Bậc thầy ứng xử khi đón nhận chỉ trích tại nơi làm việc chỉ với 5 cách sau
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Bậc thầy ứng xử khi đón nhận chỉ trích tại nơi làm việc chỉ với 5 cách sau

Cuộc sống văn phòng đem lại cho bạn muôn vàn cung bậc cảm xúc trong một ngày. Sự chỉ trích, phê bình của các sếp được coi như “chuyện thường tình” nơi công sở mà bất cứ nhân viên văn phòng nào cũng đối mặt. Tuy nhiên, chính những lời phê bình, chỉ trích có thể kiểm tra khả năng ứng xử khéo léo và mang lại lợi ích cho bạn trong sự nghiệp của mình, đặc biệt là khi bạn có kế hoạch về cách xử lý nó.

Hãy cùng OES tìm hiểu 5 cách hữu hiệu để đối mặt với những chỉ trích này nhé!

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Đừng hoảng sợ

Khi những lời chỉ trích đầu tiên đến tai bạn, bạn có thể cảm thấy hoảng sợ, lo lắng. Nhưng những lời chỉ trích không nhất thiết có nghĩa là công việc của bạn đang có hiệu quả kém hoặc sếp của bạn nghĩ rằng bạn không đủ năng lực.

Trên thực tế, nó hoàn toàn ngược lại. Hãy lưu ý rằng những lời chỉ trích chỉ ra rằng sếp của bạn muốn thấy những thay đổi từ bạn trong tương lai. Họ vẫn mong muốn bạn phải chăm chỉ làm việc và khắc phục mọi vấn đề.

Tham khảo: Những sai lầm trong giao tiếp mà bạn dễ mắc phải tại đây!

Xây dựng kế hoạch khắc phục

bac-thay-ung-xu-khi-don-nhan-chi-trich-tai-noi-lam-viec-chi-voi-5-cach-sauBạn thậm chí có thể coi những lời chỉ trích như một cơ hội để có được thông tin nội bộ về cách gây ấn tượng với sếp của bạn. Đây chính là cơ hội vàng để thực hiện các thay đổi đối với hiệu suất của bạn.

Đầu tiên, bạn hãy xác định vấn đề trong công việc của bạn khiến bạn bị chỉ trích như vậy. Sau đó liệt kê các giải pháp để khắc phục và lên kế hoạch cụ thể để thực hiện giải pháp. Điều quan trọng là bạn hãy hẹn lịch với sếp của mình để kiểm tra lại kết quả công việc sau khi bạn đã cải thiện nó.

Kiểm tra cảm xúc của bạn khi nghe chỉ trích

Nghe thì có vẻ dễ dàng, nhưng đôi khi phần khó nhất của việc lắng nghe những lời chỉ trích là ngăn cảm xúc của bạn chiếm lĩnh. Sự xúc động thái quá, những cơn nóng nảy, thái độ phòng thủ sẽ thôi thúc bạn đến việc cãi lại lời sếp hay bày tỏ thái độ không tốt với anh ta. Không điều nào trong số đó sẽ ghi điểm cho bạn trong môi trường văn phòng.

Nếu bạn dự đoán sẽ nhận được những lời chỉ trích trong cuộc họp và biết rằng cảm xúc của bạn có thể ảnh hưởng tốt nhất đến bạn. Bạn nên cho phép bản thân chỉ lắng nghe trong cuộc họp. Sau đó, trang bị cho mình một câu nói đơn giản như: “Cảm ơn anh/chị đã chia sẻ điều này với tôi, tôi sẽ cần một chút thời gian để suy nghĩ lại.”

Sau đó, bạn có thể hẹn thảo luận với sếp của mình vào một ngày sau đó, sau khi bạn đã thu thập được thông tin và bình tĩnh hơn. Bạn cũng hoàn toàn có thể yêu cầu nghỉ ngơi để bản thân có thời gian suy nghĩ.

Xem thêm: Giao tiếp ứng xử – chìa khóa vàng nơi công sở

Đồng ý hay Không đồng ý với lời chỉ trích

Khi đón nhận những chỉ trích, bạn có quyền đồng ý hoặc không đồng ý với ý kiến đó. Tuy nhiên, ngay từ những giây phút đầu, bạn nên học cách lắng nghe trước khi nhận định tính đúng sai của nó.

Nếu bạn nghĩ rằng sếp của mình là người không có căn cứ, bạn nên trả lời cẩn thận và nêu rõ các chi tiết dựa trên thực tế. Bằng cách giữ cho câu trả lời của bạn bình tĩnh và chuyên nghiệp, đồng thời lắng nghe tất cả những gì sếp nói trước khi bạn bắt đầu phản bác, nhiều khả năng anh ấy sẽ nghe thấy lý lẽ của bạn mà không thiên vị vì bạn đã không bắt đầu phòng thủ một cách thận trọng.

Kết

Không phải ai cũng có can đảm đối mặt với những lời chỉ trích của sếp hay đồng nghiệp. Tuy nhiên, bạn hãy học cách chấp nhận và suy nghĩ theo chiều hướng tích cực để trở thành một phiên bản tốt hơn trong tương lai.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc phát triển các khóa học đào tạo nhân sự, OES và SkillHub không chỉ tự tin về các nội dung, bài giảng đào tạo mà còn tự tin về phát triển Animation trong các khóa học online. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với ngân hàng khóa học Skillhub để biết thêm chi tiết và đăng ký các khóa học với những ưu đãi mới nhất nhé!

Comments are closed.

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học