Những thách thức khi tổ chức và tham gia đào tạo nhân sự trực tuyến
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Những thách thức khi tổ chức và tham gia đào tạo nhân sự trực tuyến

Dựa trên một báo cáo từ ManpowerGroup, tình trạng thiếu hụt nhân tài đã tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước đối với 54% doanh nghiệp. Đây là lúc việc nâng cấp công nghệ và cập nhật các xu hướng e-Learning trở nên cần thiết. Tuy nhiên, xu hướng e-Learning và công nghệ không ngừng đổi mới, thách thức đặt ra cho các nhà L&D và bộ phận đào tạo doanh nghiệp ngày càng lớn. Cùng OES tìm hiểu về những khó khăn khiến cho việc tổ chức và tham gia đào tạo trực tuyến không hiệu quả trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng khóa học trực tuyến hiệu quả?

Khó khăn với việc thích ứng cách đào tạo trực tuyến mới

Vì lớp học trực tuyến là một môi trường mới đối với nhiều người học, nên thách thức đầu tiên là phải thích ứng với việc học trực tuyến. Nếu nền tảng này có vẻ quá phức tạp, người quản lý có nguy cơ đánh mất những học viên tiềm năng.

Giải pháp

Đương nhiên, phần lớn trách nhiệm vượt qua thử thách này thuộc về người học, nhưng điều đó không có nghĩa là người quản lý không thể làm gì để giúp nhân viên của mình phát triển tốt hơn trong các lớp học trực tuyến. Để dễ dàng đẩy nhanh quá trình này, giảng viên có thể chuẩn bị các tài liệu hữu ích về học trực tuyến như đào tạo giới thiệu, câu hỏi thường gặp về lợi ích của giáo dục trực tuyến cho nhân viên tham gia các khóa học trực tuyến.

Kỳ vọng sai thực tế

Khóa học có vẻ quá khó hoặc quá dễ, quá tốn thời gian hoặc quá lý thuyết – đây là một số kỳ vọng sai lầm sẽ dẫn đến tâm lí thất vọng và bỏ học.

Giải pháp

Cách tốt nhất để giảm thiểu vấn đề này là truyền đạt tất cả thông tin có thể về khóa học:

  • Các chủ đề và bài học trong khóa học
  • Trình độ và kinh nghiệm của giáo viên
  • Mức độ đào tạo cần thiết
  • Người học nên dành bao nhiêu thời gian cho khóa học, được chia nhỏ theo mô-đun và bài tập
  • Mục tiêu và kết quả khóa học
  • Các kỹ năng đạt được sau khi hoàn thành đầy đủ từng học phần và khóa học

Xem thêm: Làm sao để xác định ngân sách LMS cho đào tạo doanh nghiệp?

Vấn đề kỹ thuật

Lỗi kỹ thuật cũng như sự phản hồi chậm trên nền tảng e-Learning chắc chắn không phải là thứ giúp học viên có động lực. Ngay cả khi nền tảng trực tuyến của bạn chưa từng gặp bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào, nhu cầu học trực tuyến tăng đột biến trong thời gian COVID-19 có thể gây hại cho hiệu suất nền tảng của LMS.

Lưu lượng truy cập trên trang web của bạn tăng nhanh gây sức ép rất lớn lên các máy chủ, từ đó có thể gây ra sự cố và ngừng hoạt động máy chủ. 

Giải pháp

Để giải quyết các vấn đề kỹ thuật và đảm bảo trải nghiệm đào tạo trực tuyến trôi chảy cho học viên, người quản lý cần xây dựng cơ sở hạ tầng máy chủ linh hoạt (để đảm bảo chất lượng và tốc độ trên mọi loại thiết bị và kết nối) và di chuyển gần hơn tới với người dùng bằng mạng phân phối nội dung (CDN – Content Delivery Network).

Xem thêm: Tính bảo mật LMS khi xây dựng hệ thống đào tạo doanh nghiệp

Năng lực quản lý thời gian của người học không tốt

Thiếu thời gian là một trong những lý do phổ biến nhất khiến học viên từ bỏ các khóa đào tạo trực tuyến. Trong khi một số người thực sự phải đối mặt với những hoàn cảnh cá nhân không mong muốn, những người khác chỉ đơn giản là không quản lý thời gian của họ một cách hợp lý.

Giải pháp

Quản lý thời gian cũng là điều người quản lý nên hướng dẫn cho nhân viên của mình. Một bảng thời gian biểu và nhắc nhở lịch trình thường xuyên cho các khóa học và bài tập sẽ là một trợ giúp tuyệt vời cho những học viên gặp khó khăn với kỹ năng quản lý thời gian kém.

Với phần mềm LMS mà Welearning cung cấp, doanh nghiệp không chỉ quản lý lớp học online toàn diện mà còn hỗ trợ Doanh nghiệp quản lý lớp học offline (điểm danh, import-export danh sách, kết quả học tập, thông báo…), live class và các kỳ thi, kiểm tra đánh giá (tổ chức thi, xuất đề thi…). Hệ thống LMS Welearning sinh ra là để hỗ trợ phòng đào tạo Doanh nghiệp giảm tải tối thiểu 30% công việc và tăng từ 30% hiệu quả công việc của mình.

Các vấn đề với động cơ cá nhân của người tham gia đào tạo trực tuyến

Có rất nhiều lý do khiến học viên có thể mất động lực – từ kết quả khóa học không rõ ràng và thiếu kiểm soát đến cảm thấy thất vọng vì bị tách biệt với cộng đồng cùng tham gia đào tạo trực tuyến.

Giải pháp

Mặc dù một số vấn đề về động lực cá nhân sẽ luôn nằm ngoài tầm kiểm soát của người quản lý, nhưng chúng tôi có thể cố gắng hết sức để khóa học trở nên hấp dẫn nhất có thể.

  • Tạo một lộ trình cho người học với các cột mốc rõ ràng như kiến ​​thức và thành tựu đã đạt được. Lộ trình này có thể được hiển thị ở đâu đó trong tài khoản cá nhân của học viên để họ có thể theo dõi sự tiến bộ của bản thân và cảm thấy hài lòng khi tiến gần đến mục tiêu cuối cùng.
  • Thay đổi các định dạng của nội dung và nhiệm vụ: đó có thể là đào tạo tương tác, video, kể chuyện, các giải pháp trò chơi hóa, v.v.
  • Hình thành một cộng đồng người học và đôi khi sử dụng cách làm việc nhóm. Sự tương tác sẽ tăng lên nếu học viên cảm thấy như họ là một phần của một nhóm.

Thiếu sự tương tác giữa người với người

Một trong những hạn chế lớn của trải nghiệm đào tạo trực tuyến là thiếu giao tiếp với bạn học và giảng viên, điều này có thể gây khó chịu cho một số người học. Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng sự tham gia của xã hội và các thành phần cộng đồng khiến học viên có xu hướng gắn bó hơn gấp 5 lần và khả năng kết thúc khóa đào tạo cao hơn 16 lần.

Giải pháp

Theo lý thuyết học tập xã hội của Albert Bandura, mọi người học tốt nhất bằng cách quan sát và tương tác với những người khác. Họ có được kiến ​​thức và kỹ năng mới bằng cách quan sát hành vi và thái độ của người khác cũng như các kết quả liên quan.

Mặc dù đào tạo trực tuyến vẫn mang những hạn chế nhất định, những nhà cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến như OES vẫn đang cố gắng hết sức để tạo ra nhiều khả năng tương tác trong thế giới trực tuyến nhất có thể.

Đó có thể là làm việc nhóm, hội thảo trên web, diễn đàn, cuộc thi thân thiện, tranh luận hoặc hội đồng thảo luận, nơi học sinh có thể làm việc cùng với bạn học và giáo viên của mình và học hỏi lẫn nhau.

Thông tin quá cồng kềnh

Đây là một tình huống quen thuộc: bạn cần bắt tay vào một dự án lớn, và đơn giản là bạn không biết bắt đầu từ đâu. Nhưng một khi chia nó thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, nhiệm vụ sẽ trở nên dễ tiếp cận và khả thi hơn trong mắt bạn. Điều tương tự cũng đúng trong giáo dục và đào tạo: các học phần quá đồ sộ và phức tạp có thể khiến học viên sợ hãi và rời khỏi khóa đào tạo.

Giải pháp

Đây là khi Microlearning xuất hiện để tiết kiệm thời gian. Đây là một phương pháp học tập liên quan đến việc chia nhỏ thông tin thành các đơn vị học tập nhỏ hơn, phù hợp hơn mà người học có thể hiểu được trong thời gian ngắn (từ 3 đến 10 phút).

Một đơn vị bao gồm một chủ đề, ý tưởng hoặc kỹ năng cụ thể. Một ví dụ điển hình về việc triển khai phương pháp này là các video giáo dục ngắn của TED-Ed. Về lợi ích, microlearning có thể thúc đẩy sự tham gia của khóa học lên hơn 50%.

Vì vậy, có lẽ đã đến lúc tìm hiểu thêm về cách tiếp cận này và bắt đầu áp dụng nó trên nền tảng hệ thống E-learning của bạn. Loại bỏ các mô-đun, chủ đề rườm rà và cung cấp thông tin trong các đơn vị nhỏ, có cấu trúc rõ ràng để giữ chân nhiều người học hơn và giúp họ hoàn thành khóa đào tạo.

Xem thêm: Microlearning – Giải pháp eLearning mang đến thành công cho các doanh nghiệp

Thông tin được đào tạo trực tuyến khác xa thực tế

Khi thông tin và kiến thức được đào tạo trở nên quá trừu tượng và người học không thể liên hệ nó với cuộc sống của mình, sự mất hứng thú rất dễ xảy ra với chủ đề hoặc toàn bộ khóa học.

Giải pháp

Kiến thức chỉ trở nên có giá trị nếu có thể được áp dụng. Đó là lý do tại sao các khóa đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp nên cung cấp thông tin thực hành, bao gồm các ví dụ thực tế có liên quan, tích hợp các tình huống thực tế thực tế và giao cho nhân viên các nhiệm vụ thực tế có thể áp dụng ngay khi được đào tạo xong.

Bằng cách này, các nhà quản lý có thể xây dựng kết nối giữa nội dung e-Learning và ứng dụng thực tế, đồng thời làm cho việc đào tạo trực tuyến trở nên có ý nghĩa và giá trị hơn đối với nhân viên của mình. Lý tưởng nhất của việc đào tạo trực tuyến là, kiến ​​thức sẽ có sẵn theo yêu cầu: nhân viên đối mặt với các vấn đề trong công việc hàng ngày và có thể tìm thấy các giải pháp cụ thể trên nền tảng hệ thống e-Learning của công ty ngay khi cần.

Xem thêm: 6 thách thức khi triển khai e-Learning trong đào tạo doanh nghiệp

Kết

Có thể nói, đầu tư vào hệ thống LMS để phục vụ cho việc đào tạo trực tuyến bộ máy nhân sự của công ty là một khoản đầu tư đúng đắn với các doanh nghiệp, tổ chức. Khi công nghệ phát triển, Hệ thống quản lý học tập sẽ trở nên vô cùng cần thiết và mang lại hiệu quả cao trong vận hành và đào tạo nhân sự doanh nghiệp. Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng về e-Learning và số hóa bài giảng. 

Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x