Số hóa bài giảng E-learning thế hệ 4.0 : Triển vọng hay thách thức ?
SELECT MENU

Uncategorized

Số hóa bài giảng E-learning thế hệ 4.0 : Triển vọng hay thách thức ?

Thông tin tài liệu
5/5 - (1 vote)

Số hóa bài giảng E-learning trong thời đại 4.0, có gì đáng để mong đợi ?  Ở bài viết này, hãy cùng đón xem nhé

so-hoa-bai-giang-e-learning-3

Triển vọng và thách thức

Rõ ràng là trình độ công nghệ giáo dục đang tỉ lệ thuận với sự phát triển của web. Giáo dục có dễ dàng thích nghi được với bối cảnh công nghệ thay đổi ? Có và Không. Hệ thống quản lý học tập mới, các công cụ soạn thảo mọc lên như nấm trong thập kỷ qua, thế nhưng tư duy người dùng vẫn có thể bị tụt lại phía sau. Trong khi tiêu chuẩn xAPI mới bắt đầu xâm nhập thị trường, thì SCROM dường như đang bị tụt lại phía sau. Trong những trường hợp này, e-Learning đóng vai trò như động lực của sự thay đổi, một thế giới quan mới dưới sự đùm bọc của công nghệ viễn thông 

Vì chúng tôi, những nhà phát triển đều đang cố gắng đồng bộ hóa công nghệ học tập với công nghệ web. Trong thời điểm này, chúng ta hãy liệt kê từng thời kì của E-learning nhé : 

Số hóa bài giảng e-learning 1.0

Đây là khoảng thời gian hình thành các trang web tĩnh, chỉ thuần nội dung dưới hình thức đọc hiểu. Cũng dễ hiểu bởi các công nghệ tương tác chưa được phổ cập và phát triển quá nhiều

Số hóa bài giảng e-learning 2.0 

Có thể nói với sự ra đời của các mạng xã hội, chẳng hạn như blogs, podcasts, video, wikis,… đã mở ra một kỷ nguyên mới của việc sáng tạo nội dung và chia sẻ những ý tưởng. 

Số hóa bài giảng e-learning 3.0

Ở thời điểm này, người dùng đã dần cởi mở và tích cực hơn. Với việc lấy người học là trọng tâm, hành vi và thái độ của họ đã ảnh hưởng rất nhiều đến nội dung giáo dục 

Còn 4.0 thì sao ? Nói một cách đơn giản, chúng ta có thể hình dung học tập 4.0 như là một hình thức cao hơn của e-learning 3.0 vậy. Mọi thứ gần giống như trước đây nhưng khóa học đã được trang bị nội dung, video, âm thanh ở một cấp độ cao hơn rất nhiều

Các tính năng của giáo dục điện tử 4.0

so-hoa-bai-giang-e-learning-2Nếu số hóa bài giảng E-learning 4.0 là một giải pháp phần mềm, tôi sẽ đưa ra những tính năng sau :

Theo dõi và phân tích hiệu suất : 

Giống như trong Web 3.0, điều cực kì quan trọng là giám sát thái độ, hành vi và sự tiến bộ của học viên. Từ đó dễ dàng khắc phục những điểm yếu của họ trên hành trình học tạp. Thách thức ở đây không chỉ là xác định chính xác nút thắt của khóa học mà còn là những giải pháp phù hợp để thực hiện những thay đổi đó 

Thiết bị di động  

Thế hệ trẻ, họ đã quá quen thuộc với hệ sinh thái này, thế nhưng nhiều giáo viên vẫn chỉ biết đến “ máy tính để bàn” hay “cục gạch”. Giáo dục điện thử thời đại 4.0 giờ đây đã sẵn sàng tuyên bố, những thiết bị di động chính là một tài sản bắt buộc phải có của các giảng viên. Lớp học đã không còn gắn liền với “ lớp học”, mọi thứ đang dần trở nên linh hoạt hơn

Cách tiếp cận

Những kiến  thức cần phải được chuyển hóa và phân phối cho người nhận thay vì phân tán mà không có một mục tiêu cho rằng. Ai đó đã cho rằng, việc các nhân hóa là một con dao hai lưỡi. Vấn đề của số hóa bài giảng e-learning 4.0 phải đối mặt chính là sự cân bằng giữa tự động hóa, cá nhân hóa và phương pháp học tập nhất quán.

Sử dụng Gamification như một chiến lược

Một từ thông dụng khác mà chúng ta có thể nghe thấy ở mọi nơi, đó là là trò chơi điện tử. Có phải vì kinh doanh liên quan đến người trưởng thành, cho nên khó có thể áp dụng gamification lên họ không ? Sớm hay muộn, rồi chúng ta sẽ phải chấp nhận một thực tế rằng các trò chơi không nhất thiết chỉ là giải trí hay là nguyên nhân gây xao lãng. Chúng cơ bản là một dự án với các điều kiện tiên quyết, mang đầy tính giải pháp và thực tế. 

Nếu doanh nghiệp bạn có nhu cầu số hoá bài giảng E-learning trên hệ thống LMS chuyên nghiệp, hiệu quả, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty dịch vụ E-learning hàng đầu với hơn 10 năm kinh nhiệm để được tư vấn kịp thời.

 

Xem thêm : 5 bước số hóa bài giảng trong quá trình đào tạo nhân viên mới

 

 

  

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học