Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo trong mô hình Hybrid
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo trong mô hình Hybrid

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo trong mô hình Hybrid ngày càng được thể hiện rõ nét khi nó không những giúp danh nghiệp khắc phục những thách thức tồn đọng của mô hình này mà còn tác động đến sự thành công của tổ chức. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao mô hình Hybrid trở thành xu hướng, những thách thức doanh nghiệp phải đối mặt và giải pháp trước những thách thức đó – chiến lược đào đạo nhé!  

Xem thêm: Hybrid Working là gì? Những điều cần biết về mô hình làm việc trong thười đại số  

Hybrid Working trở thành xu hướng thịnh hành tại các doanh nghiệp

Theo một cuộc khảo sát của Gartner vào tháng 1 năm 2023, có 80% tổ chức tham gia  đã sử dụng mô hình làm việc Hybrid. Có thể thấy rằng, mô hình làm việc này đang trở thành xu hướng mạnh mẽ vì mang lại sự linh hoạt và tiết kiệm tiền bạc cũng như thời gian cho nhân viên.   

Theo nghiên cứu của Accenture, có tới 83% nhân viên toàn cầu coi mô hình làm việc Hybrid là lý tưởng. Do đó, người lao động có xu hướng lựa chọn và ưu tiên tìm kiếm các doanh nghiệp có áp dụng mô hình Hybrid Working. Mô hình này đã trở thành một lợi thế cực kỳ hấp dẫn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.  

Ngoài ra, theo dự báo xu hướng làm việc trong tương lai vào năm 2023 của IWG, gần một phần ba (31%) nhân viên cho rằng năng suất làm việc của họ được nâng cao nhờ chế độ làm việc Hybrid và ha phần ba người cho rằng việc có thể chủ động chọn nơi làm việc sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái hơn.  

Chính vì vậy, mô hình Hybrid đã trở thành xu hướng thịnh hành tại các doanh nghiệp trong những năm gần đây và mức độ phổ biến của nó vẫn luôn ổn định 

Xem thêm: Cách nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên với Hybrid Working  

Những khó khăn khi áp dụng mô hình Hybrid Working trong doanh nghiệp

Nhìn chung, mô hình làm việc này có thể đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên. Bên cạnh những lợi ích mà mô hình Hybrid mang lại vẫn tồn tại một số thách thức như:   

  • Thiếu kết nối nội bộ: Việc triển khai mô hình Hybrid Working có thể dẫn đến một số rào cản trong giao tiếp giữa các nhân viên. Bên cạnh đó, vấn đề giao tiếp giữa các nhà lãnh đạo, quản lý với các thành viên trong nhóm sẽ có khoảng cách gây ảnh hưởng tới năng suất làm việc. Điều này tác động trực tiếp tới doanh thu và sự tăng trưởng của một tổ chức. 
  • Quản lý hiệu suất: Đo lường hiệu suất của nhân viên trong mô hình làm việc Hybrid có thể trở nên khó khăn hơn khi họ không được theo dõi một cách trực tiếp. 
  • Trải nghiệm khách hàng suy giảm: Đối với các doanh nghiệp kinh doanh ngành dịch vụ, việc quan tâm và giải đáp vấn đề cũng như thắc mắc kịp thời của khách hàng và giúp họ giải quyết kip thời là vô cùng cần thiết. Do đó, mô hình Hybrid có thể khiến công ty gặp phải tình trạng thiếu nhân lực khi phải đón tiếp khách hàng trực tiếp. 
  • Tăng rủi ro an ninh mạng: Khả năng xảy ra các cuộc tấn công an ninh mạng và tình trạng mất dữ liệu ngày càng tăng khi các nhân viên chuyển địa điểm làm việc và sử dụng các thiết bị cá nhân để triển khai công việc. Các thông tin quan trọng cần bảo mật của doanh nghiệp có thể đối mặt với vấn đề rủi ro bảo mật vì môi trường làm việc Hybrid khiến hệ thống dễ bị hack và dữ liệu bị đánh mất.  

Tùy vào các mô hình Hybrid khác nhau, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thách thức không phải lúc nào cũng dễ dàng giải quyết. Nhưng việc tập trung vào phát triển chiến lược đào tạo sẽ là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp trước những thách thức của mô hình này. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ ra tầm quan trọng của chiến lược đào tạo trong mô hình Hybrid. 

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo – Giải pháp cho doanh nghiệp trước những thách thức của Hybrid 

Tầm quan trọng của chiến lược đào tạo đóng vai trò không thể thiếu khi triển khai mô hình làm việc Hybrid. Dưới đây là những lý do tại sao chiến lược đào tạo là yếu tố then chốt trong việc thành công của mô hình:  

Đảm bảo hiệu suất làm việc   

Hiệu suất làm việc của nhân viên là chất lượng và hiệu quả đầu ra của nhân viên, phòng ban đó. Do đó, nó tác động trực tiếp và là đòn bẩy cho sự phát triển của mọi doanh nghiệp trong cả ngắn hạn và dài hạn. Việc đào tạo giúp nhân viên phát triển kiến thức và kỹ năng cũng chính là giải pháp dài hạn và cốt lõi để tăng hiệu suất làm việc.   

Trên thực tế, việc có một chiến lược đào tạo – phát triển bài bản không chỉ giúp nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân viên mà còn tạo động lực cho họ gắn bó lâu dài và cống hiến nhiều hơn cho tổ chức. Đồng thời, nó cũng góp phần giải quyết tình trạng khủng hoảng , thiết hụt nhân sự, đảm bảo hiệu suất làm việc khi doanh nghiệp phát triển mở rộng thị trường.   

Chính vì vậy, tầm quan trọng của chiến lược đào tạo là vô cùng cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Nó giúp quá trình triển đào tạo diễn ra thuận lợi hơn, một chiến lược rõ ràng và đầy đủ các lộ trình sẽ giúp bộ phận L&D có thể chủ động hơn trong việc triển khai và tổ chức đào tạo để đảm bảo hiệu suất làm việc cho các nhân viên.  

Đối với các doanh nghiệp sử dụng mô hình Hybrid, quá trình đào tạo sẽ giúp nhân viên làm việc từ xa hiểu rõ các quy tắc làm việc, công việc cụ thể của họ và cách đánh giá hiệu suất,… Điều này đảm bảo rằng họ có thể duy trì hiệu suất làm việc tốt ngay cả khi họ không ở trong môi trường văn phòng.  

Xem thêm: Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm – Xu hướng mới trong đào tạo 

Duy trì sự gắn kết giữa các nhân viên với doanh nghiệp   

Doanh nghiệp hẳn đã biết rất rõ ràng truyền thông là công cụ quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Truyền thông nội bộ cũng tương tự như vậy, nếu truyền thông nội bộ tốt, doanh nghiệp có thể gắn kết nhân viên trong tổ chức một cách hiệu quả.   

Kênh truyền thông nội bộ là “điểm chạm” giữa doanh nghiệp với đội ngũ nhân viên, tạo sự gắn kết giữa các nhân viên với công ty. Khi cảm thấy bản thân là một phần trong mạch máu của tổ chức, họ sẽ trở thành những đại sứ thương hiệu doanh nghiệp – một kênh marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.   

Do vậy, duy trì sự gắn kết giữa các nhân viên với doanh nghiệp là yếu tố then chốt đầu tiên mà tầm quan trọng của chiến lược đào tạo có thể khắc phục trong mô hình Hybrid. Đào tạo trực tuyến sẽ là giải pháp tuyệt vời cho doanh nghiệp trong quá trình đào tạo nhân viên làm việc từ xa và nhân viên làm việc tại văn phòng.  

Đảm bảo an toàn dữ liệu  

Tấn công mạng là một thách thức vô cùng lớn đối với các tổ chức, doanh nghiệp như đã nêu ở phần 2. Cho dù tổ chức, doanh nghiệp có đầu tư bao nhiên vào hệ thống an ninh mạng để bảo mật dữ liệu nhưng nếu nhân viên không nhận thức được thì họ vẫn có thể trở thành đối tượng mục tiêu của tội phạm trên mạng. 

Để giúp cho nhân viên luôn cảnh giác trước các mối đe dọa an ninh mạng, trước tiên các doanh nghiệp cần đào tạo cho họ được trang bị tốt kiến thức để đối phó với mọi sự cố. Bên cạnh đó, không chỉ là các chương trình tập huấn ngắn hạn mà còn phải diễn ra thường xuyên. Bởi vì khi công nghệ ngày càng phát triển sẽ đi cùng với nhiều hành vi đánh cắp dữ liệu. 

Việc áp dụng một chiến lược đào tạo hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát được vấn đề đảm bảo dữ liệu hiệu quả. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp khác nhau sẽ có những chiến lược đào tạo sẽ khác. Nhưng mục tiêu chính vẫn là trao dồi kỹ năng bảo mật dữ liệu và phát triển nguồn nhân sự chất lượng cao cho tổ chức. 

Bên cạnh đó, mô hình Hybird là mô hình nhân viên có thể làm việc tại bất cứ đâu vào bất cứ lúc nào. Do vậy, các khóa đào tạo trực tuyến có thể giúp nhân viên hiểu rõ về các biện pháp bảo vệ dữ liệu và tuân thủ các quy định về an toàn thông tin.  

Kết  

Mô hình Hybrid đòi hỏi sự thay đổi và chuẩn bị cẩn thận từ phía doanh nghiệp. Chiến lược đào tạo trực tuyến không chỉ giúp giải quyết các thách thức mà còn đảm bảo rằng mô hình này có thể mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp và các nhân viên. Hy vọng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp và bộ phận L&D hiểu được tầm quan trọng của chiến lược đào tạo trực tuyến, đây cũng là thời điểm để đầu tư và việc phát triển vào việc triển khai các khóa đào tạo trực tuyến nhằm đảm bảo sự thành công trong mô hình Hybrid đầy thách thức này.  

Để tìm hiểu thêm về các phương thức, cách triển khai hệ thống LMS cũng như cập nhật các xu hướng e-Learning mới nhất, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé!    

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x