Làm thế nào để phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên công sở?
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Làm thế nào để phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên công sở?

Thích ứng với đại dịch COVID-19 cũng như xu hướng làm việc từ xa hiện tại trên toàn cầu, hiện nay các doanh nghiệp đang ngày càng đòi hỏi cao hơn về mặt kỹ năng mềm của nhân viên. Kỹ năng mềm cho nhân viên công sở là một yếu tố quyết định cho sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Nếu như kỹ năng chuyên môn có thể đào tạo hay vừa học vừa làm thì kỹ năng mềm lại được coi là kỹ năng xuất phát từ bản chất con người, theo ta trong quá trình trưởng thành.

Trau dồi kỹ năng mềm là một điều khó khăn nhưng cũng không phải không thể thực hiện được. Trong bài viết này, OES sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những trong quá trình phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên công sở.

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên hiệu quả với video tương tác

Tại sao phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên công sở là quan trọng?

Phát triển các kỹ năng mềm tại nơi làm việc là rất quan trọng vì nhiều lý do. Nhìn chung, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những nhân viên được đào tạo kỹ năng mềm có năng suất cao hơn 12% so với những người không có chúng.

Theo báo cáo Xu hướng nhân sự toàn cầu của Deloitte, hơn 90% người được hỏi đánh giá kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng để thúc đẩy việc giữ chân nhân viên, cải thiện khả năng lãnh đạo và xây dựng một nền văn hóa có ý nghĩa.

Nhưng phát triển các kỹ năng mềm tại nơi làm việc cũng giúp các công ty tránh được chi phí chứ không chỉ kiếm thêm doanh thu. Bởi vì khi thiếu kỹ năng mềm, nhân viên dễ xảy ra xung đột, kém tự tin, cảm thấy không được lắng nghe và bị hiểu lầm, và cuối cùng, trở nên không hạnh phúc tại chính công việc của mình.

Bạn có biết hậu quả của những nhân viên không hài lòng là gì không? Tình trạng vắng mặt ngày càng nhiều, hiệu suất kém, dịch vụ khách hàng kém, chất lượng công việc thấp và cuối cùng (làm ơn), giảm lợi nhuận.

Xem thêm: Các bước xây dựng kế hoạch học tập kỹ năng mềm công sở cho nhân viên

Làm thế nào để phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên công sở tại nơi làm việc?

lam-the-nao-de-phat-trien-ky-nang-mem-cho-nhan-vien-cong-soPhát triển kỹ năng mềm là một quá trình (đôi khi không thoải mái) vì trước tiên nhân viên phải tự suy xét một chút trước khi họ biết họ cần đào tạo kỹ năng mềm nào. Điều này có thể khó khăn nhưng đem lại ý nghĩa vô cùng to lớn.

Hãy cùng khám phá cách phát triển các kỹ năng mềm tại nơi làm việc qua 6 bước đơn giản:

1. Phát triển tư duy học tập

Phát triển các kỹ năng mềm như khả năng phản hồi, trí tuệ cảm xúc và sự nhanh nhẹn là một cách tuyệt vời để giúp lực lượng lao động của bạn sẵn sàng thay đổi. Nhưng trước tiên, làm thế nào bạn có thể chuẩn bị cho nhân viên sự thay đổi rất cá nhân đi kèm với việc học các kỹ năng mềm?

Xét cho cùng, bạn không thể buộc nhân viên phải tự ý thức. Và bạn chắc chắn không thể ép họ tham gia vào việc đào tạo. Tuy nhiên, những gì bạn có thể làm là giải thích tầm quan trọng của các kỹ năng mềm tại nơi làm việc. Giúp nhân viên hiểu rằng các kỹ năng mềm sẽ cải thiện hiệu suất của họ và các kỹ năng mềm đó có thể học được. Cung cấp cho họ những ví dụ đơn giản về các kỹ năng mềm ở nơi làm việc, như lắng nghe tích cực và yêu cầu họ xem xét những kỹ năng này tác động như thế nào đến trải nghiệm nhân viên của họ. Điều này sẽ mở mang đầu óc của họ và cho phép họ chấp nhận đào tạo kỹ năng mềm.

2. Khuyến khích tự phản ánh

Bạn sẽ không biết cách cải thiện hoặc phát triển các kỹ năng mềm ở nơi làm việc cho đến khi bạn biết kỹ năng mềm nào cần cải thiện.

Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu giao các khóa học cho nhân viên (hoặc trước khi bạn bắt đầu phát triển các kỹ năng mềm ở nơi làm việc, nói chung), điều cần thiết là phải tìm ra chương trình đào tạo phát triển kỹ năng mềm nào mà mỗi nhân viên cần nhất.

Khuyến khích nhân viên phản ánh về các kỹ năng mềm mà họ đã giỏi và thành thật với bản thân về những kỹ năng có thể sử dụng trong công việc. Thông thường, sự kết hợp giữa tự đánh giá và phản hồi là cách tốt nhất để xác định lỗ hổng kỹ năng mềm của nhân viên.

3. Mở rộng kiến ​​thức và hiểu biết

Đôi khi, chỉ cần một chút hướng dẫn để nhân viên nhận ra rằng họ không hòa đồng, giao tiếp hoặc tích cực như họ có thể. Các hội thảo và chương trình đào tạo được cung cấp tại phòng ban hay công ty có thể chứng minh điều tuyệt vời khi dạy nhân viên phát triển kỹ năng mềm là gì và tại sao nó lại quan trọng.

Hoặc, nếu nhân viên của bạn am hiểu công nghệ và đang làm việc từ xa thì việc đào tạo trực tuyến có vẻ là một kế hoạch hoàn hảo. Chuyển đổi những nhà quản lý và giảng dạy các chương trình đào tạo thành một hệ thống quản lý học tập (LMS) giúp cho việc phát triển các kỹ năng mềm trở nên thú vị và hấp dẫn. 

4. Tận dụng phần mềm LMS 

Với sự trợ giúp mạnh mẽ của hệ thống quản lý học tập (LMS), các khóa đào tạo kỹ năng mềm có thể dễ tiếp cận, hấp dẫn và thú vị cho dù người học của bạn ở đâu hay họ đang sử dụng thiết bị nào. eLearning đã được chứng minh là một trong những lựa chọn hiệu quả nhất để phát triển các kỹ năng mềm tại nơi làm việc và đã giúp nhiều công ty đào tạo đội ngũ bận rộn hoặc phân tán.

Xem thêm: Sử dụng LMS để tối ưu chi phí đào tạo nhân sự như thế nào?

5. Cung cấp cơ hội thực hành

Thực hành! Đây là cách phát triển các kỹ năng mềm trong nhân viên. Rốt cuộc, sẽ là vô nghĩa nếu phát triển kỹ năng mềm của nhân viên công sở nhưng không để cho họ có cơ hội thực hành những kỹ năng đó trong thực tế.

Việc đào tạo các kỹ năng mềm và tạo cơ hội cho nhân viên áp dụng những kỹ năng mềm trong công việc hàng ngày, khi tiếp xúc với khách hàng, đồng nghiệp hay sếp của mình. Cách này không chỉ giúp nhân viên thực hành mà còn giúp những nhà quản lý kiểm tra đánh giá quá trình đào tạo của nhân viên.

Nếu bạn đào tạo trực tuyến, bạn có thể tận dụng các tính năng LMS của mình, như mô phỏng và mô đun bài giảng ngắn, các hoạt động tương tác hay tình huống thực tế để nhân viên có cơ hội trải nghiệm thực thụ những kiến thức mình đã học.

6. Cung cấp phản hồi, thường xuyên

Khi nhân viên của bạn đang theo hướng phát triển các kỹ năng mềm của họ ở nơi làm việc, cách tốt nhất để bạn giúp họ với tư cách là một nhà lãnh đạo hoặc quản lý là đưa ra phản hồi định kỳ. 

Phát triển kỹ năng mềm cho nhân viên công sở là một quá trình cực kỳ chậm vì nó đòi hỏi sự thay đổi về tính cách và thói quen chứ không phải là sự thay đổi về kiến ​​thức. Vì vậy, hãy nhẹ nhàng hướng dẫn nhân viên của bạn đi đúng con đường và không nên sử dụng hình phạt hay sự chỉ trích nếu họ chưa hoàn thành mục tiêu vì họ sẽ dễ chán nản và từ bỏ khóa học.

Kết

Phát triển kỹ năng mềm tại nơi làm việc không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, vậy nó có cần thiết không? Chắc chắn. Một lực lượng lao động giàu có kỹ năng mềm  giống như một động cơ xe hơi mới hoạt động ở hiệu suất tối đa. Và hãy nhớ rằng, giống như bất kỳ động cơ ô tô nào, các kỹ năng mềm có thể giảm dần theo thời gian nếu không được chăm sóc. Với sự đào tạo liên tục của công ty, bạn có thể tận dụng các kỹ năng mềm để thành công tại nơi làm việc.

Liên hệ OES – Công ty CP Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn kỹ lưỡng về e-Learning và hệ thống đào tạo nhân sự LMS!

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học