8 định dạng số hoá bài giảng tốt nhất hiện nay
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

8 định dạng số hoá bài giảng tốt nhất hiện nay

Tỷ lệ duy trì là “nút thắt cổ chai” của việc học tập, vì người giảng dạy có dạy tốt đến đâu cũng trở thành không quan trọng nếu người học không thể nhớ những gì mà họ đã cố truyền tải. Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ được công bố trên Forbes, các định dạng số hóa bài giảng ghi nhận tỷ lệ duy trì từ 25-60%, cao hơn 3 đến 6 lần so với các bài giảng truyền thống, vốn chỉ đạt 8-10%. Bởi với e-Learning, người học có thể tự học theo tiến độ của riêng mình và xem lại tài liệu bất cứ khi nào họ cần. Trong bài viết này, hãy cùng OES tìm hiểu 8 định trạng trong số hoá bài giảng mới nhất hiện nay nhé.

Xem thêm: 4 định dạng số hóa bài giảng e-Learning do OES cung cấp

Đào tạo dựa trên máy tính (Computer-Based Training – CBT)/Đào tạo dựa trên web (Web-Based Training – WBT)

CBT hay WBT đề cập đến việc học trực tuyến được cung cấp qua máy tính hoặc các thiết bị di động cá nhân có kết nối mạng Internet. Các khóa CBT có thể dựa trên web hoặc cục bộ, đồng bộ (khi tài liệu mới được cung cấp cho cả nhóm theo lịch trình) hoặc không đồng bộ (khi người học chủ động theo tiến độ của riêng họ). Nội dung CBT thường được cung cấp thông qua phần mềm đào tạo dựa trên máy tính như Hệ thống quản lý học tập LMS.

Nghiên cứu cho thấy e-Learning có thể tăng tốc độ đào tạo lên 40-60% so với phương pháp học truyền thống. Điều này có nghĩa là nhân viên có thể dành ít thời gian đào tạo hơn trước mà hiệu suất vẫn tăng, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng được cải thiện.

Nhược điểm lớn nhất của định dạng số hoá bài giảng CBT/WBT là chi phí thực hiện và sản xuất nội dung cao. Đây là lý do tại sao cách tiếp cận này phù hợp hơn với các tổ chức lớn cho hoạt động đào tạo nội bộ dài hạn, như đào tạo an toàn dựa trên máy tính cho nhân sự mới.

8-dinh-dang-so-hoa-bai-giang-moi-nhat-2021-p1

Học tập dựa trên trò chơi – Định dạng số hoá bài giảng Gamification

Định dạng số hoá bài giảng Gamification là một trong những tính năng cơ bản của giáo dục, cung cấp cho người học các động lực để tiến bộ dưới các hình thức như danh hiệu, bảng điểm và chứng chỉ cho thành tích. Các trò chơi nghiêm túc được phát triển tùy chỉnh cung cấp đồ họa giàu tính năng, lối chơi phức tạp với phần thưởng cho người học đạt được bằng cách ghi điểm và hoàn thành nhiệm vụ.

Hầu hết các mẫu gamification đều bao gồm 5 yếu tố chính:

  • Một câu chuyện hoặc 1 cốt truyện.
  • Gamification dưới hình thức xếp hạng, tính điểm, danh hiệu và các phần thưởng khác.
  • Phản hồi được cá nhân hóa ngay lập tức. Mọi người dùng đều được thưởng hoặc phạt cho lựa chọn của mình và nhận được giải thích lý do. Bằng cách này, họ có thể phân tích những sai lầm của mình và làm tốt hơn vào những lần sau.
  • Mô phỏng các tình huống thực tế.
  • Dạy được cho người học điều gì đó.

Học tập dựa trên gamification chủ yếu được sử dụng để đào tạo các kỹ năng mềm, giải quyết xung đột, quản lý bảo mật cũng như đào tạo cho các quy trình sản xuất phức tạp hoặc điều dưỡng.

Xem thêm: Xu hướng gamification trong số hóa nội dung

Nội dung vi mô (Micro – content)

Nội dung vi mô là những thứ như checklists, câu đố ngắn, infographics, thẻ ghi nhớ (flashcards), sơ đồ, video ngắn hoặc slideshows chỉ mô tả 1 khái niệm duy nhất. Nội dung dạng này có thể được xem lại nhiều lần nếu cần để đảm bảo duy trì tốt các khái niệm thông qua việc học trong các câu hỏi ngắn gọn.

Lợi ích của nội dung micro trong e-Learning:

  • Tạp chí Tâm lý học Ứng dụng tuyên bố rằng microlearning tăng hiệu quả truyền đạt kiến thức lên ít nhất 17%.
  • Một cuộc khảo sát giữa các chuyên gia L&D đã phát hiện ra rằng: 19/20 người thích microlearning hơn các buổi đào tạo trực tiếp kéo dài cả ngày.
  • Một báo cáo từ Software Consulting cho thấy 50% nhân viên của công ty sẽ sử dụng các công cụ e-Learning nhiều hơn nếu thời gian các khóa học được rút ngắn.
  • Các đoạn thông tin dài 3-7 phút phù hợp với khoảng chú ý tối ưu và khả năng ghi nhớ làm việc của người bình thường.
  • Nội dung module microlearning dễ tạo và cập nhật hơn.

Định dạng số hoá bài giảng nội dung cho thiết bị di động (Mobile learning)

Mobile learning (M-learning) được sử dụng với mức độ vừa phải giúp người học truy cập nội dung khóa học thông qua thiết bị di động mọi lúc mọi nơi. Các ứng dụng di động phục vụ cho việc học tập giúp người học tập trung và truyền đạt hiệu quả quá trình đào tạo. Định dạng số hoá bài giảng này cũng giúp ngăn ngừa sự quá tải khi tiếp thu, nhờ đó học viên sẽ học được nhiều hơn.
Với một hệ thống LMS thích hợp, việc phát triển và quản lý nội dung M-learning sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Doanh nghiệp có thể sử dụng video, bài kiểm tra, bài tập, ebook và các tài liệu học tập online khác, cho phép học viên truy cập mọi lúc, mọi nơi và nâng cao hiệu quả đào tạo.

Mô phỏng & Trò chơi mô phỏng

Trò chơi mô phỏng là công cụ e-Learning cung cấp cách học có cấu trúc dựa trên các tình huống thực tế. Những trò chơi này rất phù hợp để thực hành marketing, quản lý các hoạt động kế toán… Định dạng số hóa bài giảng này giúp người học hình dung những kiến thức cần tiếp thu một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

Thực tế tăng cường/ Thực tế hỗn hợp/ Thực tế ảo

Thực tế ảo, thực tế tăng cường và hỗn hợp trong giáo dục & đào tạo là một phương pháp mới, giúp cung cấp kiến thức có giá trị dựa trên kinh nghiệm thực tế một cách tuyệt vời.
Từ các phòng thí nghiệm ảo không cần vật tư tiêu hao hóa chất đến đào tạo ảo cho các nhân viên giàn khoan dầu được thực hiện trên bờ, AR và VR cung cấp một cách tiếp cận mới để tái tạo các tình huống thực tế cũng như thực hành các tình huống ứng phó tốt nhất. Định dạng số hoá bài giảng này đặc biệt phù hợp với chương trình đào tạo của các doanh nghiệp sản xuất.
Mô phỏng thực tế ảo, tăng cường và hỗn hợp là một cách tuyệt vời để đào tạo một cách an toàn các kỹ năng quan trọng cho những vị trí, ngành nghề đối mặt với nguy hiểm khi làm việc.

Định dạng số hoá bài giảng video học tập

Có 6 định dạng số hoá bài giảng video học tập tốt nhất mà doanh nghiệp có thể sử dụng trong chương trình đào tạo của mình:

  • Video hoạt hình: tăng tỷ lệ giữ chân người học.
  • Video giới thiệu: mô tả một số quá trình làm việc.
  • Mô phỏng cho trải nghiệm đào tạo thực tế.
  • Screencasts để giải thích phần mềm.
  • Video tương tác để tăng mức độ tương tác khi học tập.
  • Video tóm tắt để tổng hợp nhanh chương trình đào tạo.

Các video với những điểm chạm, câu hỏi, câu đó sẽ giúp tăng tính tương tác và khiến người học tập trung, hứng thú và dễ tiếp thu nội dung. Điều này giúp tránh việc học viên rơi vào thế thụ động với những video có nội dung quá dài.

Hội thảo trên nền tảng online – Webinar

Hội thảo trên nền tảng online – webinar giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin quan trọng cho người học mà gần như không tốn bất kỳ chi phí nào. Đối với một số nội dung, webinar là hình thức phân phối đào tạo thân thiện nhất với người dùng và có thể là một phần của bất kỳ khóa học e-Learning được triển khai.

Kết

Có thể thấy rằng, 8 định dạng số hoá bài giảng sẽ phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau. Hầu hết 8 định dạng đều có thể được kết hợp trong cùng một hệ thống LMS, song thực tế hiếm có bất kỳ nền tảng e-Learning nào có thể phù hợp 100% với mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. Cách tốt nhất để đảm bảo có thể đạt được kết quả đào tạo cao nhất chính là sở hữu một hệ thống LMS riêng, tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu, đặc điểm riêng của tổ chức. Liên hệ với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam về e-Learning và số hóa bài giảng!

loi-ich-su-dung-phan-mem-eLearning

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học