Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng đến năm 2025, giải quyết vấn đề phức tạp, tư duy phản biện, sáng tạo, quản lý con người và trí tuệ cảm xúc sẽ là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở nơi làm việc. Tầm quan trọng của kỹ năng mềm ngày càng được khẳng định ở bất kỳ nơi đâu, đặc biệt là môi trường doanh nghiệp hiện nay. Để hiểu rõ hơn điều này, cùng OES tìm hiểu về Vai trò của kỹ năng mềm trong công việc trong bài viết dưới đây!
Xem thêm: Doanh nghiệp cần chú ý phát triển kỹ năng mềm và kỹ năng cứng cho nhân viên như thế nào?
Ai cần phát triển kỹ năng mềm trong doanh nghiệp
Kỹ năng mềm trong doanh nghiệp được yêu cầu và cần thiết đối với bất kỳ ai, bất kỳ vị trí nào. Đặc biệt là những doanh nghiệp đang làm trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng, kinh doanh,…
Trên cương vị là nhân viên hay lãnh đạo, lúc nào bạn tương tác với đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, bạn đều có cơ hội sử dụng các kỹ năng mềm để làm cho công việc của mình trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Quản lý thời gian, thích ứng với tình huống mới và làm việc tốt dưới áp lực cao là những kỹ năng mềm cần thiết cho bất kỳ môi trường công sở và cấp độ kinh nghiệm nào.
Xem thêm: Đào tạo kỹ năng mềm trong doanh nghiệp – Quan trọng không kém chuyên môn
Vai trò của kỹ năng mềm trong công việc
Tăng năng suất và cải thiện tinh thần đồng đội
Hiệu quả của nhân viên trong các công việc và trách nhiệm của họ tăng lên sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu và phát triển nhanh hơn.
Bên cạnh đó, để một doanh nghiệp hoạt động tốt, mọi người trong tổ chức cần phối hợp và làm việc tốt với nhau để đạt được mục tiêu chung. Chất lượng công việc được cải thiện khi mọi người sử dụng năng lực và kỹ năng cá nhân trong sự cộng tác tích cực.
Duy trì các mối quan hệ
Kỹ năng mềm không chỉ hỗ trợ các mối quan hệ ở nơi làm việc, chúng quyết định sự thành công của một cá nhân, tổ chức khi làm việc với khách hàng hoặc đối tác kinh doanh. Nhà tuyển dụng tìm kiếm những nhân viên mà họ có thể tin tưởng để đại diện cho hình ảnh công ty một cách chuyên nghiệp và thân thiện. Kỹ năng mềm giúp tạo nên sự khác biệt giữa các ứng viên và điều này sẽ giúp các nhà tuyển dụng, quản lý theo dõi, đánh giá đúng sự thể hiện của ứng viên, nhân viên thông qua đầu ra công việc của mỗi người. Từ đó, đưa ra các mức đãi ngộ phù hợp nhất.
Phát triển mạng lưới
Các kỹ năng mềm rất quan trọng để củng cố và phát triển mạng lưới cá nhân cũng như tạo sự cộng tác chuyên nghiệp ở nơi làm việc. Những người có kỹ năng mềm tốt có thể mở rộng Network và phát triển bản thân nhanh hơn. Kỹ năng mềm càng hoàn thiện, cá nhân, tổ chức càng có nhiều cơ hội để thể hiện và bứt phá sự nghiệp của chính mình.
Phát triển khả năng lãnh đạo
Kỹ năng mềm giúp nhân viên chuẩn bị cho các vị trí quản lý, lãnh đạo vì cần có các kỹ năng cụ thể, chẳng hạn như giap tiếp, giải quyết vấn đề,…. Điều này rất quan trọng vì 50% nhân viên nghỉ việc do quản lý kém.
Cá nhân làm việc trong công ty, doanh nghiệp càng nâng cao kỹ năng mềm càng có cơ hội thăng tiến sự nghiệp. Người lãnh đạo không phải là người am hiểu sâu sắc nhất về chuyên môn mà là người có đầy đủ các yếu tố về nghiệp vụ, kỹ năng một cần thiết. Do vậy, không ngừng trau dồi kỹ năng mềm bên cạnh các kỹ năng chuyên môn sẽ là đòn bẩy giúp bạn tiến xa hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao của chính mình.
Lựa chọn nền tảng học kỹ năng mềm trực tuyến Skillhub từ OES để tối ưu hóa nguồn lực và phát triển hiệu quả trong tương lai ngay hôm nay!