Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng - Nghệ thuật làm chủ công việc 
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng – Nghệ thuật làm chủ công việc 

Để đạt được hiệu quả trong đàm phán, mỗi người cần tự xây dựng và rèn luyện cho mình kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng, đặc biệt là đối với sinh viên và người đi làm. Trong bài viết này, OES sẽ làm rõ hơn về vai trò và cách rèn luyện hai kỹ năng quan trọng này, từ đó giúp các bạn làm chủ công việc một cách hiệu quả!  

Xem thêm: Học kỹ năng mềm trực tuyến – Xu hướng mới trong phát triển nhân sự

Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng là gì?

Kỹ năng thuyết phục  

Thuyết phục là khả năng sử dụng lời nói, tư duy, phân tích để đưa ra những quan điểm, những nhận định và lập luận hợp lý để giúp người nghe hiểu vấn đề cụ thể mà bạn muốn truyền tải; từ đó làm thay đổi suy nghĩ, thái độ, niềm tin của người khác về một vấn đề cụ thể. 

Thuyết phục thực chất là một “nghệ thuật” sử dụng ngôn ngữ cùng sự khéo léo của bản thân để xây dựng lòng tin với người nghe về quan điểm, từ đó lấy được sự đồng thuận từ phía họ và đạt được mục đích giao tiếp. 

Kỹ năng gây ảnh hưởng  

Kỹ năng gây ảnh hưởng là năng lực vận dụng các biện pháp để tạo ấn tượng và định hướng người xung quanh tư duy và hành động theo cách mà mình mong muốn.  

Kỹ năng gây ảnh hưởng có thể bao gồm nhiều kỹ năng liên quan khác như: thuyết phục, truyền cảm hứng, tạo niềm tin, giao tiếp và tư vấn, kết nối nội bộ và tạo áp lực. Đây là một trong những kỹ năng thường thấy ở cấp quản lý, những nhà lãnh đạo, bởi khả năng gây ảnh hưởng phụ thuộc nhiều vào quyền uy, năng lực và phạm vi mà người gây ảnh hưởng tác động tới.

Vai trò của kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng trong công việc

Thuận lợi trong việc nhận sự đồng thuận từ đồng nghiệp đối tác, khách hàng  

Trong công việc, việc rèn luyện kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng sẽ giúp ý kiến của bạn có trọng lượng với người khác. Kỹ năng thuyết phục giúp bạn làm chủ được khả năng sử dụng ngôn ngữ giao tiếp; sự khéo léo, linh hoạt trong việc phân tích và lập luận. Kết hợp cùng khả năng gây ảnh hưởng sẽ giúp bạn dễ dàng thuyết phục người khác tin theo quan điểm của bản thân; dễ dàng ghi điểm và nhận được sự đồng thuận từ phía họ.  

Vận dụng tốt hai kỹ năng quan trọng này sẽ khiến người nghe không chỉ bị thu hút bởi lời nói mà còn tin tưởng hơn vào lựa chọn của bạn trong những vấn đề cụ thể. Điều đó có thể giúp bạn nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp, đối tác, cấp trên và cả thành viên trong đội nhóm của mình. 

Thúc đẩy khả năng thăng tiến và cơ hội phát triển trong công việc 

Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, bên cạnh chuyên môn xuất sắc, uy tín và lòng tin người khác đặt ở bạn là những yếu tố quan trọng giúp bạn có cơ hội thăng tiến. Đặc biệt, khi càng có nhận thức ở trình độ cao, con người càng khó bị thuyết phục hoặc gây ảnh hưởng do họ đã có những góc nhìn riêng.  

Rèn luyện tốt hai kỹ năng trên sẽ giúp bạn khẳng định được uy tín của mình, ghi điểm trước khách hàng và chứng minh được năng lực trước lãnh đạo cùng thành viên trong đội nhóm. Từ đó bạn sẽ xây dựng được lòng tin và thúc đẩy cơ hội thăng tiến trong công việc  

Hạn chế được những xung đột và duy trì mối quan hệ 

Khi thuyết phục người nghe tin vào quan điểm của mình, bạn không thể chỉ trình bày ý kiến cá nhân hay chú trọng vào việc phủ nhận mọi ý tưởng của họ. Điều quan trọng ở cả hai kỹ năng này chính là, ngoài việc có hiểu biết tốt, bạn cần lắng nghe, tôn trọng và cầu thị ngay cả khi nhận được những phản ứng trái chiều. 

Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng sẽ giúp bạn giữ được sự bình tĩnh, khách quan trong việc nhìn nhận vấn đề; lắng nghe và ghi nhận đóng góp của những người xung quanh. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ học cách điều tiết cảm xúc sao cho phù hợp. Đặc biệt trong môi trường công sở, giữ một thái độ bình tĩnh, khéo léo, linh hoạt sẽ tránh được những xung đột không đáng có và giúp bạn duy trì những mối quan hệ tốt đẹp.  

Nâng cao sự tự tin, gây dựng ấn tượng tốt trong giao tiếp 

Bằng tư duy lập luận sắc bén, khả năng sử dụng ngôn ngữ và khôn khéo trong lối ứng xử, bạn sẽ hoàn toàn tự tin khi đứng trước đám đông để bày tỏ quan điểm của mình. Khi thể hiện được năng lượng tích cực, bạn có thể gây được ấn tượng tốt với người nghe và lan tỏa thông điệp mình muốn truyền tải đến họ, giúp đạt được mục đích giao tiếp một cách dễ dàng.

Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì mà ai cũng muốn làm chủ?

Có thể học kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng ở đâu?

Với sự phát triển của công nghệ, Internet hay mạng xã hội như hiện nay thì không khó để bạn có thể tự học kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng. Sau đây là một vài gợi ý đến từ OES để bạn tham khảo:  

  • Học từ khóa học kỹ năng thuyết phục, gây ảnh hưởng của Skillhub và bài giảng trên mạng 

Hiện nay bạn có thể tìm thấy rất nhiều video bài giảng, khóa học hay các hội nhóm hướng dẫn ở trên các website và mạng xã hội. Bạn có thể tự do lựa chọn chủ đề mà mình yêu thích và sắp xếp thời gian học tập sao cho phù hợp với bản thân.  

Đây là gợi ý của OES dành cho bạn về Khóa học kỹ năng thuyết phục, gây ảnh hưởng của Skillhub. Với phương châm đặt người học làm trung tâm, SkillHub không chỉ cung cấp bài giảng chi tiết mà còn kèm theo ví dụ cụ thể, tình huống thực tế, được thể hiện dưới nhiều định dạng thú vị Games, Slides, trắc nghiệm hay Quiz,…, giúp bạn dễ dàng áp dụng vào công việc ngay sau khi học.    

  • Đọc các sách cung cấp kiến thức về kỹ năng mềm  

Đọc sách cũng là một trong những phương pháp tốt để bạn tìm hiểu về kỹ năng mềm, trong đó có thuyết phục và gây ảnh hưởng. Hiện nay trên thị trường có đa dạng các loại sách kỹ năng, bạn nên chọn những cuốn tập trung làm rõ vai trò của kỹ năng mình muốn học kèm ví dụ thực tiễn để có thể áp dụng được lý thuyết vào công việc một cách hiệu quả 

  • Học hỏi qua trải nghiệm thực tế trong đời sống và từ những người có kinh nghiệm 

Đặc thù của kỹ năng mềm là tính ứng dụng vào thực tế. Để rèn luyện kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng một cách hiệu quả nhất, bạn đừng ngần ngại giao tiếp với người khác, tự tin bày tỏ quan điểm của bản thân. Bên cạnh đó, rèn luyện tư duy logic và tinh thần ham học hỏi cũng sẽ giúp bạn rèn luyện tốt hai kỹ năng này.  

Ngoài ra, bạn cũng có thể học hỏi hai kỹ năng này từ những người có kinh nghiệm như cấp trên, đồng nghiệp, bạn bè,… Qua quan sát cách họ ứng xử với các tình huống thực tế, bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm và tiếp thu nhanh hơn. Hãy cởi mở đón nhận những góp ý và hãy trân trọng lời khuyên mà họ dành cho mình nhé! 

Xem thêm: Khám phá các phong cách lãnh đạo – Chìa khóa tạo nên thành công bền vững cho doanh nghiệp

Kết  

Thành công trong công việc là sự kết hợp hài hòa của nhiều yếu tố như chuyên môn, kỹ năng, cơ hội, thời điểm,… Việc rèn luyện kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng sẽ giúp bạn có thêm sự tự tin, xây dựng những mối quan hệ tốt và dễ dàng thăng tiến. Hy vọng những thông tin OES cung cấp sẽ giúp ích cho hành trang công việc của bạn! 

Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn chi tiết và giải đáp những thắc mắc kịp thời về các khóa học kỹ năng mềm tại đây nhé! 

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x