Hướng dẫn quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả - OES - CÔNG TY SỐ HÓA BÀI GIẢNG CHUYÊN NGHIỆP NHẤT VIỆT NAM
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Hướng dẫn quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả

Rate this post

Con người là yếu tố có tiềm năng phát triển không giới hạn của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt khi được khai thác một cách đúng đắn. Nhận thức được điều đó, không ít các doanh nghiệp đang xây dựng cho mình một quy trình đào tạo nội bộ nhằm mục đích tối ưu hóa nguồn nhân lực của mình. Nhưng họ có thực sự hiểu thế nào là một quy trình hiệu quả?

Xem thêm: Đào tạo trực tuyến e-Learning: Các xu hướng năm 2021 không thể bỏ lỡ

Ý nghĩa của đào tạo nội bộ

Cho đến hiện tại, vẫn có rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp và cho rằng việc chuyên nghiệp hóa là không cần thiết. Họ cho rằng chỉ cần chỉ dẫn cho nhân viên về nghiệp vụ trong vài ngày là đủ. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động này không dừng lại ở việc chỉ dẫn cho nhân viên (onboarding) mà còn là một chiến lược dài hơi với tầm nhìn dài hạn. Phải hiểu rằng, đào tạo nội bộ không chỉ là đào tạo nhân viên mới, hoạt động này được áp dụng cho nhiều đối tượng với nhiều mục đích khác nhau. Nhìn chung có 3 nhóm đối tượng chính tham gia vào quá trình này gồm: nhân viên mới được tuyển dụng, nhân viên đang công tác và đội ngũ quản lý các cấp. Quy trình đào tạo nguồn nhân lực nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một đội ngũ nhân sự giỏi về cả chuyên môn và kỹ năng cần thiết, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. 

Mặt khác, đào tạo nội bộ còn đang trở thành một tiêu chí quan trọng để thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao và giữ chân họ ở lại tổ chức khi có thể cho họ thấy được ích lợi, tiềm năng phát triển thông qua các hoạt động trong quy trình này. 

Xem thêm: Khắc phục tình trạng “chảy máu chất xám” trong doanh nghiệp với đào tạo nội bộ trực tuyến

Quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả

Xác định rõ nhu cầu đào tạo nội bộ

Xác định nhu cầu khi xây dựng quy trình đào tạo nội bộ là bước quan trọng để đảm bảo các hoạt động sau đó luôn đi theo đúng hướng, đúng mục đích đã đề ra. Việc xác định dựa vào 2 nhu cầu chính: (1) nhu cầu của doanh nghiệp và (2) nhu cầu cá nhân.

(1) Nhu cầu của doanh nghiệp

Xét về lập trường của doanh nghiệp, khi tiến hành các nội dung đào tạo nội bộ thường hướng tới những nhu cầu sau:

  • Bù đắp thiếu hụt về kỹ năng cho nhân viên.
  • Truyền đạt những nhiệm vụ, trách nhiệm hay thay đổi mới về mục tiêu, cơ cấu và nội quy của tổ chức; các tác động mới từ sự thay đổi về mặt chính sách, công nghệ, luật pháp.
  • Hoàn thiện năng lực chuyên môn của nhân sự, tăng năng suất và hiệu quả lao động trong tương lai.

(2) Nhu cầu cá nhân

Ngoài nhu cầu của doanh nghiệp, cần phải xét tới nhu cầu cá nhân khi bước đầu xây dựng quy trình đào tạo để có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi tiến hành triển khai. Về nhu cầu cá nhân gồm có:

  • Kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm cần được đào tạo, phát triển.
  • Thời gian và địa điểm đào tạo.
  • Hình thức đào tạo.
  • Số lượng người tham gia mỗi đợt đào tạo.

Để tìm được điểm chung giữa 2 nhu cầu này, doanh nghiệp cần tổ chức những buổi brainstorm giữa các cấp, từ đó hiểu được bản thân doanh nghiệp và nhân sự đang cần điều gì ở chương trình đào tạo.

Xem thêm: Giải pháp e-Learning: Làm thế nào để xác định nhu cầu đào tạo của nhân viên trong doanh nghiệp

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ

Sau khi xác định được nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp cần bắt tay vào xây dựng chương trình cụ thể cho từng mục đích tương ứng. Các nội dung chính mà một bản kế hoạch đào tạo nhân viên cần có gồm:

  • Tên chương trình đào tạo.
  • Mục tiêu cần đạt được.
  • Đối tượng tham gia.
  • Phòng ban, đơn vị phụ trách.
  • Nội dung và hình thức đào tạo.
  • Phân bổ thời gian, địa điểm và tài chính.
  • Các điều kiện ràng buộc khác đối với học viên.

Tại bước này, doanh nghiệp cần chú ý đặc biệt tới một vài yếu tố nếu muốn quy trình của mình đạt được hiệu quả cao nhất, đặc biệt là hình thức đào tạo. Thông thường, hình ảnh gắn liền với đào tạo nội bộ thường là những buổi tập huấn tập trung, nơi giảng viên và học viên tương tác với nhau như trong một mô hình lớp học truyền thống phiên bản doanh nghiệp. Giữa hai bên có sự tương tác nhất định nhưng phần lớn thời lượng diễn ra trong quá trình đào tạo là hình ảnh giảng viên ở vị trí trung tâm, chia sẻ kiến thức cho các học viên trong lớp.

huong-dan-quy-trinh-dao-tao-noi-bo-hieu-qua

Tuy nhiên, dòng chảy của thời đại mới – thời đại công nghệ 4.0 đã thay đổi diện mạo của hình thức đào tạo nội bộ. Thay vì tổ chức các lớp học trực tiếp đạt hiệu quả chưa cao và tốn nhiều chi phí tổ chức, doanh nghiệp có thể cân nhắc chuyển sang hoặc kết hợp với hình thức đào tạo trực tuyến. Thông qua việc sử dụng nền tảng eLearning, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được nhiều nguồn lực như chi phí tổ chức lớp, chi phí lương giảng viên, chi phí phát sinh, thời gian học…. mà vẫn đạt được kết quả khả quan, thậm chí còn hiệu quả hơn so với phương pháp truyền thống khi trao quyền chủ động, linh hoạt cho học viên, lấy học viên làm trung tâm trong quá trình đào tạo. 

Xem thêm: Đào tạo nội bộ – Từ truyền thông đến hiện đại

Đối với bước này, doanh nghiệp cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu và xây dựng càng chi tiết và phù hợp với nhu cầu cũng như tiềm lực của mình càng tốt để dễ dàng triển khai, đo lường kết quả. Ngoài ra còn cần cân nhắc tới nhu cầu đào tạo nội bộ và văn hóa doanh nghiệp cùng quan điểm nhân sự để tránh xung đột không đáng có, đồng thời tạo ra được nét riêng cho tổ chức.

Triển khai kế hoạch đào tạo nội bộ

Sau khi xây dựng kế hoạch đào tạo chi tiết phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau, doanh nghiệp cần tiến hành triển khai tốt các kế hoạch này để công tác đào tạo nội bộ đạt được hiệu quả và nâng cao chất lượng nhân sự. Đồng thời, đây cũng là phân đoạn đòi hỏi nhiều kinh phí và công sức nhất trong suốt quá trình đào tạo nên do vậy, cần thực hiện hết sức cẩn thận để tránh lãng phí nguồn lực không cần thiết. Đặc biệt, bộ phận phụ trách triển khai công tác đào tạo cần truyền thông đến nhân sự hiểu được ý nghĩa của chương trình này, hiểu được những giá trị – lợi ích nhận được sau khi tham gia, tránh tình trạng học viên không tích cực tham gia hay nghĩ rằng các buổi đào tạo là mất thời gian và vô bổ.

Đánh giá kết quả và cải tiến quy trình đào tạo nội bộ

Mỗi một chương trình đào tạo được triển khai đều hướng tới mục đích nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cách kiểm tra tốt nhất xem kế hoạch đó có thực sự đạt được kết quả mong muốn của tổ chức hay không chính là hoạt động đánh giá học viên cuối khóa. Các bài kiểm tra đánh giá cuối mỗi khóa đào tạo sẽ giúp ban lãnh đạo đánh giá được trình độ nghiệp vụ chuyên môn, các kỹ năng phục vụ công việc của nhân sự đang ở mức nào, có khả năng cống hiến cho tổ chức đến đâu hay phát hiện ra những bất cập, thiếu sót cần phải điều chỉnh kip thời trước khi phát sinh những hệ lụy xấu. 

Cụ thể, một quy trình đào tạo được coi là tối ưu, hiệu quả nếu có thể thỏa mãn được những tiêu chí sau:

  • Học viên phản hồi tốt, hài lòng về chương trình đào tạo.

Mục đích cơ bản nhất của việc đào tạo nội bộ chính là nâng cao kiến thức, kỹ năng của nhân sự. Các phản hồi này đến từ sự hài lòng về chất lượng đào tạo, thời gian tiến hành và cả tính linh hoạt, số lượng người tham gia đào tạo. Nhận được phản hồi tốt đồng nghĩa với việc nhân sự đồng ý rằng họ đã nhận được nhiều lợi ích cho bản thân, giúp họ cống hiến trong công việc một cách dễ dàng và hiệu quả hơn trước. 

  • Tính kinh tế thể hiện rõ rệt

Ngoài chất lượng của nguồn nhân lực sau chương trình đào tạo nội bộ, tính kinh tế cũng là một yếu tố đáng quan tâm và cần được đánh giá kỹ lưỡng. Các khoản chi tài chính cho hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực nội bộ doanh nghiệp (chi phí tổ chức, cơ sở vật chất, lương giảng viên,….) phải nằm trong khoản có thể thể chi của quỹ đào tạo và mang lại được mức lợi ích tương ứng. Vượt qua khoảng đó nhưng không đạt được hiệu quả tương ứng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần phải xem lại chương trình của mình.

Nhìn chung, một quy trình đào tạo chuyên nghiệp, bài bản là yếu tố cốt lõi quyết định chất lượng nguồn nhân lực có được nâng cao hơn hay không và ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của toàn doanh nghiệp, Do đó, cần phải hết sức chú ý khi xây dựng quy trình để đạt được hiệu quả đào tạo & phát triển nguồn nhân lực ở mức tối đa, biến chúng thành lợi thế cạnh tranh của chính bản thân doanh nghiệp trên thị trường đầy đối thủ.

Để biết thêm về chương trình số hóa nội dung đào tạo nội bộ, liên hệ ngay OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết nhất!

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học