Hybrid Working là gì? Những điều cần biết về mô hình làm việc trong thời đại số
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Hybrid Working là gì? Những điều cần biết về mô hình làm việc trong thời đại số

Hybrid Working đã từng là một khái niệm khá mơ hồ nhưng hiện nay, nó đã thực sự trở nên phổ biến trong nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới. Trong bối cảnh thời đại công nghệ không ngừng phát triển, mô hình làm việc này đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và tiếp cận công việc hàng ngày. Nhưng Hybrid Working là gì? Điều gì xảy ra khi kết hợp sự linh hoạt của làm việc từ xa với sự hiện diện trực tiếp tại văn phòng? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mô hình làm việc Hybrid và những điều cần biết để tận dụng lợi ích và đối mặt với thách thức của nó nhé. 

Xem thêm: Phương pháp học trực tuyến là gì và 8 thuật ngữ phổ biến trong e-Learning

Hybrid Working là gì?

Hybrid Working là gì? Đây là mô hình làm việc kết hợp, đơn giản là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa. Điều đặc biệt ở đây là doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cả hai hình thức làm việc này và cho phép nhân viên tự do lựa chọn hình thức phù hợp. Họ có thể làm việc tại văn phòng, từ nhà, hoặc thậm chí chuyển đổi giữa cả hai tùy thuộc vào tình huống cá nhân để có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống một cách tốt nhất, đồng thời giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu suất và lợi nhuận. 

Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều doanh nghiệp hướng đến việc chuyển đổi và cập nhật những chính sách khác nhau về làm việc từ xa cho nhân viên. Có thể kể đến những lợi ích hàng đầu của mô hình Hybrid Working như: 

  • Cho phép nhân viên có sự linh hoạt lựa chọn nơi họ muốn làm việc. 
  • Cho phép doanh nghiệp thuê và làm việc với nhân viên ở xa, giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp và nắm bắt tài năng từ mọi nơi trên thế giới. 
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc ở môi trường tốt nhất để tăng cường hiệu suất làm việc. 
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển giúp nhân viên có thể cân bằng dễ dàng hơn giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Bên cạnh việc chuyển đổi có thể phổ biến và dần trở thành xu hướng, mô hình Hybrid Working cũng đặt ra một số thách thức cho doanh nghiệp như: 

  • Khó khăn trong việc đảm bảo sự phát triển công bằng cho cả hai nhóm nhân viên làm việc trực tiếp và làm việc từ xa 
  • Gián đoạn quá trình làm việc khi gặp khó khăn trong việc tổ chức một cuộc họp ngắn cho toàn bộ nhân viên 
  • Lo ngại gia tăng về bảo mật thông tin khi làm việc trực tuyến nhiều hơn. 
  • Cảm giác cô lập và ít cơ hội phát triển các mối quan hệ, sự tin tưởng và sự gắn bó với doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, với sự tiếp cận đúng đắn, với chiến lược đào tạo mạnh mẽ, doanh nghiệp có thể vượt qua những thách thức này và đảm bảo rằng mô hình Hybrid Working sẽ mang lại sự thành công bền vững.

Vai trò của đào tạo trong mô hình Hybrid Working là gì?

Làm thế nào để triển khai đào tạo trong mô hình Hybrid Working? 

Khi doanh nghiệp bắt đầu áp dụng mô hình Hybrid Working, việc chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến sẽ cần được cân nhắc và chú ý. Đào tạo từ xa là cách dễ dàng nhất để tiếp cận đến toàn bộ nhân viên. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tìm kiếm công nghệ và nền tảng phù hợp nhất để hỗ trợ đào tạo nhân viên làm việc từ xa.  

Giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp chính là đầu tư vào hệ thống quản lý đào tạo trực. tuyến (LMS) riêng biệt, dễ sử dụng và mạnh mẽ đủ để hỗ trợ nhiều định dạng nội dung khác nhau để tạo ra những khóa đào tạo hấp dẫn hơn. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng nhân viên có thể dễ dàng đăng nhập và tham gia bất kể họ đang ở đâu. 

Nội dung đào tạo 

Làm việc từ xa, trong môi trường đa dạng và phân tán, đặt ra nhiều thách thức về việc duy trì mối gắn kết và sự hòa nhập trong đội ngũ nhân viên. Điều này đặc biệt quan trọng bởi làm việc từ xa thường thiếu sự gặp gỡ và giao tiếp trực tiếp, điều này có thể gây xa cách và cảm giác cô lập. 

Trong bối cảnh này, đào tạo trở thành một công cụ quan trọng để tạo môi trường làm việc tốt hơn. Các khóa học đào tạo có thể được thiết kế đặc biệt để thúc đẩy sự hòa nhập và cộng tác trong đội ngũ. Thông qua các hoạt động thực hành và bài học tương tác, nhân viên có thể gắn kết với nhau và với mục tiêu chung của tổ chức. 

 Đào tạo cũng là cơ hội để nhân viên học hỏi và phát triển các kỹ năng mới. Việc này không chỉ làm gia tăng kiến thức mà còn giúp họ trở nên tự tin hơn trong công việc của mình. Sự tự tin này có thể tạo đà cho hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự tăng trưởng nghề nghiệp. 

Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chuẩn bị để nâng cao kỹ năng của nhân viên hoặc đào tạo họ để bắt kịp với những thay đổi này. Việc đầu tư, chú trọng vào nội dung đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mối quan hệ làm việc từ xa hiệu quả giữa các nhân viên, cũng như giúp họ cập nhật các kỹ năng và kiến thức cần thiết. 

Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp nên “bắt tay” thiết kế chương trình đào tạo?

5 kỹ năng quan trọng làm nên thành công cho mô hình Hybrid Working là gì?

Để đảm bảo sự thành công trong mô hình Hybrid Working, doanh nghiệp cần chuẩn bị cho nhân viên những kỹ năng cụ thể. Chính vì vậy, dưới đây là danh sách 5 kỹ năng mà doanh nghiệp cần tập trung khi xây dựng kế hoạch đào tạo khi kết hợp với mô hình này. 

Kỹ năng về sử dụng công nghệ và quản lý quy trình 

Hãy đảm bảo nhân viên có khả năng sử dụng các công cụ cần thiết cho công việc của họ. Việc chuyển đổi đột ngột sang làm việc từ xa đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nhiều doanh nghiệp. Hiện nay, sử dụng nền tảng hội thoại trực tuyến, diễn đàn hay các phần mềm quản lý dự án đã trở nên phổ biến trong doanh nghiệp. Đây chính là lí do vì sao doanh nghiệp nên đào tạo nhân viên về công nghệ để họ có thể truyền đạt và cập nhật thông tin một cách hiệu quả nhất.  

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đào tạo họ về các quy trình và phương pháp tốt nhất để đạt được thành công, bao gồm: 

  • Đào tạo kỹ năng quản lý công việc. 
  • Đào tạo về kỹ năng quản lý thời gian. 
  • Chỉ định chính sách liên quan đến việc trao đổi thông tin, đặc biệt là việc sử dụng nền tảng hội thảo trực tuyến hay những nền tảng không được đồng bộ. 

Ví dụ như việc cập nhật tình hình định kỳ có thể diễn ra thông qua email hoặc tin nhắn không đồng bộ. Tuy nhiên nếu có vấn đề có thể gây trì hoãn công việc, hãy đảm bảo rằng nhân viên sẽ biết cách liên hệ với người đứng đầu nhóm ngay lập tức. 

Kỹ năng về bảo mật trực tuyến 

Với sự phát triển của hình thức học tập và làm việc trực tuyến, đào tạo nhân viên về an ninh mạng là một ý tưởng quan trọng. Đào tạo nhân viên về cách ngăn chặn việc máy tính bị tấn công bởi virus hay bảo vệ dữ liệu nhạy cảm, cũng như cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách xử lý các thiết bị làm việc khi làm việc từ xa đều là những nội dung cần thiết. 

Làm việc từ xa đồng nghĩa với việc có nhiều thông tin được cập nhật và trao đổi trực tuyến hơn, làm tăng rủi ro về vi phạm dữ liệu. Hãy đảm bảo rằng đội ngũ nhân viên đã được trang bị đầy đủ kỹ năng và nhận thức để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công mạng. 

Kỹ năng giao tiếp 

Trong mô hình Hybrid Working, giao tiếp là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Khả năng thảo luận về các vấn đề và phương án giải quyết trở nên đặc biệt quan trọng khi mọi người không thường xuyên gặp nhau. Khi không có cơ hội gặp mặt trực tiếp, việc giải quyết vấn đề hoặc thảo luận tự nhiên trở nên khó khăn hơn. 

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng đội nhóm mạnh mẽ thông qua đào tạo để giải quyết các thách thức về giao tiếp cụ thể mà các nhóm làm việc từ xa thường gặp phải. Ví dụ, hãy hướng dẫn họ cách đặt câu hỏi và thảo luận mang tính xây dựng về các vấn đề, hoặc phát triển kỹ năng viết email hiệu quả để tránh hiểu lầm khi không thể trao đổi trong thời gian thực. 

Kỹ năng làm việc nhóm 

Kỹ năng làm việc nhóm đúng cách luôn là yếu tố được chú ý hàng đầu trong mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong các nhóm làm việc từ xa, việc làm việc cùng nhau một cách hiệu quả trở nên đặc biệt quan trọng. Đôi khi, các thành viên dễ dàng trở nên im lặng trong cuộc họp mà không đưa ra bất kì một đóng góp gì.  

Doanh nghiệp nên đào tạo nhân viên về cách hợp tác và tạo động lực cho mọi người tham gia cũng như khuyến khích sự đóng góp của họ. Đồng thời, đừng quên nhắc nhở nhân viên về các quy tắc và phép lịch sự trong quá trình tương tác từ xa. Đảm bảo nhân viên biết cách mặc áo đúng quy định cho cuộc họp trực tuyến và hiểu rõ hành vi chuyên nghiệp trong các môi trường này. Tất cả mọi người cần đối xử với nhau với sự tôn trọng, giống như khi làm việc với nhau trực tiếp.  

Kỹ năng quản lý 

Doanh nghiệp cũng nên chuẩn bị cho đội ngũ quản lý bằng việc tập trung vào các kỹ năng lãnh đạo phù hợp với mô hình Hybrid Working. Trong mô hình này, lãnh đạo sẽ không thể trực tiếp theo dõi nhân viên và kiểm tra công việc, do đó họ cần phải biết cách thiết lập liên lạc và đảm bảo sự tự chịu trách nhiệm của đội ngũ. 

Hãy đào tạo đội ngũ quản lý về kỹ năng truyền đạt các kỳ vọng của mình cũng như kỹ năng trò chuyện với nhân viên, đặc biệt là khi những cuộc trò chuyện này không diễn ra trực tiếp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đào tạo cho họ cách thể hiện sự quan tâm và hướng dẫn công bằng cho cả nhân viên làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa, từ đó củng cố sự cần thiết của vai trò lãnh đạo trong việc duy trì hiệu suất của đội nhóm. 

Xem thêm: Các chương trình đào tạo nhân sự cần thiết nhất cho doanh nghiệp 

Kết 

Hybrid Working, hay mô hình làm việc kết hợp, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự tiến hóa của môi trường làm việc trong thời đại số. Mô hình này không chỉ đơn giản là một phương thức làm việc mới mà còn thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu của nhân viên và thích nghi với thế giới đang thay đổi không ngừng. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp cho doanh nghiệp câu hỏi “Hybrid Working là gì?”. Để tìm hiểu thêm về các phương thức, cách triển khai hệ thống LMS cũng như cập nhật các xu hướng e-Learning mới nhất, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé! 

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x