Trong môi trường làm việc với nhịp độ nhanh hiện nay, nhân viên trong các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều áp lực để đạt được kết quả. Họ có thể dễ dàng bị choáng ngợp và kiệt sức, đặc biệt nếu họ không cảm thấy được lãnh đạo của mình hỗ trợ và động viên. Khi lãnh đạo đưa ra một cách phản hồi hiệu quả, chân thành và nhiệt tình, đó có thể mang lại điều kỳ diệu cho tinh thần, động lực để vượt qua áp lực và nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách phản hồi hiệu quả để động viên đội ngũ nhân sự.
Xem thêm: Kỹ năng phản hồi là gì? Tầm quan trọng của phản hồi tích cực nơi công sở
Phản hồi tích cực tác động đến tinh thần nhân viên như thế nào
Phản hồi tích cực là một trong những chiến thuật quan trọng nhất mà các nhà quản lý có thể sử dụng để cải thiện hiệu suất, tinh thần và sự gắn kết của nhân viên. Cách phản hồi hiệu quả sẽ cho nhân viên thấy rằng bạn chú ý và đánh giá cao công việc khó khăn của họ, đồng thời ghi nhận họ đã hoàn thành tốt công việc.
Phản hồi tích cực xuất hiện trong bất kỳ cuộc trò chuyện hoặc đánh giá chính thức nào tập trung vào điểm mạnh, thành tích và đóng góp của nhân viên nên mang lại nhiều lợi ích rõ ràng cho các cá nhân, nhóm và tổ chức, bao gồm:
- Khiến nhân viên cảm thấy họ có giá trị.
- Thể hiện sự công nhận và đánh giá cao cho một công việc được thực hiện tốt.
- Nâng cao tinh thần và động lực làm việc của nhân viên.
- Khuyến khích nhân viên thực hiện tốt công việc.
- Phát triển sự tự tin của nhân viên.
- Tạo ra một cơ sở để nhân viên gắn bó và trung thành hơn.
- Tăng khả năng giữ chân và hài lòng lâu dài của nhân viên.
Cách lãnh đạo đưa ra phản hồi tích cực hiệu quả cho đội nhóm của mình
Để tiếp cận có cơ hội đưa ra phản hồi thường xuyên cho đội nhóm của mình, hãy coi bất kỳ sự kiện nào trong số dưới đây là cơ hội tuyệt vời để đưa ra phản hồi tích cực cho nhân viên:
- Vượt chỉ tiêu kinh doanh.
- Vượt qua thử thách hoặc trở ngại.
- Thăng tiến trong công việc.
- Giúp đỡ đồng nghiệp hoặc làm việc đa chức năng.
- Giới thiệu những ý tưởng sáng tạo.
- Làm việc ngoài giờ hoặc ngoài mô tả công việc của họ.
- Đảm nhận những trách nhiệm mới.
Nói cách khác, bất kỳ trường hợp nào mà nhân viên của bạn vượt lên trên yêu cầu nhiệm vụ với mục tiêu mang lại lợi ích cho nhóm và công ty đều là cơ hội chín muồi cho những phản hồi tích cực. Khi đã có cơ hội, chúng ta cần biết cách phản hồi hiệu quả, hãy tham khảo các bí kíp dưới đây:
- Hãy mang tính cụ thể: Khi đưa ra phản hồi tích cực, điều quan trọng là phải cụ thể về điều bạn đang khen ngợi. Điều này cho thấy bạn đã dành thời gian để chú ý và đánh giá cao những nỗ lực của họ. Ví dụ, thay vì nói “làm tốt lắm”, bạn có thể nói “Tôi thực sự đánh giá cao cách bạn đã nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án đó đúng thời hạn. Sự chú ý đến từng chi tiết và sự cống hiến của bạn thực sự đã được đền đáp.”
- Hãy phản hồi kịp thời, đúng lúc: Đừng chờ đợi quá lâu để đưa ra những phản hồi tích cực. Bạn càng chờ đợi lâu thì tác động của nó càng ít. Cố gắng đưa ra phản hồi càng sớm càng tốt sau khi nhân viên đã làm được điều gì đó đáng khen ngợi. Điều này sẽ giúp củng cố hành vi và khuyến khích họ tiếp tục thực hiện ở mức cao.
- Hãy đưa ra phản hồi chân thật: Tính xác thực là chìa khóa vàng khi nói đến phản hồi tích cực. Nếu lời khen của bạn không mang lại cảm giác chân thật thì nó sẽ không có tác động tương tự. Hãy dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn muốn nói và cách bạn muốn nói điều đó. Hãy nhiệt tình nhưng cũng chân thành.
- Hãy công khai (khi thích hợp): Lời khen ngợi của công chúng có thể là động lực mạnh mẽ, đặc biệt khi lời khen đó đến từ một nhà lãnh đạo. Hãy cân nhắc việc đưa ra phản hồi tích cực trước mặt đồng nghiệp của nhân viên hoặc thậm chí toàn bộ nhóm. Điều này có thể giúp củng cố hành vi và truyền cảm hứng cho những người khác cố gắng hết sức.
Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện kỹ năng phản hồi hiệu quả nhất
Kết hợp trí tuệ cảm xúc EQ trong nghệ thuật phản hồi
Trí Tuệ Cảm Xúc (EQ) có mối liên quan mật thiết với kỹ năng phản hồi của một người. EQ cho phép bạn hiểu và quản lý cảm xúc, cảm nhận cảm xúc của người khác và thể hiện sự đồng cảm trong quá trình phản hồi. Điều này giúp bạn lắng nghe một cách hiểu biết và thể hiện sự quan tâm đối với cảm xúc của người khác, tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực.
Ngoài ra, EQ còn giúp mọi người kiểm soát cảm xúc cá nhân, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm một cách thông minh trong phản hồi. Điều này giúp bạn thể hiện sự tôn trọng và hiểu biết trong quá trình giao tiếp, làm cho cách đưa ra phản hồi của bạn trở nên hiệu quả và thúc đẩy sự hiểu biết và hòa giải trong mối quan hệ.
Xem thêm: Kỹ năng quản lý cảm xúc giúp bạn làm chủ trong giao tiếp
Kết
Phản hồi tích cực là một công cụ mạnh mẽ dành cho những nhà lãnh đạo muốn tạo ra một môi trường làm việc hướng đến kết quả nhân viên làm việc tốt hơn. Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ biết cách phản hồi hiệu quả và sẵn sàng đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng, đặt ra những kỳ vọng rõ ràng và cung cấp các nguồn lực cũng như hỗ trợ mà nhân viên cần để thành công.
Nếu bạn quan tâm đến khóa học nâng cao Kỹ năng phản hồi tích cực trong SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp do OES nghiên cứu và sản xuất ra, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết thêm chi tiết.