Khi triển khai đào tạo trực tuyến, việc lựa chọn một tiêu chuẩn SCORM (Sharable Content Object Reference Model) phù hợp sẽ quyết định sự thành công của một khóa học hoặc chương trình đào tạo. Trong SCORM, có hai phiên bản quan trọng là SCORM 1.2 và SCORM 2004. Mỗi phiên bản đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, tạo ra sự đa dạng trong việc triển khai và quản lý hệ thống học tập trực tuyến. Trong bài viết này, hãy cùng OES tìm hiểu xem tiêu chuẩn SCORM nào tốt hơn nhé.
Xem thêm: Tiêu chuẩn SCORM là gì khi triển khai e-Learning
Phiên bản SCORM 1.2
SCORM 1.2 (Shareable Content Object Reference Model 1.2) là một tiêu chuẩn công nghệ được phát triển để đạt được tính tương thích và tái sử dụng giữa các nội dung học tập và các hệ thống quản lý học tập (LMS). Được ra mắt vào năm 2001, SCORM 1.2 đã trở thành một trong những chuẩn quan trọng nhất trong lĩnh vực học tập trực tuyến và e-Learning.
Ưu điểm
- Hỗ trợ rộng rãi: SCORM 1.2 được hỗ trợ bởi hầu hết các công cụ tạo nội dung và Hệ thống quản lý học tập (LMS) trên thị trường. Do đó, nó đã trở thành tiêu chuẩn phổ biến trong lĩnh vực e-Learning, được nhiều tổ chức, trường học và doanh nghiệp sử dụng.
- Đơn giản và đáng tin cậy: SCORM 1.2 là một bộ quy tắc khá nhỏ và dễ triển khai. Do đó, việc tích hợp nội dung e-Learning vào một LMS và đảm bảo tương thích giữa các phần mềm hỗ trợ SCORM 1.2 ít gặp khó khăn.
- Hỗ trợ nội dung web: SCORM 1.2 dựa vào API Javascript để giao tiếp giữa nội dung e-Learning và LMS, cho phép theo dõi hoạt động của người học trên trình duyệt web.
Nhược điểm
- Giới hạn về khả năng theo dõi dài hạn và phức tạp: Một trong những hạn chế chính của SCORM 1.2 là giới hạn dữ liệu lưu trữ tiến độ khoá học, chỉ có thể lưu trữ 4096 ký tự. Điều này sẽ giới hạn khả năng theo dõi và lưu trữ thông tin chi tiết trong các khóa học dài hoặc phức tạp.
- Không thể theo dõi cùng lúc các lượt xem trang và kết quả bài kiểm tra: SCORM 1.2 không hỗ trợ việc theo dõi đồng thời cả lượt xem trang (slide views) và kết quả bài kiểm tra (quiz results).
- Không có biến để lưu trữ văn bản tương tác (question text) trong các bài kiểm tra: Khi kiểm tra kết quả bài kiểm tra trong LMS, người dùng chỉ thấy kết quả của người học mà không có văn bản câu hỏi tương ứng, làm giảm tính tương tác và phân tích chi tiết trong quá trình đánh giá.
- Chỉ hỗ trợ cho nội dung web: SCORM 1.2 dựa vào API Javascript để giao tiếp giữa nội dung e-Learning và LMS, giới hạn việc triển khai SCORM trong các ứng dụng ngoài trình duyệt web, không thích hợp cho các ứng dụng desktop hoặc ứng dụng di động độc lập.
Phiên bản SCORM 2004
SCORM 2004 (Shareable Content Object Reference Model 2004) cũng là một tiêu chuẩn công nghệ trong lĩnh vực học tập trực tuyến và e-Learning, tương tự như SCORM 1.2. Tuy nhiên, SCORM 2004 đã được phát triển và cải tiến từ phiên bản trước đó để đáp ứng những yêu cầu và nhu cầu học tập phức tạp hơn.
Ưu điểm
- Khả năng mới: Phiên bản SCORM 2004 mang đến nhiều khả năng mới khi cho phép tạo ra các khóa học có cấu trúc phức tạp hơn, có khả năng đóng gói nhiều Shareable Content Object (SCO). Có nghĩa là doanh nghiệp có thể tổng hợp các bài giảng, bài thực hành và bài kiểm tra thành một khóa học duy nhất, cũng như người học có thể điều hướng qua các phần trong khoá học một cách mượt mà với trình tự tùy chỉnh.
- Tách biệt việc báo cáo trạng thái hoàn thành với kết quả bài kiểm tra: Nếu người học đã xem tất cả các slide trong mô-đun nhưng không vượt qua bài kiểm tra, khóa học có thể báo cáo trạng thái “Đã hoàn thành / Thất bại”. Trong khi đó, SCORM 1.2 chỉ cho phép báo cáo một trạng thái duy nhất.
- Tăng giới hạn dữ liệu tạm dừng: Phiên bản thứ ba của SCORM 2004 đã tăng giới hạn dữ liệu tạm dừng lên đến 64,000 ký tự, cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu chi tiết hơn trong Hệ thống quản lý học tập (LMS).
Nhược điểm
- Chỉ có thể sử dụng với nội dung web: Giống như SCORM 1.2, SCORM 2004 cũng chỉ hỗ trợ nội dung web và sử dụng API Javascript cũ để giao tiếp với LMS, hạn chế việc triển khai trên các ứng dụng ngoài trình duyệt web.
- Không hỗ trợ rộng rãi: SCORM 2004 không được hỗ trợ bởi nhiều công cụ liên quan đến e-Learning như SCORM 1.2, gây ra khó khăn trong việc tích hợp tiêu chuẩn vào các hệ thống học tập hiện có.
- Không hỗ trợ tốt trên thiết bị di động: SCORM 2004 không được thiết kế đặc biệt để hoạt động trên các thiết bị di động.
Tiêu chuẩn SCORM nào tốt hơn?
Rất khó để có thể xác định rõ tiêu chuẩn SCORM nào tốt hơn hoàn toàn, vì cả SCORM 1.2 và SCORM 2004 đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn giữa hai tiêu chuẩn này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm môi trường học tập, tính chất của nội dung đào tạo, yêu cầu dự án, hay khả năng hỗ trợ của các công cụ và hệ thống quản lý học tập.
Nếu doanh nghiệp muốn triển khai các khóa học trực tuyến đơn giản, ít tương tác và muốn sử dụng một tiêu chuẩn đã được hỗ trợ rộng rãi, SCORM 1.2 có thể là sự lựa chọn hợp lý.
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn triển khai các khóa học phức tạp, tận dụng các cải tiến của phiên bản mới hơn, SCORM 2004 sẽ là một lựa chọn thích hợp khi nó cung cấp khả năng gói nhiều SCO, điều chỉnh quá trình học tập và khả năng báo cáo chi tiết hơn về tương tác của người học.
Xem thêm: Những yêu cầu cần đạt của bài giảng điện tử mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua
Kết
Cùng với sự phổ biến, SCORM 1.2 và SCORM 2004 đã trở thành hai phiên bản tiêu chuẩn ưu việt trong lĩnh vực bài giảng điện tử và học tập trực tuyến. Cả hai phiên bản SCORM 1.2 và SCORM 2004 đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, và để đưa ra được lựa chọn tốt, cần xác định rõ mục tiêu hay những yêu cầu cụ thể của mỗi tổ chức, doanh nghiệp.
Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng về số hóa bài giảng, triển khai hệ thống quản lý học tập LMS và các hoạt động quản trị, đào tạo cho doanh nghiệp!