Hiệu quả của âm nhạc trong số hóa bài giảng đào tạo
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Hiệu quả của âm nhạc trong số hóa bài giảng đào tạo

Âm nhạc có sự tác động mạnh mẽ đến bộ não của con người. Đã bao giờ bạn nghĩ cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có âm nhạc? Thật yên tĩnh và tẻ nhạt đúng không? Chính vì vậy, âm nhạc đã được sử dụng trong số hóa bài giảng như một công cụ hữu hiệu để tăng thêm sức hút cho bài giảng của mình. Tuy nhiên, việc kết hợp giữa các giai điệu với nội dung đào tạo sao cho phù hợp cũng là cả một nghệ thuật.

Âm nhạc tạo sự hứng thú trong học tập

Để học tập tốt nhất, bạn cần tạo được cho mình một tâm thế thoải mái, hứng khởi nhất để sẵn sàng dồn hết sự tập trung vào bài giảng. Âm nhạc có khả năng khơi dậy những sợi dây cảm xúc, kích thích từng nơ ron thần kinh. Mở đầu bài giảng Elearning với giai điệu âm nhạc vui tươi, sống động sẽ là một cách tự nhiên nhất để kích thích sự tò mò của người học.

Âm nhạc giúp bài giảng Elearning trở nên sinh động, hấp dẫn hơn

          Hãy thử liên tưởng đến một bài giảng elearning mà chỉ có tiếng của người thuyết giảng và lâu lâu là tiếng click chuột đầy ảm đạm. Thật nhàm chán đúng không? Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể số hóa bài giảng để trở nên thú vị và sinh động hơn bằng cách lựa chọn những giai điệu âm nhạc thích hợp theo nội dunh.

     Đào tạo bằng phương pháp Elearning trong thời đại ngày nay đã trở thành một hình thức đào tạo khá phổ biến, do đó yếu tố sáng tạo trong bài giảng cũng được đặt lên hàng đầu. Các nhà số hoá bài giảng vẫn luôn chú trọng xây dựng bài với nhiều hình thức khác nhau như Quiz tương tác, Gamification,… Sử dụng âm nhạc vui vẻ, sôi động trong các phần quiz giữa module, animation,… để thay đổi trạng thái của học viên. Vì theo nghiên cứu khoa học, khi não bộ con người tập trung từ 10 – 15 phút sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Những hiệu ứng âm thanh tán dương đơn giản như tiếng vỗ tay,… được chèn trong Quiz sau mỗi câu trả lời đúng sẽ là một sự cổ vũ, động lực to lớn cho học viên.

Yếu tố Gamification khi áp dụng vào số hoá bài giảng Elearning đa dạng và hấp dẫn với nhiều phong cách khác nhau: sôi động như game Ai Là Triệu Phú, đáng yêu như game Thời Trang. Với sự kết hợp linh hoạt của thiết kế nội dung với âm vang, tốc độ và nhịp điêụ của âm nhạc trong từng nội dung bài giảng sẽ tăng tính tương tác và đem lại cảm giác như đang ở trường quay và trực tiếp tham gia Gameshow.

số hóa bài giảng

Tạo sự tập trung, kích thích trí não của học viên

Trong quá trình đào tạo, việc tiếp thu quá nhiều kiến thức một lúc có thể gây nên sự căn thẳng cho não.

     Nhạc nền nhẹ nhàng khiến học viên thoải mái hơn. Các giai điệu sẽ mang lại sự thư giãn, thoải mái và nó có tác dụng kích thích hầu hết mọi vùng của não, giúp người học tập trung. Theo chia sẻ của một số chuyên gia, âm nhạc có tác dụng như một chất kích thích với não. Do đó, những giai điệu nhẹ nhàng sẽ giúp cho người học thư giãn và thoải mái hơn. Khi thực hiện số hoá bài giảng Elearning, âm nhạc là yếu tố cần được sử dụng để tạo ra sự hứng thú và loại bỏ cảm giác nhàm chán khi phải tiếp thu quá nhiều kiến thức.  

Nên sử dụng âm nhạc một cách hợp lý tránh gây phản tác dụng

Lựa chọn được âm nhạc phù hợp chính là con đường tắt cho người học nhanh nắm được nội dung đào tạo. Tuy nhiên, đôi khi chính nhạc nền trong bài giảng Elearning sẽ trở thành yếu tố phản tác dụng. Giai điệu nhạc không phù hợp với âm điệu nhè nhẹ, chầm chậm và hình thức bài giảng không phong phú có thể khiến cho người học nhanh chán hơn. Đồng thời cũng cần chú ý không nên quá lạm dụng âm nhạc gây mất tập trung hoặc để âm nhạc lấn át nội dung đào tạo. Do vậy,  âm nhạc trong số hóa bài giảng Elearning tuy chỉ là một công đoạn nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sự tập trung của người học.

Khi nhắc đến xây dựng bài giảng Elearning, OES đang kết hợp âm nhạc và nội dung đào tạo một cách linh hoạt trong tất cả các bài giảng của mình và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học