Lựa chọn mô hình và hình thức đào tạo nhân sự tối ưu cho doanh nghiệp
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Lựa chọn mô hình và hình thức đào tạo nhân sự tối ưu cho doanh nghiệp

Hiện nay, với phương châm lấy con người làm trọng tâm, nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào đào tạo nhân sự cũng như nâng cao nguồn nhân lực cho công ty. Nhiều mô hình và hình thức đào tạo được áp dụng nhằm tối ưu hiệu quả trong quá trình training và phát triển nhân sự. Bên cạnh đó, tỷ lệ chuyển đổi sang đào tạo trực tuyến đang ngày càng tăng dần, e-Learning không còn chỉ là một phương pháp tạm thời “cứu cánh” trong tình huống đột xuất nữa mà thực sự đang trở thành một ngách riêng, cạnh tranh trực tiếp với các lớp học truyền thống trong tương lai. Vậy doanh nghiệp nên lựa chọn mô hình và hình thức đào tạo nhân sự nào để tối ưu? Cùng OES tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: Cách thức tối ưu đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp 2023

Các hình thức đào tạo nhân sự phổ biến

lua-chon-mo-hinh-va-hinh-thuc-dao-tao-phu-hop-cho-doanh-nghiep

Đào tạo truyền thống – Lớp học tại doanh nghiệp

Phổ biến và quen thuộc nhất vẫn là những lớp đào tạo truyền thống tại doanh nghiệp, nơi có học viên và giảng viên. Giảng viên đứng lớp có thể là những nhân viên cốt cán, có kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng hoặc các đơn vị chuyên đào tạo – thường là các kỹ năng mềm – được doanh nghiệp thuê ngoài để truyền đạt kiến thức trực tiếp cho nhân sự.

Với hình thức đào tạo này, học viên và giảng viên có thể tương tác trực tiếp với nhau ngay tại lớp học, học viên cũng dễ dàng tiếp nhận những kiến thức, thông tin được truyền đạt do đã quá quen thuộc cách tiếp cận này từ trước.

Tuy vậy, nhược điểm lớn nhất của hình thức đào tạo truyền thống thông qua các lớp học trực tiếp chính là yếu tố chi phí và thời gian. Để tổ chức một lớp học như vậy, doanh nghiệp sẽ phải chi vào rất nhiều khoản như địa điểm, lương giảng viên, cơ sở vật chất, in ấn tài liệu và các khoản phát sinh khác. Đồng thời, phải sắp xếp thời gian sao cho không ảnh hưởng đến hoạt động chính của các phòng ban cũng như toàn bộ doanh nghiệp. Mặt khác, chất lượng lớp học cũng phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như khả năng sư phạm, tâm trạng của giảng viên.

Đào tạo trực tuyến – Lấy người học làm trung tâm

Thực tế hình thức này không phải hoàn toàn mới nhưng đang ngày càng nở rộ trong thời gian gần đây, đặc biệt phát triển trong thời gian dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, các lớp đào tạo trực tiếp khó có thể tổ chức do yêu cầu hạn chế đông người và giãn các xã hội. 

Xem thêm: Những thách thức khi tổ chức và tham gia đào tạo nhân sự trực tuyến

Đào tạo trực tuyến hay còn được biết đến với tên gọi e-Learning, cho phép học viên học tập tại bất cứ đâu, bất cứ khi nào chỉ với 1 thiết bị kết nối Internet và 1 tài khoản được cấp quyền truy cập. Học viên có thể linh hoạt thời gian cũng như tốc độ học phù hợp với lịch trình và khả năng tiếp thu của bản thân. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, e-Learning đang thực sự là một phương thức học tập mang lại hiệu quả hàng đầu trong thời đại công nghệ thông tin len lỏi từng ngóc ngách của cuộc sống. 

Về phía doanh nghiệp, e-Learning đã giải được bài toán chi phí và thời gian mà phương thức truyền thống gặp phải trong suốt thời gian qua. Không còn những xung đột về lịch trình, thời gian học giữa các phòng ban hay những khoản chi phí phải bỏ ra cho từng lớp học với nội dung tương tự cho các đối tượng khác nhau, e-Learning giao quyền chủ động học tập vào tay học viên nhưng vẫn đảm bảo khả năng kiểm soát tiến độ, chất lượng học tập cho người quản lý thông qua các bài kiểm tra, đánh giá được xây dựng sẵn. Mặt khác, e-Learning cũng loại bỏ được sự sai khác về nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải nhờ vào sự đồng bộ của hệ thống bài giảng.

Xem thêm: Hình thức đào tạo trực tuyến nào là tối ưu cho doanh nghiệp?

Về nhược điểm, hạn chế lớn nhất của e-Learning là tính tương tác giữa học viên và người giảng dạy. Tuy hiện tại có rất nhiều định dạng mới mẻ, tăng khả năng tương tác cho học viên trong quá trình học tập nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Ngoài ra, hình thức đào tạo này yêu cầu tính tự giác, chủ động cao nên do vậy, bản thân doanh nghiệp cũng cần có những quy định, nội quy để đảm bảo nhân sự tham gia đầy đủ, có hiệu quả.

Blended Learning – Kết hợp thực & ảo 

Blended Training là hình thức đào tạo kết hợp giữa lớp học truyền thống và e-Learning. Tức là, Blended Training vẫn sử dụng đào tạo trực tuyến e-Learning để tiết kiệm các nguồn lực cần thiết nhưng vẫn có các lớp học để tạo điều kiện cho học viên và giảng viên tương tác với nhau để làm rõ, sâu rộng hơn những vấn đề mà e-Learning bị hạn chế.

Xem thêm: Blended Learning: Giải pháp E-learning tối ưu cho doanh nghiệp

Hình thức đào tạo kết hợp Blended Training sở hữu điểm mạnh và khắc phục hạn chế của 2 hình thức trên. Với hình thức này, học viên sẽ vừa có thời gian chủ động học tập thông qua hệ thống bài giảng trực tuyến, vừa có cơ hội tương tác, giải đáp thắc mắc tại các lớp học trực tiếp với những chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Blended Training đang ngày càng trở nên phổ biến, dần trở thành hình thức đào tạo nguồn nhân lực chủ yếu trong chiến lược phát triển nhân sự nội bộ của mỗi doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức đào tạo trực tuyến nào?

lua-chon-mo-hinh-va-hinh-thuc-dao-tao-phu-hop-cho-doanh-nghiep

Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ e-Learning có những hình thức nào cũng như bản chất, ưu – nhược điểm của mỗi hình thức đó. Do vậy, để đạt được hiệu suất cao nhất khi áp dụng đào tạo trực tuyến, doanh nghiệp cần hiểu mình có gì và cần gì từ e-Learning.

Đào tạo trực tuyến thời gian thực

Đào tạo trực tuyến thời gian thực – hay còn gọi là lớp học ảo – không còn là những khái niệm xa lạ, đặc biệt sau thời gian dài giãn cách xã hội do COVID-19 khiến việc học trực tiếp không khả quan. Tại hình thức đào tạo này, giảng viên có thể giảng bài dựa trên việc chia sẻ màn hình slide bài giảng tới các học viên tham gia lớp và nhận phản hồi trực tiếp thông qua các lớp học như Zoom, Microsoft Teams, Skype, Google Meet… 

Về bản chất, lớp học ảo không có mấy khác biệt so với lớp học truyền thống, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở “địa điểm” diễn ra lớp học. Lớp học ảo được tổ chức trên nền tảng Internet, vẫn có sự tham gia trực tiếp của giảng viên, học viên và hướng tới tính kết nối cũng như tương tác giữa hai bên. Tương tự với lớp học trực tiếp truyền thống, các lớp tổ chức qua Zoom, Teams… phụ thuộc vào lịch đào tạo của doanh nghiệp và thậm chí là của học viên, do nhiệm vụ chính của họ vẫn là hoàn thành công việc; chất lượng đào tạo phụ thuộc rất lớn vào trình độ của từng giảng viên, thậm chí là các yếu tố khách quan khác như thiết bị phục vụ việc đào tạo cho mỗi học viên (máy tính, mic, phần mềm, tốc độ mạng), mức độ thành tạo công cụ…. Hoạt động đánh giá kết quả học viên sau khóa đào tạo cũng phụ thuộc rất lớn vào giảng viên, hầu như không có bất cứ hệ thống đánh giá tiêu chuẩn, đồng bộ nào khác.

Rõ ràng, hình thức này chủ yếu phù hợp với những lớp học đột xuất, ngắn hạn với mục đích thay thế cho những lớp truyền thống không thể tổ chức được. Các lớp học trên Zoom, Teams, Skype… cũng không đảm bảo tính bảo mật dữ liệu khi đã xảy ra nhiều trường hợp bị lộ mã lớp, người lạ vào phá lớp.

Đào tạo trực tuyến qua tài liệu số hóa

Hình thức thứ hai của đào tạo trực tuyến là e-Learning không theo thời gian thực, chuyển trọng tâm lớp học về chính mỗi học viên và trao cho họ khả năng tự linh hoạt thời gian học phù hợp với lịch trình của bản thân. Thông qua các hệ thống như LMS, học viên tự chủ động học theo một lộ trình đã được sắp xếp từ trước với số lần không giới hạn, mục đích cao nhất là tăng khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi người.

So với các lớp học ảo, hình thức học qua LMS này hạn chế hơn về mặt tương tác trực tiếp với giảng viên cũng như đòi hỏi sự tự giác trong học tập rất cao nếu muốn đạt kết quả tốt. Tuy vậy, chất lượng đào tạo lại được đảm bảo hơn khi không bị phụ thuộc vào các yếu tố chủ quan, các nội dung đều đã được đồng bộ hóa và được xét duyệt bởi chính doanh nghiệp, không gặp phải tình trạng mỗi giảng viên giảng bài khác nhau hay đến từ lỗi diễn đạt; việc đánh giá cũng được thực hiện quy chuẩn, không chứa đựng yếu tố “yêu – ghét”của người đánh giá.

Hình thức đào tạo trực tuyến qua LMS được đánh giá là tối ưu hơn khi doanh nghiệp xác định các mục tiêu dài hạn trong công tác đào tạo nội bộ, tiết kiệm nguồn lực khi không phải tổ chức nhiều lớp học có nội dung đào tạo giống nhau cho những đối tượng khác nhau.

Doanh nghiệp chọn điều gì?

Không có hình thức nào là hoàn hảo 100% mà không tồn tại nhược điểm dù là nhỏ nhất. Hiệu quả đạt được phụ thuộc rất lớn vào việc doanh nghiệp xác định được bản thân đang có gì và mong muốn điều gì khi triển khai các hình thức đào tạo. Một số tiêu chí cần xác định trước khi lựa chọn gồm có:

  • Đối tượng đào tạo và nhu cầu đào tạo;
  • Nội dung đào tạo: cơ bản – chuyên sâu; sử dụng một lần – nhiều lần…;
  • Khả năng tham gia đào tạo của học viên: lịch học, cơ sở thiết bị lớp học…..

Ngoài những tiêu chí cơ bản trên, doanh nghiệp còn cần xét trên tầm nhìn dài hạn cho công tác đào tạo nội bộ của mình. Triển khai số hóa nội dung đào tạo sẽ giúp tổ chức lưu trữ được dữ liệu lâu hơn, kiểm soát chặt chẽ hơn và có thể triển khai bất cứ khi nào. 

Xem thêm: Tối ưu chi phí đào tạo nhân sự với hệ thống LMS doanh nghiệp

Kết

Doanh nghiệp thực sự cần phải tìm được hình thức phù hợp nhất với tiềm lực của mình. Chỉ khi thực sự hiểu mình có gì và cần gì, doanh nghiệp mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi quyết định triển khai, giúp nhân sự nâng cao được trình độ, góp phần vào sự phát triển bền vững của toàn doanh nghiệp.

Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để tìm hiểu kỹ lưỡng về lợi ích của hoạt động số hóa đào tạo trong doanh nghiệp!

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x