Không thể phủ nhận rằng một LMS tốt là khi tích hợp các tính năng hỗ trợ, theo dõi báo cáo, sử dụng được trên thiết bị di động, khả năng tương thích… Tuy nhiên, ở góc độ của người dùng, chính những trải nghiệm mà LMS đem lại mới chính là yếu tố quyết định mức độ hiệu quả của phần mềm đào trực tuyến. Nhờ vào áp dụng các công cụ của các nhà nghiên cứu UX (User Experience – trải nghiệm người dùng), doanh nghiệp có thể phân tích cũng như cải thiện hệ thống học tập của mình một cách dễ dàng. Vậy phải làm thế nào để sử dụng UX giải quyết nhu cầu người dùng LMS?
Xem thêm: 7 cách đánh giá giao diện người dùng LMS khi dùng demo LMS
UX ảnh hưởng đến việc quản lý nhu cầu người dùng LMS như thế nào?
Trong thời đại 4.0 như hiện nay, kỳ vọng về những trải nghiệm kỹ thuật số là vô cùng lớn. Đối với quá trình đào tạo, học tập trực tuyến cũng vậy, chắc chắn các nhà quản lý, quản trị viên sẽ thường xuyên nhận được rất nhiều phản hồi từ người dùng LMS về việc cải thiện hệ thống.
Điều cần làm ở đây là lắng nghe, phân tích và tổng hợp tất cả những ý kiến để có thể đưa ra giải pháp hiệu quả. Các nhà thiết kế Trải nghiệm người dùng (UX) là một điển hình khi họ đã giải quyết rất tốt các vấn đề như vậy. Họ đóng vai trò tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ để đảm bảo cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tích cực nhất. Vì vậy, để làm được điều đó, các nhà thiết kế sẽ cố gắng nghiên cứu tâm trí và hành vi của người dùng, từ đó xác định, phân tích vấn đề, thiết kế, cải thiện lại các quy trình,…
Qua đó, các doanh nghiệp có thể áp dụng những công cụ, phương pháp phân tích người dùng khác nhau mà các nhà thiết kế UX thường sử dụng để giải quyết nhu cầu người dùng LMS.
Áp dụng các công cụ UX để đáp ứng nhu cầu của người dùng LMS
1. Lập bản đồ chân dung người dùng
Chân dung người dùng là những đối tượng điển hình có mục tiêu và đặc điểm đại diện cho nhu cầu của một nhóm người dùng lớn hơn. Khi thu thập các phản hồi, doanh nghiệp có thể quan sát và xác định được những nhóm chân dung khác nhau. Họ có thể được phân chia theo các phòng ban, bộ phận như nhóm Tài chính, nhóm Quản lý đào tạo, nhóm Phân tích dữ liệu,… hoặc theo các nhóm tuổi, tùy theo cách phân chia của doanh nghiệp.
Mỗi nhóm cá nhân sẽ có phương pháp sử dụng LMS khác nhau và sẽ gặp những vấn đề khác nhau. Ví dụ như nhóm Tài chính sử dụng LMS chủ yếu để dự toán ngân sách và thống kê chi phí cho các kế hoạch đào tạo. Vấn đề mà họ gặp phải là làm sao để tính toán và theo dõi chi phí một cách dễ dàng. Hoặc nhóm Quản lý đào tạo sử dụng LMS để thiết kế các chương trình học trực tuyến. Vấn đề của họ sẽ liên quan đến quy trình đào tạo cho những học viên.
Theo đó, doanh nghiệp có thể tổng hợp lại các trường hợp sử dụng và các vấn để của người dùng LMS thành các nhóm riêng biệt. Dưới đây là một vài phương pháp giúp tổng hợp vấn đề:
- Duy trì danh sách các vấn đề gặp phải: Mỗi khi nhận được phản hồi từ người dùng, hãy ghi lại nó.
- Sắp xếp một buổi họp với người dùng hoặc sử dụng bảng khảo sát để thu thập phản hồi của họ.
2. Phân cụm vấn đề
Khi tập hợp lại tất cả các vấn đề, bạn sẽ nhận ra nó bao trùm lên rất nhiều khía cạnh khác nhau của LMS. Trong nghiên cứu UX, nhà nghiên cứu UX đôi khi sử dụng phương pháp vẽ biểu đồ tương đồng để nhóm tất cả dữ liệu có tính tương đồng vào một kho dữ liệu khổng lồ để tìm ra quy tắc giữa chúng.
Áp dụng đối với việc quản lý nhu cầu người dùng LMS, doanh nghiệp nên sử dụng danh sách tổng hợp các vấn đề này để làm việc với đội ngũ kỹ thuật hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ để cải thiện, thực hiện các thay đổi. Để họ có thể xác định chính xác những thay đổi cần thiết, một gợi ý nhỏ là doanh nghiệp có thể cụ thể kho dữ liệu theo các chức năng của LMS như điểm danh, đánh dấu,…
Kết
Hy vọng những kiến thức về các công cụ của UX sẽ hữu ích cho doanh nghiệp trong việc giải quyết nhu cầu người dùng LMS. Liên hệ với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn kỹ lưỡng về giải pháp LMS hàng đầu ngay hôm nay!