Đánh thức "trí thông minh cảm xúc" giúp doanh nghiệp tạo ra công thức thành công
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Đánh thức “trí thông minh cảm xúc” giúp doanh nghiệp tạo ra công thức thành công

Mỗi lãnh đạo và nhân viên trong tổ chức đều đóng góp vào chất lượng giao tiếp và truyền tải thông điệp tới đội ngũ nhân sự, khách hàng, đối tác và nhà cung cấp. Do vậy, sự nhanh nhẹn, thông minh và cảm xúc của mỗi thành viên trong công ty để ứng xử trong mọi tình huống trở thành một vai trò quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách đánh thức “trí thông minh cảm xúc” trong một tổ chức nhé. 

Xem thêm: Trí tuệ cảm xúc là gì? Chìa khóa vàng dẫn đến thành công 

Cách đo lường trí thông minh cảm xúc trong tổ chức

Khi nói đến trí thông minh cảm xúc của một người, chúng ta đề cập đến khả năng thấu hiểu cảm xúc và cách chúng ta áp dụng hiểu biết đó vào thực tế. Tuy nhiên, giá trị của tri thức này sẽ bị hạn chế nếu không được ứng dụng. Kỹ năng này thể hiện sự khả năng kết hợp xúc cảm với hành động trong các tình huống thực tế.

Để đo lường trí thông minh cảm xúc trong một tổ chức hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng một số cách sau: 

  • Khảo sát và phỏng vấn nhân viên: Khảo sát nhân viên để đánh giá cảm nhận của họ về mức độ hỗ trợ cảm xúc từ phía tổ chức và phỏng vấn để hiểu rõ hơn về cách họ xử lý cảm xúc và tương tác với đồng nghiệp. 
  • Kiểm tra đánh giá năng lực: Sử dụng công cụ đánh giá năng lực cảm xúc để đo lường khả năng tự nhận thức, quản lý cảm xúc, và tương tác xã hội của cá nhân. Hoặc thông qua các bài kiểm tra như EQ-i (Emotional Quotient Inventory) có thể đo lường các khía cạnh khác nhau của trí thông minh cảm xúc. 

Xem thêm: 20 câu hỏi trắc nghiệm EQ giúp test khả năng đọc vị người khác 

Cần bao lâu để đánh thức “trí thông minh cảm xúc” của tổ chức

Việc đánh thức “trí thông minh cảm xúc” của một tổ chức là một quá trình phức tạp và có thể mất thời gian tùy thuộc vào nhiều yếu tố, thậm chí cần cả một chiến lược lâu dài để phát triển. Thời gian cần thiết có thể kéo dài từ một vài tháng đến vài năm tùy thuộc vào mức độ hiện tại của tổ chức và định hướng phát triển của lãnh đạo. Quan trọng nhất là sự tác động liên tục, kiên trì trong việc thực hiện các hoạt động và chính sách hỗ trợ cho nhân viên phát triển.  

Dưới đây là một số yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để phát triển kỹ năng này trong tổ chức: 

  • Định hướng phát triển của tổ chức: Định hướng của lãnh đạo và quản lý đối với việc phát triển trí thông minh cảm xúc sẽ quyết định rất nhiều về tốc độ và thành công của quá trình này. 
  • Chương trình Đào tạo và Phát triển (L&D): Việc thiết kế và triển khai chương trình đào tạo hiệu quả về trí thông minh cảm xúc có thể giúp nhân viên hiểu và áp dụng các kỹ năng này trong công việc hàng ngày. 
  • Môi trường làm việc: Mức độ tương tác tích cực giữa nhân viên với đồng nghiệp, các phòng ban rất quan trọng để xây dựng một môi trường làm việc hỗ trợ nhân viên phát triển. 
  • Văn hóa doanh nghiệp: Nếu tổ chức có một văn hóa hỗ trợ sự tự nhận thức và quản lý cảm xúc, quá trình đánh thức trí thông minh cảm xúc có thể diễn ra nhanh chóng hơn. 

Cách đánh thức “trí thông minh cảm xúc” giúp doanh nghiệp thành công

Trong một tổ chức, đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp sẽ bao gồm nhiều tính cách khác nhau và không phải ai cũng sở hữu trí thông minh cảm xúc bẩm sinh. Tuy nhiên, đó là kỹ năng có thể được trau dồi và nuôi dưỡng theo thời gian. Xây dựng một tổ chức tích cực và cởi mở với trí thông minh cảm xúc cao về lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và thu hút nhân tài. Để đánh thức kỹ năng này, doanh nghiệp có thể bắt đầu với những cách sau:  

Đào tạo và phát triển kỹ năng 

Các khóa đào tạo và phát triển là một cách mang lại hiệu quả lâu dài để đánh thức trí thông minh cảm xúc trong tổ chức. Việc này giúp cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhân viên. Họ hoàn toàn có thể được hướng dẫn về cách quản lý cảm xúc, giao tiếp hiệu quả, xử lý tình huống với khách hàng.  

Tuy nhiên, quá trình đào tạo nên được thiết kế nhằm khuyến khích nhân viên tham gia thay vì bắt buộc. Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể áp dụng phương pháp đào tạo trực tuyến e-Learning. Đây là phương pháp đào tạo và giảng dạy mang lại hiệu quả vượt trội với chi phí tối ưu nhất hiện nay cho các doanh nghiệp.  

Tìm hiểu ngay khoá Kỹ năng sử dụng trí tuệ cảm xúc EQ trong công việc 

Xây dựng văn hóa khuyến khích phản hồi 

Đưa ra phản hồi cho nhân viên là một cách hiệu quả để cải thiện trí thông minh cảm xúc của họ, vì nó dạy họ chấp nhận những lời góp ý và khuyến khích sự tự tin khi nhận được phản hồi tích cực.  

Phản hồi về hiệu suất có thể là một điều khó khăn đối với nhiều người và có thể khiến họ trở nên tự ti. Nhưng nhân viên càng có nhiều cơ hội thách thức lẫn nhau và nhận được phản hồi thì điều đó sẽ dần trở thành văn hóa tích cực trong doanh nghiệp. Khi các phản hồi và ý tưởng được trao đổi thường xuyên và công khai trong văn phòng, điều đó sẽ mang lại cho mọi người sự tự tin để chia sẻ ý tưởng của mình, điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp về lâu dài. 

Xem thêm: Cách phản hồi hiệu quả để động viên đội ngũ nhân sự 

Khen thưởng sáng kiến 

Nhân viên có thể cảm thấy bị cô lập và khép kín về mặt cảm xúc với nhau nếu sự mạo hiểm và thất bại. Nếu nỗi sợ hãi của các cá nhân này tồn tại trong công ty, tổ chức đó sẽ không bảo giờ có những ý tưởng mới và có thể phải đối mặt với sự trì trệ. Để nâng cao trí thông minh cảm xúc, hãy thử khen thưởng và ghi nhận nhân viên bất cứ khi nà họ thử điều gì đó mới hoặc khác biệt. 

Bằng cách tạo ra một văn hóa cho nhân viên chủ động và suy nghĩ sáng tạo sẽ được khen thưởng (ngay cả khi có thành công hay không), nhân viên trong công ty sẽ trở nên thoải mái với nhau hơn để đưa ra những ý tưởng tuyệt vời. 

Kết 

Việc đánh thức “trí thông minh cảm xúc” giúp doanh nghiệp nắm được chìa khóa để nâng cao chất lượng giao tiếp qua đó nâng cao chất lượng công việc, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đội ngũ nhân sự, các đối tác quan trọng và đặc biệt là khách hàng Trong một tổ chức, xu hướng có đa số những nhân sự thông minh qua trải nghiệm, thay vì người thông minh nhưng chưa có nhiều kiến thức thực tế sẽ giúp tổ chức phát triển vững mạnh.  

Hiểu được vấn đề này, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra khóa học Kỹ năng sử dụng trí tuệ cảm xúc EQ trong công việc với hình thức trực tuyến cho cá nhân và các doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết và được giải đáp thắc mắc, hãy liên hệ ngay với SkillHub – ngân hàng hóa học online để được tư vấn kịp thời nhé!    

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x