Đào tạo nhân viên là một phần quan trọng trong sự phát triển của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào đào tạo nhân sự cũng mang lại kết quả như mong đợi. Cùng tìm hiểu 5 nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả để từ đó giúp bộ phận đào tạo, L&D tìm cách khắc phục qua bài viết dưới đây!
Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp nên “bắt tay” thiết kế chương trình đào tạo?
Không có kế hoạch đào tạo rõ ràng
Một trong những nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả là thiếu kế hoạch chi tiết và rõ ràng. Khi không có lộ trình cụ thể, nhân viên có thể cảm thấy lạc hướng và không biết mình đang học điều gì. Điều này có thể dẫn đến sự mất hứng thú và hiệu suất kém trong quá trình học.
Để khắc phục tình trạng này, bộ phận L&D cần xác định mục tiêu đào tạo trước khi bắt đầu xây dựng chương trình học. Mục tiêu này cần đảm bảo phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ mà đội ngũ nhân sự cần. Bên cạnh đó cần xác định các mục tiêu định tính (chỉ số, tỉ lệ tăng trưởng) để thuận tiện cho quá trình theo dõi tiến độ.
Nội dung đào tạo không phù hợp
Nội dung không phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp là một trong 5 nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả. Khi đào tạo không liên quan đến công việc hoặc không bổ trợ nhân viên phát triển các kỹ năng cần thiết, nó sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và nguồn lực quý báu.
Một vài lý do có thể kể đến như:
- Xác định chưa rõ ràng chân dung người học
Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc xây dựng nội dung đào tạo không phù hợp. Các khóa học, bài giảng cần phải được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người học cụ thể, bao gồm cả trình độ và kinh nghiệm của họ.
Để làm được điều này, bộ phận đào tạo cần xây dựng chân dung đối tượng rõ nét, tìm hiểu kỹ lưỡng về mục tiêu, nhu cầu, đặc điểm của người học để phát triển các chương trình đào tạo đúng hướng và đạt hiệu quả cao.
Xem thêm: Learners personas là gì – Cách xây dựng chân dung người học
- Chưa hiểu rõ về tính chất công việc và nhu cầu thị trường
Nội dung đào tạo không phù hợp cũng có thể bắt nguồn từ việc người làm đào tạo chưa hiểu rõ tính chất công việc của học viên và chưa nắm được nhu cầu của thị trường, dẫn đến các khóa học thiếu tính ứng dụng trong thực tế.
Để nắm được những thông tin trên, doanh nghiệp có thể ưu tiên sử dụng Learning Analytics – phân tích học tập để phát triển các chương trình học tập. Dữ liệu từ Learning Analytics có thể hỗ trợ bộ phận thiết kế đưa ra những chiến lược đào tạo tốt nhất doanh nghiệp.
- Cập nhật kiến thức và công nghệ chậm
Công nghệ và kiến thức thường xuyên thay đổi. Nếu nội dung đào tạo không được cập nhật nhanh chóng, nó có thể trở nên lạc hậu và không phù hợp với yêu cầu thực tế. Vì vậy khi xây dựng nội dung đào tạo, bộ phận L&D cần chú ý tối ưu các khóa học, bài giảng thường xuyên để phù hợp với nhu cầu của người học.
Xem thêm: Tầm quan trọng của Learning Analytics khi triển khai đào tạo trực tuyến
Quá trình đào tạo thiếu tương tác và thực hành
Một trong những nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả là thiếu tương tác và thực hành, dẫn đến giảm hứng thú và hiệu suất học tập của học viên. Để cải thiện điều này, người tổ chức có thể bắt đầu bằng việc tạo ra các kịch bản thực tế dựa trên những tình huống học viên gặp phải trong công việc hàng ngày. Cách trên giúp nhân sự thấy rõ sự liên quan giữa kiến thức và cách áp dụng nó trong thực tế.
Ngoài ra, bộ phận L&D cũng có thể tổ chức các buổi gặp gỡ để theo dõi tiến trình học tập và giải đáp thắc mắc. Những buổi gặp mặt này không chỉ giúp doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa mà còn tạo cơ hội để học viên gặp gỡ và chia sẻ với nhau, từ đó thúc đẩy tính tương tác, hỗ trợ quá trình học tập hiệu quả.
Ví dụ, trong khóa học trực tuyến Alibaba Business School năm 2008, Tập đoàn Alibaba đã cung cấp rất nhiều bài giảng về thương mại điện tử, quản lý kinh doanh, và các chủ đề liên quan. Ngoài trang bị kiến thức chuyên môn, khóa học còn mang đến cho người học cơ hội thực hành kỹ năng quản lý cửa hàng, tiếp thị trực tuyến trên nền tảng của Alibaba và trải nghiệm sử dụng công nghệ hiện đại.
Bên cạnh đó, Tập đoàn còn tổ chức các hội nghị và sự kiện liên quan đến thương mại điện tử và khởi nghiệp xuyên suốt khóa học. Những sự kiện này có thể bao gồm diễn giả nổi tiếng, buổi thảo luận, và cơ hội kết nối với các chuyên gia và doanh nhân khác trong ngành. Từ đó tạo điều kiện cho người học được giao lưu và học tập tích cực.
Không có sự hỗ trợ và theo dõi sau đào tạo
Không có sự hỗ trợ và theo dõi là một trong 5 nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả. Nếu không có cơ chế theo dõi tiến trình học tập của nhân viên sau khi học, họ có thể quên các phần kiến thức và không thể áp dụng vào công việc hàng ngày.
Nhà tâm lý học người Đức – Hermann Ebbinghaus chỉ ra rằng, con người sẽ quên 75% thông tin chỉ sau 6 ngày nếu không được thực hành nó thường xuyên. Vì vậy, doanh nghiệp cần lên kế hoạch sử dụng nhân hợp lý sau đào tạo.
Cụ thể như phân công thêm các đầu việc, giao bài tập, dự án nhóm để nhân viên thực hành kỹ năng đã học. Ngoài ra, các nhà quản lý đào tạo cũng cần tránh dồn quá nhiều kiến thức mới trong thời gian ngắn và trao quyền tự chủ trong giải quyết công việc cho nhân viên.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể lựa chọn sử dụng Hệ thống quản lý học tập LMS. Với tính năng quản lý học tập, quản lý người dùng, xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá và báo cáo thống kê, LMS sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi tiến trình học tập của học viên dễ dàng hơn.
Welearning – Hệ thống quản lý học tập được phát triển bởi OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam, là lựa chọn tối ưu dành cho doanh nghiệp bắt đầu triển khai đào tạo trực tuyến. Welearning sở hữu nhiều ưu điểm về giao diện, tính năng, sự ổn định so với các hệ thống trên thị trường – được đúc rút sau quá trình OES triển khai giải pháp e-Learning cho đối tác là các ngân hàng, doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Ngoài những tính năng vượt trội, Welearning chú trọng vào hoạt động của học viên – quản trị viên, vừa giúp người học có trải nghiệm thú vị, vừa hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hiệu quả.
Chương trình đào tạo không có sự liên kết với mục tiêu của doanh nghiệp
Một nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả đó là khi chương trình dạy học không có sự liên kết với mục tiêu, chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Để giải quyết khúc mắc này, bộ phận L&D cần tìm hiểu chi tiết về chiến lược, mục tiêu, và yêu cầu công việc của doanh nghiệp để hiểu rõ những gì cần phải đạt được thông qua đào tạo.
Bằng cách hợp tác với các bộ phận khác (Hành chính – nhân sự, Quản lý – vận hành) và thiết kế chương trình đào tạo dựa trên những yêu cầu cụ thể, bộ phận đào tạo có thể xây dựng khóa học phù hợp, đáp ứng những kỹ năng và kiến thức cần thiết đối với nhân sự.
Kết
Trên đây là 5 nguyên nhân của đào tạo không hiệu quả. Để ngăn chặn tình trạng trên, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể với nội dung phù hợp, kết hợp tương tác, hỗ trợ và theo dõi sau đào tạo.
Để nhận được tư vấn kỹ lưỡng về các phương thức, cách triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến hiệu quả, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam!