Cách xây dựng mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho người mới bắt đầu
SELECT MENU

Blog

Cách xây dựng mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho người mới bắt đầu

Khi bắt đầu xây dựng mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nhiều người mới trong lĩnh vực L&D thường đối mặt với những thách thức đáng kể. Theo một nghiên cứu của Deloitte (2023), hơn 70% các tổ chức báo cáo rằng việc xác định nhu cầu đào tạo chính xác và thiết lập mục tiêu rõ ràng là những khó khăn chính mà họ gặp phải. Những lo lắng phổ biến có thể bao gồm việc xác định nhu cầu đào tạo không chính xác, thiết lập mục tiêu mơ hồ, khó đo lường và không gắn kết với chiến lược của tổ chức. Những vấn đề này có thể gây khó khăn trong việc tạo ra một kế hoạch đào tạo hiệu quả và thực tiễn. Trong bài viết này, OES sẽ hướng dẫn bạn từ những bước cơ bản nhất, từ việc phân tích nhu cầu đào tạo đến việc thiết lập mục tiêu cụ thể và đo lường hiệu quả, nhằm giúp bạn tạo ra một kế hoạch phát triển rõ ràng và bền vững cho đội ngũ nhân viên của mình.

Xem thêm: L&D là gì? Tại sao L&D quan trọng với thành công của doanh nghiệp

Làm thế nào để xây dựng các mục tiêu mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, khi được xây dựng một cách rõ ràng và có hệ thống, không đơn thuần là những yêu cầu cần đạt được mà còn là kim chỉ nam định hướng sự phát triển của cả nhân viên và tổ chức. Việc liên kết chặt chẽ các mục tiêu này với chiến lược của tổ chức đảm bảo rằng mọi nỗ lực đào tạo đều hướng tới một mục tiêu chung: đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để xây dựng mục tiêu đào tạo hiệu quả.

Liên kết các mục tiêu học tập với các mục tiêu kinh doanh của công ty

Liên kết các mục tiêu học tập với các mục tiêu kinh doanh là bước đầu tiên quan trọng để đảm bảo rằng chương trình đào tạo không chỉ phát triển kỹ năng của nhân viên mà còn đóng góp vào sự thành công tổng thể của tổ chức. Để làm được điều này trước tiên cần xác định các mục tiêu chiến lược của công ty. Ví dụ, nếu công ty đang trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, các mục tiêu học tập có thể bao gồm  việc nâng cao kỹ năng giao tiếp và hiểu biết về văn hóa quốc tế cho nhân viên.

Việc liên kết này giúp đảm bảo rằng các hoạt động đào tạo không chỉ mang lại giá trị cho cá nhân mà còn góp phần vào việc đạt được các mục tiêu dài hạn của công ty. Nó cũng giúp tăng cường sự hỗ trợ từ các nhà quản lý và lãnh đạo cấp cao vì họ thấy rằng đào tạo trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Xem thêm: Đo lường L&D ROI: Cách “biến” chương trình đào tạo thành “cỗ máy” sinh lời 

Xây dựng mục tiêu mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngắn gọn và rõ ràng

Việc xây dựng  mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngắn gọn và rõ ràng là một yếu tố thiết yếu để đảm bảo rằng chương trình đào tạo đạt hiệu quả cao. Mục tiêu đào tạo cần phải được viết một cách đơn giản và dễ hiểu để người học có thể nhận thức nhanh chóng những gì họ cần phải đạt được. Một mục tiêu ngắn gọn không có nghĩa là thiếu chi tiết; nó có nghĩa là diễn đạt thông tin một cách trực tiếp và không gây nhầm lẫn.

Để làm điều này, hãy tập trung vào việc sử dụng ngôn từ đơn giản và cụ thể. Tránh các thuật ngữ phức tạp hoặc mơ hồ và thay vào đó, sử dụng các từ ngữ dễ hiểu để diễn đạt các mục tiêu.  Ví dụ, thay vì viết “Tăng cường khả năng quản lý dự án,” hãy viết “Nhân viên sẽ có thể lập kế hoạch và triển khai dự án đúng hạn trong khoảng ngân sách đã đặt ra.” Mục tiêu rõ ràng giúp người học biết chính xác những gì họ cần thực hiện và giúp các nhà thiết kế chương trình đào tạo xác định các tiêu chí đánh giá hiệu quả một cách chính xác hơn.

Xây dựng mục tiêu cụ thể

Mục tiêu học tập cần phải cụ thể để giúp người học hiểu rõ các yêu cầu và mục đích của chương trình đào tạo. Một mục tiêu cụ thể chỉ rõ các hành động cần thực hiện, điều kiện trong đó hành động được thực hiện, và tiêu chuẩn để đánh giá sự thành công. Sự cụ thể trong các mục tiêu giúp đảm bảo rằng người học có một hướng dẫn rõ ràng về những gì họ cần đạt được và giúp các nhà thiết kế chương trình đào tạo dễ dàng đo lường và theo dõi tiến độ học tập.

Để xây dựng các mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cụ thể, hãy bắt đầu bằng việc xác định rõ ràng các kết quả mong đợi. Đặt câu hỏi về những gì người học cần làm, dưới những điều kiện nào và theo tiêu chuẩn nào sẽ giúp bạn tạo ra các mục tiêu rõ ràng và khả thi. Ví dụ, một mục tiêu cụ thể có thể yêu cầu người học hoàn thành một nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định, sử dụng các công cụ hoặc kỹ thuật nhất định, và đạt được mức điểm hoặc chất lượng cụ thể. Bằng cách xác định những yếu tố này, bạn không chỉ giúp người học hiểu rõ hơn về những gì họ cần đạt được mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo. Điều này không chỉ đảm bảo sự phù hợp của chương trình với nhu cầu thực tế mà còn tăng cường khả năng thành công và cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên.

Xây dựng mục tiêu mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thực tế

Các mục tiêu đào tạo cần phải thực tế và khả thi để đảm bảo rằng chúng có thể đạt được trong điều kiện thực tế của tổ chức. Mục tiêu thực tế giúp duy trì động lực của người học và tránh sự thất vọng từ việc đặt ra các mục tiêu không thể đạt được. Khi xây dựng các mục tiêu học tập, hãy xem xét các yếu tố như tài nguyên, thời gian, và khả năng hiện tại của người học.

Điều này có nghĩa là các mục tiêu phải phù hợp với các nguồn lực có sẵn và không yêu cầu các điều kiện không thực tế. Chẳng hạn như khi nhân viên đang tham gia một chương trình đào tạo kỹ năng lãnh đạo, mục tiêu cần phải thực tế với khả năng và thời gian của họ. Đặt ra các mục tiêu quá cao hoặc không thực tế có thể dẫn đến sự thiếu hụt trong việc đạt được các kết quả mong đợi và ảnh hưởng đến động lực học tập của nhân viên.

Xem thêm: Learning outcomes là gì? Cách LMS có thể đánh giá kết quả học tập trực tuyến 

Dùng động từ phù hợp

Việc sử dụng động từ phù hợp trong mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là rất quan trọng để định hình rõ ràng các hành động và kết quả mong đợi. Động từ cụ thể giúp làm rõ các yêu cầu của mục tiêu và cung cấp hướng dẫn chính xác cho người học. Các động từ như “phân tích,” “trình bày,” “ứng dụng,” và “đánh giá” giúp xác định các hoạt động cụ thể mà người học cần thực hiện và tạo ra các tiêu chí rõ ràng để đánh giá hiệu quả.

Khi viết mục tiêu học tập, hãy chọn các động từ phản ánh đúng các hành động mà người học cần thực hiện. Đảm bảo rằng các động từ này phù hợp với cấp độ nhận thức mà bạn muốn đạt được, từ việc ghi nhớ thông tin cơ bản đến việc đánh giá và tổng hợp dữ liệu. Sử dụng động từ cụ thể không chỉ làm rõ các yêu cầu học tập mà còn hỗ trợ trong việc thiết lập các tiêu chí đánh giá và theo dõi tiến độ học tập.

Xem thêm: Giải pháp đánh giá hiệu quả sau đào tạo với tính năng báo cáo LMS

Sử dụng thang đo Bloom’s taxonomy 

Thang đo Bloom’s taxonomy là công cụ hữu ích trong việc phân loại và xây dựng các mục tiêu học tập theo các cấp độ nhận thức khác nhau. Thang đo này bao gồm sáu cấp độ: nhớ, hiểu, áp dụng, phân tích, tổng hợp và đánh giá. Mỗi cấp độ yêu cầu các kỹ năng tư duy khác nhau và giúp xác định các mục tiêu học tập từ cơ bản đến nâng cao.

  • Ghi nhớ (Remembering): Cấp độ cơ bản yêu cầu người học ghi nhớ và nhận diện thông tin. Mục tiêu ở cấp độ này tập trung vào việc nhớ các dữ liệu, định nghĩa và thuật ngữ cơ bản. Đây là nền tảng cho các cấp độ cao hơn.
  • Hiểu (Understanding): Cấp độ này yêu cầu người học hiểu và giải thích ý nghĩa của thông tin. Mục tiêu ở cấp độ này giúp người học nắm bắt các khái niệm và mối liên hệ giữa chúng.
  • Áp dụng (Applying): Mục tiêu ở cấp độ này yêu cầu người học sử dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. Đây là bước quan trọng để chuyển đổi lý thuyết thành thực hành.
  • Phân tích (Analyzing): Cấp độ phân tích yêu cầu người học phân tách thông tin thành các thành phần cơ bản và hiểu mối quan hệ giữa các phần. Điều này giúp cải thiện khả năng phân tích và đánh giá thông tin.
  • Tổng hợp (Synthesizing): Mục tiêu ở cấp độ này yêu cầu người học kết hợp các yếu tố hoặc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra một sản phẩm mới hoặc giải pháp sáng tạo. Đây là cấp độ cao hơn trong việc xử lý thông tin.
  • Đánh giá (Evaluating): Cấp độ cao nhất yêu cầu người học đánh giá và đưa ra quyết định dựa trên các tiêu chí cụ thể. Đây là bước cuối cùng trong việc đưa ra các quyết định có căn cứ dựa trên thông tin phân tích.

Sử dụng thang đo Bloom’s taxonomy giúp thiết lập các mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực toàn diện, phát triển từ kiến thức cơ bản đến các kỹ năng tư duy phức tạp hơn. Điều này đảm bảo rằng chương trình đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức mà còn phát triển khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá của người học, góp phần vào việc đạt được kết quả học tập hiệu quả và bền vững.

Kết

Việc xây dựng các mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một bước quan trọng trong việc tạo ra các chương trình đào tạo hiệu quả. Đối với người mới bắt đầu trong ngành L&D, việc áp dụng các nguyên tắc trên sẽ giúp đảm bảo rằng các mục tiêu đào tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của nhân viên mà còn hỗ trợ sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hệ thống quản lý học tập (LMS) có thể là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc xây dựng và theo dõi các mục tiêu đào tạo. Với các tính năng như theo dõi tiến độ, phân tích hiệu quả đào tạo và cung cấp nội dung học tập đa dạng, LMS giúp đảm bảo rằng quá trình đào tạo được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn. Việc sử dụng LMS giúp các nhà quản lý L&D dễ dàng điều chỉnh và cải thiện các mục tiêu đào tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Với đội ngũ nhân sự có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực e-Learning, OES tự tin có thể hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hệ thống LMS một cách toàn diện và hiệu quả nhất. 

Liên hệ với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo trực tuyến để trải nghiệm demo miễn phí hệ thống LMS – Welearning ngay hôm nay!

 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x