Theo một nghiên cứu vào năm 2016, 93% nhà tuyển dụng coi các kỹ năng mềm là “rất quan trọng” hoặc “cần thiết”. Để tìm một chỗ đứng vững chắc và hoàn thành xuất sắc các công việc, nhân viên không chỉ cần những kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ mà còn nhất thiết nâng cap các kỹ năng mềm nhằm phục vụ lợi ích cá nhân lẫn doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn vì sao Đào tạo kỹ năng mềm trong doanh nghiệp – Quan trọng không kém chuyên môn, hãy cùng OES đọc bài viết dưới đây!
Xem thêm: Những kỹ năng mềm cho nhân sự mà lãnh đạo cần biết
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là kỹ năng liên quan đến cách làm việc và tương tác giữa các cá nhân, tập thể với nhau. Tiêu biểu cho đặc trưng về tính cách, ứng xử và sự khéo léo của một cá nhân nào đó. Các kỹ năng mềm phổ biến bao gồm Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề,… . Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm các kỹ năng mềm ở ứng viên vì những kỹ năng này khó đào tạo và rất quan trọng cho sự thành công lâu dài.
Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng, mang tính chất kỹ thuật và đặc thù công việc, chuyên môn.
Tại sao cần đào tạo kỹ năng mềm trong doanh nghiệp
Cải thiện chất lượng nguồn nhân lực
Theo một bài báo của Microsoft và Mckinsey, 30 đến 40% công việc trong tương lai sẽ phụ thuộc vào các kỹ năng xã hội-cảm xúc (kỹ năng mềm). Do đó, với mục đích phát triển dài hạn, các doanh nghiệp không thể chỉ chờ những nhân viên ưu tú xuất sắc nộp đơn vào công ty, mà doanh nghiệp cần có những hành động, đinh hướng rõ ràng cho những nhân viên, đã, đang và sẽ đồng hành trên chặng đường phát triển của mình. Nhu cầu về kỹ năng mềm trong tương lai rất cao, để có nguồn nhân lực chất lượng và tạo nên một tập thể xuất sắc, đào tạo kỹ năng mềm là điều hết sức cần thiết.
Mỗi một nhân viên khi có cơ hội được đào tạo và trau dồi kỹ năng mềm, bên cạnh sự cải thiện và gia tăng năng suất làm việc, còn tạo nên hiệu quả và chất lượng công việc được nâng cao. Đặc biệt, mỗi nhân viên đều đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp. Khi công ty có những nhân sự xuất sắc, chắc chắn công ty sẽ mang lại hình ảnh đẹp, phát triển và thành công hơn nữa trong tương lai.
Gia tăng tính hiệu quả trong công việc
Hầu hết sự tương tác với người khác đều yêu cầu một số kỹ năng mềm. Tại các tổ chức, doanh nghiệp, công ty, bạn có thể đàm phán để giành được hợp đồng mới, trình bày ý tưởng mới với đồng nghiệp, kết nối tìm kiếm công việc mới, v.v. Sử dụng các kỹ năng mềm hàng ngày trong công việc và phát triển những kỹ năng này sẽ giúp các cá nhân giành được sự tín nhiệm và trao quyền từ mọi người, cũng như bứt phá trên con đường phát triển sự nghiệp. Hiệu quả của nhân viên trong các nhiệm vụ và trách nhiệm của họ tăng lên sẽ giúp đưa công ty đến gần hơn với việc đạt được các mục tiêu của mình.
Mặt khác, thiếu kỹ năng mềm có thể hạn chế tiềm năng của nhân viên, hoặc thậm chí còn tạo ra những kết quả xấu cho doanh nghiệp.
Tạo môi trường làm việc kết nối, lành mạnh
Các kỹ năng như làm việc nhóm, lắng nghe tích cực, hợp tác, trình bày ý tưởng và giao tiếp với đồng nghiệp đều được đánh giá cao trong môi trường làm việc hiện đại. Kỹ năng mềm vững chắc đảm bảo một môi trường làm việc hiệu quả, hòa hợp và lành mạnh. Tất cả những điều này vô cùng quan trọng đối với các tổ chức, doanh nghiệp trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.
Được đào tạo kỹ năng mềm sẽ giúp nhân viên có cách giao tiếp và hành xử khéo léo để kết quả cuối cùng đạt được là tốt nhất. Mọi nhân sự trong tập thể đều có khả năng đóng góp, xây dựng và hoàn thiện lẫn nhau. Cá nhân tốt tạo nên tập thể vững mạnh. Vì vậy, bên cạnh sự hiệu quả trong công việc, đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên doanh nghiệp còn tạo nên môi trường làm việc hòa nhã, sôi nổi, trở thành nơi đáng làm việc nhất cho mọi cá nhân.
Xem thêm: Nâng cao chất lượng công việc chỉ với 7 kỹ năng cho người đi làm
Lựa chọn nền tảng học kỹ năng mềm trực tuyến Skillhub để tối ưu hóa nguồn lực và phát triển hiệu quả trong tương lai ngay hôm nay!