Xây dựng bài giảng E-learning – 15 câu hỏi giúp bạn nắm bắt tâm lý người nghe - OES - CÔNG TY SỐ HÓA BÀI GIẢNG CHUYÊN NGHIỆP NHẤT VIỆT NAM
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Xây dựng bài giảng E-learning – 15 câu hỏi giúp bạn nắm bắt tâm lý người nghe

Rate this post

Trong quá trình xây dựng bài giảng E-learning, xác định nhóm đối tượng mục tiêu luôn là công việc hàng đầu. Thật vậy, hiểu rõ người nghe là nền tảng để bạn bắt đầu quá trình gây dựng các bài giảng trực tuyến, từ nội dung đến kĩ thuật công nghệ. Ở bài viết này, OES liệt kê cho bạn những câu hỏi giúp bạn xác định được người nghe của mình muốn gì, từ đó là cơ sở để bạn tiếp tục những hoạt động sau đó.

Câu hỏi Demographics

xay-dung-bai-giang-Elearning-guidelines-xac-dinh-nguoi-nghe

Demographic được hiểu là nhân khẩu học, tức một tập hợp đối tượng có những đặc điểm chung như tuổi tác, trình độ học vấn, thu nhập,.. Trong quá trình xây dựng bài giảng E-learning, nắm bắt được demographics sẽ cho phép bạn hiểu được những giá trị tạo động lực và thu hút các học viên.

  1. Quy mô đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến như thế nào? – Cho phép bạn xác định được chi phí giảng dạy phù hợp hay lượng doanh thu mong muốn nếu khóa đào tạo có thu phí.
  2. Trình độ học vấn và văn hóa của họ là gì? – Cho phép bạn chọn ngôn ngữ phù hợp, không quá đơn giản hay nặng tính chuyên môn đối với người nghe. Hơn nữa, trả lời câu hỏi này còn giúp bạn tránh được việc dùng sai các hình ảnh ẩn dụ, so sánh hay việc đưa ra các ví dụ gây hiểu nhầm.
  3. Họ làm việc trong văn phòng hay là đối tượng lao động phổ thông? – Câu hỏi giúp bạn xác định tính lưu động (hình thức trình bày) của nội dung bài giảng E-learning (khác với tính lưu động về mặt truy cập của toàn bộ hệ thống bài giảng). Chẳng hạn với đối tượng lao động phổ thông, nội dung bạn xây dựng không nên lạm dụng dạng đọc hiểu mà nên linh hoạt chèn thêm nhiều video mô tả ví dụ và các trường hợp thực tế.

Câu hỏi để xây dựng nền tảng công nghệ

xay-dung-bai-giang-Elearning-guidelines-xac-dinh-nguoi-nghe-2

Một bài giảng E-learning thành công và hiện đại không phải là bài giảng dày đặc các chức năng phức tạp với hi vọng người dùng sẽ sử dụng thành thạo, mà phải phù hợp với trình độ công nghệ của các học viên. Điều này càng khiến cho việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn trở nên quan trọng, là cơ sở để bạn xây dựng nền tảng công nghệ cho hệ thống bài giảng trực tuyến.

  1. Trên thang điểm từ 1 đến 5, trình độ công nghệ của họ khoảng bao nhiêu? – Hiểu rõ trình độ công nghệ của học viên sẽ giúp bạn xây dựng những chức năng phù hợp, thúc đẩy tiến độ học tập.
  2. Họ truy cập vào hệ thống bài giảng của bạn như thế nào? – Họ truy cập bằng các thiết bị văn phòng (máy tính để bàn, phòng đào tạo,..) hay thiết bị cá nhân (laptop, ipad, điện thoại,..). Trả lời câu hỏi này giúp bạn xác định được ngân sách trong việc tạo tính lưu động cho hệ thống phần mềm bài giảng.
  3. Hoạt động trên mạng xã hội của họ như thế nào? – Giúp bạn quyết định mức độ liên kết giữa bài giảng với mạng xã hội.
  4. Các hệ thống và phần mềm mà họ sử dụng hằng ngày khi làm việc? – Giúp bạn bổ sung những yếu tố khiến hệ thống bài giảng thân thiện hơn với người dùng.

Câu hỏi xác định nội dung và tăng hiệu quả marketing

xay-dung-bai-giang-Elearning

Bạn không biết bắt đầu xây dựng nội dung như thế nào để thu hút các học viên? Hãy theo dõi những câu hỏi sau đây.

  1. Họ mong muốn học được kĩ năng gì ở khóa học của bạn? – Giúp bạn xác định dàn ý, xương sống của toàn bộ khóa học.
  2. Họ đã biết kĩ năng này chưa? Và biết ở mức nào? – Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được phần nào trình độ của học viên, từ đó vạch ra lộ trình phù hợp.
  3. Tại sao họ cần tham gia khóa học này? – Đây là câu hỏi vô cùng quan trọng, xác định điểm khác biệt của bạn với những khóa học tràn lan khác trên mạng. Bạn cần giải quyết được vấn đề này một cách triệt để, cho học viên lý do để tham gia khóa học của bạn.
  4. Họ có thể áp dụng kiến thức từ bài giảng của bạn như thế nào? – Tôi nhận được gì và áp dụng được gì sau khóa học? Câu trả lời sẽ đáng giá được tính thực tế của bài giảng của bạn.
  5. Nếu khóa đào tạo của bạn mang hình thức tự nguyện, liệu học viên của bạn có tham gia? – Tương tự như câu hỏi thứ 3, đây cũng là 1 câu hỏi về điểm khác biệt và những giá trị bạn có thể đem lại cho học viên.

Câu hỏi giúp xác định vấn đề của các học viên

xay-dung-bai-giang-Elearning-2

  1. Một ngày điển hình của họ diễn ra như thế nào? – Thói quen/Thời gian biểu của đối tượng mục tiêu giúp bạn phân chia chương trình học phù hợp hơn với người xem. Chẳng hạn, nếu học viên của bạn chỉ rảnh vào cuối ngày hoặc cuối tuần sau 1 ngày/1 tuần làm việc mệt mỏi, các mô đun của bạn cần ngắn gọn, nội dung rõ ràng, đơn giản và tối ưu hết mức có thể.
  2. Những thử thách mà họ đang gặp phải? – Thiếu thời gian, thông tin quá tả, bận việc nhà, mất quá nhiều thời gian ngoài đường… Hãy xây dựng hệ thống bài giảng E-learning giải quyết được những vấn đề trên nếu có thể (VD: Tận dụng triệt để audio nếu mất nhiều thời gian ở ngoài đường, infographics cho các giờ nghỉ trưa,…)
  3. Họ có định hướng và mục tiêu gì trong tương lai? – Nội dung của bạn cần sát với định hướng và mục tiêu, sẽ gây được cảm hứng với các học viên hơn.

 

Nếu gặp khó khăn trong quá trình xây dựng bài giảng E-learning, hãy liên hệ với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ bạn nhé!

Xem thêm: 4 lỗi thường gặp khi xây dựng một bài giảng E-learning

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học