Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên doanh nghiệp thế kỷ 21 - OES - CÔNG TY SỐ HÓA BÀI GIẢNG CHUYÊN NGHIỆP NHẤT VIỆT NAM
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên doanh nghiệp thế kỷ 21

5/5 - (1 bình chọn)

Báo cáo của Trường Kamehameha, Tổng quan về Kỹ năng Thế kỷ 21 nêu rõ: “Không chỉ là kiến ​​thức chuyên môn về công nghệ, các kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng cho các cá nhân đáp ứng những thách thức và cơ hội của thế giới ngày nay.” Trong bài viết dưới đây, OES sẽ đề cập đến tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên doanh nghiệp thế kỷ 21.

Xem thêm: Vai trò của kỹ năng mềm trong công việc quan trọng như thế nào?

Tại sao kỹ năng làm việc nhóm lại quan trọng cho nhân viên doanh nghiệp?

Nhân viên doanh nghiệp sẽ làm việc với nhiều bộ phận và môi trường giao tiếp khách nhau. Đó còn chưa kể đến bên cạnh những đồng nghiệp và lãnh đạo trong công ty, nhân viên doanh nghiệp cũng cần những kỹ năng nhất định để làm việc với các đội Outsource khi cần. Để làm việc một cách hiệu quả và gia tăng cơ hội phát triển trong môi trường doanh nghiệp nhiều tranh đấu, kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp nhân viên doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người đồng thời phát triển khả năng làm việc nhuần nhuyễn giữa các cá nhân và trong tập thể.

Xem thêm:Đào tạo kỹ năng mềm trong doanh nghiệp – Quan trọng không kém chuyên môn 

Những yếu tố cần có khi làm việc nhóm cho nhân viên

Khả năng làm việc nhóm được tạo thành từ nhiều kỹ năng mềm khác nhau. Để hoạt động và ứng dụng có hiệu quả vào thực tiến, nhân viên công sở cần rèn luyện và tích lũy để phát triển theo thời gian. Dưới đây là các ví dụ về kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên:

1. Phát triển kỹ năng giao tiếp là một lợi thế

Bên cạnh kỹ năng cứng và chuyên môn nghiệp vụ, khả năng giao tiếp tốt là một trong những kỹ năng làm việc nhóm quan trọng mà bất kì nhân viên công sở nào cũng cần để ý. Khi làm việc với nhiều người khác nhau, hãy biết cách tối ưu cuộc trò chuyện và giao tiếp một cách khéo léo để truyền tải nội dung, thông tin, suy nghĩ hay ý tưởng mà bản thân mong muốn truyền đạt. Kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ hỗ trợ bạn đạt được mục đích giao tiếp mà còn tăng năng suất và hiệu quả làm việc nhóm.

2. Đặt yếu tố trách nhiệm lên hàng đầu

Trong mọi công việc, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tập thể phải song hành với việc hiện thực hóa mục tiêu chung của doanh nghiệp. Trách nhiệm với công ty luôn là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực và độ tín nhiệm cho những vị trí cao hơn của bạn trong tương lai. Vì vậy, hãy luôn đặt yếu tố trách nhiệm lên hàng đầu, trau dồi bản thân, sự uy tín của bạn chính là mức độ cam kết và thang điểm cao nhất dành cho những kết quả mà bạn tạo ra.

3. Luôn luôn lắng nghe một cách tích cực

Giống như giao tiếp, việc lắng nghe một cách tích cực có thể giúp mọi người hiểu và tin tưởng lẫn nhau. Làm việc nhóm không thể tránh khỏi những tranh cãi hay xung đột để bảo vệ quan điểm hay mong muốn thể hiện cái nhìn khác biệt, sáng tạo của bản thân. Một người có kỹ năng làm việc nhóm tốt phải là người biết lắng nghe. Đặc biệt là đối với nhân viên công sở, bạn không phải chỉ làm việc ngày một ngày hai cùng các đồng nghiệp, khi hợp tác hãy cùng lắng nghe nhau để tìm ra phương án tốt nhất. Đừng giữ sự bảo thủ và thiếu kiên nhẫn khi tiếp nhận ý kiến. Mỗi một ý kiến đóng góp nên lắng nghe the chiều hướng ghi nhận và tích cực. Điều này không chỉ giúp dự án, công việc của bạn được hoàn thành tốt, sáng tạo mà còn tạo ra mối quan hệ gắn bó cùng mọi người trong công ty. 

4. Sẵn sàng hợp tác và giúp đỡ

Trong nhiều môi trường doanh nghiệp, có thể công việc của một số cá nhân không cần sự hợp tác hay teamwork quá nhiều. Họ chỉ cần làm việc riêng lẻ và độc lập, chỉ khi cần phối hợp và triển khai một dự án nào đó, họ mới bắt đầu tham gia vào các hoạt động làm việc nhóm. Do đó, là một người đồng nghiệp, hãy sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ và phát triển. Chúng ta có thể đi nhanh một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Hợp tác và giúp đỡ sẽ là kim chỉ nam cho nhân viên doanh nghiệp hòa nhập và phát triển bản thân trở nên ưu tú hơn từng ngày trong môi trường công sở vốn nhiều cạnh tranh và quy tắc.

Xem thêm: 3 kỹ năng hàng đầu nên đưa vào bài giảng đào tạo trực tuyến năm 2021

Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên doanh nghiệp

Mặc dù có thể mất thời gian và nỗ lực để cải thiện các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, nhưng chắc chắn là điều này cũng tạo ra ảnh hưởng và hiệu quả không kém. Dưới đây là một số bước nhân viên trong doanh nghiệp có thể thực hiện để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của mình:

  • Tiếp nhận phản hồi một cách trung thực, cầu tiến

    Trong môi trường doanh nghiệp, nhân viên có thể khó xác định các lĩnh vực, kỹ năng cần cải thiện của riêng mỗi cá nhân. Tìm một người bạn, đồng nghiệp hoặc người cố vấn đáng tin cậy cung cấp cho bạn phản hồi trung thực về điểm mạnh và điểm yếu trong làm việc nhóm có thể giúp bạn cải thiện những thiếu sót và đạt đến tiệm cận của kỹ năng làm việc nhóm hoàn hảo.

  • Đặt mục tiêu cá nhân

    Thật không dễ dàng để phát triển bản thân nếu không có một phương hướng và lộ trình cụ thể. Hãy sử dụng cả quan sát của riêng bạn và phản hồi từ những người khác để hình thành các mục tiêu có thể đạt được, phù hợp và giúp bạn cải thiện một kỹ năng làm việc nhóm nhanh chóng. Mô hình SMART là một gợi ý cho bạn để dễ dàng thiết lập các mục tiêu phù hợp cho riêng mình.

  • Trau dỗi kỹ năng qua thực tiễn

    Cần có thời gian luyện tập để thấy được sự cải thiện trong bộ kỹ năng của bạn. Hãy chú ý đến các tương tác làm việc nhóm không chỉ trong doanh nghiệp mà còn môi trường cuộc sống thực tiễn bên ngoài. Mỗi một trải nghiệm teamwork đều là cơ hội để bạn cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và phát triển bản thân mình.

  • Bắt chước những người có kỹ năng tốt

    Khi bạn thấy những đồng nghiệp thể hiện về tinh thần đồng đội tuyệt vời, hãy ghi chú và xác định lý do tại sao họ là trở nên nổi bật và mang lại kết quả tốt đến như vậy. Áp dụng những cách thức làm việc, sáng tạo và điều chỉnh để nó phù hợp với bản thân có thể sẽ mang lại những lợi ích mà bạn không thể ngờ tới.

Xem thêm:

Kết

Phát triển kỹ năng làm việc nhóm có thể giúp nhân viên doanh nghiệp thăng tiến cả trong sự nghiệp và khi tìm kiếm cơ hội mới. Dành thời gian để đánh giá bộ kỹ năng hiện tại của bạn và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Với thời gian và thực hành, bạn có thể bắt đầu xây dựng một bộ kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ.

Liên hệ OES – Công ty CP Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn kỹ lưỡng về e-Learning và hệ thống đào tạo nhân sự LMS!

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x