Các nguyên tắc cơ bản của bài giảng trong ngân hàng khóa học
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Các nguyên tắc cơ bản của bài giảng trong ngân hàng khóa học

Với công nghệ hiện đại, bất kỳ người dùng nào cũng có thể thực hiện các bài giảng online. Tuy nhiên, không có một quy mô phù hợp nào khi nói đến các khóa học trực tuyến. Khi công nghệ mở rộng và học viên kỳ vọng vào những nội dung hấp dẫn hơn, các nhà sáng tạo nên ngân hàng khóa học phải đối mặt với một thách thức khó khăn. 

Một mặt, bạn phải hiểu rõ những thông tin chi tiết về lĩnh vực và tìm ra một thông điệp nhất quán để truyền tải. Mặt khác, bạn đồng thời phải tìm ra cách thức phù hợp nhất để cấu trúc ngân hàng khóa học thành diễn ngôn ngắn gọn và mang lại giá trị cho người học. 

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Điều hướng ngân hàng khóa học

Trước hết, hãy nghĩ rằng ngân hàng khóa học của bạn không chỉ là hướng dẫn thời gian thực mà còn là tài liệu tham khảo. Đối với vấn đề đó, mọi khóa học nên cung cấp những công cụ điều hướng thuận tiện. Điều này có thể bao gồm các menu, liên kết hoặc các đường dẫn khác để người học có thể xử lý khóa học một cách tuyến tính hoặc chọn các tình huống khác nhau, tức là nhảy qua lại để hiểu rõ hơn.

Khi xây dựng hệ thống định vị của bạn, hãy ghi nhớ những câu hỏi sau:

  • Ý tưởng của bạn có được trình bày theo đúng thứ tự logic không?
  • Có bất kỳ liên kết trở lại nào có sẵn để xem xét không?
  • Đồ họa thông tin điều hướng của bạn có rõ ràng và đầy đủ không?
  • Bạn đã thêm chú thích cho tất cả các yếu tố đa phương tiện liên quan đến nội dung cơ bản chưa?
  • Bạn đã thêm văn bản vào tất cả các yếu tố phi văn bản bằng cách mô tả chưa?

=> 4 nguyên tắc vàng khi xây dựng bài giảng kỹ năng mềm online cho người đi làm

Đa phương tiện

Mỗi khi bạn yêu cầu các mẹo để thiết kế hướng dẫn trên web, tất cả những gì bạn nghe về video là những lời khen ngợi thuần túy. 

Hình ảnh trong ngân hàng khóa học

Thật vậy, một bức tranh có giá trị bằng một nghìn từ, và nội dung dựa trên văn bản đang dần trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, bạn luôn cần hiểu mục tiêu của việc nhúng video vào ngân hàng khóa học của mình và kết quả mong đợi. Không cần phải nói, đa phương tiện là một cách tuyệt vời để mang về những điểm chính của bạn một cách hấp dẫn. Tùy thuộc vào mục tiêu, bạn có thể muốn tạo cho tài liệu của mình một giao diện ‘học thuật’ chuyên nghiệp hoặc giữ cho nó thân mật và sinh động để tạo động lực cho khán giả nhỏ tuổi.

Để có trải nghiệm người dùng toàn diện, hãy thử kết hợp các yếu tố phương tiện theo tỷ lệ phù hợp và xem nó hoạt động như thế nào đối với người học của bạn.

Âm thanh trong ngân hàng khóa học

Tường thuật bằng âm thanh có thể được sử dụng làm phương pháp cơ bản để truyền tải nội dung hoặc dưới dạng đoạn trích và trích dẫn để làm nổi bật một điểm cụ thể. Khó có thể đánh giá quá cao vai trò của hình ảnh động – đó là một trong những lựa chọn tốt nhất để minh họa các quy trình và trình tự logic trong vô số lĩnh vực giáo dục và kinh doanh. Đương nhiên, khóa học của bạn sẽ trông vô hồn nếu không có ảnh, hình ảnh và sơ đồ có liên quan, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng mọi thứ một cách phù hợp và hài hòa.

Kiểm tra một số điều quan trọng trước khi bạn xuất bản khóa học với:

  • Tất cả hình ảnh / video của bạn có thuộc sở hữu hợp pháp không?
  • Có dễ dàng phát nội dung của bạn trên một PC / thiết bị di động trung bình không, với khối lượng nội dung đa phương tiện liên quan?
  • Các mục đa phương tiện của bạn có chất lượng tốt không? Chúng có khớp với nhau theo kích thước và định nghĩa không?

Xem thêm: Doanh nghiệp có thể sống sót bằng kỹ năng mềm nào với mối đe dọa mang tên Zombie văn phòng?

Tương tác học viên của khóa học

Thu hút sự chú ý của người học bằng cách chèn thêm các tương tác. Các công cụ hiện đại cung cấp rất nhiều tùy chọn trong lĩnh vực này, bao gồm các nhân vật trực tiếp, hoạt ảnh, các yếu tố xã hội và thậm chí cả trò chơi.

Nhân vật tương tác sẽ đem lại niềm vui và kích thích học tập. Chúng giúp nhấn mạnh các khái niệm chính và thêm một âm sắc nhất định vào câu chuyện của bạn, dựa trên các mẫu và giọng nói cá nhân của chúng. 

Mạng xã hội

Bên cạnh đó, cần đảm bảo rằng khóa học của bạn đi liền với các xu hướng mới nhất và đồng bộ hóa tài liệu với mạng xã hội. Các liên kết đến Facebook, LinkedIn, Twitter, v.v. có thể giúp nội dung của bạn lan truyền nhanh và dễ dàng hơn. 

Hoạt ảnh flash rất dễ thực hiện và cực kỳ hiệu quả – điều này đúng với nhiều lứa tuổi và nhóm người học. Làm sáng tỏ những bí ẩn của bạn dưới dạng hoạt hình là một cách dí dỏm để khóa học của bạn nhặt được nghiệp tốt.

Hãy tự trả lời một vài câu hỏi nếu quyết định thêm một vài tính năng tương tác trong ngân hàng khóa học:

  • Hình ảnh động có phù hợp với phong cách chung của bạn không?
  • Nhân vật sống được chọn có phù hợp với đối tượng mà bạn đang hướng tới không?
  • Mỗi yếu tố tương tác có một mục tiêu dễ hình thành không? Nếu không, đừng ngần ngại xóa sạch các chuông và còi thừa.

Xem thêm: Chi phí khóa học online thông thường là bao nhiêu?

Kiểm tra và đánh giá

Xen kẽ khóa học của bạn bằng các bài kiểm tra nhanh để đo lường hiệu suất của khán giả sẽ giúp bạn xác định liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không. 

Các công cụ viết bài cho phép bạn sử dụng các loại câu hỏi linh hoạt như đúng / sai, nhiều lựa chọn, điền vào chỗ trống, kéo và thả, bài luận, v.v. Bằng cách đánh giá qua  hình thức này, bạn có thể đưa ra các câu hỏi ngắn ở giữa khóa học và bài đánh giá của mình kết quả tạm thời. Đối với phần tóm tắt kiến ​​thức, hãy thêm một hoặc hai trang chiếu vào cuối tài liệu.

Theo dõi

Mặc dù bản thân nó không phải là một phần của khóa học, việc theo dõi là vô cùng quan trọng đối với các nhà thiết kế hướng dẫn. Bạn cần những hiểu biết sâu sắc có ý nghĩa về hiệu suất ngân hàng khóa học của mình và càng nhiều tiêu chí càng tốt. Tiếp thu các hành vi nhất định của người học và xác định các khái niệm mù mờ và tắc nghẽn trong câu chuyện của bạn để rồi cuối cùng bạn có thể nhắm mục tiêu nội dung đến các nhóm sinh viên cụ thể và thấy trước và phục vụ cho nhu cầu cụ thể của họ.

Kết

Trên đây là các nguyên tắc cơ bản của một bài giảng trên ngân hàng khóa học. Nó sẽ giúp bạn đưa ra một nội dung tổng thể và thúc đẩy học viên của mình.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc phát triển các khóa học đào tạo nhân sự, OES và SkillHub không chỉ tự tin về các nội dung, bài giảng đào tạo mà còn tự tin về phát triển Animation trong các khóa học online.

Đừng ngần ngại liên hệ ngay với ngân hàng khóa học Skillhub để biết thêm chi tiết và đăng ký các khóa học với những ưu đãi mới nhất nhé!

Bên cạnh đó, nếu các doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp về E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn cụ thể nhé!

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học