Chúng ta đều hiểu được rằng các chương trình đào tạo thành công giúp các kỹ năng của nhân viên luôn sắc bén, củng cố tài năng của họ, đồng thời mang lại cho họ kiến thức và sự tự tin cần thiết để phát triển ở nơi làm việc hiện tại và trong tương lai. Nhưng làm thế nào bạn có thể biết liệu nhân viên có học được những gì mà họ cần trong khóa học trực tuyến hay không? Một cách đã được thử nghiệm để biết liệu nhân viên có đáp ứng được các mục tiêu học tập mong muốn hay không là thông qua các bài kiểm tra cuối khóa.
Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá cách tạo một bài kiểm tra đo lường chính xác kiến thức của nhân viên mà không gây căng thẳng hoặc đơn điệu. Các mẹo OES chia sẻ không chỉ tập trung vào các bước cần thiết để tạo một bài kiểm tra mà nhằm mục đích giúp bạn tổ chức chiến lược làm bài kiểm tra trực tuyến cho nhân viên.
Xem thêm: Các bước xây dựng kế hoạch học tập kỹ năng mềm công sở cho nhân viên
Bài kiểm tra cuối khóa học trực tuyến phù hợp với các mục tiêu học tập
Nhìn chung, việc kiểm tra kiến thức lý thuyết sẽ rất khác với việc kiểm tra năng lực thực hành. Ví dụ, đây là cách tạo một bài kiểm tra về kiến thức sản phẩm. Bạn có thể sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm hoặc kết thúc mở để xem mức độ quen thuộc của nhân viên với các thông số kỹ thuật của sản phẩm. Từ đó kiểm tra kiến thức của nhân viên.
Nếu như mục tiêu học tập thành thạo kỹ năng giao tiếp thì bạn sẽ phải thiết kế những bài kiểm tra đánh giá kỹ năng xử lý tình huống giao tiếp của nhân viên với đồng nghiệp hay với khách hàng.
Bài kiểm tra cuối khóa học trực tuyến có mức độ khó phù hợp
Để xác định mức độ khó phù hợp, một lần nữa bạn nên tham khảo mục tiêu học tập của mình. Bạn muốn đánh giá kiến thức hoặc kỹ năng? Khóa học ở mức độ cơ bản hay nâng cao? Nó là bắt buộc hay tùy chọn? Tùy thuộc vào những kỹ năng và mức độ bạn cần nhân viên học, bạn sẽ xác định mức độ khó khăn cho các bài kiểm tra của mình.
Các trò chơi tương tác kéo và thả, câu hỏi trắc nghiệm và nhận định đúng hay sai là những bài đánh giá có độ khó thấp. Theo nguyên tắc chung, hãy sử dụng các loại câu đố trực tuyến này cho các khóa đào tạo nhân viên sơ cấp hoặc các khóa học trực tuyến tùy chọn. Nhưng khi bạn đang đánh giá các kỹ năng hoặc kiến thức chuyên môn bắt buộc, hãy tạo các bài đánh giá phức tạp hơn, dựa trên tình huống hoặc yêu cầu thực hành.
Bài kiểm tra cuối khóa học trực tuyến đem lại niềm vui, sự hứng thú
Cứ mỗi khi nhắc tới những bài kiểm tra thì đều đem lại tâm lý căng thẳng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên để có được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng các loại đánh giá khác nhau, tiết chế chúng một chút để quá trình này dễ chịu hơn đối với nhân viên. Chiến lược làm bài kiểm tra trực tuyến thường cho phép thực hiện nhiều hoạt động hơn và để lại nhiều không gian hơn cho sự sáng tạo và phát minh.
Bạn có thể biến một bài kiểm tra trắc nghiệm thành một trải nghiệm tương tác bằng cách tạo video trong đó các nhân vật hoạt hình đặt câu hỏi và nhân viên chọn trong số các tùy chọn “kéo và thả”. Sử dụng thẻ ghi chú để thay thế cho danh sách các câu hỏi kiểm tra nhân viên tẻ nhạt. Nếu ngân sách của bạn cho phép, hãy tạo môi trường mô phỏng để kiểm tra kỹ năng của nhân viên, chẳng hạn như trò chơi và câu đố dựa trên kịch bản. Bạn cũng có thể thêm các bài tập nhóm, đặc biệt nếu bạn đang đào tạo các kỹ năng nâng cao tinh thần đồng đội hoặc thúc đẩy sự sáng tạo.
Bài kiểm tra cuối khóa học trực tuyến cung cấp phản hồi cho học viên
Một thành phần thiết yếu khác của một bài kiểm tra thành công là phản hồi. Bạn có thể chọn để phản hồi xuất hiện ngay sau khi nhân viên trả lời câu hỏi hoặc hoàn thành một hành động hoặc khi kết thúc bài kiểm tra. Nhưng nó cũng phụ thuộc vào hiệu quả mà bạn muốn để lại.
Xem thêm: 5 bước thiết kế bài giảng E-learning bằng gamification
Bài kiểm tra cuối khóa học trực tuyến mang tính chính xác, tin cậy
Trước khi tích hợp bài kiểm tra vào chiến lược đánh giá của mình, bạn phải đảm bảo bài kiểm tra đó đáng tin cậy. Đó là, bài kiểm tra đo lường hiệu quả xem nhân viên có đạt được các mục tiêu học tập hay không.
Một cách để đảm bảo bài kiểm tra của bạn là đáng tin cậy là tham khảo ý kiến của Chuyên gia về đối tượng của bạn, người sẽ nhận thấy sự mâu thuẫn hoặc sai lầm. Họ cũng sẽ gợi ý những cách tốt hơn để đóng khung câu hỏi để bài kiểm tra có độ chính xác trong việc đo lường kiến thức.
Một cách khác để thực hiện điều này là thực hiện khởi chạy phiên bản demo cho khóa học của bạn, bao gồm cả đánh giá cuối cùng, cho một nhóm hạn chế nhân viên. Nhận phản hồi của nhân viên về mức độ khó, sự rõ ràng và phù hợp của các câu hỏi cũng như sự đa dạng của các bài đánh giá. Nếu nhân viên của bạn không hài lòng với bài kiểm tra, hãy suy nghĩ lại về chiến lược của bạn để phù hợp với nhu cầu của họ.
Kết
Nghe có vẻ như việc thiết kế một bài kiểm tra có thể căng thẳng như khi làm một bài kiểm tra trong lớp học thực tế. Tuy nhiên mọi điều sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn xác định được mục tiêu đào tạo và đề cao lợi ích của nhân viên.