Mặc dù đã xuất hiện tại Mỹ vào những năm 1990 và phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, mô hình Flipped Classroom (lớp học đảo ngược) vẫn là một khái niệm mới mẻ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức và sự phát triển của công nghệ số, mô hình lớp học đảo ngược đang được tập trung phát triển bởi khả năng thay đổi cách tiếp cận giáo dục. Vậy mô hình này là gì, ưu điểm của nó so với hình thức học truyền thống như thế nào, hãy cùng OES tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Xem thêm: “Checklist” các chức năng của nền tảng học và thi trực tuyến doanh nghiệp cần biết
Flipped Classroom là gì?
Flipped Classroom (Lớp học đảo ngược) là mô hình học tập lấy người học là trung tâm và ứng dụng phương pháp hướng dẫn người học tự tìm hiểu trước nội dung bài giảng.
Mô hình này được nghiên cứu và phát triển bởi hai nhà giáo dục người Mỹ Jonathan Bergman và Aaron Sams. Phương pháp này thay đổi hoàn toàn trình tự học tập truyền thống, thay vì tập trung vào nội dung bài giảng và vai trò của giảng viên, người học sẽ được chủ động học tập mọi lúc mọi nơi, thông qua bài giảng trực tuyến và các phương tiện như máy tính bảng, điện thoại di động,…
Sự khác biệt giữa Flipped Classroom và lớp học truyền thống là gì?
Nội dung bài học
Trong lớp học truyền thống, nội dung bài giảng chủ yếu là kiến thức mới được truyền đạt bởi giảng viên. Nội dung thường chú trọng vào yêu cầu học thuộc lòng những phần kiến thức mang tính về lý thuyết. Điều này khiến học viên khó ghi nhớ kiến thức và ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài giảng.
Với mô hình Flipped Classroom, bài học sẽ được giảng viên xây dựng với mục tiêu định hướng thông qua giáo trình e-Learning được giáo viên chuẩn bị trước. Nhiệm vụ của học viên là tìm hiểu kiến thức mới và thực hành bài tập ở cấp độ cơ bản. Thời gian trên lớp, học viên được giảng viên hướng dẫn tổ chức các hoạt động để tương tác và chia sẻ lẫn nhau. Các bài tập ở mức độ cao hơn cũng được thực hiện tại lớp dưới sự hỗ trợ của giảng viên và các thành viên trong đội nhóm.
Sự tương tác
Với lớp học truyền thống, giảng viên và học viên thường ít có sự tương tác với nhau do giới hạn về thời gian, không gian và khối lượng nội dung bài học.
Còn trong lớp học đảo ngược, giảng viên đóng vai trò hướng dẫn học viên tìm hiểu vấn đề. Họ cũng sẽ là người xây dựng và định hướng tổ chức hoạt động theo nhóm, nghiên cứu xử lý tình huống, thảo luận, chơi trò chơi… Điều này sẽ góp phần làm tăng tương tác giữa giảng viên với học viên và giữa các học viên với nhau, nâng cao hiệu quả tiếp thu bài giảng.
Vai trò của người học và giảng viên
Với cách học tập truyền thống, giảng viên sẽ là đóng vai trò quyết định trong việc truyền đạt nội dung, học viên lắng nghe thụ động, chủ yếu dành thời gian trên lớp để ghi chép và thực hành tại nhà.
Ở mô hình Flipped Classroom, học viên sẽ chủ động xem trước nội dung bài giảng tại nhà qua hệ thống bài giảng điện tử được xây dựng sẵn. Thời gian học tập trên lớp sẽ được sử dụng cho các hoạt động tương tác và giải đáp những vấn đề đặt ra từ nội dung chính. Với mô hình này, người học sẽ được thể hiện vai trò chủ động trong việc tiếp thu kiến thức, từ đó giúp học viên cải thiện năng lực tư duy và phát triển kỹ năng mềm.
Thời gian lớp học
Với cách học truyền thống, mỗi buổi học thường tổ chức trong khoảng thời gian, không gian nhất định, trong đó chiếm phần lớn là thời gian giảng viên truyền đạt kiến thức mới. Chính vì thế mà cơ hội cho học viên được tương tác, thảo luận hay thực hành không có nhiều.
Còn với mô hình Flipped Classrom, thời lượng học không gói gọn trong những ngày học trên lớp mà được dàn trải đều trong khoảng thời gian trước và sau khi đến lớp. Giảng viên sẽ không tốn thời gian giảng giải lại những nội dung đã cung cấp từ trước và tập trung vào những hoạt động nâng cao tương tác với học viên.
Ưu điểm của mô hình Flipped Classroom
Khuyến khích tư duy sáng tạo và phân tích
Với mô hình Flipped Classroom, người học tự chủ động thực hiện các hoạt động tư duy cấp thấp như ghi nhớ và hiểu ở nhà thông qua tư liệu do giảng viên cung cấp. Còn ở trên lớp sẽ tập trung vào những hoạt động tư duy cấp cao như phân tích, ứng dụng, đánh giá và sáng tạo. Điều này góp phần kích thích tính tò mò, tự suy luận tìm ra câu trả lời và tập thói quen tư duy tích cực cho người học.
Thông qua việc làm chủ quá trình học tập của bản thân, học viên sẽ nắm chắc những kiến thức đã đạt được thay vì học thuộc lòng, từ đó, tạo sự tự tin, thúc đẩy sáng tạo và những ý tưởng đột phá.
Tích hợp dạy và học cá nhân hóa
Mô hình lớp học đảo ngược cho phép học viên chủ động sắp xếp việc học theo tốc độ và phong cách học tập của mình để đảm bảo hiệu quả tiếp thu cao nhất. Ngay cả khi nhân sự không thể sắp xếp được thời gian đến lớp học do công việc bận rộn, họ vẫn có thể tranh thủ thời gian học và nắm bắt được những kiến thức cơ bản và đặt câu hỏi cho giảng viên trong buổi học trực tiếp
Tương tự với người học, giảng viên cũng có thể tự điều chỉnh nội dung học tập, hoạt động tương tác và thời gian học tập trên lớp phù hợp với bài giảng và tiến độ học tập của học viên.
Tăng cường sự tương tác giữa học viên và giảng viên
Với Flipped Classroom, thay vì dành thời gian trên lớp để học thuộc và tiếp thu hàng loạt thông tin mới, học viên sẽ được thảo luận những kiến thức chuyên sâu về nội dung mình đã tìm hiểu. Điều này sẽ kích thích tinh thần đặt vấn đề và phản biện với bạn học và giảng viên.
Trong lớp học đảo ngược, các hoạt động tương tác, làm việc nhóm sẽ được ưu tiên triển khai. Ngoài ra, lớp học đảo ngược còn khuyến khích học viên đặt câu hỏi cho giảng viên về những vấn đề nâng cao, mở rộng ngoài bài giảng, góp phần làm tăng tính kết nối giữa người dạy và người học.
Xem thêm: 5 bước giúp doanh nghiệp làm chủ tính năng tạo bài kiểm tra online trong LMS
Khả năng áp dụng cho nhiều cấp học, tổ chức
Tính ưu việt của lớp học đảo ngược còn ở sự linh hoạt có thể áp dụng cho nhiều cấp học, từ tiểu tiểu học, trung học đến đào tạo đại học, sau đại học và ở nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau (tự nhiên, khoa học, kỹ thuật,…). Thực tế, phương pháp này đã được ứng dụng tại những quốc gia phát triển như Mỹ, Úc, Canada, Thụy Điển,… để “cách mạng” môi trường học tập.
Không thể phủ nhận lợi ích mà mô hình Flipped Classroom đem lại cho người dạy và học viên, tuy nhiên trên thực tế việc áp dụng mô hình này trong doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Bởi hiệu quả của mô hình này phụ thuộc nhiều vào sự tự giác, chủ động của học viên cũng như khả năng ghi nhớ, tư duy của cá nhân họ. Điều này đòi hỏi học viên phải tích cực, có khả năng thích nghi tốt với công nghệ và giao tiếp tốt.
Ngoài ra, khi xây dựng mô hình lớp học đảo ngược Flipped Classroom, doanh nghiệp cần đảm bảo hệ thống bài giảng được số hóa theo quy chuẩn, nhân sự có đủ kết nối Internet và thiết bị điện tử để quá trình học diễn ra suôn sẻ.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang triển khai mô hình Flipped Classroom trên Hệ thống quản lý học tập LMS trong đào tạo nhân sự. Trong đó hệ thống LMS được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quản lý các khóa học trực tuyến một cách hiệu quả và tối ưu chi phí.
Để xây dựng mô hình đào tạo Flipped Classroom thành công, doanh nghiệp cần lưu ý thiết kế bài giảng e-Learning bài bản, hấp dẫn, đáp ứng đúng nhu cầu của nhân sự. Bên cạnh đó cũng cần thiết lập hệ thống quản lý đào tạo, kiểm tra và báo cáo hiệu suất, chất lượng học tập của học viên, đảm bảo việc học đúng mục đích và tiến độ doanh nghiệp đặt ra.
Xem thêm: Quy trình hoạt động của hệ thống e-Learning
Kết
Mô hình Flipped Classroom đã thực sự tạo nên những thay đổi lớn trong thói quen học tập của con người. Để khắc phục những hạn chế của Flipped Classroom, doanh nghiệp nên ứng dụng mô hình này trên hệ thống LMS để vừa tối ưu thời gian, chi phí vừa kiểm soát chất lượng hoạt động đào tạo.
Nếu doanh nghiệp đang quan tâm đến việc sử dụng hệ thống quản lý đào tạo (LMS) cho tổ chức của mình, hãy nhấn ngay vào nút đăng ký bên dưới để để lại thông tin. Đội ngũ tư vấn của OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam sẽ gửi đến anh chị một buổi tư vấn chuyên sâu hoàn toàn miễn phí.