Gamification là gì? Xu hướng eLearning cho doanh nghiệp mới nhất
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Gamification là gì? Xu hướng eLearning cho doanh nghiệp mới nhất

Rate this post

Gamification là một trong những định dạng ấn tượng nhất khi nhắc tới e-Learning và số hóa bài giảng. Định dạng này khiến các bài giảng số hóa thêm phần hấp dẫn, sinh động và mới lạ hơn bao giờ hết. Ở bài viết này, OES sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể gamification là gì và liệu định dạng mô phỏng trò chơi này có nằm trong xu hướng e-Learning 2023 hay không.

Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng khóa học trực tuyến hiệu quả?

Gamification là gì?

Gamification (Trò chơi mô phỏng) trong e-Learning là việc áp dụng các định dạng, hình thức của trò chơi để tăng cường sự tham gia và tương tác của học viên đối với việc học trực tuyến. Hiểu đơn giản, gamification được sử dụng trong các bài giảng e-Learning nhằm mục đích khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn.

Khi nhắc tới gamification, hầu hết mọi người sẽ chỉ dừng lại ở những câu đố hay thăm dò ý kiến. Tuy nhiên, hòa vào tốc độ của dòng chảy thời đại 4.0, gamification cũng đã có những cải tiến lớn với nhiều hình thức trò chơi khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp tùy thích, từ các câu hỏi nhanh đến mô phỏng trò chơi phức tạp cho phép nhập vai. Sự phát triển này giúp các nhà cung cấp và phát triển e-Learning có nhiều lựa chọn hơn khi triển khai số hóa bài giảng.

Xem thêm: Xu hướng Gamification trong số hóa nội dung

Gamification được sử dụng trong e-Learning như thế nào?

Khi nói đến gamification trong e-Learning, tức là nói đến việc sử dụng các yếu tố khiến trò chơi trở nên hấp dẫn hơn, tạo động lực học tập và tăng trải nghiệm của học viên khi học tập trực tuyến. Để sử dụng định dạng này trong e-Learning hiệu quả, cách tốt nhất là kết hợp các yếu tố sau:

Xem thêm: Xu hướng Gamification giai đoạn 2022 – 2025 cho doanh nghiệp (Phần 1)

Cốt truyện

Hãy tạo một cốt truyện hấp dẫn để thu hút học viên và đưa họ vào một hành trình học tập. Trong cốt truyện đó, người học sẽ được nhập vai và giải quyết từng nhiệm vụ,, cũng chính là từng phần của chương trình e-Learning. Đây là một cách tuyệt vời khiến nội dung trở nên phong phú và giữ cho người học luôn hứng thú trong suốt quá trình học. 

Hình ảnh trực quan

Hình ảnh bắt mắt và thiết kế có tính thẩm mỹ sẽ khiến khóa học e-Learning hấp dẫn và thu hút học viên tham gia hơn. Hãy kết hợp màu sắc tươi sáng và đồ họa để có thể kích thích thị giác của người học.

Các cuộc thi, bài kiểm tra

Ai lại không thích một chút cạnh tranh lành mạnh? Khi triển khai gamification, hãy cho phép học viên được cạnh tranh lành mạnh với nhau để tăng động lực học tập. Hoặc, cân nhắc công khai bảng thành tích học viên để họ có thể biết mình đang học tập như thế nào so với các đồng nghiệp khác.

Thử thách

Thiết lập cho học viên những nhiệm vụ từ dễ đến khó, tăng dần mức độ trong suốt quá trình học tập là việc cần thiết. Điều này không chỉ giúp họ bắt nhịp với mọi thứ mà còn khiến họ sẵn sàng cho những thử thách khó khăn hơn, bổ ích hơn bằng cách sử dụng những gì họ đã học được trong suốt quá trình học tập e-Learning trước đó.

Phần thưởng

Để thúc đẩy động lực của học viên hay giữ họ gắn kết lâu dài, hãy tạo ra những phần thưởng khuyến khích như huy hiệu, huy chương hoặc mở khóa các cấp độ mới cao hơn. Học viên sẽ cảm thấy đạt được thành tựu nhất định và hứng thú hơn với những điều diễn ra sau đó.

Phản hồi

Cung cấp phản hồi tức thì khi hoàn thành một nhiệm vụ hay bài kiểm tra là một cách tuyệt vời để giữ chân học viên tiếp tục chương trình đào tạo. Vì thông qua phản hồi, họ có thể theo dõi sự tiến bộ của mình hay những điểm cần cải thiện tại mỗi giai đoạn khác nhau của gamification.

Chiến lược đỉnh cao áp dụng Gamification vào thiết kế khóa học trực tuyến

Chiến lược 1: Khuyến khích người học tương tác khóa học trực tuyến

Hiện nay, một số khóa học trực tuyến chỉ yêu cầu người học chỉ đọc hoặc xem video, sau đó ghi lại thông tin trong một bài luận hoặc bài thảo luận đơn giản. Tuy nhiên, điều này là không đúng vì có rất nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của người học trực tuyến mà chúng ta chưa khám phá ra.

Người học nên thể hiện sự hiểu biết của họ về nội dung cũng như nâng cao mức độ tương tác của họ với nội dung trong suốt khóa học nhờ vào Gamification. Giảng viên có thể kết hợp các hoạt động tương tác kết nối sự liên quan trong thế giới thực và kiến ​​thức nội dung. Các hoạt động có thể bao gồm từ việc kiểm tra các nghiên cứu điển hình đến tạo ra các tình huống dựa trên vấn đề, trong đó người học nghiên cứu vấn đề và đề xuất các giải pháp hoặc giải quyết các lỗ hổng trong vấn đề.

Chiến lược 2: Tăng cường hoạt động nhóm trong khóa học trực tuyến

Sau khi thúc đẩy sự tương tác, tham gia của người học với giảng viên, giai đoạn tiếp theo là tăng cường sự hợp tác giữa các học viên. Thông thường, giảng viên thường cảm thấy rằng hoạt động nhóm trong môi trường trực tuyến là một thách thức hoặc gần như là không thể. Tuy nhiên, thông qua việc sử dụng các chiến lược đơn giản, làm việc nhóm có thể là một cách tiếp cận liền mạch và có lợi cho thiết kế khóa học.

Chiến lược 3: Phát triển một cấu trúc khóa học trực tuyến rõ ràng, nhất quán

Để tạo ra một môi trường trực tuyến có sức hấp dẫn lớn đối với người học, các khóa học cần phải có cấu trúc rõ ràng, nhất quán cũng như có khả năng điều hướng trực quan. Mỗi mô-đun nên có cấu trúc giống nhau. Vị trí của tài liệu, bài tập, nhiệm vụ, cơ hội hợp tác, v.v. luôn phải ở cùng một vị trí và định dạng.

Chiến lược 4: Hoàn thành đánh giá, phản hồi của học viên sau khóa học trực tuyến

Có thể nói, một khóa học online thành công là khi học viên hoàn thành trải nghiệm của họ từ khi đăng ký học cho đến khi gửi lại feedback. 

Các học viên sử dụng giai đoạn đánh giá để xem xét các khóa học của họ thông qua lăng kính khách quan. Một số cách để phản ánh các thiết kế của khóa học là thông qua phản hồi của học viên và bằng cách ghi chép các kiến thức thực tế, trải nghiệm trong suốt một khóa học. Cuối cùng, giảng viên có thể dựa vào những phản hồi của người học để hoàn thiện khóa học cả về kiến thức và các vấn đề kỹ thuật.

Xem thêm: Xu hướng Gamification giai đoạn 2022 – 2025 cho doanh nghiệp (Phần 2)

Kết

Không có lý do gì khiến gamification nằm ngoài xu hướng đào tạo trực tuyến trong năm 2023 sắp tới. Học tập dựa trên trò chơi dự kiến sẽ tăng 4 lần lên gần 9200 tỷ USD vào năm 2023, thể hiện tốc độ CAGR là 19,2% trong 6 năm (CAGR – Compounded Annual Growth Rate – Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép). Do đó, gamification luôn luôn được đánh giá sẽ trở nên bùng nổ hơn nữa trên thị trường e-Learning.

Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng nhất về e-Learning và số hóa bài giảng!

 

Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x