Cách tạo bài giảng e-Learning hiệu quả: Chiến lược tối đa hóa tương tác và giữ chân học viên
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Cách tạo bài giảng e-Learning hiệu quả: Chiến lược tối đa hóa tương tác và giữ chân học viên

Trong thời đại kỹ thuật số, e-Learning ngày càng trở nên phổ biến bởi sự thuận tiện và linh hoạt trong việc hỗ trợ học viên tiếp thu kiến thức mới. Quá trình xây dựng và thiết kế bài giảng e-Learning là một trong những khâu quan trọng để đảm bảo các khóa học trực tuyến hấp dẫn, khuyến khích tương tác và thu hút cao độ người học, giúp họ tham gia tích cực vào bài học. Với bài viết này, hãy cùng OES tìm hiểu về hướng dẫn cách tạo bài giảng e-Learning hiệu quả nhằm tối đa hóa trải nghiệm và nâng cao tỷ lệ giữ chân học viên!

Xem thêm: Bài giảng e-learning là gì: Khám phá ý nghĩa và tính cần thiết trong giáo dục hiện đại

Ý nghĩa của bài giảng e-Learning

Với sự phát triển của công nghệ số, bài giảng e-Learning trở thành một phần quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động đào tạo doanh nghiệp, tổ chức. Nhờ những ưu điểm vượt trội, bài giảng e-Learning giúp công ty nâng cao hiệu quả đào tạo trực tuyến và tạo ra môi trường học tập linh hoạt, sáng tạo.

Ngoài ra, khi sử dụng bài giảng điện tử, nhân sự có thể học mọi lúc, mọi nơi, theo nhu cầu cá nhân giúp họ chủ động trau dồi kiến thức và kỹ năng. Đồng thời, với ưu điểm dễ dàng sửa đổi của bài giảng e-Learning, cho phép công ty cập nhật kiến thức mới nhất để khó học đáp ứng yêu cầu công việc và thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Do đó, người học có thể áp dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu suất công việc.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá hiệu quả học tập của nhân viên thông qua hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến (LMS). Đồng thời, việc tận dụng các bài giảng e-Learning nhiều lần giúp công ty tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể cho ngân sách đào tạo. 

Xem thêm: Bí Quyết “Tiết Kiệm” Chi Phí Đào Tạo: Giải Pháp Số Hóa Tài Liệu Bài Giảng Cho Doanh Nghiệp Việt

Các chiến lược tối đa hóa tương tác và giữ chân học viên 

Học viên là trọng tâm của mọi hoạt động đào tạo. Vì vậy, quan tâm đến học viên là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả đào tạo mà còn khuyến khích học viên tham gia học tập nhiều lần và áp dụng kiến thức vào thực tế. Do đó, việc xây dựng các chiến lược nhằm tối đa hóa tương tác và giữ chân học viên là điều cần thiết cho mỗi doanh nghiệp. Để thu hút và giữ chân học viên, doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp để khuyến khích họ tham gia và quay lại các khóa học. Dưới đây là một số chiến lược giúp doanh nghiệp tối đa hóa tương tác và giữ chân học viên.

Mục tiêu đào tạo rõ ràng

Hiện nay, các chuyên gia đào tạo không ngừng nỗ lực tìm cách để thu hút nhân viên tham gia hoạt động đào tạo, thường tập trung vào việc làm cho khóa học vui nhộn và tăng cường tương tác. Tuy nhiên, việc này có thể khiến họ bỏ quên yếu tố cốt lõi là điều chỉnh các mục tiêu đào tạo rõ ràng để phù hợp với chiến lược kinh doanh.

Khi các tổ chức ưu tiên việc điều chỉnh mục tiêu đào tạo để phù hợp với chiến lược kinh doanh, họ sẽ khai thác được tiềm năng thực sự của việc phát triển nhân viên như một tài sản chiến lược. Đồng thời, họ có thể xây dựng các chương trình đào tạo hấp dẫn, hiệu quả và định hướng mục tiêu, cuối cùng dẫn đến thành công.

Nội dung đa phương tiện hấp dẫn

Chiến lược phát triển nội dung đa phương tiện hấp dẫn là một cách tuyệt vời để thu hút và giữ chân học viên tham gia khóa đào tạo của doanh nghiệp. Các yếu tố đa phương tiện trong bài giảng e-Learning kết hợp giữa thị giác và thính giác, tạo ra một môi trường học tập phong phú và tương tác. 

Bằng cách tận dụng các công cụ đa phương tiện, các nhà thiết kế bài giảng e-Learning có thể trình bày thông tin một cách sinh động và hấp dẫn, giúp người học tiếp thu và ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu của Changing Minds, sau ba ngày, học viên chỉ lưu giữ được 10-20% thông tin khi được truyền đạt bằng văn bản hoặc lời nói, nhưng có thể nhớ tới 65% thông tin được trình bày dưới dạng hình ảnh.

Có nhiều yếu tố đa phương tiện có thể được sử dụng để trình bày nội dung một cách hấp dẫn, chẳng hạn như video, hình ảnh, âm thanh, infographic… Những yếu tố này đều nhằm mục đích thu hút và giữ chân người học, giúp họ tập trung và hứng thú hơn với khóa học của doanh nghiệp.

Mặc dù việc sử dụng nội dung đa phương tiện mang lại hiệu quả vượt trội trong bài giảng e-Learning, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng về phương pháp đào tạo. Đa phương tiện có thể nâng cao sự hứng thú và hỗ trợ quá trình học tập, nhưng nếu sử dụng không phù hợp hoặc quá nhiều sẽ gây mất tập trung và khiến học viên cảm thấy choáng ngợp.

Doanh nghiệp cần tạo ra sự cân bằng giữa nội dung giảng dạy và các yếu tố đa phương tiện, đảm bảo chúng bổ trợ cho nhau và phục vụ cho một mục đích đào tạo rõ ràng. Điều quan trọng là phải điều chỉnh việc sử dụng đa phương tiện sao cho phù hợp với các mục tiêu học tập, đảm bảo nội dung có ý nghĩa, liên quan và giúp học viên hiểu bài hiệu quả hơn.

Lộ trình học tập có cấu trúc

Cung cấp lộ trình học tập logic và khoa học là một trong những bí quyết tạo nên sự thành công của bài giảng e-Learning. Với lộ trình học tập có cấu trúc, doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối các khóa học, giúp học viên hoàn thành theo thứ tự đã định. Việc tổ chức các khóa học thành lộ trình học tập giúp công ty tạo nên chương trình đào tạo bài bản với chủ đề chuyên sâu.

Bộ phận đào tạo có thể bắt đầu từ việc chia nhỏ nội dung bài giảng thành các bài học ngắn gọn với thời lượng phù hợp. Sau đó, sắp xếp các hạng mục theo lộ trình khoa học theo trình tự từ dễ đến khó, giúp học viên dễ dàng theo dõi quá trình học tập của bản thân và hệ thống hóa kiến thức hiệu quả.  

Học tập cộng tác (Collaborative Learning)

Theo lý thuyết đường cong lãng quên của Ebbinghaus, khi học tập từ các câu hỏi và tương tác với người khác, bạn có thể ghi nhớ 69% kiến thức, thay vì 46% khi tự học một mình. 

Điều này đã chứng minh rõ ràng hiệu quả của việc học tập cộng tác tại doanh nghiệp, nơi mà học viên được tương tác, thảo luận, chia sẻ ý tưởng với nhau thông qua các hoạt động chung, diễn đàn thảo luận, hay dự án nhóm. Hoạt động học tập không chỉ mang lại hiệu quả về tiếp thu kiến thức mà còn giúp tăng cường kết nối giữa học viên, nâng cao năng lực giao tiếp đội nhóm và xây dựng môi trường học tập sôi nổi và thú vị hơn. 

Học tập cá nhân hóa

Theo khảo sát của LinkedIn với nhân sự thế hệ Millennials, 86% trong số họ ưu tiên những nội dung học tập mang tính cá nhân hóa cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kiến thức, kỹ năng. Điều này có thể được thực hiện bằng một số cách sau:

  • Ứng dụng công nghệ học tập hiện đại như LMS để điều chỉnh nội dung khóa học và độ khó dựa trên hiệu suất, tiến độ của học viên. 
  • Tạo lộ trình học tập cá nhân hóa dựa trên kiến ​​thức, sở thích và mục tiêu trước đây của nhân sự
  • Cung cấp phản hồi kịp thời, mang tính xây dựng giúp học viên xác định điểm mạnh, điểm yếu và phát triển năng lực bản thân hiệu quả hơn
  • Cung cấp tài liệu giảng dạy, phương pháp truyền đạt và tiêu chí đánh giá phù hợp với phong cách, đặc điểm của học viên.

Đánh giá và cải tiến liên tục

Bộ phận đào tạo nên thực hiện thu thập phản hồi của người học thường xuyên giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu và những khía cạnh cần cải thiện trong bài giảng, từ đó giúp chuyên viên đào tạo kịp thời điều chỉnh và nâng cao chất lượng bài giảng. 

Sau đây là một số phương pháp đánh giá bài giảng e-Learning: 

  • Thu thập phản hồi từ học viên thông qua khảo sát, diễn đàn thảo luận, phỏng vấn về nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy và hiệu quả học tập của bài giảng.
  • Sử dụng hệ thống quản lý học tập (LMS) hoặc các công cụ phân tích dữ liệu khác để theo dõi dữ liệu học tập của học viên như: thời gian học tập, tỷ lệ hoàn thành bài tập, điểm số bài kiểm tra,… để xác định những phần nội dung khó khăn, những chủ đề cần bổ sung và những hoạt động học tập cần điều chỉnh.
  • Nghiên cứu và đánh giá các bài giảng e-Learning chất lượng cao trong cùng lĩnh vực để học hỏi kinh nghiệm và áp dụng những phương pháp giảng dạy hiệu quả.

Khả năng tiếp cận và tính toàn diện

Khả năng tiếp cận và tính toàn diện đề cập đến ba yếu tố chính trong việc thiết kế bài giảng e-Learning:

  • Đảm bảo rằng các tài liệu và bài giảng e-Learning có thể tiếp cận đúng đối tượng học viên. Ví dụ, đối với các khóa đào tạo hướng đến nhiều nhóm người học khác nhau, hãy lưu ý đảm bảo bài giảng phù hợp với cả những người khiếm thính, khiếm thị hoặc khó khăn trong vận động.
  • Đảm bảo bài giảng có khả năng truy cập dễ dàng trên mọi thiết bị, trình duyệt. Bên cạnh đó, bộ phận đào tạo cần cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ học viên trong suốt quá trình học tập.
  • Khuyến khích người làm đào tạo cung cấp nội dung khóa học ở nhiều định dạng, từ văn bản, âm thanh, hình ảnh, video,.. để phục vụ sở thích và nhu cầu khác nhau của người học. 

Ứng dụng thực tiễn

Theo số liệu e-Learning Industry, 40% nhân sự cho biết họ thấy hứng thú và tập trung hơn vào những bài học kỹ năng, có thể áp dụng nhanh chóng kiến thức vào công việc.

Điều này có thể được thực hiện thông qua các bài tập tương tác, thực hành, các bài tập, dự án nhóm và tình huống mô phỏng. Từ đó, bộ phận đào tạo có thể căn chỉnh nội dung học tập phù hợp với thực tiễn của ngành, đảm bảo tính khả thi trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Việc kết nối nội dung bài giảng với các tình huống thực tế giúp học viên hiểu rõ hơn về cách thức áp dụng kiến thức, từ đó nâng cao hiệu quả học tập và rèn luyện kỹ năng.

Xem thêm: 

Đơn vị số hóa bài giảng hàng đầu tại Việt Nam

Thiết kế bài giảng e-Learning được xem như “trái tim và bộ não” của đào tạo trực tuyến tại doanh nghiệp. Để đào tạo đạt hiệu quả, việc xây dựng nội dung, cấu trúc, lộ trình học tập chi tiết là yếu tố vô cùng quan trọng, đóng góp vào sự thành công của đào tạo trực tuyến. Quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp chiến lược đầu tư về thời gian, nguồn lực và chuyên môn.

Lựa chọn dịch vụ số hóa bài giảng e-Learning của OES chính là khoản đầu tư xứng đáng của doanh nghiệp! Bởi OES sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã và đang triển khai nhiều dự án lớn trong đa dạng lĩnh vực, tự tin mang đến giải pháp số hóa bài giảng chất lượng cao với tiến độ nhanh chóng hàng đầu tại Việt Nam. Nhờ vậy, dịch vụ số hóa bài giảng e-Learning của OES đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp, kể cả những dự án quy mô lớn nhưng vẫn đảm bảo truyền tải kiến thức và thông tin đào tạo một cách trực quan và hiệu quả. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp số hóa tài liệu bài giảng, OES luôn cập nhật các định dạng số hóa đa dạng, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. 

Kết

Trên đây là 8 yếu tố quan trọng tạo nên chiến lược tối đa hóa tương tác và giữ chân học viên nhờ bài giảng điện tử. Hi vọng những thông tin trên hữu ích đối với doanh nghiệp đang muốn tìm hiểu cách tạo bài giảng e-Learning mang lại hiệu quả cao cho hoạt động đào tạo. 

Nếu Quý doanh nghiệp đang cần tư vấn triển khai e-Learning, hệ thống LMS, hoặc số hóa bài giảng cho doanh nghiệp mình, hãy LIÊN HỆ NGAY với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến để nhận tư vấn miễn phí từ các chuyên gia

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x