Mặc dù không phải là một hình thức đào tạo mới mẻ và đã đạt được độ nhận diện nhất định, nhưng e-Learning mới thật sự khẳng định được giá trị nổi bật trong 2 năm trở lại đây. Không thể phủ nhận đại dịch COVID-19 đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho đào tạo trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Ở bài viết này, OES sẽ cùng bạn dự đoán về xu hướng e-Learning 2022 trong ngành đào tạo nói chung và đào tạo nhân sự nội bộ các doanh nghiệp nói riêng.
Xem thêm: Xu hướng chủ đạo 2022: Ứng dụng e-Learning trong đào tạo nhân sự
Bối cảnh đưa ra dự đoán
Trong 2 năm qua, đại dịch đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho cuộc sống sinh hoạt cũng như các hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh dịch bệnh bao trùm toàn cầu đó, các công ty trên toàn thế giới đã buộc phải suy nghĩ lại về cách họ có thể tiến hành hoạt động kinh doanh cũng như cách họ có thể cung cấp dịch vụ của mình cho người dùng.
Xét trong ngành giáo dục, việc học và dạy đều đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Cả hai lĩnh vực học tập và giảng dạy đã đầu tư một lượng lớn trong năm vào việc cải thiện các chiến lược nhằm thích nghi với môi trường mới, và, mang lại một phương thức truyền bá giáo dục trong thời kỳ xã hội giãn cách và hạn chế tiếp xúc. Nhiều người đã chuyển sang dạy học ảo và học trực tuyến, vốn đã được coi là một động thái hiệu quả cho ngành công nghiệp học tập dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ.
Thậm chí, trước đại dịch, e-Learning đã phát triển với tốc độ chóng mặt nhưng chính đại dịch là “chất xúc tác” đẩy nhanh sự phát triển đó. Bây giờ, điều quan trọng là phải biết rằng điều gì sẽ xảy ra trong tương lai với đào tạo trực tuyến, cũng mức độ quan tâm về lĩnh vực này sẽ gia tăng như thế nào. Dựa vào một số thông tin chi tiết từ các chuyên gia trong ngành giáo dục & đào tạo cùng các công ty phát triển e-Learning, xu hướng e-Learning 2022 được dự đoán như dưới đây.
Các dự đoán về xu hướng e-Learning 2022
Học trên thiết bị di động
Nói đến xu hướng đầu tiên và hiệu quả của e-Learning là phải nhắc tới mobile learning – tức là học tập trên thiết bị di động. Đây là xu hướng học tập trực tuyến chưa được khai thác nhiều bởi các doanh nghiệp, các trường đại học, các tổ chức và cơ quan khác. Hầu hết các tổ chức đều đã thất bại trong việc tạo ra các nền tảng thân thiện với thiết bị di động để nhân viên có thể học tập qua đó.
Do đó, việc xây dựng hệ thống học tập trên thiết bị di động như một nền tảng đào tạo của tổ chức không chỉ dừng lại là 1 giải pháp tích cực, mà còn có thể mang lại kết quả tích cực. Đại dịch đã khiến hàng loạt các tổ chức khác nhau triển khai ứng dụng nội bộ công ty trên thiết bị di động, nhờ đó tiếp tục hoạt động đào tạo một cách trơn tru, không gián đoạn.
Xem thêm: Mobile Learning – và những cơ hội phát triển tại Việt Nam
Học tập linh hoạt
Với phương pháp học tập linh hoạt, người học có thể tính toán, chuẩn bị và lập kế hoạch học tập thích ứng. Họ có thể chọn cách học của riêng mình, có thể tiếp thu nội dung theo tốc độ mà họ muốn.
Học tập linh hoạt sẽ đảm bảo rằng người học nhận được đúng kiến thức được cung cấp với cách thức và tốc độ truyền tải phù hợp theo từng cá nhân. Đây cũng là xu hướng cá nhân hóa học tập tuyệt vời trong 2021 & 2022.
Học tập thông qua tập thể
Học tập thông qua tập thể bao gồm sự hợp tác thẳng thắn giữa các cộng sự trong môi trường làm việc. Việc khám phá kiến thức diễn ra thông qua các chế độ khác nhau như trò chuyện thông thường, thảo luận, các buổi chia sẻ, thảo luận. Hình thức này rất cởi mở, hiệu quả và phù hợp với môi trường làm việc tiên tiến, nơi có các nền tảng xã hội, các thiết bị chuyên dụng phát triển vượt bậc.
“Big data” trong học tập
Tất cả mọi thứ thuộc về môi trường làm việc hiện đại ngày nay đều đang trên đà phát triển. Phương pháp làm việc, quy tắc ứng xử và cả xu hướng học tập. Chính sự phát triển này đã dẫn đến một điều tất yếu là các dữ liệu cần được tổng hợp lại để phân tích và sử dụng cho những lần sau. Do đó, việc xây dựng một “big data” là điều cần thiết.
Big data là nơi lưu trữ dữ liệu, thông tin. Ví dụ: trong trường hợp bạn đang chạy 1 module thì big data có thể cung cấp cho bạn thông tin tại các trường khác nhau như: sự phát triển của học viên, kết quả kiểm tra, tỷ lệ hoàn thành khóa học, hiệu quả chuẩn bị hoặc bất kỳ dữ liệu nào khác mà bạn cần cho module.
Bằng cách thu thập và kiểm tra thông tin như trên, các tổ chức có thể điều chỉnh để điều chỉnh cho các yêu cầu có một không hai của sinh viên. Từ đó có thể theo dõi bài tập của học viên trong quá trình đào tạo như những lỗi mà họ mắc phải, những khó khăn mà họ phải đối mặt. Khung chương trình đào tạo sẽ được điều chỉnh hợp lý sao cho linh hoạt, hiệu quả hơn.
[Còn tiếp]