Chi phí khóa học online thông thường là bao nhiêu?
SELECT MENU

Blog

Chi phí khóa học online thông thường là bao nhiêu?

Không chỉ với các khóa học online, chúng ta thường có xu hướng đánh giá chất lượng sản phẩm thông qua giá tiền của nó. Do vậy “tiền nào của ấy” thực sự đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt, giá thành đi cùng chất lượng của sản phẩm. Và kể cả bạn có là nhà cung cấp hay học viên, bạn cũng phải cân nhắc rất nhiều về chi phí khóa học online trên thị trường hiện nay. Vậy định giá khóa học online như thế nào cho phù hợp? Hãy cùng OES tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Có những yếu tố nào tác động đến giá trị khóa học online?

Khóa học trực tuyến sẽ không tốn quá nhiều chi phí cho cơ sở vật chất như mặt bằng, phí in tài liệu, giáo trình… Tuy nhiên mức giá của một khóa học online vẫn sẽ chịu tác động của một số yếu tố bao gồm:

Chất lượng khóa học online

Có rất nhiều yếu tố tác động  khiến mức giá của khóa học online vượt ra khỏi quy luật cung – cầu của thị trường học trực tuyến, và một trong số đó là chất lượng của khóa học. Một buổi học được xem là chất lượng khi nó có ích cho người học, cung cấp đúng kiến thức cần thiết và giúp họ giải quyết một cách hiệu quả những vấn đề của bản thân.

Thực tế thì hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều khóa học trực tuyến, tuy nhiên, lại có không ít các lớp kém chất lượng. Có những khóa học mà giảng viên dành rất nhiều thời gian để hứa hẹn về lợi ích tuyệt vời của nó, những điều học viên sẽ đạt được để dẫn dụ họ mua thêm các khóa học khác. 

Giá cả hợp lý và mức độ cạnh tranh

Theo thống kê, giá cả chiếm đến 80% ảnh hưởng đến sự ra quyết định mua hàng. Vì thế chắc chắn một giá cả khóa học hợp lý và cạnh tranh sẽ giúp ích trong việc thu hút người đăng ký mua và học. 

Độ nổi tiếng và hình ảnh thương hiệu

Bạn thường bị thu hút và tin tưởng lựa chọn các khóa học rẻ và độc đáo hay lựa chọn mua khóa học của “thầy A trường chuyên B”, “ tiến sĩ C có hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy”? Chắc hẳn đa số chúng ta sẽ có xu hướng lựa chọn và tin tưởng những giảng viên đã có nhiều kinh nghiệm và bằng cấp hơn.

Có thể thấy nếu khóa học có được danh tiếng dạy học hoặc làm việc ở ngoài đời, bạn sẽ dễ dàng được nhiều học viên tin tưởng và học online hơn. Việc tạo dựng độ nổi tiếng cũng như hình ảnh thương hiệu sẽ thể hiện được độ uy tín và chất lượng mà khóa học online có được, cũng như sự chuyên nghiệp trong cách làm việc và nghiên cứu các bài giảng.

Xem thêm: Hãy để kỹ năng mềm giúp bạn tạo ấn tượng tuyệt đối với nhà tuyển dụng!

3 mức giá phổ biến của khóa học online hiện nay

Hiện nay có rất nhiều các khóa học trực tuyến khác nhau với mức giá đa dạng cho người dùng lựa chọn. Ở mỗi phân khúc khác nhau các khóa học sẽ có những nội dung nhất định phù hợp với từng nhóm đối tượng. 

Từ 100.000 VND đến 400.000 VND

Đây có thể coi là mức giá khá rẻ đối đối với một khóa học trực tuyến. Mức giá này thường áp dụng đối với các khóa học cơ bản, phổ biến, dễ tìm kiếm như ngoại ngữ ngắn hạn, kỹ năng cơ bản. 

Các khóa học này thường cố định, không hay thay đổi và ít có sự khác biệt so với các tài liệu khác. Bởi vậy cho nên đối tượng của những khóa học này thường là học sinh, sinh viên ít có khả năng chi trả mà muốn tìm kiếm thêm những tài liệu để tham khảo. Hay những người đi làm với thu nhập trung bình – khá cũng là một phân khúc khách hàng lớn mà có thể trở thành lợi thế cạnh tranh.

Khóa học giá từ 100.000 VND đến 400.000 VND

Tuy nhiên không phải những khóa học này có giá thành rẻ mà chất lượng cũng “rẻ” như vậy. Những khóa học có giá thành này thường tiếp cận đến những người mới bắt đầu học, bởi vậy nó vẫn cung cấp đầy đủ và chính xác những thông tin hữu ích và hiệu quả, đủ để những người mới bắt đầu theo học và thực hành.

Xem thêm: Học kỹ năng mềm online như thế nào cho hiệu quả?

Từ trên 400.000 VND đến 1.000.000 VND

Mức giá của các khóa học online này cao hơn so với các khóa học được nêu trên. Phù hợp với các khóa học nâng cao, các khóa đào tạo chuyên môn cao hoặc yêu cầu chuyên ngành đặc biệt như thiết kế, marketing hay quản trị,… Bên cạnh đó, những khóa học này cũng hướng đến những học sinh “cuối cấp” hoặc đang gấp rút cho kỳ thi quan trọng như kỳ thi THPT Quốc Gia, lấy chứng chỉ Ielts hoặc SAT… Những người đang đi làm, ít thời gian rảnh bởi quá bận rộn với thời gian tham gia các lớp học trực tiếp nhưng vẫn muốn ôn luyện thi lấy chứng chỉ cũng là học viên tiềm năng cần được quan tâm đến.

Giá khóa học Từ trên 400.000 VND đến 1.000.000 VND

Hãy lấy khóa học của SkillHub ra làm một ví dụ. Một khóa học ở đây có giá 545.000 VND. Đây có lẽ là một giá thành vô cùng phù hợp với không chỉ sinh viên, người đi làm mà cả những nhà quản lý. SkillHub cung cấp các khóa học từ các kỹ năng bổ trợ công việc, quản lý và phát triển bản thân,… cho đến các khóa học về marketing & sale hay quản trị quản lý bộ máy nên người học có thể thoải mái lựa chọn. Về chất lượng, các khóa học SkillHub được thể hiện qua các định dạng như Games, Quiz,… với các tình huống, bài học được chia đều thời gian và cung cấp các phương pháp phù hợp nhất với bản thân học viên, tạo cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu.

Tham gia khóa học ngay tại đây nhé!

Trên 1.000.000 VND

Đây là mức học phí cao nhất và thường áp dụng với các khóa học cao cấp đào tạo các kỹ năng chuyên sâu một lĩnh vực cụ thể như nhân sự, marketing, thiết kế hay lập trình…. và các kỹ năng mềm khác như giao tiếp và ứng xử nơi làm việc, săn học bổng,… Những khóa học online này có chất lượng tương đối cao, được đầu tư nghiên cứu và phát triển với chi phí sản xuất cao.

Chi phí 1 khóa học online: 1 triệu đồng

Chính vì thế những học viên mà khóa học này hướng đến là những đối tượng đã đi làm, có thu nhập ổn định và sẵn sàng có thể bỏ ra một số tiền lớn để chi trả cho nó. Không những thế, những nhà quản lý có nhu cầu mua những khóa học để đào tạo nhân viên nội bộ cho doanh nghiệp của mình cũng là những đối tượng khách hàng tiềm năng.

Cách tính toán chi phí khóa học online

Xác định giá bán của một khóa học online không phải một nhiệm vụ dễ dàng. Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ không có đủ khả năng chi trả và lựa chọn đối thủ. Nếu đặt giá quá thấp, bạn có thể sẽ lỗ cũng như đang đánh giá thấp công sức của mình. Chính vì vậy việc xác định mức giá khóa học vừa đảm bảo có lợi nhuận vừa phù hợp với túi tiền của khách hàng là điều rất quan trọng. Để xác định được chi phí một khóa học trực tuyến có thể cân nhắc một số yếu tố dưới đây nhé.

Định giá khóa học online theo đối thủ

Nếu các đối thủ khác trên thị trường cũng bán những khóa học tương tự với bạn thậm chí là cùng phân khúc hãy xem xét thật kỹ cách họ định giá sản phẩm và số lượng bán cho đến thời điểm hiện tại. Một số nền tảng bán khóa học trực tuyến hiển thị tổng số lượng bán của từng khóa học. Ngoài ra, cũng có nền tảng chỉ hiển thị đánh giá của người dùng, điều này giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về giá trị và mức độ hài lòng tổng thể.

Định giá khóa học online theo đối thủ

Ví dụ, nếu nhiều người học phản hồi rằng khóa học online có giá quá cao thì bạn nên chú ý đến vấn đề này khi xác định mức giá của mình. Độ dài khóa học, hình thức giảng dạy và các lợi ích mang lại cũng là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi định giá khóa học.

Xác định chi phí ban đầu

Hãy nhớ rằng dù là khóa học trực tuyến sử dụng các công cụ soạn thảo miễn phí thì bạn vẫn sẽ phải bỏ thời gian và công sức để xây dựng khóa học đó. Và thời gian là tiền bạc. Vì vậy hãy tạo một bảng tính cho tất cả các chi phí mà bạn đã phải chịu khi phát triển các khóa học và đưa nó vào mức giá của bạn. Bạn cũng nên tính đến tất cả các chi phí mà bạn chưa phát sinh, chẳng hạn như chi phí bảo trì và lưu trữ khóa học eLearning. Bạn sẽ không muốn đặt giá quá thấp chỉ để phát hiện rằng chi phí bảo trì hàng tháng đang khiến bạn thua lỗ.

Định giá khóa học online dựa trên nội dung

Nội dung là yếu tố then chốt để xác định chi phí của một khóa học online. Các bài tập tương tác, bài kiểm tra, nội dung viết và hình ảnh đều là những yếu tố quan trọng khi xác định mức giá khóa học của bạn. Nếu bạn tạo ra các khóa học trực tuyến có tính tương tác cao, kèm theo các tình huống và mô phỏng… mức giá của khóa học này chắc chắn sẽ cao hơn so với các khóa học trực tuyến chỉ dựa trên văn bản. 

Định giá khóa học online dựa trên nội dung

Bên cạnh đó, độ dài của khóa học cũng đóng vai trò quan trọng. Ví dụ, một khóa học trực tuyến gồm 10 bài học kéo dài 30 phút sẽ có giá trị cao hơn so với khóa học chỉ kéo dài một giờ. Điều này được gọi là “giá trị cảm nhận” của khóa học tức là giá trị mà người học nghĩ nó xứng đáng và số tiền họ sẵn sàng chi trả. Hãy tổ chức một nhóm thảo luận hoặc khảo sát để hiểu rõ hơn về những gì người học hiện đang tìm kiếm và xác định các khoảng trống trên thị trường.

Xác định cung – cầu của thị trường

Nếu khóa học eLearning của bạn là duy nhất và đề cập đến một chủ đề chưa từng có trên thị trường thì bạn có thể tính giá cao hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu thị trường thực sự có nhu cầu cho khóa học đó.  Ví dụ, nếu bạn phát triển một khóa học eLearning về cách bảo dưỡng dụng cụ làm vườn, nhưng không ai quan tâm đến việc học về chủ đề này, thì bạn có thể cân nhắc mức giá thấp hơn. Điều quan trọng là phải tìm được điểm cân bằng giữa cung và cầu. 

Xác định cung - cầu của thị trường

Các chương trình giảm giá, khuyến mãi

Thêm một cách để xác định chi phí khóa học online rất hiệu quả đó là sử dụng các ưu đãi, khuyến mãi và giảm giá. Hãy bắt đầu với một mức giảm giá lớn, sau đó giảm dần trong khi theo dõi tổng số lượt bán. Nếu bạn nhận thấy rằng số lượng người đăng ký bắt đầu giảm, thì bạn biết rằng mức giá có thể quá cao. Sau đó, bạn có thể bán các khóa học eLearning của mình ở mức giá phù hợp nhất.

Ví dụ, nếu việc cung cấp giảm giá 25% mang lại cho bạn số lượng bán nhiều nhất cho khóa học 145.000 vnd của bạn, bạn có thể muốn định giá khóa học eLearning của mình ở mức 179.000 vnd. Ngoài ra, bạn có thể tiếp tục cung cấp mã khuyến mãi như một ưu đãi hấp dẫn!

Các chương trình giảm giá, khuyến mãi

Dựa trên biên độ lợi nhuận

Biên lợi nhuận là số tiền mà bạn cần tính thêm vào các chi phí eLearning thông thường của mình. Về cơ bản, đây là lợi nhuận gộp mà bạn có thể sống được sau khi đã trang trải tất cả các chi phí hoạt động. Bạn nên tính toán một tỷ lệ phần trăm nhất định mà bạn muốn thêm vào các chi phí kinh doanh cơ bản của mình, chẳng hạn như 5 hoặc 10%. Con số này phụ thuộc lớn vào thị trường eLearning hiện tại, mức độ cạnh tranh và nhu cầu đối với dịch vụ eLearning của bạn.

Nhìn chung, mỗi người sẽ có một cách định giá khóa học của mình khác nhau, nhưng để đảm bảo có thể xác định đúng giá của một khóa học online bạn có thể áp dụng công thức:

Định giá khóa học =  Doanh thu / (Số lượng khách hàng x Tỷ lệ chuyển đổi)

Kết luận

Qua ba mức giá trên, bạn có thể dễ dàng hình dung ra được bức tranh thị trường khóa học Online tại Việt nam hiện nay. Hãy cân nhắc thật kỹ về chiến lược định giá và đưa ra những quyết định hợp lý nhất.

Xem thêm: Học viên muốn gì từ các khóa học trực tuyến và ngân hàng khóa học?

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc phát triển các khóa học đào tạo nhân sự, OES và SkillHub không chỉ tự tin về các nội dung, bài giảng đào tạo mà còn tự tin về phát triển Animation trong các khóa học online.

Đừng ngần ngại liên hệ ngay với ngân hàng khóa học Skillhub để biết thêm chi tiết và đăng ký các khóa học với những ưu đãi mới nhất nhé!

Bên cạnh đó, nếu các doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp về E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn cụ thể nhé!

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học