Làm thế nào để đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales?
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Làm thế nào để đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales?

5/5 - (1 vote)

Đối với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, kỹ năng cứng luôn được ưu tiên hàng đầu trong công việc cũng như tuyển dụng. Tuy nhiên, dù ít hay nhiều, việc trang bị kỹ năng mềm sẽ giúp nhân viên tự tin hơn trong lĩnh vực mình làm việc, đặc biệt là sale. Chính vì thế, đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales cũng là vấn đề được nhiều nhà lãnh đạo quan tâm.

Xem thêm: 9 tính năng cần tìm của hệ thống LMS trong đào tạo bán hàng giúp doanh nghiệp tăng ROI

Lợi ích của đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên cho nhân viên Sales

Giao tiếp hiệu quả hơn

Có thể khẳng định rằng, khi đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales, chắc chắn họ sẽ giao tiếp hiệu quả với nhau cũng như với khách hàng hơn rất nhiều. Doanh nghiệp cần trang bị cho họ các kỹ năng để thể hiện bản thân một cách rõ ràng hơn, biết cách lắng nghe và giải quyết vấn đề trong các cuộc trò chuyện với khách hàng.

Cải thiện tư duy sáng tạo và phản biện 

Cung cấp đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales cho phép họ “tư duy đột phá” cả về mặt sáng tạo lẫn phản biện. Sử dụng các kỹ năng này, họ sẽ có thể cân nhắc các lựa chọn của mình, đưa ra quyết định sáng suốt làm tăng khả năng đạt được kết quả mong muốn. Nhờ đó, nhân viên Sales sẽ phát triển được những cách thức, kỹ năng sáng tạo khi tiếp cận cũng như thuyết phục khách hàng.

Thúc đẩy vai trò lãnh đạo ở mỗi nhân viên 

Một trong những lợi ích lớn nhất mà đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales mang lại là thúc đẩy vai trò lãnh đạo trở nên mạnh mẽ hơn. Hãy “trao quyền” cho nhân viên để họ rèn luyện khả năng ủy quyền tốt hơn, biết cách đưa ra cũng như chấp nhận phản hồi, chịu trách nhiệm, thúc đẩy bản thân và những người khác đạt được mục tiêu của họ.

Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề

Bằng cách trao quyền cho nhân viên đồng thời giúp họ cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, nhân viên sẽ chủ động xác định được các vấn đề tiềm ẩn, những thách thức trong dự án, nhiệm vụ hay mục tiêu của họ. Hơn nữa, họ sẽ có thể xác định và đưa ra các giải pháp thay thế. Học các kỹ năng mềm thông qua công việc đang phụ trách cũng là một cách để giúp nhân viên tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

3 bước trong quy trình đào tạo  kỹ năng mềm cho nhân viên

Hãy bắt đầu bằng cách đánh giá nhu cầu đào tạo

Hãy luôn đánh giá, phân tích mọi việc ngay từ khi bắt đầu, kể cả với quá trình đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales, trước hết hãy bắt đầu với việc đánh giá nhu cầu đào tạo.

Doanh nghiệp cần phân tích nhu cầu của nhân viên bằng cách đưa ra các câu hỏi về mục tiêu của họ như: 

  • Họ có gặp khó khăn đối với các khách hàng khó tính đào tạo không?
  • Họ có cần sự trợ giúp để đối phó với các khách hàng, đối tác hay đồng nghiệp khó tính không?
  • Họ muốn phát triển như thế nào?

Xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp quy trình đào tạo của doanh nghiệp đạt được hiệu quả nhanh chóng.

Cơ hội cung cấp

Hãy cung cấp cho nhân viên cơ hội thực hành và áp dụng nhiều hơn. Doanh nghiệp có thể cho phép nhân viên tổ chức các buổi chia sẻ nội bộ về kiến thức hoặc lĩnh vực nhất định nào đó. Điều này có thể vừa giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp, vừa tạo môi trường học tập giữa các nhân viên. Bằng cách này, doanh nghiệp cũng có thể tổ chức đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales trực tuyến trong trường hợp không thể tổ chức gặp mặt trực tiếp.

Sử dụng các nền tảng học tập tốt nhất

Để không bị nhàm chán và làm cho việc đào tạo trở nên linh hoạt hơn, doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến cho nhân viên. Họ sẽ nhận được chứng chỉ từ trên các chương trình đào tạo kỹ năng mềm trực tuyến. Một vài nền tảng nổi bật đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng như Udemy, Coursera, edX,…

Bên cạnh các nền tảng còn có nhiều chủ đề đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales mà các nhà lãnh đạo có thể tổ chức. Doanh nghiệp nên xen kẽ các chủ đề để chương trình không nhàm chán trong suốt quá trình đào tạo.

Một số khóa học về kỹ năng mềm mà các doanh nghiệp không nên bỏ lỡ

  • Khơi gợi và phát triển kỹ năng lãnh đạo: khóa học giúp các cá nhân phát triển và nâng tầm khả năng lãnh đạo tiềm ẩn của bản thân thông qua những trải nghiệm thực tế và sinh động nhất. 
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo: giúp nhân sự trong công ty có khả năng tìm hướng đi mới cho những vấn đề doanh nghiệp gặp phải, tạo ra những giải pháp đột phá hay những cải cách hiệu quả trong thời đại cạnh tranh ngày nay. 
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Nhân viên sẽ nắm được các nguyên tắc, phương pháp để xây dựng và phát triển nhóm làm việc hiệu quả, phát triển và thay đổi phong cách làm việc cá nhân một cách chuyên nghiệp hơn. Đồng thời nâng cao khả năng cải thiện các kỹ năng quan trọng như giải quyết vấn đề, xung đột, mâu thuẫn phát sinh bất ngờ.
  • Kỹ năng giao tiếp ứng xử: cung cấp cho người học những phương pháp giao tiếp hiệu quả ứng với các tình huống thường gặp nơi công sở, chỉ ra những lưu ý trong tâm lý khách hàng và phương pháp giao tiếp ứng xử với khách hàng phù hợp.

Kết

Đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên Sales là cả một quá trình dài. Chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự của mình chính là cách giúp doanh nghiệp từng bước phát triển hơn. Liên hệ ngay OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn và triển khai số hóa bài giảng e-Learning hiệu quả!

giai-phap-lms-hang-dau

Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x