10 điều bạn cần biết khi lựa chọn triển khai LMS (P1)
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

10 điều bạn cần biết khi lựa chọn triển khai LMS (P1)

Lựa chọn một nền tảng LMS là chuyện không hề nhỏ, với thực tế là toàn bộ hệ sinh thái e-Learning của bạn phải được xây dựng dựa trên nó. Do đó, OES sẽ cung cấp cho bạn một vài điều cần lưu ý khi lựa chọn một nền tảng LMS phù hợp nhất với nhu cầu hiện có thông qua danh sách – “Làm cách nào để tôi chọn một nền tảng LMS?

Xem thêm: LMS là gì? Chức năng của LMS trong doanh nghiệp

1. Thấu hiểu nhu cầu học tập

Trước khi bắt đầu khám phá LMS, bạn cần phải có ý tưởng rõ ràng về những gì người dùng mong đợi đạt được khi kết thúc chương trình học tập, đây cũng đồng thời là mục đích cuối cùng của bạn.

Ví dụ: giả sử tổ chức của bạn đang tiến hành một chương trình đào tạo cơ bản về một ngôn ngữ mã hóa cụ thể cho nhân viên thực tập đến từ khắp nơi trên thế giới. Đối với điều này, bạn sẽ cần nền tảng LMS có các chức năng như đăng ký người dùng, điều hướng qua các bài học của khóa học, làm bài kiểm tra, thiết lập bộ đếm thời gian, hiển thị tiến trình khóa học, cấp chứng chỉ….. Những điều này không liên quan nhiều đến tương tác cá nhân.

Mặt khác, hãy xem xét một LMS cho một khóa học thiết kế thời trang hoặc một khóa học hoạt hình, nơi mà sinh viên và người dạy kèm sẽ có nhiều tương tác hơn. Trong trường hợp này, LMS nên hỗ trợ trao đổi các bản phác thảo, tải lên các bài tập và chia sẻ nhận xét.

Xem thêm: LMS hỗ trợ mạng nội bộ như thế nào?

Một điểm khác nữa, người học có thể không truy cập Internet hay wifi mọi lúc mọi nơi. Bằng cách cung cấp cơ sở tải xuống, bạn có thể khắc phục được điểm yếu này, đảm bảo khả năng truy cập ngoại tuyến vào nguồn tài liệu học tập. Tóm lại, hiểu sâu về nhu cầu học tập là điều tối quan trọng khi lựa chọn triển khai LMS.

2. Thân thiện với thiết bị di động

Bạn có thể đã quen thuộc với một thiết bị di động nhỏ xíu gọi là “điện thoại di động”, thứ đã mang cả thế giới vào lòng bàn tay của chúng ta! Hầu hết những người học, có thể là nhân viên công ty bận rộn hoặc sinh viên đại học, đều thích việc đăng nhập vào hệ thống học tập khi đang di chuyển, du lịch hoặc tại nhà.

Nếu hệ thống chỉ giới hạn ở máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, bạn có thể mất người dùng tiềm năng cho hệ thống LMS của mình. Vì vậy, hãy dự đoán người dùng của bạn và nghiên cứu sở thích về thiết bị của họ. Sẽ thế nào nếu khởi chạy một ứng dụng học tập đặc biệt cho người dùng di động?

Nếu bạn có ý định xây dựng một LMS với WordPress, một số nền tảng LMS bạn có thể tham khảo là LearnDash, LearnPress…. Một số nền tảng độc lập khác bao gồm Moodle, Teachable, Canvas… Trong đó, LearnDash, Edubrite, WizIQ có khả năng đáp ứng yêu cầu này vì chúng hoạt động trơn tru trên tất cả các loại thiết bị di động cũng như máy tính để bàn.

Xem thêm: [LMS là gì?] Tính năng nào của LMS mà doanh nghiệp không thực sự cần?

3. Dễ dàng tích hợp

Có khả năng người dùng LMS sẽ đồng thời làm việc trên hoặc giao tiếp với nhiều nền tảng khác. Trong các tình huống như vậy, các tính năng tích hợp như Đăng nhập một lần (SSO) và webhook có thể tùy chỉnh LMS tốt hơn. SSO cho phép người dùng truy cập LMS với cùng nguồn thông tin xác thực được sử dụng cho các ứng dụng khác. Webhook là một lựa chọn tuyệt vời để liên lạc trong thời gian thực giữa LMS của bạn và các hệ thống cấp doanh nghiệp khác.

Bạn thậm chí có thể nghĩ đến việc liên kết LMS của mình với các nền tảng xã hội như Twitter, Facebook hoặc Linkedin và cả các công cụ trò chơi. Đây là cơ hội tuyệt vời để mở rộng phạm vi người dùng của bạn.

10-dieu-can-biet-khi-lua-chon-trien-khai-lms-p1-1

4. Cơ cấu định giá/cấp phép

Ngân sách của bạn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc lựa chọn nền tảng LMS. Mô hình định giá cho một LMS có thể khác nhau giữa các nhà cung cấp. Người ta quan sát thấy trong các cuộc khảo sát rằng, một cấu trúc định giá rõ ràng không có chi phí ẩn sẽ thu hút người mua.

Việc so sánh các LMS trên cơ sở chính sách định giá và cấp phép của chúng là không khả thi, vì có rất nhiều sự khác biệt trong các tham số. Một số LMS áp dụng giá dựa trên tính năng trong khi một số khác yêu cầu thanh toán khóa học tại thời điểm đăng ký thông qua các cổng thanh toán. Tuy nhiên, một số khác lại đặt giới hạn về nội dung có thể sử dụng.

Dưới đây liệt kê các bố cục định giá điển hình mà bạn có thể tham khảo:

  • Đăng ký hàng tháng/hàng năm
  • Cấp phép trọn đời
  • Giới hạn trên ngưỡng đối với người dùng hoặc nội dung
  • Định giá cho mỗi người dùng
  • Giảm giá hàng loạt
  • Nghiên cứu sâu rộng là cần thiết để xác định các khoản phí ẩn hoặc các khoản phí bổ sung khi vượt quá giới hạn, và chính sách hủy bỏ cũng như trước khi bạn hoàn tất bất kỳ LMS nào.

5. Đánh dấu vào các tính năng không mong muốn

Có tầm nhìn xa để đáp ứng các nhu cầu trong tương lai là bằng chứng của kỹ năng quản lý tốt. Tuy nhiên, một LMS được tải nhiều với các tính năng cao cấp sẽ gây lãng phí công sức và tiền bạc nếu bạn không sử dụng hoặc, không thấy trước nhu cầu của chúng trong phạm vi bạn có thể mở rộng. Chương trình của bạn nên có khả năng khai thác các tính năng tối đa của hệ thống để đạt được mục tiêu học tập.

Một LMS quá phức tạp sẽ tạo ra ấn tượng tiêu cực đối với người dùng. Các chức năng phức tạp có xu hướng làm tăng sự nhầm lẫn và mất tập trung trong việc học. Các hệ thống như vậy đòi hỏi nhiều kinh nghiệm thực hành hơn, hoặc các nhà phát triển chuyên nghiệp có thể làm tăng chi phí cố định của bạn cho việc tạo và bảo trì LMS.

Các nhà phát triển khóa học mới thường gây tranh cãi về việc họ nên chọn một hệ thống thân thiện với người dùng với các tính năng hạn chế, hay sử dụng một LMS linh hoạt hơn mặc dù nó có thể không thân thiện với người dùng như một số hệ thống khác. Bạn có thể tham khảo so sánh sâu hơn về hai lựa chọn này trước khi quyết định chọn một. Tuy nhiên, về tổng thể, tốt hơn là nên tránh những sự phức tạp và hãy duy trì sự giản đơn!

(Còn tiếp)

Theo: 10 Things You Need To Know When Choosing A Learning Management System

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học