Cách đánh giá nhân viên của người Nhật cực hay mà doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Cách đánh giá nhân viên của người Nhật cực hay mà doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi

Lòng trung thành, sự kỉ luật và chăm chỉ luôn là những điều mà cả thế giới phải nể phục khi nhắc đến người lao động Nhật Bản. Họ thường dựa trên những tiêu chí nhất định để đánh giá nhân sự, như thái độ, trình độ và mức độ trung thành, sự tận tâm. Trong bài viết này, hãy cùng OES tìm hiểu và học tập cách đánh giá nhân viên của người Nhật để biết họ đã xây dựng đội ngũ chất lượng cao như thế nào nhé!  

Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp nên “bắt tay” thiết kế chương trình đào tạo?

Các yếu tố quan trọng trong cách đánh giá nhân viên của người Nhật

Lòng trung thành  

Lòng trung thành của nhân viên người Nhật là một yếu tố quan trọng được quản lý đánh giá cao. Họ tin rằng sự cam kết, niềm tin vào công ty và đồng nghiệp tạo nên văn hóa doanh nghiệp vững chắc.  

Với lòng tự trọng cao, người Nhật luôn khao khát được làm việc liên tục đến cuối đời. Vì vậy người Nhật cũng có xu hướng gắn bó lâu dài, ổn định với doanh nghiệp mà họ đã lựa chọn.  

Đặc biệt là những nhân viên có thâm niên cùng với kinh nghiệm dày dặn, chuyên môn cao, tay nghề giỏi thường lựa chọn ở lại doanh nghiệp để tiếp tục cống hiến. Đương nhiên, doanh nghiệp cũng không ngần ngại đánh giá cao năng lực của họ với mức lương hậu hĩnh.  

Thái độ làm việc chăm chỉ 

Sự nghiêm túc, chăm chỉ trong công việc là phẩm chất chung của người lao động Nhật Bản. Họ khao khát được làm việc, thậm chí ngay cả khi ở độ tuổi 70-80, họ vẫn tiếp tục muốn cống hiến bằng các công việc chân tay bán thời gian.  

Thái độ làm việc nghiêm túc như trên đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách đánh giá nhân viên của người Nhật Bản. Đi sớm về muộn, “Hết việc chứ không hết giờ” Overtime (Làm quá giờ – OT) thường xuyên vốn không còn xa lạ với dân văn phòng. Không chỉ bởi họ chăm chỉ, mà vì họ nhận thấy đây là cách tốt nhất để mang lại giá trị cho công ty và nhanh chóng được thăng chức.  

Giữ đúng cam kết 

Với người Nhật Bản, giữ chữ tín không chỉ đơn thuần là tiêu chí đánh giá công việc mà còn là nền tảng đạo đức. Người Nhật tôn trọng lời hứa và luôn cố gắng hoàn thành đúng với những gì mà mình cam kết. Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này là người Nhật luôn đúng giờ trong mọi cuộc hẹn, bởi họ hiểu nếu đến muộn dù chỉ một phút, họ cũng có thể bỏ lỡ cơ hội và mất đi uy tín.  

Người Nhật coi sự tận tâm và làm đúng cam kết như yếu tố tất yếu cần phải có trong công việc. Ngay cả khi được giao một dự án gấp, nhân viên Nhật sẵn sàng làm thêm giờ để đảm bảo lời hứa. Tinh thần trách nhiệm, chủ động đóng vai trò quan trọng để một nhân sự được đánh giá cao.  

Xem thêm: Top 8 biểu mẫu đánh giá thành tích nhân viên định kỳ chi tiết nhất hiện nay 

6 kinh nghiệm nhà quản lý có thể rút ra từ cách đánh giá nhân viên của người Nhật 

Quan tâm đến phúc lợi nhân sự 

Sự thành công của văn hóa làm việc nghiêm túc tại Nhật Bản nằm ở những chế độ phúc lợi họ đảm bảo cho người lao động: Lương, thưởng hấp dẫn; Môi trường trân trọng người tài; Lãnh đạo lắng nghe nhân sự…  

Một ví dụ điển hình ở công ty Isuzu, tại đây các công nhân viên được bầu cử trực tiếp người đại diện của họ vào hội đồng lao động. Đây là một trong những cách những nhà lãnh đạo Nhật thường sử dụng để thể hiện tinh thần lắng nghe, dân chủ và tạo điều kiện cho nhân sự chia sẻ bày tỏ quan điểm của mình.  

Phát triển giao tiếp trong đội nhóm và tương tác giữa các phòng ban  

Mặc dù người Nhật ưu tiên làm việc độc lập, nhưng không vì thế mà họ bỏ qua việc phát triển giao tiếp hiệu quả trong nội bộ. Họ tập trung vào việc phát triển những kĩ năng như giao tiếp, thuyết trình, đàm phán, chuyên nghiệp trong cách gửi email hay phản hồi đúng giờ,… Đó đều là những nền tảng vững chắc để tạo nên hiệu quả tương tác giữa đội nhóm, phòng ban.  

Đặc biệt, người Nhật thường xuyên nói giảm, nói tránh, họ rất thích nói lời khen ngợi. Bởi họ tin rằng việc khen ngợi người khác sẽ giúp hạn chế tối đa những xung đột không đáng có và duy trì các mối quan hệ lành mạnh. Quản lý cũng có thể áp dụng cách thức này để góp ý và phản hồi trên tinh thần xây dựng 

Xem thêm: 5 kỹ năng phản hồi trong giao tiếp 

Trọng dụng người tài – Điểm nổi bật trong cách đánh giá nhân viên của người Nhật 

Nền kinh tế Nhật Bản phát triển thần kì trong suốt nhiều thập kỉ qua không chỉ bởi vì họ sở hữu nguồn lực lao động dồi dào, chất lượng cao và trung thành, mà còn bởi doanh nghiệp Nhật rất biết cách thu hút và trọng dụng nhân tài.  

Đặc biệt với những nhân viên có thâm niên, chuyên môn cao, tay nghề tốt thường sẽ giữ các vị trí quản lý, thợ cả hoặc cố vấn để chỉ dạy cho các thế hệ tiếp theo. Doanh nghiệp Nhật luôn có những chính sách đãi ngộ riêng về lương, bảo hiểm, nhà ở và phúc lợi cho những nhân sự đóng vai trò quan trọng trong tổ chức, giúp họ yên tâm làm việc mà không phải lo lắng cơm, áo, gạo, tiền.  

Chú trọng công tác đào tạo  

Để giữ chân người tài, các công ty Nhật Bản đề cao vai trò của hoạt động đào tạo trong văn hóa doanh nghiệp. Họ tích cực tạo điều kiện cho nhân sự đi ra nước ngoài làm việc, học tập, tổ các buổi tập huấn nâng cao tay nghề như một phần trong chiến lược phát triển nhân viên. Chính sự quan tâm về cả đời sống và kiến thức, chuyên môn đã giúp người lao động cảm nhận được ý nghĩa của công việc, từ đó không ngừng cống hiến cho tổ chức.  

Đào tạo là khoản đầu tư xứng đáng với mọi doanh nghiệp Việt, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế tri thức và sự phát triển của công nghệ số. Hiện tại, với phương pháp đào tạo trực tuyến e-Learning, doanh nghiệp hoàn toàn có thể triển khai các khóa học nhanh chóng, dễ dàng với chi phí tối ưu.  

Hệ thống quản lý học tập Welearning của OES đứng đầu trong danh sách các LMS dành cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Welearning là một hệ thống quản lý đào tạo được phát triển bởi đội ngũ OES với bề dày về kiến thức, kinh nghiệm khi triển khai giải pháp e-Learning cho nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn tại Việt Nam. Dựa trên những học hỏi và phản hồi từ các đối tác, Welearning đã được phát triển với những cải tiến về giao diện, tính năng và sự ổn định so với những hệ thống khác trên thị trường. 

Xem thêm: Tại sao nên chọn hệ thống quản lý học tập Welearning khi triển khai đào tạo nhân sự?  

Trao quyền cho nhân sự – Một yếu tố quan trọng trong cách đánh giá nhân viên của người Nhật 

Doanh nghiệp Nhật Bản khuyến khích việc trao quyền cho nhân sự, trong đó nhân viên sẽ chịu trách nhiệm chính cho công việc của mình, tự chủ trong việc đưa ra quyết định dưới sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo.  

Đặc biệt, sự cẩn thận của người Nhật được thể hiện rõ nhất khi trao quyền/giao việc cho nhân viên. Họ truyền đạt rất chi tiết, cụ thể chứ không giao việc qua loa. Khi nhân viên làm sai, sếp Nhật thường trao đổi lại nhiều lần để đảm bảo nhân sự không mắc phải sai lầm. 

Quản lý cảm xúc tốt và quan tâm nhân viên 

Các nhà quản lý người Nhật cũng thấm nhuần nghệ thuật lấy lòng người. Người Nhật đi bất cứ đâu đều mua quà cho nhân viên, dù món quà nhỏ nhưng thường được gói ghém chỉn chu. Các nhà quản lý người Nhật luôn được nhắc nhở về việc yêu thương nhân sự, họ coi trọng sự đoàn kết và tuyệt đối không mắng mỏ nặng lời. Muốn góp ý cho nhân viên, bao giờ họ cũng khen ngợi trước, cảm ơn vì đã nỗ lực làm việc hết mình đồng thời kèm thêm: “Nhưng nếu bạn làm như thế này thì sẽ tốt hơn!”.  

Lãnh đạo Nhật Bản không ngần ngại nói cảm ơn hay xin lỗi, thậm chí để bày tỏ tình cảm, họ cúi người, bắt tay và cảm ơn vì sự nỗ lực hết mình của nhân sự.  

Xem thêm: 6 chỉ số hàng đầu giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực 

Kết 

Một đất nước nghèo tài nguyên thiên nhiên và phải chịu nhiều tổn thương trong chiến tranh, Nhật Bản đã có những bước tiến thần kì trong hành trình phát triển kinh tế. Họ tập trung vào phát triển con người, trong đó cách thức quản lý nhân sự là một điều đáng để doanh nghiệp Việt Nam học hỏi.  

Hi vọng những chia sẻ trên từ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam đã mang đến cho bạn đọc những góc nhìn mới mẻ về cách đánh giá nhân viên của người Nhật, từ đó xây dựng và phát triển đội nhóm đạt hiệu suất cao!  

Nếu doanh nghiệp muốn tìm hiểu chuyên sâu về hoạt động đào tạo hoặc xây dựng bài giảng e-Learning, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn! 

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x