Sự cần thiết của đàm phán - Làm sao để phát triển kỹ năng này? 
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Sự cần thiết của đàm phán – Làm sao để phát triển kỹ năng này? 

Đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng, đòi hỏi sự kết hợp của nhiều kỹ thuật trong giao tiếp và thương lượng. Sự cần thiết của đàm phán thể hiện ở nhiều lĩnh vực, nhất là trong công việc văn phòng và kinh doanh khi cần thuyết phục người nghe để cả hai bên cùng đi đến mục tiêu thống nhất. Vậy làm thế nào để phát triển kỹ năng này, hãy cùng OES tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!  

Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì mà ai cũng muốn làm chủ? 

 Kỹ năng đàm phán thuyết phục là gì? 

Đàm phán thuyết phục là khả năng đưa ra các lập luận, bằng chứng và lý do để người nghe chấp nhận thực hiện theo thỏa thuận chung mà hai bên cùng thống nhất. Đàm phán là tổng hòa của nhiều kỹ năng như giao tiếp, xây dựng chiến lược, tạo ảnh hưởng, niềm tin,… Kỹ năng đàm phán cần được trau dồi và liên tục rèn luyện thường xuyên để đem lại hiệu quả cao nhất trong các cuộc thương lượng. 

Sự khác biệt giữa đàm phán và thuyết phục

Đàm phán và thuyết phục là hai khái niệm khác nhau trong giao tiếp. Đàm phán là quá trình đi đến thỏa thuận giữa hai hay nhiều bên thông qua hoạt động trao đổi trong khi thuyết phục là quá trình đưa ra các lập luận, bằng chứng và lý do để người nghe đồng ý với quan điểm của bạn.  

Mục đích cao nhất của đàm phán là đạt được mục tiêu có lợi cho các bên, được sử dụng trong các tình huống mà giữa những đối tượng có quan điểm khác biệt nhau, cần được hòa giải để tìm điểm chung. Còn mục đích của thuyết phục là sự đồng thuận của người nghe, thường được ứng dụng trong các trường hợp khi bạn muốn thay đổi quan điểm của người khác. Đó chính là những điểm khác biệt cơ bản giữa hai kỹ năng này. 

Vì sao đàm phán thuyết phục là kỹ năng quan trọng đối với dân văn phòng?

Sự cần thiết của đàm phán không chỉ quan trọng với dân văn phòng trong những cuộc thương lượng kinh doanh mà còn bộc lộ trong hoạt động giao tiếp thông thường. Nắm vững kỹ năng đàm phán thuyết phục sẽ giúp bạn: 

Nâng cao hiệu quả giao tiếp và tăng khả năng đàm phán thành công 

Khi làm việc, những khác biệt trong tư duy là điều không thể tránh khỏi. Với dân văn phòng, sự cần thiết của đàm phán thể hiện ở khả năng tăng cường kết nối nội bộ, giúp cho việc trao đổi thông tin và hợp tác giữa các thành viên trong doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.  

Khả năng đàm phán và thuyết phục tốt còn mang đến cho bạn lợi thế trong các cuộc thương lượng quan trọng. Kỹ năng này giúp bạn đưa ra những quan điểm tích cực, trình bày ý kiến xác đáng, khách quan một cách rõ ràng với đến người nghe để họ hiểu đúng ý tưởng của bạn. Điều này sẽ giúp cuộc đối thoại trở nên hiệu quả, các bên thống nhất được mục đích chung, từ đó có thể dễ dàng đi đến thỏa thuận thống nhất. 

Sự cần thiết của đàm phán thể hiện ở khả năng thăng tiến trong công việc 

Những người có khả năng đàm phán và thuyết phục tốt sẽ có cơ hội thể hiện mình trong các cuộc thương lượng quan trọng, đặc biệt là phát triển ở lĩnh vực kinh doanh. Người giỏi kỹ năng đàm phán sẽ thuận lợi nhận được sự tín nhiệm từ đồng nghiệp, cấp trên nhờ sự tự tin, sắc bén và khả năng giao tiếp hiệu quả.  

Bạn cũng có thể áp dụng kỹ năng này trong trường hợp cần đàm phán về lương. Nếu thể hiện được khả năng thương thuyết tốt, bạn sẽ trình bày đề xuất một cách rõ ràng, logic và có hệ thống. Người nghe sẽ hiểu rõ nhu cầu và từ đó dễ dàng đồng ý với mong muốn của bạn.  

Duy trì những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp  

Kỹ năng đàm phán thuyết phục hướng đến việc chung hòa giữa lợi ích của các bên cùng tham gia. Người có khả năng đàm phán tốt không chỉ thể hiện tài ăn nói khéo léo mà còn thể hiện khả năng xử lý tình huống, biết cách lắng nghe người khác và tôn trọng ý kiến của đối phương. Nắm vững kỹ năng này vừa giúp bạn đạt được mục đích giao tiếp của bản thân vừa đảm bảo duy trì các mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong công việc.  

Giải quyết mâu thuẫn dễ dàng, hạn chế xung đột  

Sự cần thiết của đàm phán còn thể hiện ở khả năng điều hòa mâu thuẫn một cách dễ dàng, hạn chế những xung đột không đáng có. Kỹ năng đàm phán đóng vai trò quyết định trong việc giải quyết mâu thuẫn về lợi ích, khi một trong các bên không chấp nhận đi đến thỏa thuận.  

Đàm phán là cơ hội để hai bên thấu hiểu lẫn nhau, cởi mở chia sẻ những quan điểm riêng, cùng ngồi xuống tìm tiếng nói chung và đi đến quyết định có lợi cho cả hai. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những cuộc cãi vã không hồi kết, hạn chế những xung đột gay gắt có thể xảy ra và tạo điều kiện các bên để tiếp tục thương lượng. 

Làm sao để phát triển kỹ năng đàm phán thuyết phục?

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và công nghệ như hiện tại, không khó để bạn có thể học hỏi và phát triển kỹ năng đàm phán thuyết phục. Sau đây là một vài gợi ý của OES dành cho bạn: 

Học từ sách vở, bài giảng trên mạng và khóa học kỹ năng đàm phán thương lượng của Skillhub  

Bạn có thể tìm kiếm dễ dàng trong sách vở hoặc các trang web nội dung của nhiều bài giảng hướng dẫn khá chi tiết về kỹ năng đàm phán. Tuy nhiên, những video trên youtube hay bài viết sẽ chủ yếu đưa ra thông tin mang tính lý thuyết mà không cung cấp nhiều bài tập, ví dụ thực hành hay tình huống để bạn tập xử lý.  

Nếu muốn tiến bộ nhanh, bạn có thể tham khảo Khóa học kỹ năng đàm phán, thương lượng của Skillhub. Sau khi tham gia vào khóa học này, bạn có thể nắm bắt được tâm lý người nghe, từ đó thấu hiểu và đưa ra những phương án hợp lý và giữ thế chủ động trong các cuộc đàm phán. Bên cạnh đó, bạn còn tăng thêm được sự tự tin,  xây dựng phong cách giao tiếp phù hợp với bản thân, vận dụng được các chiến thuật khôn ngoan, tránh mắc phải sai lầm để thương lượng thành công.     

Rèn luyện kỹ năng đàm phán thuyết phục thông qua giao tiếp thực tế 

Sự cần thiết của đàm phán đã được chứng minh ở cả trong những công việc và cuộc sống của dân văn phòng. Để có thể nâng cao và phát triển kỹ năng này, bạn cần tham gia tích cực vào những cuộc trao đổi, tranh luận. Trong quá trình này, bạn nên chú ý vài điều sau: 

  • Hiểu rõ quan điểm, lập luận của bản thân hoặc đội mình 
  • Tập trung lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đối phương 
  • Nắm bắt ý tưởng và ghi chép những quan điểm chính của cả hai bên  
  • Tập tư duy để tìm ra điểm chung giữa các quan điểm 
  • Trình bày ý kiến của mình một cách tự tin, rõ ràng, có hệ thống và dẫn chứng 
  • Cởi mở đón nhận những góp ý từ những người xung quanh 

Xem thêm: Học kỹ năng mềm trực tuyến – Xu hướng mới trong phát triển nhân sự 

Phát triển các kỹ năng liên quan để bổ trợ cho kỹ năng đàm phán 

Đàm phán là tổng hòa của nhiều kỹ năng giao tiếp, không chỉ đơn thuần là giao tiếp qua lời nói mà còn là ngôn ngữ ánh mắt, hình thể; hay sử dụng chiến lược thương thảo,v…v. Sự tự tin trong phong thái; sắc sảo trong lời nói và vững vàng trong lập luận sẽ tạo nên ưu thế trong đàm phán. Chính vì vậy, bạn nên phát triển các kỹ năng bổ trợ; cập nhật và thực hành thường xuyên để xây dựng nền tảng vững chắc cho các cuộc trao đổi, đàm phán quan trọng sau này.  

Skillhub hiện đang cung cấp các khóa học kỹ năng mềm chất lượng, không chỉ có video bài giảng chi tiết mà còn đính kèm nhiều ví dụ, bài tập thực hành thú vị. Một vài gợi ý về các khóa học kỹ năng mềm chất lượng đến từ Skillhub sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng đàm phán như: Khóa học Kỹ năng Thuyết phục và tạo ảnh hưởng; Kỹ năng giao tiếp ứng xử; Kỹ năng thuyết trình ấn tượng;… 

Học hỏi từ những người có kinh nghiệm thông qua các cuộc thương lượng 

Đàm phán thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ có kiến thức, kỹ năng thương lượng mà còn cần kinh nghiệm và trải nghiệm sống phong phú. Một trong những cách học tập nhanh chóng và hiệu quả để phát triển kỹ năng thuyết phục đàm phán là học hỏi từ những người có kinh nghiệm. Họ có thể là cấp trên, đồng nghiệp của bạn – những người thường tham gia vào những hợp đồng lớn, các cuộc trao đổi quan trọng. Họ sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thực, khách quan về đàm phán; chỉ ra cho bạn những điểm cần lưu ý để tránh những sai lầm không đáng có khi thương lượng.  

Xem thêm: Bạn đã biết cách soạn email chuyên nghiệp cho dân công sở chưa? 

Kết 

Sự cần thiết của đàm phán được thể hiện trong mọi khía cạnh của đời sống, từ công việc đến cuộc sống đời thường. Phát triển kỹ năng đàm phán thuyết phục sẽ giúp bạn có thêm đạt được nhiều thành công, duy trì những mối quan hệ tốt đẹp và nâng cao hiệu quả khi giao tiếp. Hy vọng những thông tin OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến cung cấp sẽ giúp bạn vững vàng và tự tin trong mọi cuộc thương thảo.  

Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn chi tiết và giải đáp những thắc mắc kịp thời về các khóa học kỹ năng mềm tại đây nhé! 

 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x