Với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, làm việc tại nhà đã hình thành cho chúng ta những nguyên tắc quản lý công việc hoàn toàn mới. Vậy cách thức quản lý nhóm làm việc hiệu quả thế nào là hợp lý? Liệu chúng ta có thể áp dụng kỹ năng mềm nào vào trong vấn đề này hay không?
Trong bài viết này, OES sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên một cách thỏa đáng nhé!
Quản lý nhóm hiệu quả bằng việc cung cấp các công cụ phù hợp
Các chuyên gia quản lý nhân sự khuyên rằng các doanh nghiệp nên chuẩn bị đầu tư vào thiết bị và cơ sở hạ tầng để các nhóm của họ có thể làm việc thành công ngay tại nhà. Điều đó có thể bao gồm việc cung cấp máy tính xách tay của công ty, tai nghe cho hội nghị hoặc đăng ký phần mềm làm việc miễn phí.
Một số chủ doanh nghiệp cũng có thể trợ cấp cho các gói dữ liệu di động hoặc Internet của nhân viên để đảm bảo họ có đủ băng thông và tốc độ.
Đối với video, chúng tôi đề xuất Skype for Business hoặc Google Hangouts Meet. Để cộng tác, Slack và Microsoft Teams là những lựa chọn phổ biến. Trello hoặc Basecamp là những lựa chọn phổ biến khi cần quản lý dự án. Hãy chọn các công cụ phần mềm dễ cài đặt và sử dụng để tránh phải đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật tốn nhiều thời gian.
Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả có giúp CV của bạn nổi bật?
Giao tiếp thường xuyên nếu muốn gắn kết nhóm làm việc hiệu quả
Có một quy tắc vàng để quản lý các nhóm từ xa, thì đó là giao tiếp, liên lạc và giao tiếp.
Tiếp xúc thường xuyên, thường xuyên không chỉ giúp mọi người luôn “vào cuộc” mà còn giúp duy trì tinh thần và bù đắp cho sự mất mát của những cuộc nói chuyện vui vẻ hàng ngày tại văn phòng.
Nếu nhóm của bạn thường họp một tháng một lần hoặc hai tuần một lần, hãy tăng cường điều đó lên ít nhất một lần một tuần. Hai đến ba lần một tuần thậm chí còn tốt hơn. Giữ cho chúng ngắn gọn, nhưng tần suất là vấn đề quan trọng.
Quản lý nhóm hiệu quả bằng cách trao quyền
Bởi vì các nhà lãnh đạo có ít quyền kiểm soát trực tiếp hơn đối với các nhóm từ xa, do đó xu hướng ngày nay là phong cách quản lý mang lại cho nhân viên nhiều quyền tự chủ hơn.
Hãy tin tưởng vào nhóm của bạn. Định hình những gì cần phải làm và cho họ cơ hội để đưa ra các giải pháp của riêng họ. Đưa ra chỉ thị khi cần thiết ví dụ: về các thay đổi đối với sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng không quản lý vi mô việc thực thi.
Điều quan trọng phải chấp nhận rằng, trong một số trường hợp, sự trao quyền này sẽ đem lại những rủi ro về mặt tiến độ dự án hay những thay đổi trong kì vọng của bạn.
Xem thêm: Tại sao kỹ năng thuyết trình nơi công sở là yếu tố giúp bạn thăng tiến
Kết
Mặc dù COVID-19 đã buộc nhiều doanh nghiệp bắt đầu làm việc từ xa mà trước đây chưa từng có, nhưng làm việc từ xa đã là một xu hướng đang phát triển. Các chuyên gia tin rằng nó sẽ trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ hậu COVID-19.
Đây là một cơ hội tốt để thích ứng với thực tế sắp tới. Các doanh nghiệp sẽ khám phá ra những cách thức mới để sản xuất và giảm chi phí sẽ rất quan trọng khi quá trình phục hồi bắt đầu. Cuộc khủng hoảng này giống như một thử nghiệm lớn và khó khăn, nhưng cuối cùng là một thử nghiệm có thể làm cho doanh nghiệp của bạn thậm chí còn mạnh mẽ hơn.
Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Với phương châm đặt người học làm trung tâm, SkillHub không chỉ đưa vào các khóa học những ví dụ cụ thể, những tình huống thực tế mà còn đưa vào đó những định dạng thú vị như Games, Slides, trắc nghiệm hay Quiz,… cực kỳ thú vị và dễ dàng áp dụng vào công việc ngay sau khi học.