4 lỗi thường gặp khi xây dựng một bài giảng eLearning

OES đã từng số hóa bài giảng cho nhiều doanh nghiệp có tiếng như VPBank, BaoVietBank, SeABank, OceanBank, MobiFone… Chúng tôi đã tiếp xúc khá nhiều đối tượng, từ Trưởng phòng Đào tạo, Giám đốc Nhân sự, các Chuyên gia về elearning, quản lý bán hàng và nhiều người khác với nhiệm vụ triển khai bài giảng Eleanring cho doanh nghiệp mình.

OES xin đề ra một vài lỗi thường gặp và khuyên các bạn đọc nên tránh những lỗi này ra sẽ thành công hơn trong triển khai bài giảng elearning trong đào tạo

 

1.Hạn chế phức tạp hóa bài giảng elearning của mình

Khi tôi sang làm việc với các chuyên gia elearning của nhiều doanh nghiệp. Tôi đều hỏi họ một câu: “Anh/chị mong muốn các học viên của mình có được gì sau những khóa học mà đã xây dựng?” .Và hầu như tôi nhận được câu trả lời là họ muốn học viên nắm được và hiểu được toàn bộ thông tin sau khi hoàn thành bài giảng eleanring

Tôi hiểu họ. Việc tạo các khóa học để giáo dục và truyền cảm hứng cho học viên của bạn có thể rất thú vị, và thật dễ dàng để cảm thấy việc đào tạo nội bộ trở nên lạ mắt bằng việc học trực tuyến qua bài giảng eleanring. Nhưng đây là điều bạn không nên làm khi xây dựng nội dung bài học

Chìa khóa của việc sử dụng elearning là mục tiêu giáo dục. Khi xây dựng bài giảng elearning nên hạn chế việc tích hợp quá nhiều thông tin bên lề. Việc này sẽ khiến cho “mục tiêu chính” của bài giảng elearning mà học viên muốn tập trung sẽ bị chệch hướng

2.Chất lượng sẽ hơn số lượng

Bộ não con người là một thiết bị đáng kinh ngạc có khả năng nhớ lại và tổng hợp những những dữ liệu khá là phức tạp. Nhưng, trong thế giới hàng ngày của chúng ta, bộ não tội nghiệp đó có thể đang phải tiếp thu quá nhiều kiến thức.

Khi quá tải, học viên sẽ bị gặp trình trạng nghe thông tin từ tai này xong lại đào thải thông tin sang tai bên kia. Vì vậy, để tạo ra cách học tập tốt nhất, các trưởng phòng đào tạo nên đảm bảo rằng học viện của mình nên học bài giảng elearning đó ít nhất là ba lần chứ không phải là những số lượng bài giảng elearning mà họ đã học và hoàn thành.

3. Bài giảng elearning quá dài

Tôi đã từng số hóa bài giảng cho một bên doanh nghiệp về linh kiện và cảm thấy hơi bối rối khi khóa học của họ dài tận 150 slides. Nếu ước tính trung bình mất một phút để học xong một slide thì học viên phải mất gần ba tiếng đồng hồ ngồi cắm mặt vào thiết bị điện tử

Các bạn muốn tôi gợi ý một lời khuyên, thì khi khởi tạo nội dung cho bài giảng elearning, nên chia nhỏ nó thành từng phần và ước tính thời gian học của nó không quá 10 phút mỗi lần học.

Nhiều người cho rằng 10 phút là quá ngắn và có thể khiến cho học viên thảnh thơi. Tôi cho rằng 10 phút là đủ, đan xen mỗi chương sẽ là các quiz để giúp học viên có thời gian ôn lại kiến thức

Nếu chúng ta cố gắng kéo dài khóa học ra để nhồi nhét thêm thông tin cho học viên, chắc chắn rằng trải nghiệm không tốt sẽ gây ra cho học viên. Họ có thể mất khả năng tập trung và bài giảng và có xu hướng “để ý nhứng thứ xung quanh”. Nó có thể là những đôi giày thể thao ở bên góc tường cần được làm sạch (trong khi chúng không hề bẩn)

4. Hỏi thêm những người học viên khác

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà tôi nhận được từ các khách hàng là “tôi nên tập trung vào các sáng kiến xây dựng khóa học của mình ở đâu?”.

Và câu trả lời đơn giản của tôi: “Hỏi!”. Điều đó có nghĩa là hỏi quản lý, hỏi khách hàng của bạn, hỏi nhà cung cấp của bạn và hỏi người học những gì họ cần và làm thế nào họ nghĩ rằng họ có thể tham gia bài giảng elearning hiệu quả nhất. Thường thì họ sẽ cho bạn biết chính xác những gì bạn cần và giúp bạn khá nhiều trong khả năng sáng tạo bài giảng elearning