5 cách tạo hứng thú trong học tập trực tuyến, bạn biết chưa? 
SELECT MENU

Blog

5 cách tạo hứng thú trong học tập trực tuyến, bạn biết chưa? 

Quá trình học trực tuyến kéo dài có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chán nản và mất hứng thú đối với học tập của người học. Vì vậy, các chuyên gia L&D nói chung và giảng viên trực tuyến nói riêng cần phải hiểu và biết cách tạo hứng thú trong học tập để giúp học viên duy trì sự hứng thú và tinh thần học tập của học viên. Trong bài viết dưới đây là 5 cách tạo hứng thú trong học tập trực tuyến giúp tạo ra trải nghiệm học thú vị và hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Xu hướng thị trường đào tạo trực tuyến năm 2024-2026 doanh nghiệp không thể bỏ lỡ 

Nguyên nhân gây mất tập trung, động lực học tập trực tuyến

Trong quá trình học trực tuyến, học viên thường phải sử dụng thiết bị công nghệ suốt nhiều giờ. Theo khảo sát của Digital Learning Realities (2021), 70% số người được hỏi nhấn mạnh rằng sự mệt mỏi do kỹ thuật là một vấn đề. Điều này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự mất tập trung và giảm động lực trong quá trình học trực tuyến. 

Để chống lại sự mất tập trung khi học trực tuyến, doanh nghiệp cần hiểu lý do vì sao mệt mỏi kỹ thuật số lại xảy ra và nó ảnh hưởng đến cá nhân như thế nào. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra mệt mỏi kỹ thuật số bao gồm: 

  • Sự cố kết nối 
  • Màn hình có độ phân giải thấp 
  • Chất lượng âm thanh kém 
  • Hình ảnh kém chất lượng 
  • Cảm giác bị xâm nhập và lo ngại về bảo mật 
  • Cần sự gắn kết liên tục 
  • Quá nhiều yếu tố kích thích thị giác và thính giác 
  • Khó khăn trong việc thiếp lập không gian và thời gian 
  • Cảm giác quá tải do sự dồn dập của tài nguyên trực tuyến 

Do đó, các yếu tố công nghệ kém chất lượng có ảnh hưởng đáng kể đến sự mệt mỏi khi học trực tuyến cho người tham gia. Việc phải dành hàng giờ trước màn hình có độ phân giải thấp, chất lượng âm thanh kém và trải nghiệm phương tiện truyền thông không hấp dẫn hoặc quá kích thích có thể dẫn đến hậu quả không lường trước được. 

Ngoài vấn đề kỹ thuật, còn nhiều yếu tố khác cũng có ảnh hưởng đến trải nghiệm của người học. Những yếu tố này có thể bao gồm môi trường học tập, phương pháp giảng dạy, và cảm giác tham gia và được hỗ trợ từ cộng đồng học tập. 

Tận dụng ưu điểm của e-Learning: 5cách tạo hứng thú trong học tập

Ngoài việc nắm bắt tất cả những tiến bộ công nghệ để đầu tư cho khóa học e-Learning trở nên hấp dẫn và thú vị, doanh nghiệp nên suy nghĩ lại về việc tận dung những ưu điểm có sẵn của đào tạo trực tuyến. Dưới đây là 5 cách tạo hứng thú trong học tập trực tuyến để nâng cao trải nghiệm của người học. 

Áp dụng kỹ thuật học vi mô – Microlearning 

Microlearning là phương pháp đào tạo sử dụng các module học nhỏ, được thiết kế để cung cấp lượng thông tin cần thiết trong thời gian ngắn từ 5-10 phút, giúp người học đạt được mục tiêu học tập hiệu quả. 

Các đơn vị nội dung dễ hiểu này làm cho trải nghiệm học tập trở nên sôi động và thú vị hơn, vì người học chỉ phải tiếp nhận một lượng nhỏ thông tin trong mỗi lần học. Điều này giúp việc hiểu nội dung trở nên dễ dàng hơn và tạo ra sự linh hoạt cho người học. 

Microlearning không chỉ cải thiện khả năng tập trung và hỗ trợ khả năng ghi nhớ lâu dài lên đến 80%, mà còn mang lại sự linh hoạt cho người dùng, điều này rất quan trọng khi đối mặt với sự mệt mỏi trong học tập trực tuyến. 

Nâng cao sức hấp dẫn với nội dung học tập sáng tạo 

Tuy nhiên, chỉ dựa vào Microlearning có thể chưa đủ. Một trong những lý do chính dẫn đến sự mệt mỏi khi học trực tuyến là việc nội dung khóa học được trình bày theo một định dạng duy nhất. 

Vì vậy, việc mang đến sự đa dạng trong phương pháp học và đào tạo là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể khai thác những lợi ích từ nhiều phương pháp khác nhau; ví dụ, việc trình bày nội dung dưới dạng video có thể giúp người học ghi nhớ tốt hơn đến 1200% so với việc sử dụng văn bản. 

Hiện nay, OES đang cung cấp dịch vụ số hóa bài giảng đa dạng, bao gồm quay hình giảng viên, sử dụng video stock, tạo animation, infographic, áp dụng gamification và nhiều hình thức khác. Mục tiêu là tạo ra nội dung học tập trực tuyến không chỉ hiệu quả mà còn hấp dẫn đối với người học. 

Lập kế hoạch học tập cá nhân hóa với lộ trình tùy chỉnh 

Chỉ cung cấp quyền truy cập vào nền tảng học tập là không đủ. Do đó, doanh nghiệp và các chuyên gia L&D cần hiểu rõ về động lực cơ bản của người học và thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với từng cá nhân. Trong thực tế, việc cá nhân hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thông tin mới tiếp cận được vùng não đúng và lưu trữ một cách hiệu quả. 

Khi người học cảm thấy mình đang học tập và phát triển đúng hướng, họ sẽ không cảm thấy căng thẳng về mức độ liên quan hoặc ý nghĩa của nội dung khóa học đang tiếp cận. Họ có thể bắt đầu khóa đào tạo của mình ngay lập tức mà không cần phải lãng phí thời gian để tìm kiếm nội dung phù hợp. 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách phân tích nhu cầu đào tạo cho tổ chức, doanh nghiệp 

Áp dụng Gamification để kích thích tinh thần học tập 

Sự mất tập trung và thiếu động lực khi học trực tuyến không chỉ phụ thuộc vào các công cụ được sử dụng mà còn liên quan đến khả năng thu hút của quá trình học. Do đó, việc áp dụng Gamification trong giáo dục và đào tạo mang tính đột phá khi áp dụng cơ chế trò chơi vào môi trường học thuật để làm cho các nhiệm vụ trở nên hấp dẫn hơn. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Gamification có thể tăng năng suất của nhân viên lên đến 90%. Hơn nữa, việc sử dụng Gamification cũng có thể nâng cao mức độ tương tác lên đến 48%. Thêm vào đó, có 72% nhân viên cho biết rằng Gamification đã thúc đẩy họ cảm thấy có động lực để làm việc chăm chỉ hơn. 

Xem thêm: 12 xu hướng Gamification trong giáo dục dự đoán bùng nổ trong năm 2024 

Tận dụng lợi ích của học tập xã hội – Social learning 

Gặp gỡ bạn bè và đồng nghiệp là một cách tuyệt vời để thư giãn và nạp năng lượng. Tuy nhiên, khó có thể trải nghiệm điều này khi làm việc hoặc học tập từ xa. Thực tế, theo Garner Reimagine, 41% nhân viên tham gia khảo sát cho biết họ không cảm thấy kết nối được với đồng nghiệp từ xa. 

Do cậy, tận dụng học tập xã hội (Social learning) mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm việc tăng cường sự tham gia và cải thiện giao tiếp xã hội của nhân viên. Cơ hội học tập xã hội cũng giúp các tổ chức phát triển văn hóa chia sẻ kiến thức, từ đó thúc đẩy tác động kinh doanh của họ. 

Khóa học “Nâng cao năng lực giảng viên trực tuyến cho doanh nghiệp” của OES

Để triển khai e-Learning thành công không phải hoạt động dễ dàng. Bởi trong môi trường đào tạo doanh nghiệp, vai trò của một người giảng viên trực tuyến nên là người “điều phối” và “dẫn dắt” thay vì là người truyền tải kiến thức. Để làm được điều này, hãy tham gia ngay khóa học Nâng cao năng lực giảng viên trực tuyến cho doanh nghiệp.  

Khóa học này sẽ giúp cá nhân và tổ chức phát triển kỹ năng giảng dạy trực tuyến một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Bằng cách tham gia khóa học này, các cá nhân và tổ chức sẽ được hướng dẫn bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, học từ những trải nghiệm thực tế và áp dụng những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất. Đừng bỏ lỡ cơ hội cải thiện và nâng cao năng lực giảng viên của mình.  

Kết

Trong quá trình đào tạo trực tuyến, việc tạo ra sự hứng thú là chìa khóa quan trọng để duy trì động lực cho người học. Với những cách tiếp cận đa dạng, doanh nghiệp có thể biến mọi khía cạnh của đào tạo trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trên đây là 5 cách tạo hứng thú trong học tập trực tuyến, mong rằng các doanh nghiệp sẽ thành công khi triển khai e-Learning. 

Nếu quý công ty quan tâm đến các khóa học hoặc muốn triển khai các hoạt động số hóa hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí, hãy LIÊN HỆ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến để được hỗ trợ bởi các chuyên gia có kinh nghiệm. 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x