Hướng dẫn xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả cho doanh nghiệp 
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Hướng dẫn xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả cho doanh nghiệp 

Một chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh và mở rộng cũng như phát triển của một tổ chức. Ngoài ra, khi được phát triển phù hợp và hiệu quả, chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra. Nếu doanh nghiệp đang mong muốn phát triển một chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, hãy tham khảo bài viết này để có cái nhìn tổng quan hơn. 

Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp nên “bắt tay” thiết kê chương trình đào tạo?

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo và phát triển nhân lực đối với doanh nghiệp

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Đào tạo & Phát triển của Hoa Kỳ giữa hai nhóm công ty, kết quả cho thấy, nhóm công ty đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có doanh thu tăng 57% và lợi nhuận trên mỗi nhân viên tăng 37% so với nhóm công ty còn lại. Theo đó, các tổ chức có thể nhận thấy rõ ràng tầm quan trọng của việc đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để đảm bảo nâng cao hiệu suất làm việc và kết quả doanh thu của công ty. 

Bên cạnh đó, đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực còn giúp nhân viên trong tổ chức phát triển bộ kỹ năng của họ, cải thiện hiệu suất làm việc, làm việc có kế hoạch, giúp đỡ nhân viên mới,… Đặc biệt, còn giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài và giúp họ tự tin hơn trong quá trình tiếp xúc với khách hàng và rất nhiều lợi ích to lớn khác.

Hướng dẫn phát triển chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Để xây dựng được một chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ, doanh nghiệp cần dựa trên sự kết hợp của mục tiêu kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ mà công ty cung cấp, nhu cầu đào tạo của nhân viên,…của tổ chức. 

Xác định mục tiêu của tổ chức – bước đầu tiên xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là hiểu vai trò của chúng trong quá trình đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Việc đào tạo có thể giúp doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như xây dựng nhận thức về tổ chức đối với nhân viên mới, các kỹ năng bổ trợ trong quá trình tiếp xúc với khách hàng,… Do vậy, mục tiên chiến lược này hoàn toàn có thể liên kết và ảnh hưởng tới mục tiêu kinh doanh của tổ chức. 

Trong bước này hãy xác định những gì mà tổ chức muốn đặt được thông qua quá trình đào tạo nhân sự và đặt ra các chỉ số KPI chính để đo lường hiệu suất. Khi đặt mục tiêu, hãy tuân thủ theo các tiêu chí cụ thể, có thể đo lường được, có liên quan và có thời hạn, doanh nghiệp có thể đặt theo mô hình SMART với 5 tiêu chí:  

  • Specific (Cụ thể)  
  • Measurable (Có thể Đo lường được)  
  • Actionable (Tính Khả thi)  
  • Relevant (Sự Liên quan)  
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu).  

Phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo 

Việc phân tích, đánh giá nhu cầu đào tạo có thể giúp tổ chức định hình mong muốn và cách tiếp cận để đào tạo nhân viên phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp đã từng triển khai hoạt động đào tạo có thể dựa vào kết quả mà công ty đã có trước đó (hoặc chiến dịch đào tạo gần nhất).  

Hiểu và phân tích được nhu cầu cụ thể của tổ chức có thể giúp lãnh đạo, các nhà quản lý xây dựng chiến lược tối đa hóa lợi ích cho nhân viên và hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp có thể tiến hành khảo sát và đánh giá nhu cầu của tổ chức hoặc với các trưởng phòng/quản lý các bộ phận phòng ban khác để xác định nhu cầu. 

Sau khi phân tích và đánh giá được nhu cầu đào tạo của tổ chức, hãy liên kết với mục tiêu đề ra ở bước 1. Doanh nghiệp muốn hướng tới đào tạo chuyên môn sâu cho nhân viên hay để giúp nhân viên mới có thể hòa nhập nhanh hơn,… Từ đó, tạo ra nội dung đào tạo có giá trị và phù hợp hơn với doanh nghiệp trong các bước tiếp theo. 

Xem thêm: Vì sao yếu tố con người trở thành giá trị cốt lõi trong đào tạo doanh nghiệp? 

Lập kế hoạch đào tạo 

Lập kế hoạch đào tạo cho phép lãnh đạo, nhà quản lý nắm được tổng quan để hỗ trợ việc ra quyết định. Vì vậy, doanh nghiệp cần đưa ra các vấn đề liên quan đến đào tạo hợp lý và chưa hợp lý. Ví dụ như thời gian diễn ra hoạt động đào tạo ngắn hạn hay thường xuyên,… 

Ngoài việc sử dụng thông tin và mục tiêu ở các bước trên, trong kế hoạch đào tạo doanh nghiệp nên quan tâm đến các yếu tố về ngân sách, có kết hợp công nghệ nền tảng quản lý học tập (LMS) hay không,…để đội ngũ nhân viên và ban lãnh đạo biết cách thức mà chương trình đào tạo được thực hiện để đạt mục tiêu đề ra. 

Xem thêm: 5 yếu tố công nghệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mới nhất trên thị trường 

Phát triển nội dung đào tạo 

Khi thực hiện chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tổ chức cần đảm bảo chuyên môn trong nội dung các khóa học đưa tới nhân viên. Đồng thời, chương trình đào tạo  cũng cần triển khai theo các nội dung để tạo động lực tham gia học tập thường xuyên của học viên. 

Triển khai đào tạo 

Việc lựa chọn phương pháp triển khai đào tạo truyền thống hay trực tuyến phù hợp với tổ chức là vấn đề quan trọng của bất kỳ chiến lược đào tạo và phát triển nhân sự nào. Dựa trên kế hoạch và nội dung đào tạo doanh nghiệp cần xác định việc triển khai đào tạo để thu hút nhân viên tham gia một cách tích cực mà không nhàm chán. 

Hiện nay, trong số các hệ thống triển khai đào tạo, nền tảng LMS mà OES cung cấp được các doanh nghiệp lớn như Viettin Bank, Viettel, RMIT,… lựa chọn để triển khai hoạt động đào tạo nhân sự. Với khả năng tùy chỉnh các tính năng theo yêu cầu của OES dựa trên mục tiêu của doanh nghiệp, khai thác tối đa hoạt động đào tạo, quản lý và phân quyền theo yêu cầu của tổ chức. 

Xem thêm: Các doanh nghiệp đã ứng dụng dạy học trực tuyến với hệ thống LMS vào đào tạo nhân sự như thế nào? 

Đo lường kết quả đào tạo 

Một chiến lược thành công là khi đạt được hoặc vượt trên các KPI và chỉ số (metrics) ban đầu đặt ra. Nếu không dựa trên dữ liệu để đo lường, doanh nghiệp sẽ không thể có cái nhìn chính xác với quá trình đào tạo. Ngoài ra, tổ chức cũng sẽ không biết có đạt được KPI hoặc các chỉ số (metrics) ban đầu đặt ra hay không. Do vậy, các phần chính trong một chiến lược cần nhất quán và liên kết xuyên suốt với nhau. 

Hệ thống LMS có thể giúp doanh nghiệp đo lường kết quả quá trình đào tạo một cách trực quan hóa. Nó cho phép tổ chức theo dõi tiến trình học tập của học viên, cung cấp dữ liệu và báo cáo chi tiết về hiệu suất đào tạo. Ngoài ra, với tính năng báo cáo trong LMS, việc đánh giá hiệu quả hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ vào các báo cáo LMS, các nhà quản lý đào tạo có thể theo dõi và đánh giá kết quả học tập của người học, cũng như xem xét các chỉ số hiệu quả một cách trực quan, cũng như giảm thiểu tối đa các sai sót và khó khăn trong quá trình đánh giá. 

Xem thêm: Dự đoán các mô hình dạy học hiện đại mới nhất cuối năm 2023, hứa hẹn bùng nổ trong năm 2023 

Kết 

Xây dựng một chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phù hợp với tổ chức có thể khó khăn nhưng giá trị mang lại sẽ giúp cải thiện kết quả kinh doanh một cách lâu dài. Nếu doanh nghiệp còn gặp khó khăn hay đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị/đối tác cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia. 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x