LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN TÀI LIỆU ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN CHO DOANH NGHIỆP BẠN?
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN TÀI LIỆU ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN CHO DOANH NGHIỆP BẠN?

Tài liệu là một yếu tố cần thiết đối với bất kỳ chương trình hoặc hoạt động đào tạo nào. Cách tiếp cận tốt nhất để phát triển tài liệu đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp là bắt đầu bằng cách kiểm tra kế hoạch đào tạo và các nguồn lực sẵn có. Tùy thuộc vào mục tiêu học tập và thời lượng của chương trình đào tạo, tài liệu có thể bao gồm sách bài tập, sách hướng dẫn đào tạo, bài học trên máy tính và thiết bị nghe nhìn. Dưới đây là một vài giải pháp giúp bạn phát triển tài liệu để có một hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Bước 1: Xác định mục tiêu của chương trình đào tạo

Mục tiêu có thể là hướng dẫn các nhân viên phụ trách kỹ thuật cách truy cập và điều hướng các chương trình phần mềm khác nhau. Trong một doanh nghiệp lớn, mục tiêu có thể là đào tạo hội nhập và phát triển, duy trì và phát huy giá trị tốt đẹp của doanh nghiệp.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo

Kế hoạch đào tạo về cơ bản cần nêu lên được tổng quan cách thức tiếp cận và sử dụng kiến thức. Bao gồm timeline chương trình đào tạo, mục tiêu học tập chính và danh sách các tài liệu có sẵn.

Hãy ước tính bao nhiêu thời gian dành cho mỗi mục tiêu nhỏ để hướng tới mục tiêu đào tạo chung. Điều này sẽ hỗ trợ phát triển tài liệu đào tạo và đảm bảo rằng thời gian được sắp xếp hợp lý với khối lượng và tầm quan trọng của kiến thức.

Bước 3: Lập danh sách những tài liệu đào tạo cần thiết

Chẳng hạn như, nhân viên tham gia chương trình đào tạo cho một phần mềm mới,họ cần quyền truy cập và thực tế sử dụng phần mềm để trải nghiệm, ảnh chụp, video quay màn hình những tính năng, giao diện của mỗi tính năng phần mềm cũng như tài liệu chi tiết hướng dẫn sử dụng phần mềm.

Bước 4: Chỉ ra những kỹ năng chính, quan trọng người học sẽ thu được

Đây là một tổng quan về những gì người tham gia đào tạo trực tuyến có thể mong đợi thông qua tài liệu của chương trình đào tạo. Trong một khóa học dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng, các kỹ năng về giao tiếp, xử lý tình huống và kiến thức sâu về sản phẩm sẽ là những điều mà học viên phải nắm vững sau khi hoàn thành chương trình đào tạo.

Bước 5: Chia thành các bài giảng, nhóm bài giảng riêng cho từng mục tiêu học tập

Ví dụ, khi tạo một chương trình đào tạo trực tuyến cho một nhân viên chăm sóc khách hàng, bạn cần chia thành các module bài giảng, mỗi module là kiến thức về một sản phẩm, 1 kỹ năng,…   

Hay như trong một lớp đào tạo phần mềm, nếu mục tiêu chính là hướng dẫn họ cách sử dụng phần mềm, thì mỗi bài học có thể tập trung vào một chủ đề khác nhau. Ví dụ,bài học đầu tiên sẽ giúp người học làm quen và giới thiệu chung về phần mềm. Bài học tiếp theo có thể chứng minh chức năng của từng nút điều hướng. Bài học cuối có thể hướng dẫn cách kiểm tra, đánh giá hiệu suất sử dụng phần mềm đó.

Bước 6: Kết hợp các yếu tố về phần “nhìn”

Sử dụng đồ họa, video, bảng và các công cụ trực quan khác để minh họa cho các kiến thức quan trọng, giúp người học ấn tượng và nhớ lâu hơn.

Bước 7: Kết hợp bài tập ôn tập

Để phù hợp với các cách học khác nhau, hãy tích hợp các bài tập ôn tập ở các định dạng thích hợp. Ví dụ, tài liệu đào tạo có thể có câu hỏi đúng sai hoặc câu hỏi trắc nghiệm để củng cố nội dung. 

->>> HDSD phần mềm iSpring Suite: Cách tạo câu hỏi tương tác bằng QuizMaker

Bước 8: Thiết lập hệ thống đánh giá

Hệ thống này sẽ giúp bạn đánh giá việc hoàn thành bài học của học viên, hiệu quả của bài học đối với họ, kiến thức mà họ nắm được có đạt mục tiêu bài học đề ra hay không. Từ những dữ liệu như vậy, bạn có thể đánh giá được học viên, xác định vấn đề hiện tại của chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp của mình.

Bước 9: Thu thập feedback của học viên

Đánh giá hiệu quả của các tài liệu đào tạo bằng cách yêu cầu những người tham gia chương trình đào tạo chia sẻ ý kiến của họ. Các hình thức phản hồi có thể chứa các câu hỏi về cách sắp xếp, có đảm bảo tính rõ ràng, đa dạng và hữu ích không. Dữ liệu thu được có thể được sử dụng để sửa đổi và cải thiện các tài liệu.

Tài liệu chính là linh hồn của hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp. Vì thế, để nâng cao chương trình E-learning tại tổ chức bạn, không có cách gì nhanh chóng và hiệu quả hơn việc đầu tư phát triển tài liệu đào tạo.

Để được tư vấn và hỗ trợ số hóa tài liệu đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: Lợi ích của đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học