CÂU CHUYỆN TRIỂN KHAI E-LEARNING TẠI VIỆT NAM
E-learning là thuật ngữ xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 10-1999 trong hội nghị Quốc tế về Computer – Based Training và phải đến hơn 10 năm sau đó e-Learning mới thực sự phổ biến trên thế giới.
OES được phát triển và kế thừa trên nền tảng nhân sự và kỹ thuật của OMT (Online Management Training). Năm 2008, OMT được hình thành từ đội ngũ nhân sự thực hiện dự án e-Learning đầu tiên với sự hỗ trợ khởi đầu của Chương trình Hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu cho Doanh nghiệp Việt Nam (the Global Competitiveness Facility) của Chính phủ Đan Mạch. Dự án nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế, với đối tượng đào tạo là các chủ doanh nghiệp trên khắp các tỉnh thành khác nhau see.
Năm 2010, dự án kết thúc, tiếp nối sự thành công của dự án, đội ngũ tràn đầy tự tin sẽ mang phương pháp học tập mới này ứng dụng vào thực tế đào tạo cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Bởi hiệu quả e-Learning ai cũng thấy rõ: tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian, chuẩn hóa tri thức, linh hoạt trong việc triển khai…
Thời gian đầu, chi phí ban đầu cho một dự án e-Learning tương đối lớn, bao gồm chi phí đầu tư xây dựng phần mềm, trung bình từ 1 tỷ đồng cho hệ thống phần mềm chưa kể chi phí server, nhân lực vận hành và chi phí số hóa bài giảng, trung bình từ 30 đến 100 triệu đồng cho một bài giảng. Do đó, các doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sử dụng e-Learning thường là các doanh nghiệp mang yếu tố nước ngoài, họ sử dụng hệ thống phần mềm e-Learning của công ty mẹ từ nước ngoài, với tài liệu học tập chủ yếu bằng tiếng Anh hoặc đã được Việt hóa ở mức đơn giản là chạy phụ đề.
Đội ngũ OES ngày đó phần lớn là các chuyên gia, giảng viên tốt nghiệp Chương trình Master Online Teacher của Đại học Illinois (Hoa Kỳ) với các dự án đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai e-Learning hiệu quả như truyền thông nội bộ, cùng thiết kế các chương trình đào tạo, các phương thức đánh giá hiệu quả đào tạo… đã góp phần đưa e-Learning tới gần hơn với các doanh nghiệp và khiến e-Learning ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Theo thời gian, với sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ, e-Learning cũng có những bước chuyển mình rõ rệt. Trước đây chỉ là những file tài liệu đọc tham khảo dạng PDF, PPT, những video chất lượng thấp, những file SCORM đồ họa đơn giản, đến nay là những video chất lượng cao từ các máy quay chuyên nghiệp chuẩn Full HD, 4K; bài giảng được minh họa đa dạng bằng Animation và Motion Graphic sống động, giàu hình ảnh, bài giảng không chỉ xem một chiều mà học viên còn có thể tương tác cùng bài giảng theo nhiều kịch bản dạng Storytelling khác nhau. Hệ thống phần mềm e-Learning ngày càng hỗ trợ nhiều tính năng hơn với giao diện mượt mà tinh tế hơn ở giao diện (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) cũng như dễ dàng để tùy biến theo yêu cầu từng khách hàng.
Điểm khác biệt lớn nhất của OES là nền tảng nhân sự xuất phát từ công ty đào tạo nên OES hiểu các các doanh nghiệp cần gì và phải làm gì để nâng cao chất lượng đội ngũ khi đào tạo được nhìn nhận đúng bản chất là “đầu tư” chứ không phải là “chi phí”. Với hơn 10 năm kinh nghiệm triển khai e-learning tại Việt Nam, OES là số ít đơn vị cung cấp giải pháp e-Learning chuyên nghiệp một cách toàn diện, từ hệ thống phần mềm e-learning, số hóa bài giảng e-Learning, và trên hết là đồng hành cùng triển khai dự án e-Learning sao cho hiệu quả nhất.
Nhìn lại những năm qua, với không ít khó khăn nhưng cũng thật nhiều cơ hội cho OES, sự hài lòng của khách hàng là điều trân trọng nhất đối với chúng tôi giúp chúng tôi càng vững tin vào hướng đi mà mình đã chọn.