Từ nhân viên sales, nhân viên chăm sóc khách hàng cho đến đội ngũ vận hành kho đều đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, liệu các doanh nghiệp đã đào tạo đầy đủ cho họ những kiến thức sản phẩm hay hỗ trợ người tiêu dùng? Trong bài viết này, OES sẽ gợi ý 7 cách thức sáng tạo để kết hợp e-Learning vào đào tạo trực tuyến bán lẻ.
Xem thêm: 9 tính năng cần tìm của hệ thống LMS trong đào tạo bán hàng giúp doanh nghiệp tăng ROI
Cung cấp hình ảnh tổng quan về sản phẩm
Doanh nghiệp nên chụp hình dòng sản phẩm mới nhất của mình, đặc biệt nên tập trung vào các tính năng cũng như lợi ích hàng đầu của nó. Đồng thời, bổ sung thêm các ghi chú giải thích để nhân viên có thể biết cách giới thiệu và làm nổi bật các điểm mạnh của sản phẩm.
Ngoài ra, đính kèm một tấm hình minh hoạ với các yếu tố hoạt hình sẽ giúp nhân viên trong doanh nghiệp hình dung rõ nét hơn cấu tạo bên trong sản phẩm. Nhất là đối với các sản phẩm có cấu trúc phức tạp như máy móc hay các bộ phận chuyển động, một sơ đồ minh hoạ sẽ giúp phóng to rõ ràng những phần quan trọng.
Mô phỏng dịch vụ khách hàng quy mô nhỏ khi đào tạo trực tuyến bán lẻ
Một trong những thách thức lớn đối với bán lẻ là việc phải đối phó với những khách hàng khó tính. Có rất nhiều tình huống có thể xảy ra như khách hàng muốn hoàn trả lại sản phẩm dù đã quá thời gian cho phép, những khách hàng đặt quá nhiều câu hỏi mà không rõ mình đang tìm kiếm điều gì,… Đó chính là lý do vì sao nhân viên cần phải chuẩn bị một cách kĩ càng nhất.
Kết hợp mô phỏng dịch vụ bán hàng vào đào tạo trực tuyến bán lẻ vừa cho phép các nhân viên có thêm kinh nghiệm để đối phó với những thách thức từ khách hàng của mình, vừa làm nâng cao uy tín thương hiệu. Ví dụ như các video, hình ảnh thực tế, âm thanh và hay chân dung khách hàng sẽ cung cấp cho nhân viên các kiến thức theo từng ngữ cảnh khác nhau, đồng thời giúp gia tăng cảm giác chân thực cho họ.
Quản lý hiệu suất đào tạo trực tuyến bán lẻ thông qua các bài kiểm tra ngắn
Nhân viên nên có cơ hội để đánh giá hiệu suất và bộ kỹ năng của riêng họ thông qua việc làm những bài kiểm tra ngắn. Nhờ đó, nhân viên sẽ đánh giá được nền tảng kiến thức của mình và tự xác định được các thiếu sót. Doanh nghiệp có thể nâng cao chất lượng bài test bằng cách làm đa dạng các hình thức câu hỏi như dạng đúng/sai, trả lời ngắn, dạng câu hỏi số,…
Trò chơi mô phỏng kỹ thuật bán chéo (cross-selling)
Cross-selling (Kỹ thuật bán chéo) được biết đến là một trong những nghệ thuật bán hàng vô cùng hiệu quả. Theo đó, nhân viên sales sẽ giới thiệu thêm sản phẩm đính kèm có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ chính khiến người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.
Hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp không chỉ dựa vào các sản phẩm độc lập mà họ luôn phát triển mạng lưới các dịch vụ liên kết với nhau để làm tăng doanh thu. Vì thế, các nhân viên bán hàng cần có kiến thức về các liên kết này cũng như các kỹ thuật bán chéo, bán thêm.
Áp dụng các trò chơi mô phỏng để truyền đạt các kỹ thuật bán chéo trong đào tạo trực tuyến bán lẻ là một phương pháp tuyệt vời. Những trò chơi này cho phép nhân viên xác định các sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Từ đó đưa ra các quyết định nâng cấp sản phẩm, quyết định xem nên đính kèm thêm sản phẩm hoặc dịch vụ nào là hợp lý. Nhân viên cũng phải tìm ra các cách bán chéo không làm nản lòng hoặc làm phiền tới khách hàng.
Nội quy dưới dạng Infographics
Khi là một phần của đào tạo trực tuyến bán lẻ, Infographics có giá trị giúp truyền đạt chính sách và quy định của công ty. Có thể ví dụ như, một infographics sẽ bao gồm các lời khuyên hàng đầu về sức khỏe và an toàn mà nhân viên cần tuân theo khi bán hàng hoặc các vi phạm quy định về trang phục mà họ cần chú ý ở nơi làm việc. Một infographics sẽ bao gồm các hình ảnh có liên quan, màu sắc bắt mắt và những giải thích bằng để cung cấp cho nhân viên những thông tin, kiến thức cần thiết mà họ yêu cầu được cập nhật.
Hướng dẫn đào tạo trực tuyến bán lẻ bằng video định dạng animation
Thay vì chỉ yêu cầu nhân viên thực hiện nhiệm vụ, hãy nâng cấp tính giải trí và làm quy trình đào tạo trở nên sinh động bằng cách áp dụng định dạng animation. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể giới thiệu quy trình đào tạo từ đầu đến cuối, làm nổi bật tất cả các kỹ năng và công cụ chính mà nhân viên cần để nắm rõ.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các nhân vật hoạt hình không làm nhân viên bị xao nhãng bởi mục tiêu quan trọng nhất là tái hiện các nhiệm vụ quan trọng để họ có thể học tập theo.
Mô phỏng cách khắc phục vấn đề bằng video demo
Ai cũng đều gặp vấn đề tại nơi làm việc và cần tìm cách để khắc phục nó, ví dụ như không thể xoa dịu khách hàng hay không có đủ thời gian để kiểm tra lại danh sách những việc cần làm. Vì vậy, hãy xác định những vấn đề phổ biến nhất mà nhân viên phải đối mặt và biến chúng thành các bản video demo hướng dẫn cách khắc phục. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên cung cấp các ví dụ thực tế mà nhân viên có thể áp dụng để làm tăng hiệu suất công việc. Ví dụ như một bản video demo hướng dẫn nhân viên làm sao để điều hướng các cuộc xung đột với đồng nghiệp hoặc giải quyết sự phân vân của khách hàng.
Kết luận
Ngay cả khi nhân viên không tiếp xúc thường xuyên với khách hàng, doanh nghiệp vẫn nên chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra. Việc kết hợp e-Learning vào đào tạo trực tuyến bán lẻ sẽ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ của mình, đồng thời xác định được những lỗ hổng trong kiến thức để có thể phát huy tối đa tiềm năng. Liên hệ ngay OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn và triển khai số hóa bài giảng e-Learning hiệu quả!