Trong kinh doanh, hoạt động bán hàng là cầu nối trực tiếp giữa công ty và khách hàng, giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và đảm bảo sự cạnh tranh trên thị trường. Chính vì thế, việc xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu tại nhiều doanh nghiệp. Để phát triển đội ngũ này, một trong những phương pháp hiệu quả là thông qua các chương trình đào tạo nội bộ, không chỉ mang lại lợi ích lớn mà còn tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, không phải chương trình đào tạo nào cũng đạt được hiệu quả mong muốn. Do vậy, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc thiết kế và triển khai các khóa học hấp dẫn, giúp nhân viên ghi nhớ và áp dụng kiến thức vào thực tế. Hãy cùng OES khám phá ngay 7 cách dưới đây để xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng chất lượng trong tổ chức nhé!
Xem thêm: Cách tạo tài liệu đào tạo nội bộ thúc đẩy hiệu quả làm việc
Tại sao nên xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến
Chúng ta thường nghĩ rằng đào tạo trực tiếp là phương pháp tối ưu để tương tác và gắn kết nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy. Trong thời đại làm việc linh hoạt, các buổi đào tạo trực tiếp có thể gặp khó khăn về tỷ lệ tham dự và tương tác thực sự. Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, thời lượng đào tạo trực tiếp thường kéo dài, dễ gây nhàm chán cho học viên.
Ngược lại, đào tạo trực tuyến thường bị đánh giá thấp về khả năng tương tác. Nhưng với công nghệ phù hợp, hình thức này có thể mang lại trải nghiệm học tập hấp dẫn và hiệu quả không kém, thậm chí vượt trội hơn trong một số khía cạnh. Cụ thể:
Thứ nhất, đào tạo trực tuyến không bị giới hạn về thời gian và địa điểm. Điều này có thể đảm bảo dù nhân viên sales có bận rộn với khối lượng lớn công việc của mình, họ vẫn có thể dễ dàng linh hoạt sắp xếp thời gian để hoàn thành khóa học.
Thứ hai, đào tạo trực tuyến mang đến sự tương tác tốt hơn với nội dung học tập. Với hình thức này, nhân viên có thể tham gia vào các hoạt động hấp dẫn như minigame, các diễn đàn trao đổi,… Những hoạt động này không chỉ giúp duy trì sự hứng thú của nhân viên mà còn cải thiện khả năng tiếp thu, ghi nhớ kiến thức và áp dụng ngay vào công việc thực tế.
Bên cạnh đó, hình thức đào tạo trực tuyến còn cho phép doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo cũng như tiến độ học tập của nhân viên. Từ những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể nhanh chóng khắc phục những hạn chế trong hoạt động đào tạo của mình.
Vậy, đâu là bí quyết để xây dựng một chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến thành công? Cùng OES khám phá ngay trong phần tiếp theo!
Làm thế nào để xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng hấp dẫn
Bất cứ ai thuộc đội ngũ bán hàng cũng thường đặt mục tiêu chốt đơn hàng lên hàng đầu. Đây là động lực chính thúc đẩy thành công của họ và doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc đào tạo thường bị xem nhẹ. Thay vì dành 3 giờ cho hội thảo, họ thích gọi điện hoặc gửi email cho khách hàng tiềm năng hơn.
Chính vì thế, tổ chức một chương trình đào tạo hấp dẫn đã khó, với đội ngũ bán hàng lại càng thử thách hơn. Họ không chỉ quan tâm đến kết quả chốt đơn mà còn có tâm lý cạnh tranh, hướng đến mục tiêu và khả năng tập trung ngắn. Vì vậy, hoạt động đào tạo và phát triển đội ngũ này nên ngắn gọn, thú vị và mang lại giá trị thực tế.
Công nghệ số chính là giải pháp cho bài toán này, dưới đây là 7 cách tận dụng công nghệ để doanh nghiệp tạo nên chương trình đào tạo bán hàng hấp dẫn và hiệu quả.
Học vi mô (microlearning)
Microlearning là phương pháp đào tạo thông qua các module ngắn gọn, do đó đây là giải pháp tối ưu cho đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng. Với thời lượng chỉ kéo dài từ 3-10 phút, nên các bài học tập trung vào một chủ đề cụ thể, điều này giúp nhân viên dễ dàng tận dụng thời gian rảnh rỗi để có thể phát triển nghiệp vụ của mình.
Nhân viên bán hàng có thể linh hoạt lựa chọn nội dung học tập theo nhu cầu công việc. Ví dụ, trước một cuộc gặp khách hàng quan trọng, họ có thể nhanh chóng bổ sung kiến thức cần thiết thông qua một bài học vi mô. Phương pháp này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả học tập mà còn tăng sự hứng thú của nhân viên.
Xem thêm: Con số không bao giờ nói dối: Lợi ích Microlearning mang lại cao hơn bạn tưởng
Gamification
Hầu hết nhân viên bán hàng đều có tinh thần cạnh tranh cao. Họ thích phá vỡ kỷ lục cá nhân và giúp đội ngũ vượt qua mục tiêu đề ra. Vì vậy, doanh nghiệp hãy tận dụng điểm mạnh này để tạo ra một chương trình đào tạo hấp dẫn. Đào tạo trực tuyến là môi trường lý tưởng để áp dụng các yếu tố Gamification như điểm thưởng, huy hiệu, bảng xếp hạng,… Điều này sẽ tạo ra một không khí học tập sôi động, khuyến khích sự tham gia tích cực của nhân viên bán hàng
Doanh nghiệp cũng có thể áp dụng khen thưởng cho những nhân viên hoàn thành khóa học đúng hạn với thành tích xuất sắc. Điều này không chỉ tạo ra sự hứng thú mà còn giúp nhân viên cam kết và nỗ lực hơn trong quá trình đào tạo.
Xem thêm: Xu hướng Gamification giai đoạn 2022 – 2025 cho doanh nghiệp (Phần 1)
Bài kiểm tra và câu đố
Nhân viên bán hàng luôn mong đợi kết quả rõ ràng từ quá trình đào tạo. Kiểm tra kiến thức không chỉ khơi dậy tinh thần cạnh tranh mà còn chứng minh hiệu quả của chương trình đào tạo. Khi đó, các bài kiểm tra giúp duy trì sự tập trung của học viên.
Bên cạnh đó, từ kết quả của bài kiểm tra, người học có thể đưa ra những phản hồi kịp thời về những nội dung khó hiểu trong bài giảng hoặc xác định những phần còn yếu để tiếp tục ôn tập thêm.
Ngoài ra, việc làm những bài kiểm tra và câu đố sau mỗi bài học có thể giúp nhân viên bán hàng tổng hợp lại kiến thức, từ đó tăng khả năng ghi nhớ những phần quan trọng trong bài giảng.
Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể tạo ra những bài kiểm tra mô phỏng tình huống thực tế, giúp nhân viên rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống và nâng cao kiến thức chuyên môn. Qua đó, nhân viên sales sẽ dễ dàng áp dụng kiến thức từ chương trình đào tạo vào hoạt động bán hàng thực tế trong doanh nghiệp.
Hội nghị truyền hình
Hội nghị truyền hình là một trong những cách phổ biến để xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả. Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi học tương tác 2 chiều, người học có thể tham gia vào thảo luận nhóm cũng như làm các bài tập tình huống. Điều này đặc biệt quan trọng đối với đào tạo nhân viên sales, khi mà giao tiếp và thực hành đóng vai trò quan trọng.
Diễn đàn
Diễn đàn trực tuyến là nơi người học có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp thắc mắc. Việc sử dụng diễn đàn giúp biến quá trình đào tạo thành một trải nghiệm học tập cộng đồng, nơi mà mỗi nhân viên đều có thể chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra, đây cũng là cách để tăng sự gắn bó giữa nhân sự trong công ty.
Nội dung hấp dẫn
Để xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả, tạo ra bài giảng có nội dung hấp dẫn là điều không thể thiếu. Từ những tài liệu đào tạo nhân viên bán hàng nhàm chán, doanh nghiệp có thể triển khai thành nhiều hình thức khác hấp dẫn hơn như video, hình ảnh, storytelling,… kết hợp với các minigame hấp dẫn. Điều này có thể thu hút và tăng tỉ lệ hoàn thành bài học, đồng thời tạo động lực học tập cho nhân viên sales.
Xem thêm: Bí quyết xây dựng bài giảng e-Learning hiệu quả bằng Content Storytelling
Học tập mọi lúc, mọi nơi
Với sự phát triển của công nghệ, việc học tập không còn bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Doanh nghiệp nên áp dụng đào tạo trên các nền tảng e-Learning hoặc triển khai ứng dụng học tập. Điều này đặc biệt hữu ích đối với nhân viên bán hàng, những người thường xuyên di chuyển và có lịch trình làm việc bận rộn. Nhờ vào hình thức đào tạo trực tuyến, họ có thể tranh thủ học tập trong thời gian rảnh, trong lúc chờ khách hàng hoặc trong lúc di chuyển.
Kết
Hi vọng qua bài viết, doanh nghiệp có thể áp dụng những các trên để xây dựng chương trình đào tạo nhân viên bán hàng hấp dẫn và hiệu quả, từ đó phát triển đội ngũ sales chuyên nghiệp trong tổ chức.
Nếu Quý doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp số hóa bài giảng để tối ưu hóa hiệu quả đào tạo từ xa, hãy LIÊN HỆ NGAY với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn miễn phí từ chuyên gia.