Hệ thống E-learning: Linh hoạt và cân bằng với các phong các học tập khác nhau
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Hệ thống E-learning: Linh hoạt và cân bằng với các phong các học tập khác nhau

5/5 - (1 vote)

E-learning đang dần trở nên phổ biến với các tổ chức và các đơn vị giáo dục trong hành trình đào tạo và học tập trực tuyến. Một trong những lợi ích lớn nhất của hệ thống E-learning chính là sự linh hoạt để thích ứng với nhiều phong cách học tập khác nhau. 

Điều gì đưa bạn tới bài viết này?

Động lực giữa những người học luôn khác nhau và rất đa dạng. Một số sinh viên đặt ra mục tiêu cụ thể, chi tiết và hài lòng khi đã đạt được mục tiêu. Nhưng có những sinh viên khác chỉ đơn giản là quan tâm đến việc học vì lợi ích riêng của nó.

Sự tò mò của những sinh viên này nảy sinh từ những trải nghiệm cá nhân. Họ mong muốn được kết nối với những người học khác mà cùng bị thu hút bởi một nội dung giống nhau. Những sinh viên này thích tự kiểm soát tốc độ học tập của họ qua hệ thống E-learning.

Các nhà quản lý giáo dục cần gì ở hệ thống E-learning?

Định nghĩa “phong cách hoc tập” đề cập đến những cách khác nhau mà sinh viên tiếp thu và xử lý thông tin. Các đặc điểm riêng về tính cách, kinh nghiệm sống hay hoàn cảnh sống hiện tại đều ảnh hưởng đến phong cách của họ.

Các nhà giáo dục có thể tiếp cận với các phong cách học tập cá nhân có thể tăng trải nghiệm học tập của sinh viên. Các phong cách học tập của sinh viên có thể chia thành các dạng sau:

– Chủ động (Active): Những cá nhân này thoải mái và thành công nhất khi được trực tiếp tham gia thay vì thụ động. Họ ưa sự thực tế và những thực hành có thể mang lại giá trị nhất định.

– Giàu cảm xúc (Emotional): Đây là những sinh viên thích tương tác với người khác, Một hệ thống phần mềm E-learning không cố định về cấu trúc mà linh hoạt hơn sẽ phù hợp nhất với những sinh viên này.

=> Các lý do nhà trường nên ứng dụng hệ thống E-learning LMS

– Người quan sát (Observational): Quan sát, lắng nghe và tìm hiểu. Họ chủ yếu thường có xu hướng tự định hướng bản thân.

– Tương tác (Interacting): Sinh viên có phong cách học tập này vừa là một người suy nghĩ độc lập, vừa muốn phân tích vấn đề thông qua thảo luận theo nhóm. 

Từ những hiểu biết về khả năng của E-learning, động lực học và phong cách học tập, những nhà quản lý giáo dục có thể xây dựng hệ thống E-learning có thể kết nối với cả yêu cầu về kiến thức và cả nhu cầu của sinh viên.

Nhà trường cần biết gì trước khi lựa chọn phần mềm E-learning?

Xem thêm: Những lưu ý khi chọn lựa hệ thống LMS để tối ưu hiệu quả E-learning

Bước đầu tiên trong việc phát triển hệ thống E-learning là tạo nên sự gần gũi với những người tham gia (bao gồm cả người dạy và người học). Điều quan trọng của bước này là khám phá những gì người học đã biết và cả các lỗ hổng trong kiến thức của sinh viên.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng nên tìm hiểu lí do vì sao sinh viên lại tham gia vào khóa học sử dụng hệ thống E-learning và mong muốn nhận được gì sau đó. Có thể điều tra những thông tin này bằng khảo sát, câu hỏi, … trước khi khóa học bắt đầu.

Khi bắt đầu khóa học mới, nhà quản lý giáo dục nên nêu lên những kỳ vọng học tập cụ thể. Sinh viên sẽ hiểu được mức độ gắn bó họ cần bỏ ra, các dấu hiệu của thành công và lơi ích họ sẽ đạt được. 

Hầu hết thì người học nào cũng đều đã có động cơ nhất định. Sinh viên đều hiểu rằng giáo dục thường xuyên qua hệ thống hệ thống E-learning ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất học tập. 

Hình thức nào là phù hợp trên hệ thống E-learning?

Có một số sinh viên thích được phản hồi ngay lập tức, trong khi những người còn lại thích tìm hiểu thông tin trước khi thảo luận. Các nhà giáo dục cung cấp cả các cơ hội học tập đồng bộ và không đồng bộ giúp mở ra các khóa học E-learning cho đa dạng các nhóm sinh viên.

– Học tập đồng bộ: Trong các hoạt động đồng bộ trên hệ thống E-learning, tất cả sinh viên đều tham gia cùng lúc. Các định dạng bao gồm các cuộc trò chuyện trực tuyến, nhắn tin tức thời, video meeting hoặc âm thanh giảng bài phát trực tiếp trên web và các lớp học ảo.

Người học có phương pháp học tập Emotional, Active hoặc Interacting sẽ thu hút với phương pháp này bởi cơ hội được giao tiếp tức thời. Ngoài ra, sinh viên có thể được hỗ trợ ngay lập tức khi học tập đồng bộ. Học đồng bộ tập trung vào các mối quan hệ giữa các cá nhân, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, các vấn đề đa dạng khác và cả ngoại ngữ.

=> 5 tính năng phải có trong hệ thống E-learning của các trường đại học

– Học tập không đồng bộ: Với hình thức này, sinh viên tự đặt thời gian biểu cho mình. Mô hình này phù hợp với một chương trình giảng dạy hoàn toàn tự chủ từ giảng viên đến sinh viên. Các khóa học có thể có thành phần đồng bộ và không đồng bộ bao gồm diễn đàn thảo luận (forum), email, blog, video, webcasting, games,….

Hình thức này tương thích với hầu hết các loại nội dung học tập. Những người học thuộc type Observational sẽ học hiệu quả hơn với loại hình này. Sinh viên có phong cách Interacting ưa độc lập nhưng cũng sẽ có cơ hội cộng tác với những người khác.

Miễn là những sinh viên Active cũng được cung cấp các trải nghiệm gắn bó với thực tế, học không đồng bộ cũng sẽ giải quyết các nhu cầu học tập của họ. Còn với những sinh viên Emotional, họ có thể kết nối với những người khác thông qua các diễn đàn.

Điều gì ở hệ thống E-learning thực sự hiệu quả với nhà trường?

E-learning có nhiều khía cạnh quan trọng khác. Nếu sinh viên có các phong cách học khác nhau, các nhà giáo dục cần có nhiều cách tiếp cận sư phạm khác nhau, và ở đây là chủ động hoặc bị động:

– Học tập chủ động: 

Nghiên cứu chỉ ra rằng phương pháp chủ động tích cực phù hợp với số lượng người học lớn nhất. Đây là một quy trình hiệu quả để sinh viên áp dụng ngay những gì đã học vào thực hành, chẳng hạn như việc dạy lại người khác. Với những trường hợp này, hầu hết sinh viên nhớ lại được 90% quá trình học của họ. Con số này với thực hành lại kiến thức đã học là 70% và với thảo luận nhóm là 50%. 

– Học tập thụ động

Với các kỹ thuật giảng dạy thụ động, học sinh thường nhớ lại kiến thức ít hơn. Tuy nhiên, phương pháp này mang lại hiệu quả cao với một số người học nhất định. Trong quá trình giảng dạy phương pháp này, hầu hết người đọc nắm được ít hơn 1/3 số thông tin được thể hiện.

Với những bài học nghe nhìn hay đọc văn bản hoặc nghe bài giảng, lượng kiến thức ghi nhớ được còn ít hơn. Phương pháp này hợp với những người đọc Observational để tự mình khám phá các kiến thức. 

Vì sao nhà trường nên thuê ngoài hệ thống E-learning thay vì tự triển khai?

Dù sử dụng phương pháp nào, không một phần mềm E-learning nào có thể “one-size-fit-all” – một kích cỡ phù hợp cho tất cả. Các nhà quản lý giáo dục sẽ có thêm cơ hội tiếp cận nhiều sinh viên khác nhau khi linh hoạt các phong cách học tập để thúc đẩy việc học tập của sinh viên qua việc học tập trực tuyến.

Nếu nhà trường, tổ chức và doanh nghiệp đang tìm hiểu về E-learning – học tập và đào tạo trực tuyến, đừng ngần ngại liên hệ với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được sự tư vấn nhiệt tình nhất!

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học