Lớp học đảo ngược (FLIPPED CLASSROOM) là mô hình tổ chức lớp học ngày càng phổ biến trong đào tạo doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ và những thách thức mới trong đào tạo, việc hiểu rõ quy trình tổ chức lớp học đảo ngược đóng vai trò quan trọng, giúp bộ phận L&D nâng cao hiệu suất học tập của học viên khi triển khai đào tạo trực tuyến.
Xem thêm: Mô hình FLIPPED CLASSROOM (LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC) thay đổi cách tiếp cận giáo dục
Bước 1: Đưa ra chiến lược cụ thể – Bước đầu tiên quan trọng trong quy trình tổ chức lớp học đảo ngược
Đưa ra một chiến lược cụ thể là bước đầu tiên quan trọng trong quy trình tổ chức lớp học đảo ngược. Chiến lược này bao gồm việc đặt ra mục tiêu rõ ràng, xây dựng kế hoạch hợp lý và xác định công cụ đo lường hiệu suất.
Khi lên kế hoạch, người thực hiện cần lưu ý về tính khả thi và khả năng tạo động lực thực hiện trên quy mô toàn doanh nghiệp. Ngoài ra, chiến lược cũng cần đi sâu vào chi tiết hóa mục tiêu, bám sát kế hoạch theo thời gian đã đề ra và cân nhắc mức độ phù hợp với nguồn lực hiện tại của tổ chức.
Bước 2: Cung cấp thông tin cho học viên trước giờ học
Ở bước thứ 2 trong quy trình tổ chức lớp học đảo ngược, người phụ trách cần chuẩn bị tài liệu và thông tin cần thiết để cung cấp cho học viên trước buổi học. Mục đích chính là tạo điều kiện để họ bước đầu nắm được những phần kiến thức cơ bản và thuận lợi tiếp thu thông tin mới.
Người tổ chức lớp học sẽ đóng vai trò hướng dẫn học viên cách truy cập và sử dụng học liệu; giải đáp tức thời những thắc mắc của họ nhằm đảm bảo quá trình tham gia lớp học suôn sẻ. Ngoài ra, người tổ chức cũng cần sát sao trong việc theo dõi sự quan tâm và chuẩn bị của học viên để thuận lợi trong quá trình đánh giá.
Bước 3: Sử dụng đa phương tiện – Yếu tố quan trọng thu hút người học trong quy trình tổ chức lớp học đảo ngược
Tích hợp đa phương tiện là một yếu tố quan trọng trong quy trình tổ chức lớp học đảo ngược. Việc sử dụng sáng tạo video, âm thanh, hình ảnh,…,…giúp gia tăng sự hấp dẫn và thúc đẩy tính tương tác trong quá trình học tập, đồng thời hỗ trợ học viên ghi nhớ lâu hơn.
Ngoài ra, một số định dạng bài giảng nổi bật có thể kể đến như: Định dạng bài giảng 360; Quay hình doanh nghiệp; Stock Video; hay Gamification,… cũng đang được ứng dụng rộng rãi trong lớp học đảo ngược nhằm thúc đẩy sự tập trung của học viên và nâng cao hiệu quả đào tạo. Bộ phận đào tạo có thể tìm hiểu chi tiết hơn về định dạng 360 hứa hẹn sẽ bùng nổ tỏng năm 2024 để áp dụng cho doanh nghiệp mình ngay từ hôm nay.
Tuy nhiên, người tổ chức cần đảm bảo rằng các hình thức trên phù hợp với nội dung bài giảng và nền tảng sử dụng của học viên. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần theo dõi mức độ tương tác của người học với tài liệu để kịp thời phát hiện lỗ hổng kiến thức và cải thiện trải nghiệm học tập.
Xem thêm: Dự đoán các mô hình dạy học hiện đại mới nhất cuối 2023, hứa hẹn bùng nổ trong 2024
Bước 4: Điều chỉnh các hoạt động chính trong lớp học
Thay vì truyền đạt kiến thức một chiều từ giảng viên đến học viên, FLIPPED CLASSROOM đòi hỏi bộ phận L&D điều chỉnh các hoạt động chính trong lớp học.
Ở bước 4 của quy trình tổ chức lớp học đảo ngược, người tổ chức cần tạo ra những buổi thảo luận, bài thực hành hoặc dự án nhóm để gia tăng tính tương tác giữa học viên và đảm bảo hiệu quả của việc áp dụng kiến thức đã học vào thực tế.
Sự điều chỉnh này là hoàn toàn cần thiết nhằm thúc đẩy tinh thần tham gia tích cực của người học, khuyến khích họ chủ động tiếp thu bài học và giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, quản lý cũng cần xem xét phân chia thời gian giữa thảo luận, bài thực hành và kiến thức chính một cách hợp lý để đảm bảo không ảnh hưởng đến hiệu suất học tập.
Bước 5: Mở rộng hoạt động học tập sau buổi học
Bước 5 trong quy trình tổ chức lớp học đảo ngược đòi hỏi bộ phận đào tạo quan tâm hơn đến trải nghiệm của học viên bằng cách cung cấp tài liệu tham khảo, tài liệu bổ sung ngay cả khi buổi học kết thúc. Điều này đảm bảo rằng học viên có cơ hội áp dụng, củng cố kiến thức chắc chắn sau đào tạo và phát triển kỹ năng liên quan.
Ngoài ra, người tổ chức cũng cần thu thập thông tin từ khảo sát, phản hồi sau đào tạo để hiểu hơn về nhu cầu, mong muốn và đóng góp của học viên về chương trình học. Từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đào tạo hiệu quả hơn trong tương lai.
Bước 6: Đánh giá kết quả học tập – Hoạt động cải thiện chất lượng đào tạo nằm trong quy trình tổ chức lớp học đảo ngược
Ở bước 6 của quy trình tổ chức lớp học đảo ngược, bộ phận đào tạo cần sử dụng các tiêu chí, phương pháp và công cụ đo lường đề ra ở bước 1 để đánh giá hiệu suất toàn khóa học.
Mục tiêu chính của hoạt động này là đảm bảo rằng học viên đã hiểu và áp dụng kiến thức một cách hiệu quả. Đánh giá kịp thời cũng sẽ giúp bộ phận đào tạo xác định sự phát triển trong kiến thức, kỹ năng và nhìn thấy rõ hơn mức độ tiến bộ của học viên.
Một vài lưu ý quan trọng khi thực hiện bước này mà những người làm đào tạo nên lưu tâm:
- Cần xác định tiêu chí đánh giá rõ ràng về mục tiêu học tập ngay từ ban đầu.
- Sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, chẳng hạn như bài kiểm tra, phản hồi từ giảng viên đứng lớp hoặc ý kiến của học viên.
- Đảm bảo tính minh bạch và công tâm trong quá trình đánh giá.
- Sử dụng thông tin đánh giá để cải thiện quá trình học tập và phát triển của học viên.
- Hỗ trợ học viên trong việc hiểu và sử dụng thông tin đánh giá để cải thiện kiến thức và kỹ năng của họ.
Xem thêm: Hé lộ 8 cách đánh giá nhân viên hiệu quả
Kết
Trên đây là 6 bước trong quy trình tổ chức lớp học đảo ngược. Hi vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp bộ phận L&D có cái nhìn tổng quan về việc tổ chức lớp học trong đào tạo trực tuyến và cách áp dụng vào doanh nghiệp sao cho hiệu quả.
Liên hệ với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn chuyên sâu về triển khai e-Learning toàn diện ngay hôm nay!