e-Learning và COVID-19: Phát triển không ngờ
SELECT MENU
Tin OES

e-Learning và COVID-19: Phát triển không ngờ

Rate this post

Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra, công nghệ giáo dục đã có sự tăng trưởng và áp dụng cao với đầu tư edtech (education and technology – giáo dục và công nghệ) đạt 18.66 tỷ USD năm 2019 và thị trường tổng thể cho e-Learning dự kiến đạt 350 tỷ USD vào 2025. Cho dù đó là ứng dụng ngôn ngữ, lớp học ảo, các thiết bị họp trực tuyến hay phần mềm học tập trực tuyến, đều đã có một sự tăng trưởng đáng kể về số lượng sử dụng kể từ đại dịch. Tại bài viết này, OES sẽ cùng bạn tìm hiểu về e-Learning và COVID-19 với những phát triển không ngờ.

Xem thêm: e-Learning và tính kết nối: Cách thức tác động trong tương lai

Ngành giáo dục ứng phó với COVID-19 như thế nào?

Để đáp ứng nhu cầu đáng kể từ tác động của thời cuộc, nhiều nền tảng học tập trực tuyến đang cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các dịch vụ của họ, bao gồm các nền tảng như BYJU’s – một công ty cung cấp lớp học ảo trực tuyến và công nghệ giáo dục có trụ sở tại Bangalore (thành lập năm 2011) – hiện là công ty edtech được đánh giá cao nhất trên thế giới. Kể từ khi công bố các lớp học trực tuyến miễn phí trên ứng dụng Think and Learn, BYJU’s đã chứng kiến số lượng học viên mới sử dụng sản phẩm của mình tăng 200% – theo Mrinal Mohit, Giám đốc điều hành của công ty.

Trong khi đó, lớp học của Tencent đã được sử dụng rộng rãi kể từ giữa tháng 2/2020 sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu ¼ tỷ học sinh tiếp tục việc học thông qua các nền tảng online. Điều này đã dẫn đến “phong trào trực tuyến” lớn nhất trong lịch sử giáo dục với khoảng 730.000, hay 81% học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12 (K-12), tham gia các lớp học thông qua Trường học trực tuyến Tencent K-12 ở Vũ Hán.

Các công ty khác đang tăng cường khả năng để cung cấp “cửa hàng 1 điểm đến” cho giáo viên và học sinh. Ví dụ: Lark. một bộ cộng tác có trụ sở tại Singapore được ByteDance phát triển ban đầu như một công cụ nội bộ để đáp ứng sự phát triển theo cấp số nhân của chính nó, đã bắt đầu cung cấp cho giáo viên và học viên sử dụng thiết bị họp trực tuyến không giới hạn thời gian, có khả năng dịch tự động, đồng thời chỉnh sửa công việc dự án theo thời gian thực và lập lịch trình thông minh và một số các tính năng khác. Để thực hiện được điều đó một cách nhanh chóng trong thời kỳ khủng hoảng, Lark đã tăng cường khả năng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng máy chủ toàn cầu của mình để đảm bảo tính tin cậy của các kết nối.

Giải pháp đào tạo từ xa của Alibaba, DingTalk, đã phải chuẩn bị cho một làn sóng tương tự: “Để hỗ trợ công việc từ xa quy mô lớn, nền tảng này đã khai thác Alibaba Cloud để triển khai hơn 100.000 máy chủ đám mây mới chỉ trong hai giờ vào tháng 3/2020 – lập 1 kỷ lục mới về tốc độ mở rộng công suất”, theo Giám đốc điều hành DingTalk, Chen Hang.

Một số khu học đang hình thành quan hệ đối tác độc đáo, chẳng hạn như mối quan hệ hợp tác giữa Học khu Thống nhất Los Angeles và PBS SoCal/KCET để cung cấp các chương trình phát sóng giáo dục địa phương, với các kênh chuyên biệt tập trung vào các lứa tuổi khác nhau và một loạt các tùy chọn kỹ thuật số. Các tổ chức truyền thông như BBC cũng đang hỗ trợ học tập aorl Bitesize Daily, ra mắt vào 20/4/2020, đang cung cấp 14 tuần học dựa trên giáo trình cho trẻ em trên khắp Vương quốc Anh với những người nổi tiếng như cầu thủ bóng đá Sergio Aguero của Manchester City giảng dạy một số nội dung.

Xem thêm: Bạn đã có cái nhìn toàn diện nhất về hệ thống e-Learning thời đại 4.0?

Điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của việc học?

Trong khi một số người tin rằng việc chuyển sang học trực tuyến (e-Learning) một cách nhanh chóng và không có kế hoạch – không được đào tạo, không đủ băng thông và chuẩn bị không kỹ lưỡng – sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng kém, không có khả năng tăng trưởng bền vững. Những người khác tin rằng một mô hình giáo dục kết hợp mới sẽ xuất hiện với những lợi ích đáng kể hơn. Wang Tao, Phó Chủ tịch Tencent Cloud và Phó Chủ tịch Tencent Education, cho biết: “Tôi tin rằng việc tích hợp công nghệ thông tin trong giáo dục sẽ được đẩy mạnh hơn nữa và e-Learning cuối cùng sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu của giáo dục trường học”.

Đã có nhiều trường đại học thực hiện chuyển tiếp thành công. Ví dụ, Đại học Chiết Giang đã quản lý để có được hơn 5000 khóa học e-Learning chỉ trong 2 tuần sau khi chuyển đổi bằng cách sử dụng “DingTalk ZJU”. Đại học Hoàng gia London bắt đầu cung cấp 1 khóa học về khoa học coronavirus, hiện là lớp học ra mắt năm 2020 được đăng ký nhiều nhất trên Coursera.

Nhiều người đã nhận được những lợi ích từ e-Learning. Tiến sĩ Amjad, một giáo sư tại Đại học Jordan, người đã sử dụng Lark để giảng dạy, nói: “Lark đã thay đổi cách giảng dạy, cho phép tôi tiếp cận với học sinh của mình một cách hiệu quả hơn thông qua các nhóm trò chuyện, họp video, bỏ phiếu và cả chia sẻ tài liệu, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch này. Học sinh của tôi cũng thấy giao tiếp trên Lark dễ dàng hơn. Tôi sẽ gắn bó với Lark ngay cả sau đại dịch, tôi tin rằng học trực tiếp theo hướng truyền thông và e-Learning hoàn toàn có thể song hành cùng nhau.”

e-learning-va-covid-phat-trien-khong-ngo

Những thách thức của e-Learning 

Tuy nhiên, vẫn có những thách thức mà e-Learning cần phải vượt qua. Một số người dùng không có kết nối Internet đáng tin cậy và/hoặc nền công nghệ phải “vật lộn” để tham gia vào học tập kỹ thuật số. Khoảng cách này được thể hiện giữa các quốc gia và giữa các khung thu nhập trong nước. Ví dụ, trong khi 95% học sinh ở Thụy Sĩ, Na Uy và Áo có máy tính để sử dụng cho bài tập ở trường thì chỉ 34% ở Indonesia là có, theo số liệu của OECD.

Ở Hoa Kỳ, có một khoảng cách đáng kể giữa những người có hoàn cảnh đặc quyền và khó khăn: trong khi hầu như tất cả thanh niên 15 tuổi có xuất thân đặc quyền cho biết họ có máy tính để làm việc, gần 25% những người có hoàn cảnh khó khăn thì không. Trong khi một số trường học và chính phủ đang cung cấp thiết bị kỹ thuật số cho sinh viên có nhu cầu, chẳng hạn như ở New South Wales, Úc, thì nhiều người vẫn lo ngại rằng đại dịch sẽ tiếp tục là lý do cho kỹ thuật số có cơ hội mở rộng.

e-Learning có hiệu quả không?

Đối với những người được tiếp cận với công nghệ phù hợp, có bằng chứng cho thấy việc e-Learning mang lại sự hiệu quả hơn các phương pháp khác. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trung bình, khi học trực tuyến e-Learning, sinh viên lưu trữ tài liệu nhiều hơn 25-60% so với lớp học chỉ đạt 8-10%. Điều này chủ yếu là do họ có thể học trực tuyến nhanh hơn; e-Learning đòi hỏi thời gian học ít hơn 40-60% so với các lớp học truyền thống vì sinh viên có thể chủ động tốc độ học tập, quay – đọc lại nếu cần thiết, bỏ qua hoặc tăng tốc theo nhu cầu.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc học trực tuyến khác nhau giữa các nhóm tuổi. Sự đồng thuận chung về trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ tuổi, là cần phải có một môi trường có có cấu trúc rõ ràng, vì trẻ em dễ bị phân tâm hơn các độ tuổi khác. Để việc học trực tuyến tối ưu nhất những lợi ích mang lại, cần có sự nỗ lực phối hợp để  cung cấp môi trường học tập kể trên và vượt ra ngoài việc tái tạo 1 lớp học/bài giảng vật lý thông qua video. Thay vào đó, có thể sử dụng một loạt các công cụ cộng tác và các phương pháp gắn kết nhằm thúc đẩy “sự hòa nhập, cá nhân hóa và tính thông minh”, theo Dowson Tong, Phó Chủ tịch điều hành cấp cao của Tencent và Chủ tịch nhóm Công nghiệp Thông minh và Đám mây Tencent.

Theo Mrinal Mohit của BYJU, vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em sử dụng nhiều giác quan để học, nên việc học tập trở nên thú vị và hiệu quả thông qua sử dụng công nghệ là rất quan trọng. Ông nói: “Qua một thời gian, chúng tôi nhận thấy rằng việc lồng ghép khéo léo các trò chơi đã chứng tỏ có sự tương tác cao hơn và tăng động lực cho việc học tập, đặc biệt là ở các học sinh nhỏ tuổi, khiến các em thực sự say mê học tập.”

Một nền giáo dục thay đổi cấp thiết

Rõ ràng là đại dịch này đã phá vỡ hoàn toàn một hệ thống giáo dục mà nhiều người khẳng định rằng nó đã mất đi sự phù hợp với hiện tại. Trong cuốn sách của mình – 21 bài học cho thế kỷ 21 – học giả Yuval Noah Harari vạch ra cách các trường học tiếp tục tập trung vào các kỹ năng học thuật truyền thống và học vệt, thay vì các kỹ năng như tư duy phản biện và khả năng thích ứng, điều sẽ quan trọng hơn cho sự thành công trong tương lai. Liệu việc chuyển sang học trực tuyến e-Learning có thể là chất xúc tác hình thành nên một phương pháp giáo dục mới hiệu quả hơn? Trong khi có 1 số lo lắng rằng quá trình chuyển đổi trực tiếp có thể cản trở mục tiêu kể trên thì ngược lại, ý kiến biến e-Learning trở thành một phần “bình thường mới” sau khi trực tiếp trải nghiệm những lợi ích mà e-Learning mang lại ngày một nhiều.

Tầm quan trọng của việc phổ biến kiến thức được làm nổi bật thông qua COVID-19

Các sự kiện lớn trên thế giới thường là điểm uốn cho sự đổi mới nhanh chóng – một ví dụ rõ ràng là sự trỗi dậy của thương mại điện tử thời kỳ hậu SARS. Mặc dù chưa biết liệu điều này có áp dụng cho e-Learning sau COVID-19 hay không, nhưng đây là 1 trong số ít lĩnh vực mà đầu tư vẫn chưa phải đối mặt với kiệt quệ. Điều đã được làm rõ thông qua đại dịch này chính là tầm quan trọng của việc phổ biến kiến thức toàn cầu, giữa các công ty và giữa mọi thành phần của xã hội. Nếu công nghệ e-Learning có thể đóng một vai trò nào đó ở đây, thì điều mà tất cả chúng ta cần làm là phải khám phá hết tiềm năng của nó.

 

Theo “The COVID-19 pandemic has changed education forever. This is how – weforum.org” 

OES – Công ty CP Dịch vụ đào tạo trực tuyến

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học