Gamification là gì? Gamification là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bài giảng eLearning trở nên hấp dẫn, sinh động hơn bằng cách lồng ghép các yếu tố trò chơi. Trong bài viết này, OES sẽ cùng bạn khám phá về Gamification và phân tích liệu đây có là xu hướng eLearning dài hạn trong tương lai hay không.
Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng khóa học trực tuyến hiệu quả?
Gamification là gì?
Gamification (trò chơi mô phỏng) là việc áp dụng các yếu tố thiết kế và cơ chế của trò chơi vào các lĩnh vực ngoài game như giáo dục, kinh doanh, marketing hay quản lý nhân sự. Mục tiêu của Gamification là tăng cường sự tương tác, động lực và hiệu suất bằng cách tạo ra trải nghiệm thú vị, lôi cuốn giống như khi chơi game.

Các yếu tố phổ biến trong gamification bao gồm điểm số (points), huy hiệu (badges), bảng xếp hạng (leaderboards), thử thách và cấp độ (challenges & level) cũng như phản hồi tức thì (instant feedback). Khi người tham gia hoàn thành nhiệm vụ, họ có thể nhận được điểm thưởng, huy hiệu công nhận hoặc tiến lên cấp độ cao hơn, từ đó tạo cảm giác thành tựu và thúc đẩy họ tiếp tục thành công.
Trong giáo dục, các khóa học ứng dụng eLearning áp dụng Gamification thường có tỷ lệ hoàn thành cao hơn nhờ việc tạo ra các thử thách hấp dẫn và phần thưởng khuyết khích người học. Hình thức này biến những nội dung khô khan trở nên sinh động, kích thước sự tò mò và khả năng ghi nhớ của người học.
Trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là quản lý nhân sự, Gamification có thể được sử dụng để nâng cao tinh thần làm việc, đào tạo nhân viên hoặc tối ưu quy trình làm việc thông qua cơ chế bảng xếp hạng năng suất, hệ thống phần thưởng dựa trên thành tích.
Với khả năng thúc đẩy hành vi người dùng một cách tự nhiên và hiệu quả, Gamification đã và đang trở thành xu hướng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, giúp tối ưu hóa trải nghiệm và nâng cao hiệu suất trong môi trường học tập, làm việc cũng như kinh doanh.
Xem thêm: Xu hướng Gamification trong số hóa nội dung
Gamification được sử dụng trong e-Learning như thế nào?

Gamification trong eLearning là phương pháp tích hợp các yếu tố trò chơi vào quá trình học trực tuyến nhằm tạo sự hứng thú, tăng cường động lực và nâng cao hiệu quả học tập. Thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, người học được tham gia vào các hoạt động tương tác, giúp họ gắn kết với nội dung học tốt hơn. Dưới đây là một số cách gamification được ứng dụng trong eLearning:
Xem thêm: Xu hướng Gamification giai đoạn 2022 – 2025 cho doanh nghiệp (Phần 1)
Cốt truyện
Hãy tạo một cốt truyện hấp dẫn để thu hút học viên và đưa họ vào một hành trình học tập. Trong cốt truyện đó, người học sẽ được nhập vai và giải quyết từng nhiệm vụ,, cũng chính là từng phần của chương trình eLearning. Đây là một cách tuyệt vời khiến nội dung trở nên phong phú và giữ cho người học luôn hứng thú trong suốt quá trình học.
Huy hiệu và chứng nhận (Badges & Certifications)
Huy hiệu đóng vai trò như một hình thức công nhận thành tựu của người học khi hoàn thành các nhiệm vụ hoặc đạt kỹ năng mới. Ví dụ, một khóa có thể trao đổi huy hiệu cho người học khi hoàn thành một chủ đềquan trọng hoặc đạt điểm cao trong bài kiểm tra. Ngoài ra, chứng nhận điện tử (certifications) cũng có thể được sử dụng để tạo động lực và giúp người học có thêm giá trị trong hồ sơ cá nhân.
Các cuộc thi, bài kiểm tra
Ai lại không thích một chút cạnh tranh lành mạnh? Khi triển khai Gamification, người giảng dạy hãy cho phép học viên được cạnh tranh lành mạnh với nhau để tăng động lực học tập. Đồng thời, cân nhắc công khai bảng thành tích học viên để họ có thể biết mình đang học tập như thế nào so với các đồng nghiệp khác.
Thử thách
Thiết lập cho học viên những nhiệm vụ từ dễ đến khó, tăng dần mức độ trong suốt quá trình học tập là việc cần thiết. Điều này không chỉ giúp họ bắt nhịp với mọi thứ mà còn khiến họ sẵn sàng cho những thử thách khó khăn, bổ ích hơn bằng cách sử dụng những gì họ đã học được trong suốt quá trình học tập eLearning trước đó.
Phần thưởng
Phần thường là một yếu tố quan trọng trong Gamification, giúp thúc đẩy động lực, khuyến khích người tham gia hoàn thành nhiệm vụ và tạo cảm giác thành tựu. Các phần thưởng có thể được thiết kế theo nhiều hình thức khác nhau, tùy vào mục tiêu của chương trình Gamification.
Phản hồi
Trong Gamification, phản hồi (feedback) không chỉ đơn thuần là thông báo mà còn là công cụ quan trọng giúp duy trì sự gắn kết và tối ưu hiệu suất trong học tập, làm việc và các lĩnh vực khác. Phản hồi được cung cấp ngay lập tức sau khi tham gia thực hiện một hành động, giúp họ biết kết quả và điều chỉnh chiến lược học tập của mình.
Chiến lược áp dụng Gamification vào đào tạo trực tuyến
Chiến lược 1: Khuyến khích người học tương tác khóa học trực tuyến
Hiện nay, nhiều khóa học trực tuyến chỉ giới hạn người học trong việc đọc tài liệu hoặc xem video, sau đó thực hiện bài luận hoặc thảo luận đơn giản. Tuy nhiên, cách tiếp cận này chưa tận dụng hết tiềm năng của học tập trực tuyến.
Gamification giúp nâng cao mức độ tương tác và thể hiện sự hiểu biết của người học một cách chủ động. Giảng viên có thể lồng ghép các hoạt động tương tác nhằm kết nối kiến thức lý thuyết với tình huống thực tế. Những hoạt động này có thể bao gồm phân tích nghiên cứu điển hành, xây dựng tình huống dựa trên vấn đề để người học đề xuất giải pháp hoặc xác định, khắc phục các lỗ hổng vấn đề đặt ra.
Chiến lược 2: Tăng cường hoạt động nhóm trong khóa học trực tuyến
Sai khi khuyến khích sự tương tác giữa người học và giảng viên, bước tiếp theo là thúc đẩy tinh thần giữa các học viên. Nhiều giảng viên cha rằng làm việc nhóm trong môi trường trực tuyến là một thách thức hoặc khó thực hiện. Tuy nhiên, với các chiến lược triển khai phù hợp, hoạt động nhóm có thể trở nên hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng thiết kế khóa học và cải thiện trải nghiệm học tập.
Chiến lược 3: Phát triển một cấu trúc khóa học trực tuyến rõ ràng, nhất quán
Để xây dựng một môi trường học trực tuyến hấp dẫn, các khóa học cần có cấu trúc rõ ràng, nhất quán và dễ điều hướng. Mỗi module nên được thiết kế theo cùng một bố cục, đảm bảo tài liệu, bài tập, nhiệm vụ và cơ hội hợp tác luôn được sắp xếp thống nhất về vị trí và định dạng, giúp người học tiếp cận nội dung một cách thuận tiện.
Chiến lược 4: Hoàn thành đánh giá, phản hồi của học viên sau khóa học trực tuyến
Có thể nói, một khóa học online thành công là khi học viên hoàn thành trải nghiệm của họ từ khi đăng ký học cho đến khi gửi lại feedback.
Các học viên sử dụng giai đoạn đánh giá để xem xét các khóa học của họ thông qua lăng kính khách quan. Một số cách để phản ánh các thiết kế của khóa học là thông qua phản hồi của học viên và bằng cách ghi chép các kiến thức thực tế, trải nghiệm trong suốt một khóa học. Cuối cùng, giảng viên có thể dựa vào những phản hồi của người học để hoàn thiện khóa học cả về kiến thức và các vấn đề kỹ thuật.
Xem thêm: Xu hướng Gamification giai đoạn 2022 – 2025 cho doanh nghiệp (Phần 2)
Kết
Trong bối cảnh giáo dục trực tuyến ngày càng phát triển, Gamification sẽ tiếp tục là một xu hướng quan trọng, hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo hiệu quả hơn. Khi được triển khai đúng cách, Gamification không chỉ giúp ải thiện hiệu suất học tập mà còn tạo ra một môi trường học tập tương tác, hấp dẫn và mang tính ứng dụng cao.
Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng nhất về e-Learning và số hóa bài giảng!

