Chi phí xây dựng e-Learning và cách tiết kiệm tối đa cho doanh nghiệp
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Chi phí xây dựng e-Learning và cách tiết kiệm tối đa cho doanh nghiệp

Rate this post

Chi phí xây dựng e-Learning là một trong những khoản chi đáng kể khi doanh nghiệp bắt tay vào triển khai e-Learning, có liên quan trực tiếp đến chất lượng đào tạo sau này. Có thể cho rằng mức chi phí bỏ ra sẽ tỉ lệ thuận với chất lượng bài giảng mà doanh nghiệp nhận lại. Song không phải cứ đắt sẽ “xắt ra miếng”, doanh nghiệp hoàn toàn kiểm soát được mức chi phí tối ưu cần bỏ ra mà vẫn đảm bảo được các bài giảng số hóa đạt được chất lượng như mong muốn.

Xem thêm: Hệ thống e-Learning LMS gồm những chi phí gì và cách tối ưu chi phí

Chi phí xây dựng e-Learning gồm những khoản nào?

Chi phí dành cho công nghệ – Xây dựng nền tảng

Bài giảng số hóa cần được đăng tải và lưu trữ trên một hệ thống quản lý học tập LMS phù hợp. Khi lựa chọn, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ về về giá vì bất kỳ tính năng đặc biệt nào cũng đều đi kèm với một mức giá xứng đáng. Vì vậy, hãy liệt kê những tính năng mà hệ thống bắt buộc phải có để đáp ứng yêu cầu đào tạo. Các tính năng bổ trợ khác nên được cân nhắc dựa trên thứ tự ưu tiên mức độ cần thiết.

Mặt khác, một tiêu chí cần chú ý khi lựa chọn nền tảng công nghệ để triển khai LMS là dự kiến số lượng người học trên hệ thống. Điều này là cần thiết để tránh việc quá tải xảy ra khi tất cả nhân viên cùng truy cập vào hệ thống gây tắc nghẽn, giật lag làm việc học bị gián đoạn.

Xem thêm: Tối ưu chi phí đào tạo nhân sự với hệ thống LMS doanh nghiệp

Chi phí dành cho nội dung – Số hóa bài giảng

Tuy là loại chi phí nhất định phải có khi triển khai e-Learning song chi phí dành cho nội dung – tức là số hóa bài giảng vẫn còn bị xem nhẹ và đánh giá thấp.

Chi phí số hóa bài giảng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng bài giảng trực tuyến. Với khoảng chi phí rộng, doanh nghiệp có thể lựa chọn những định dạng mới mẻ, hiện đại nhất để truyền tải nội dung giảng dạy như gamification, tương tác kéo thả, slideshow….

Ngoài ra, việc xây dựng nội dung không những mất thời gian lên ý tưởng mà còn thường yêu cầu cả những kiến thức chuyên môn để nội dung đào tạo được truyền tải đúng, đủ, hấp dẫn. Trong một số trường hợp đặc thù, doanh nghiệp cần phải thuê ngoài những chuyên gia trong các lĩnh vực riêng biệt để xây dựng nội dung đào tạo chuẩn chỉnh. Đây cũng là lúc các công ty dịch vụ số hóa bài giảng phải làm việc trực tiếp cùng giảng viên để đảm bảo các sản phẩm được hoàn thành đúng thời hạn, do đó sẽ khiến chi phí số hóa bài giảng tăng lên đáng kể.

Chi phí dành cho duy trì hệ thống

Hệ thống e-Learning không được tạo ra với mục đích sử dụng 1 lần duy nhất. Giải pháp đào tạo này ra đời nhằm mục đích tái sử dụng nhiều lần với nhiều đối tượng tại các thời điểm khác nhau. Muốn vậy, hệ thống luôn phải được duy trì ổn định. Mức chi phí duy trì này thường được tính theo bình quân đầu người sử dụng hệ thống, càng nhiều người sử dụng, phí bảo trì càng cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn các gói chi phí bảo trì trọn gói, tùy thuộc vào tình huống riêng biệt của mình.

Cách tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng e-Learning cho doanh nghiệp

1. Lên kế hoạch cho nội dung eLearning của bạn

Bất kỳ dự án thành công nào cũng bắt đầu với một kế hoạch được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Tương tự như vậy, khi xây dựng một khóa học e-Learning, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu tất cả các chi tiết để tránh những chi phí không cần thiết. Cụ thể, doanh nghiệp phải tìm ra các mô-đun và định dạng bài giảng mà mình sẽ sử dụng, cũng như cách thực hiện đánh giá hiệu quả đào tạo sau đó. Những chi tiết này sẽ giúp doanh nghiệp xác định nhu cầu đào tạo của mình và các công cụ phù hợp nhất cho công ty. Hãy nhớ chọn các mô-đun có ít sự phức tạp, vì khóa học càng có tính tương tác cao thì chi phí phát triển e-Learning càng tăng.

Xem thêm: Làm thế nào khi chi phí số hóa bài giảng quá cao?

2. Luôn cập nhật phần mềm e-Learning

Đây là một mẹo mà đa số các công ty, doanh nghiệp, tổ chức thường bỏ qua. Cập nhật xu hướng, phần mềm e-Learning sẽ giúp tạo ra sự khác biệt lớn trong ngân sách phát triển e-Learning. Khi doanh nghiệp đầu tư vào LMS, công cụ soạn thảo hoặc bất kỳ phần mềm nào khác trong quá trình phát triển khóa học trực tuyến, điều quan trọng là phải cập nhật chúng thường xuyên. Thông thường, các bản cập nhật và nâng cấp được tính gộp trong giá ban đầu, vì vậy nếu doanh nghiệp yêu cầu triển khai tính năng này khi bắt đầu xây dựng e-Learning thì các giai đoạn tiếp theo sẽ không cần bỏ ra chi phí thêm để có những bản nâng cấp mới nhất. Nếu doanh nghiệp cập nhật liên tục, tất cả các tính năng mới đó sẽ làm cho phần mềm e-Learning hoạt động tốt như mới. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể trì hoãn khá lâu chi phí chuyển sang một công cụ soạn thảo nâng cao và đào tạo lại nhân viên của mình để sử dụng nó.

Xem thêm: Cách thức số hóa đào tạo giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí cơ hội

Kết

Tựu chung lại, chi phí xây dựng e-Learning cần được vạch ra rõ ràng trước khi doanh nghiệp thật sự triển khai để đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất, tránh những lãng phí không cần thiết. Nếu quy mô ở mức vừa và lớn, doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực e-Learning để tư vấn và triển khai thay vì tự xây dựng từ đầu. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp giảm áp lực về đội ngũ nhân sự có chuyên môn cũng như đạt được tính kinh tế ở mức tối ưu nhất.

Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng nhất về e-Learning và phần mềm LMS cho doanh nghiệp!

Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x