[CASE STUDY] McDonald's và câu chuyện ứng dụng gamification vào giải pháp E-learning
SELECT MENU
Case Study

[CASE STUDY] McDonald’s và câu chuyện ứng dụng gamification vào giải pháp E-learning

Rate this post

McDonald’s là một trong những thương hiệu nhà hàng thức ăn nhanh hàng đầu trên thế giới. Không chỉ thành công trong những món gà và burger thần thánh, McDonald’s còn gây ấn tượng mạnh với khách hàng bởi chất lượng dịch vụ mới mẻ và không ngừng đổi mới. Để có được những thành quả như vậy, một phần không nhỏ là nhờ vào chiến lược đào tạo của tập đoàn này. Vậy McDonald’s đã áp dụng giải pháp E-learning, cụ thể là gamification (trò chơi hóa) như thế nào vào đào tạo? Hãy cùng theo dõi qua bài viết sau nhé!

Về McDonalds

giai-phap-e-learning-gamification-cua-mc-donalds

McDonald’s là tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với khoảng 36.000 nhà hàng tại 119 quốc gia phục vụ 43 triệu lượt khách mỗi ngày dưới thương hiệu riêng của mình. Được coi là một trong những dự án kinh doanh fast-food thành công nhất thế giới, McDonald’s vẫn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm để mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Thách thức: Tăng hiệu quả kinh doanh theo cách…vui vẻ

Trong bối cảnh chuẩn bị launching hệ thống mới áp dụng cho quy trình order và phục vụ, McDonald’s đã đặt ra những mục tiêu kinh doanh nhất định cho hệ thống này: giảm thời gian phục vụ, đảm bảo độ chính xác trong quy trình phục vụ, tăng doanh thu, đồng thời “make it fun”!

Cụ thể, với châm ngôn “Học mà chơi, chơi mà học”, họ mong muốn thay đổi định hướng, tạo ra môi trường học tập mới an toàn và thoải mái, người học phải được tư do thử nghiệm, học tập từ những cái sai. Đồng thời, hiệu quả đào tạo và những mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh phải được đáp ứng song song.

Giải pháp: Gamification (Trò chơi hóa)

giai-phap-e-learning-gamification-cua-mc-donalds-1
Nguồn: Kineo

Với đề bài vô cùng hóc búa như trên, McDonald’s cùng với đơn vị outsource đã quyết định tìm đến giải pháp trò chơi hóa – gamification. Được tiếp cận dưới góc nhìn mới mẻ, một trò chơi đã được thiết kế hướng tới mục tiêu đào tạo kĩ năng và kiến thức về quy trình lên đơn phục vụ, áp dụng công nghệ mô phỏng của hệ thống mới. Người chơi có thể thoải mái thử nghiệm hệ thống, đồng thời họ sẽ được đánh giá bằng các câu hỏi dạng quiz, xoay quanh việc làm thế nào để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Để trò chơi thêm phần thú vị, một số chức năng như: số mạng của nhân vật, tiền thưởng, bảng xếp hạng,.. được bổ sung. Để đánh giá năng lực của nhân viên theo tiêu chí nhanh và chính xác, sau khi kết thúc game, người chơi có thể được gán với một số danh hiệu như:

  • Perfection: Vượt qua 100% thử thách một cách chính xác
  • Three on the bounce: Order đúng 3 đơn hàng trong 1 dãy
  • Beat the clock: Kết thúc game trước mốc thời gian đặt ra
  • Happy camper: Khiến khách hàng hài lòng cao
  • Time to spare: Hoàn thành các đơn hàng trước khi hết thời gian

->>>>> Xu hướng Gamification trong số hóa nội dung: Một số mẹo và gợi ý triển khai

Kết quả

giai-phap-e-learning-gamification-cua-mc-donalds-2

“We love it” – Phát biểu của tất cả nhân viên khi được hỏi về hình thức mới

Mặc dù đây là lần đầu tiên McDonald’s áp dụng chiến lược gamification vào giải pháp E-learning, trò chơi này đã thu hút 145.000 người tham gia trong năm đầu tiên và được coi là cổng học tập thành công nhất của McDonald’s. 85% nhân viên cho rằng trò chơi đã giúp họ hiểu rõ hơn về hệ thống mới và bổ sung cho họ những kiến thức nền tảng cần thiết. Một số nhân viên cho hay: “Chúng tôi rất thích thú với trò chơi này. Thật tuyệt khi được thử nghiệm quy trình mới trên hệ thống thay vì với khách hàng. Đặc biệt, trò chơi kích thích tính cạnh tranh rất cao – Chúng tôi đều thảo luận về các thử thách và điểm số sau mỗi lần chơi.”

Hiệu quả kinh doanh: Con số nói lên tất cả

McDonald’s đã vượt KPI hơn cả dự tính, đạt được mọi mục tiêu đề ra. Theo báo cáo đo lường, sau khi triển khai giải pháp E-learning cùng hình thức gamification:

  • Rút ngắn thời lượng phục vụ, cụ thể 7,9 giây/đơn hàng
  • Doanh thu “trong mơ”: trung bình tăng 18.000 bảng/nhà hàng và 23,7 triệu bảng tính trên phạm vi nước Anh.

Bên cạnh đó, vào năm 2014, giải pháp E-learning này đã xuất sắc giành giải bạc về công nghệ học tập (LPI Learning Awards) và giải vàng trong E-learning Awards.

Gamification có đáng tiền?

giai-phap-e-learning-gamification-cua-mc-donalds-3
Nguồn: Kineo

Trong một cuộc phỏng vấn, Mark Reilly – trưởng phòng quản lý đào tạo của McDonald’s đã phát biểu rằng:

“Công cụ này được đăng tải lên hệ thống website dành riêng cho nhân viên, không được quảng cáo, không được truyền thông quá mạnh mẽ. Các nhân viên tự tìm thấy nó, chơi và chia sẻ khắp nơi. Ưu điểm của giải pháp E-learning này chính là tính thách thức cao, liên tục đòi hỏi người chơi phải thử nghiệm để tự cải thiện kiến thức.

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp, chúng tôi đã đạt được những thành tựu nhất định trong trải nghiệm khách hàng, quy trình bán hàng và lợi nhuận. Sự thành công trong dự án E-learning này đã tạo ra một xu hướng mới – xu hướng gamification trong thị trường E-learning của châu Âu và là một minh chứng rõ ràng cho vai trò của gamification trong đào tạo.”

Trên đây là toàn bộ câu chuyện E-learning của McDonalds – một thương hiệu hệ thống đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới. Nếu bạn mong muốn được tham khảo những showcase về đào tạo trực tuyến như trên hay còn những thắc mắc chưa thể giải đáp về giải pháp E-learning bao gồm quy trình số hóa bài giảng và hệ thống phần mềm, hãy liên hệ ngay với OES (Optimal E-learning Solution) – Công ty Cổ phần Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: [CASE STUDY] Giải pháp E-learning đã được Bridgestone triển khai theo hình thức nào?

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học