Cách thức thiết kế khóa học e-Learning thu hút cho doanh nghiệp
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Cách thức thiết kế khóa học e-Learning thu hút cho doanh nghiệp

Rate this post

Xu hướng đào tạo e-Learning ngày càng bùng nổ mạnh mẽ và trở thành một trong những nền tảng được đón nhận nhiều nhất hiện nay. Để hoạt động đào tạo có hiệu quả và thu hút sự quan tâm tham gia của mọi người, các tổ chức, doanh nghiệp cần quan tâm một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Vậy hãy cùng OES tìm hiểu về các cách thức thiết kế khóa học e-Learning thu hút trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: 3 cách giúp doanh nghiệp kiểm tra chất lượng của nền tảng e-Learning hữu dụng nhất

Hình ảnh mở đầu chất lượng, thu hút

Để giữ cho người học, nhân viên hứng thú với một khóa học, các tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng các nguyên tắc hướng dẫn thiết kế của Gagne. Trong đó, nguyên tắc đầu tiên để thiết kế khóa học e-Learning thành công là bắt đầu bằng một phần mở đầu chất lượng và thu hút sự chú ý của mọi người. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng một đoạn video ngắn để giới thiệu chủ đề đào tạo hoặc lựa chọn một hình ảnh gây được ấn tượng với người học theo các tips:

  • Dành thời gian để lựa chọn hình ảnh: Để lựa chọn hình ảnh phù hợp, doanh nghiệp cần dành thời gian để tìm kiếm, sàng lọc và lựa chọn. Hơn nữa, những hình ảnh đẹp nhất phải phù hợp với mục tiêu học tập của bạn và phù hợp với chủ đề. Ngoài ra, hình ảnh cũng phải được thiết kế phù hợp và bắt mắt.
  • Tính nhất quán trong lựa chọn hình ảnh: Mục đích chính khi thêm hình ảnh là thu hút người học vào khóa đào tạo của doanh nghiệp. Cách tiếp cận này có tác động lớn, đặc biệt nếu bạn đang muốn cải thiện tỷ lệ hoàn thành khóa học của mình. Tuy nhiên, sẽ khá khó để đạt được mục đích này nếu bạn tiếp tục đưa ra những hình ảnh không nhất quán.
  • Đặt mình vào vị trí của người học: Doanh nghiệp nên cố gắng hiểu nhân viên của mình càng nhiều càng tốt để từ đó lựa chọn các hình ảnh phản chiếu chính họ, giúp người học hiểu được thông điệp, nội dung của khóa học.
  • Đề cao chất lượng hình ảnh: Chất lượng hình ảnh không chỉ xuất phát từ những tiêu chí về mặt hình ảnh mà bố cục cũng vô cùng quan trọng. Hãy đảm bảo rằng hình ảnh sẽ luôn có chất lượng cao khi thiết kế khóa học e-Learning. 

Trình bày thông tin hợp lý khi thiết kế khoá học e-Learning

Các nguyên tắc hướng dẫn thiết kế của Gagne cũng khuyên các tổ chức, doanh nghiệp nên sáng tạo về cách thông tin được trình bày trong một khóa học. Hãy xem xét ba cách sau để áp dụng nguyên tắc này vào thiết kế khóa học e-Learning:

  • Kể chuyện: Tạo một câu chuyện mà người học, nhân viên có thể liên hệ để nâng cao khả năng học hỏi, đặc biệt nếu câu chuyện bao gồm các nhân vật hấp dẫn. 
  • Trò chơi: Thử thách, phần thưởng và các yếu tố trò chơi khác nhau có thể giúp cá nhân, tổ chức tạo động lực và thu hút người học trong khi trình bày thông tin trên e-Learning một cách thú vị.
  • Video tương tác: Nội dung video có thể giúp truyền đạt những ý tưởng trừu tượng cho người học. Tuy nhiên, cách trình bày các nội dung truyền tải trên video cũng là thách thức lớn. Nếu video có quá nhiều nội dung hay thông tin quá phức tạp, nhàm chán đều sẽ mang lại sự tiếp cận không mấy hiệu quả.  

Cung cấp phản hồi khi thiết kế khoá học e-Learning

Cung cấp phản hồi định kỳ là một cách tuyệt vời để chia nhỏ nội dung e-Learning và duy trì sự quan tâm của người học. Điều này cũng hữu ích để xác định quá trình đào tạo của người học và những khó khăn, cản trở người học trong quá trình đó. Để cung cấp phản hồi một cách có hiệu quả trong hoạt động đào tạo, thiết kế khóa học e-Learning cần:

  • Điều hướng phân nhánh: Kỹ thuật này cho phép người học kiểm soát kết quả của họ. Khi người học chọn nhiều giải pháp cho các tình huống nhất định, các kết quả khác nhau sẽ được trình bày cho thách thức, khó khăn mà họ gặp phải trong suốt quá trình đào tạo.
  • Lần thử thứ hai: Kỹ thuật phản hồi này cung cấp cho người học một gợi ý khi họ trả lời sai một câu hỏi, và được cho thêm cơ hội tiếp theo là để trả lời lần hai.
  • Cung cấp câu trả lời chính xác kèm theo phản hồi: Khi người học trả lời sai một câu hỏi, hãy cân nhắc cung cấp phản hồi hoặc gợi ý cho họ, sau đó là câu trả lời đúng. Kỹ thuật này có thể giúp người học sửa chữa những sai lầm và giúp họ tiến bộ qua nội dung khóa học.

Tăng cường khả năng giữ chân và thực hành

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng e-Learning có thể giúp tăng tỷ lệ giữ chân người dùng lên tới 60%. Nhưng điều này cũng khiến các tổ chức, doanh nghiệp băn khoăn làm thế nào để luôn tạo ra tính mới và sáng tạo để giữ cho người học tham gia. 

Một số gợi ý về triển khai thiết kế khóa học e-Learning cho các doanh nghiệp đó là thiết kế những diễn đàn, trang chia sẻ tích hợp trên nền tảng để người học có thể thảo luận về các yếu tố trong khóa học với các đồng nghiệp. 

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phương pháp tiếp cận đa kênh để cải thiện mức độ tương tác của người dùng. Các hoạt động ngoại tuyến cũng nên được sử dụng để giúp người học thực hành các kỹ năng của họ trong khi làm việc. 

Xem thêm: 5 bước thiết kế bài giảng e-Learning bằng gamification

Kết

Trong bối cảnh e-Learning đang càn quét cùng sự chuyển giao công nghệ và kỹ thuật số, để thiết kế khóa học e-Learning thành công, các tổ chức doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo và tuân thủ những nguyên tắc nhất định để đảm bảo tính hiệu quả trong môi trường đào tạo hiện đại.  Để được tư vấn và hỗ trợ thêm trong quá trình triển khai hệ thống phần mềm e-Learning, hãy liên hệ với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam ngay hôm nay!

doi-tac-LMS

Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x