5 biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc liệu các nhà quản lý có biết?
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

5 biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc liệu các nhà quản lý có biết?

Cảm xúc là điều không thể thiếu của mỗi người. Với tư cách là nhà quản lý, cách bạn kiểm soát cảm xúc có thể tạo sự khác biệt lớn về kết quả và khả năng tương tác của mình. Một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có của một nhà quản lý là kiểm soát cảm xúc của mình, đặc biệt khi xuất hiện cảm xúc tiêu cực, căng thẳng hoặc do người khác kích động. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu một số biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc xem bạn có nằm trong số đó không nhé! 

Xem thêm: Trí tuệ cảm xúc là gì? Chiếc chìa khóa vàng để dẫn đến thành công 

Nói ít làm nhiều – biểu hiện đầu tiên của người biết kiểm soát cảm xúc

Biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc đầu tiên và quan trọng nhất là khả năng nói ít hơn và hành động nhiều hơn. Họ không bao giờ để cảm xúc tiêu thụ họ và người khác. Thay vì đưa ra phản ứng cảm xúc tức thì, họ thường chọn giữ im lặng và suy nghĩ trước khi hành động. Điều này giúp họ tránh được những hậu quả không mong muốn đồng thời thể hiện sự kiên nhẫn. 

Bên cạnh đó, nói ít đi đồng nghĩa với việc bạn tập trung lắng nghe nhiều hơn. Trong một tổ chức, nhà quản lý nên lắng nghe và quan sát nhân viên nhiều hơn để có được các thông tin về vấn đề đang diễn ra hay còn tồn đọng để giải quyết kịp thời.  

Mục tiêu cuối cùng là đích đến quan trọng nhất

Tiếp theo, biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc là luôn tập trung vào mục tiêu cuối cùng. Họ có tầm nhìn xa hơn trong công việc, không để bản thân bị cuốn vào những xung đột hoặc sự cố nhỏ trong cuộc sống. Thay vào đó, họ đặt ra và duy trì sự ưu tiên cho những kết quả quan trọng đối với sự phát triển cá nhân và sự thành công của tổ chức. Điều này giúp họ duy trì sự tập trung và hiệu suất cao trong công việc cũng như cuộc sống. 

Những người biết kiểm soát cảm xúc biết rằng việc duy trì mục tiêu lớn hơn giúp họ đạt được những thành tựu đáng kể hơn. Bằng cách dành thời gian và năng lượng cho những mục tiêu quan trọng này, họ không chỉ thăng tiến nghề nghiệp một cách hiệu quả hơn mà còn xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa và đáng sống. 

Xem thêm: 4 bí kíp “vàng” giúp rèn luyện kỹ năng lãnh đạo hiệu quả 

Không nóng giận vô cớ – biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc tốt

Việc thể hiện cảm xúc tức giận trong môi trường làm việc có thể có những tác động quan trọng đến mối quan hệ của mỗi cá nhân với người khác. Cảm xúc truyền tải thông tin về nhu cầu của chúng ta, trong đó cảm xúc tiêu cực hay nóng giận vô cớ có thể dẫn tới kết quả mà bạn không mong xảy ra. 

Một biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc rõ ràng là khả năng giữ bình tĩnh trong các tình huống khó khăn, xung đột. Họ không bị cuốn vào sự tức giận vô lý hoặc phản ứng quá mức trước những thách thức. Thay vào đó, họ xem xét tình huống một cách logic và tìm cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Điều này giúp họ duy trì môi trường làm việc tích cực và đội ngũ đoàn kết. 

Xem thêm: Rèn luyện EQ như thế nào để thăng tiến trong công việc? 

Biết nhìn nhận những ưu, nhược điểm của bản thân để phát triển và cải thiện

Thứ tư, biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc là họ luôn sẵn sàng tự đánh giá ưu, nhược điểm của bản thân một cách tỉ mỉ và chi tiết. Họ không chỉ dừng lại ở việc nhận thức về những điểm mạnh và điểm yếu của mình, mà còn đi sâu vào để hiểu rõ hơn về chúng. Điều này giúp họ xác định được các cơ hội cải thiện và phát triển bản thân 

Bên cạnh đó, người biết kiểm soát cảm xúc họ không bị tự ái khi người khác đánh giá về nhược điểm của mình. Thay vào đó, họ nhìn nhận nó như một cơ hội để giúp bản thân nhận ra những khuyết điểm mà bản thân không nhận ra. Ngược lại, họ có thái độ tích tực lắng nghe và tiếp thu ý kiến và chấp nhận sự phê phán để cải thiện chúng trở nên mạnh mẽ hơn.  Bằng cách này, họ có khả năng phát triển kỹ năng và nâng cao năng lực cá nhân. 

 Xem thêm: Những tố chất của người lãnh đạo hàng đầu trong doanh nghiệp 

Giữ bình tĩnh trước những tình huống khó khăn

Cuối cùng, biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc là biết cách giữ bình tĩnh trong những tình huống khó khăn. Thay vì tỏ ra với mọi người rằng mình đang cảm thấy hoảng sợ hoặc lo lắng, họ sẽ duy trì sự điềm tĩnh và sáng suốt. Điều này giúp họ ra quyết định thông minh và hiệu quả trong những thời điểm quan trọng. 

Ngoài ra, việc nhà quản lý giữ được bình tĩnh trước những tình huống doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn giúp trấn an tinh thần làm việc của nhân viên, thay vì khiến họ cảm thấy bất an và lo lắng. Họ biết rằng sự tỉnh táo và khả năng xử lý áp lực là yếu tố quan trọng để đối phó với các thách thức và khó khăn trong công việc và cuộc sống hàng ngày.  

Kết 

Biểu hiện của người biết kiểm soát cảm xúc không chỉ là đặc điểm cá nhân mà còn là cách họ tiếp cận cuộc sống và công việc hàng ngày. Những người có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình một cách hiệu quả mà sẽ biết cách tạo ra môi trường làm việc tích cực cho đội ngũ.  Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng kiểm soát cảm xúc của mình hoặc của đội ngũ của bạn, hãy xem xét việc tham gia khóa học Sử dụng Trí Tuệ Cảm Xúc EQ trong Công Việc tại SkillHub để có thêm kiến thức và kỹ năng cần thiết. 

Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn chi tiết và giải đáp những thắc mắc kịp thời về các khóa học kỹ năng mềm tại đây nhé!  

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x