Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc: “Chìa khóa vàng” tạo nên sự khác biệt trong năng lực lãnh đạo đội nhóm
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc: “Chìa khóa vàng” tạo nên sự khác biệt trong năng lực lãnh đạo đội nhóm

“Điều làm nên sự khác biệt của những nhà lãnh đạo tài ba nhất trên thế giới lại là trí tuệ cảm xúc, hay khả năng xác định, nhận thức và điều tiết cảm xúc của chính mình và người khác” (Chuyên gia nghiên cứu về EQ – Daniel Goleman). Cùng với chỉ số thông minh IQ, kỹ năng cách điều chỉnh và quản lý cảm xúc dần trở thành “chìa khóa vàng” để những nhà quản lý xây dựng, phát triển đội nhóm và tăng khả năng thăng tiến. Vậy làm thế nào để tự rèn luyện, hãy cùng OES khám phá trong bài viết sau!  

Xem thêm: Đánh thức “trí thông minh cảm xúc” giúp doanh nghiệp tạo ra công thức thành công  

Vai trò của kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc khi lãnh đạo 

Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc tạo môi trường làm việc tích cực cho đội nhóm  

Người lãnh đạo không chỉ đóng vai trò định hướng cho sự phát triển của đội nhóm mà còn là người “giữ lửa”, thúc đẩy môi trường làm việc tích cực cho đội nhóm. Người có kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc tốt biết cách bình tĩnh trước những áp lực, nhanh chóng điều tiết cảm xúc để không làm ảnh hưởng đến nhân viên cấp dưới. Từ đó tạo nên môi trường làm việc gắn kết và truyền cảm hứng.  

Hỗ trợ đưa ra quyết định đúng đắn  

Não bộ của con người luôn cần có cảm xúc để đánh giá các quyết định của bản thân. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khi căng thẳng, lo âu và mất kiểm soát cảm xúc, con người thường khó đưa ra quyết định đúng đắn.  

Người thực hành kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc tốt thường đóng vai trò trụ cột cho đội nhóm trong những tình huống cấp bách. Họ không chỉ có khả năng bình tĩnh nhìn nhận mọi sự việc theo góc nhìn khách quan mà còn kịp thời đưa ra quyết định hợp lý, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của cá nhân và tập thể.  

Tăng cường kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhờ kỹ năng điều chỉnh và quản lý

Giao tiếp trong đội nhóm đóng vai trò quan trọng, bởi nó không chỉ đơn thuần là trao gửi thông tin mà nhằm mục đích tạo sự hiểu biết sâu sắc về những vấn đề chung.  

Các nhà lãnh đạo có kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc biết cách tận dụng sự đồng cảm để giải quyết các vấn đề xung đột, hóa giải các mâu thuẫn không đáng có và xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên. Đặc biệt, khi xây dựng môi trường làm việc thống nhất và giao tiếp hiệu quả, nhà quản lý còn có cơ hội mở rộng tầm ảnh hưởng và tăng khả năng thuyết phục mọi người.  

Tạo động lực tích cực cho đội, nhóm  

Những người biết vận dụng kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc cũng đồng thời có khả năng đồng cảm với người khác. Đó chính là điểm khác biệt lớn tạo nên những nhà lãnh đạo tài ba trên thế giới.  

Điều này thể hiện ở việc người làm quản lý chấp nhận và tôn trọng điểm mạnh, điểm yếu của nhân sự, tin tưởng vào khả năng cải thiện và hỗ trợ nhân viên phát triển theo mục tiêu và định hướng chung. Từ đó giúp các nhà lãnh đạo xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhân viên, có khả năng tạo động lực tích cực cho đội nhóm.  

Khóa học “Sử dụng trí tuệ cảm xúc trong công việc” cho doanh nghiệp

Có rất nhiều phương pháp để rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc, nâng cao EQ cho lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp. Một vài cách thức có thể kể đến như:  

  • Thiền – một trong những cách rèn luyện tâm trí, tránh cho con bạn khỏi những lo lắng, căng thẳng, giúp điều hòa hơi thở và kiểm soát cảm xúc dễ dàng hơn 
  • Viết nhật kí để lắng nghe bản thân, hiểu được những cảm xúc và sắp xếp dòng suy nghĩ một cách có trật tự, từ đó giúp bạn tìm ra giải pháp cho những khúc mắc đang gặp phải. 
  • Nói ra những điều mình suy nghĩ và chia sẻ cảm xúc với những người bạn tin cậy, đây cũng được coi là giải pháp hiệu quả để giải tỏa cảm xúc. 

Tuy nhiên, nhưng phương pháp trên sẽ hiệu quả khi áp dụng với từng cá nhân. Còn với quy mô doanh nghiệp, các nhà quản lý có thể lựa chọn tìm hiểu về Khóa học “Sử dụng trí tuệ cảm xúc trong công việc” của ngân hàng khóa học SkillHub.  

Tham gia khóa học này sẽ giúp nhà quản lý: 

  • Nhận thức đúng đắn và kiểm soát được trí tuệ cảm xúc của bản thân  
  • Cải thiện chất lượng làm việc và cân bằng cuộc sống  
  • Tăng cường các mối quan hệ xã hội, nhờ đó nâng cao khả năng giao tiếp và thích ứng trong các tình huống khác nhau  
  • Thấu cảm và đọc vị được những người xung quanh, từ đó ra quyết định và lãnh đạo một cách chính xác, đúng đắn và hợp lý. 

Thông qua các tình huống minh họa cụ thể cùng với các định dạng bài giảng e-Learning đa dạng như quay hình, Hoạt họa, Slides, cực kỳ cuốn hút và hấp dẫn, người học có thể dễ dàng áp dụng ngay vào không chỉ trong công việc mà còn trong các tình huống thực tế.  

Xem thêm: Cách ứng xử với đồng nghiệp nơi công sở để cải thiện mối quan hệ 

Kết 

Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc trong đội nhóm là yêu cầu quan trọng đối với mọi nhà lãnh đạo. Hi vọng bài viết trên từ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam đã giúp nhà quản lý có thêm góc nhìn và phương pháp rèn luyện kỹ năng này một cách hiệu quả.  

Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn chi tiết và giải đáp những thắc mắc kịp thời về các khóa học kỹ năng mềm tại đây nhé! 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x