Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, tích hợp trò chơi trong giáo dục đã trở thành xu hướng, tạo nên cách tiếp cận hiệu quả để giúp giữ chân người học và nâng cao hiệu suất học tập. Cùng OES tìm hiểu ngay các trò chơi tương tác online thu hút người học nhất qua bài viết sau đây!
Xem thêm: Dự đoán các mô hình dạy học hiện đại mới nhất
Tích hợp trò chơi trong giáo dục và đào tạo – Phương pháp hàng đầu giúp giữ chân người học
Tích hợp trò chơi trong giáo dục và đào tạo hướng đến việc lấy người học làm trung tâm từ đó thúc đẩy sự quan tâm cũng như giữ chân người học. Các loại game nhập vai đưa yếu tố cá nhân vào mô hình lớp học 4.0 một cách sáng tạo. Thay vì tiếp thu kiến thức thụ động, các chương trình học thiết kế “trợ lý ảo” hay “người đồng hành” đóng vai trò hỗ trợ người học trong quá trình chủ động tích lũy kiến thức từ đó giúp nâng cao tương tác và thu hút sự chú ý của học viên.
Ngoài ra, các trò chơi tương tác online góp phần thúc đẩy tinh thần cạnh tranh lành mạnh giữa người học. Hoạt động này được thiết kế tương tự như trải nghiệm game giải đố hay game đối kháng, giúp kết nối người học có cùng sở thích để đồng hành và cạnh tranh lẫn nhau. Điều này giúp học viên có thêm động lực phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Bên cạnh đó, phương pháp trên còn giúp giữ chân người học qua các tính năng của game giải trí như: phần thưởng khó đoán, đồ họa hấp dẫn, thời gian gấp rút… Các yếu tố được vận dụng nhuần nhuyễn trong các lớp học, bài giảng trực tuyến nhằm tăng cường trải nghiệm, kích thích tinh thần và duy trì kết nối của học viên.
Nhờ tích hợp trò chơi trong giáo dục và đào tạo, những kiến thức khô khan chuyển hóa thành game hấp dẫn, giàu tính tương tác giúp giữ chân người học hiệu quả.
Xem thêm: Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm – Xu hướng mới trong đào tạo
Các trò chơi tương tác online thu hút người học nhất
Một nghiên cứu của Foundations of Game-Based Learning chỉ ra rằng học sinh sẽ tập trung, dễ bị thu hút và học được nhiều hơn khi được tham gia các trò chơi tại một lớp học trực tuyến. Và nếu bạn đang tìm kiếm các trò chơi online hoặc một phần mềm tạo trò chơi trực tuyến cho lớp học hãy tham khảo 10 gợi ý dưới đây nhé.
Mentimenter
Mentimeter là công cụ tương tác trực tuyến thường được sử dụng trong các buổi thuyết trình cho phép tạo ra các bài thăm dò ý kiến, câu hỏi trực tiếp, câu đố, hình ảnh, gif và bình chọn từ điện thoại di động hoặc máy tính. Mentimeter tạo sự kích thích và tương tác trong lớp học, tạo ra một không gian trình bày đa chiều, lôi cuốn, để người học thể hiện quan điểm của mình một cách trực tiếp.
Mentimeter không đơn thuần là một công cụ trình chiếu mà còn là một nền tảng linh hoạt, mang đến trải nghiệm tương tác hấp dẫn cho cả người trình bày và người tham gia với các tính năng nổi bật như:
- Tạo câu hỏi đa dạng: Cho phép thiết kế nhiều loại câu hỏi như trắc nghiệm, ý kiến đồng thuận, câu hỏi mở… giúp thu thập thông tin từ người tham gia từ đó hỗ trợ việc đánh giá kiến thức cũng như lắng nghe ý kiến và suy nghĩ của họ.
- Tương tác thời gian thực: Các câu trả lời và phản hồi được cập nhật liên tục, tạo không khí sinh động và khuyến khích sự tham gia, từ đó tạo ra trải nghiệm học tập và làm việc tích cực.
- Thăm dò ý kiến: Tính năng “Sondage” cho phép người dùng tạo bảng thăm dò ý kiến với những câu hỏi đa dạng, giúp đo lường ý kiến và ý tưởng, đồng thời xây dựng những cuộc thảo luận mở rộng.
- Bảng điểm trực tuyến: Hỗ trợ việc tạo bảng điểm trực tuyến, cho phép theo dõi và hiển thị điểm số của người tham gia trong các cuộc thi hay sự kiện tương tác, tạo động lực cạnh tranh.
Kahoot
Bạn có thể tạo ra các trò chơi tương tác online bằng Kahoot – một nền tảng rất nổi tiếng trên thế giới. Ứng dụng này cho phép người sử dụng tạo bộ câu hỏi đố vui kèm theo hình ảnh, âm thanh, video hay slides sinh động, hấp dẫn. Các thành viên trong lớp học sẽ kết nối thông qua ID hoặc mã QR code.
Khi bắt đầu trò chơi, các câu hỏi sẽ lần lượt hiện lên, bảng thành tích được công bố ngay sau mỗi câu trả lời. Kahoot sẽ tự động cập nhật và xếp hạng 5 người chơi xuất sắc nhất. Tuy nhiên ở phiên bản miễn phí, ứng dụng sẽ giới hạn định dạng câu hỏi và quy định tối đa 50 người tham gia.
Kahoot là một công cụ giáo dục mạnh mẽ, giúp tạo ra sự chú ý và hứng khởi cho người học thông qua việc tích hợp nhiều hình thức nội dung như hình ảnh minh họa, sơ đồ và video:
- Tích hợp nội dung đa dạng: Người dạy có thể tải lên hình ảnh, sơ đồ, và video từ máy tính hoặc Internet, làm phong phú thêm bài giảng và tạo sự hứng thú cho người học.
- Cài đặt thời gian cho câu hỏi: Có thể thiết lập thời gian cho từng câu hỏi, tạo ra cảm giác hồi hộp và thúc đẩy người học suy nghĩ nhanh chóng.
- Truy cập dễ dàng: Có thể được sử dụng trên bất kỳ trình duyệt web nào mà không cần cài đặt, giúp dễ dàng tiếp cận cho cả giáo viên và học sinh.
- Kho câu đố phong phú: Người dùng có thể dễ dàng khám phá và sử dụng các câu đố khác đã được chia sẻ từ cộng đồng Kahoot, làm phong phú thêm kho tài liệu học tập.
- Hoàn toàn miễn phí: Tất cả các tính năng của Kahoot đều miễn phí, giúp tạo điều kiện cho việc học tập không tốn kém.
Quizlet
Ra mắt vào năm 2012, Quizlet được biết đến là ứng dụng tổ chức trò chơi tương tác tập trung vào việc học từ vựng thông qua thẻ ghi nhớ Flashcard và các bài kiểm tra. Người học có thể tham gia vào các trò chơi tương tác online và thực hành liên tục, từ đó giúp cải thiện khả năng nhớ.
Giống như hầu hết các ứng dụng khác, Quizlet hỗ trợ trên đa nền tảng bao gồm cả website và thiết bị điện thoại để người dùng dễ dàng truy cập để tham gia trò chơi. Đặc biệt, dù là phiên bản miễn phí Quizlet cũng không giới hạn số lượng người chơi tham gia cùng một lúc.
- Học từ mới qua thẻ flashcard: Giáo viên có thể dễ dàng tạo bộ từ vựng của riêng mình hoặc truy cập kho từ vựng theo chủ đề có sẵn trên nền tảng.
- Tạo và chia sẻ bộ từ vựng: Giáo viên có thể tùy chỉnh các bộ từ vựng phù hợp với nhu cầu lớp học của mình. Ngoài ra, phần mềm cho phép họ chia sẻ các học phần đã tạo với các lớp học khác thông qua Google, MS Teams hoặc trên Quizlet.
- Tổ chức kiểm tra từ vựng: Với tính năng Quizlet Live và Quizlet Checkpoint, giáo viên có thể tổ chức bài kiểm tra từ vựng cho cả lớp. Thay vì mỗi học sinh làm bài trên điện thoại cá nhân, Quizlet Live cho phép cả lớp tham gia thi đua đồng thời để đạt điểm cao nhất. Sau khi kết thúc bài kiểm tra, giáo viên sẽ nhận được báo cáo số điểm của toàn lớp.
AhaSlides
Tương tự như các công cụ tạo trò chơi online khác như Kahoot! hay Mentimeter, AhaSlides cho phép người dùng xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm với khả năng kèm theo hình ảnh, video và âm thanh sống động, đồng thời thiết lập cho từng câu hỏi.
Cụ thể, người tham gia sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi, những ai có câu trả lời nhanh và chính xác nhất sẽ nhận được nhiều điểm hơn. Đáp án đúng sẽ được hiển thị ngay sau mỗi câu hỏi, và khi hoàn tất bộ câu hỏi, hệ thống sẽ tự động xếp hạng những học sinh có thành tích cao nhất.
Được thành lập vào năm 2019, dù chỉ là một cái tên còn khá mới trên thị trường Việt nhưng AhaSlides cũng nhanh chóng ghi dấu ấn với người dùng nhờ vào các trải nghiệm thú vị và các tính năng thú vị như:
- Giao diện được thiết kế trực quan và dễ sử dụng, cung cấp nhiều công cụ và tính năng hữu ích, giúp việc tạo câu hỏi và trò chơi trong lớp học trở nên đơn giản và nhanh chóng.
- Tính năng vòng quay may mắn, cho phép người dùng tạo nhiều câu hỏi và hoạt động, sau đó gắn chúng vào một bánh xe. Người tham gia sẽ lần lượt quay bánh xe để trả lời câu hỏi hoặc thực hiện hành động, tạo ra sự tương tác thú vị và hồi hộp trong lớp học.
Slido
Slido là một trong những ứng dụng tạo các trò chơi tương tác online khá nổi tiếng hiện nay. Với Slido, người dùng có thể sử dụng công cụ để điểm danh học viên trong lớp học; đặt câu hỏi và lấy ý kiến từ người học trong thời gian thực. Nhờ vậy, giảng viên có thể thu thập dữ liệu một cách toàn diện và hỗ trợ học viên tự tin tham gia vào lớp học trực tuyến.
Ngoài ra, Slido còn tích hợp một số công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến như PowerPoint, Zoom,…, giáo viên có thể sử dụng tiện lợi và trực tiếp ngay trên các phần mềm đó. Nhờ các tính năng hữu ích của Slido, việc tạo trò chơi tương tác không còn là vấn đề khó khăn đối với giáo viên ở môi trường dạy học từ xa.
Google Form
Google Form là một công cụ trực tuyến miễn phí được phát triển bởi Google, hỗ trợ mạnh mẽ trong việc tạo bài tập, kiểm tra và câu đố nhanh chóng ngay trong tiết học. Với ứng dụng này người dạy có thể thiết kế các bài kiểm tra dưới nhiều hình thức như trắc nghiệm đa lựa chọn, câu hỏi tự luận, hoặc danh sách thả xuống. Ngoài ra, Google form còn cho phép chèn hình ảnh vào câu hỏi để làm cho nội dung trở nên sinh động và thú vị hơn.
Google Form không chỉ hữu ích cho các lớp học trực tuyến mà còn phù hợp với môi trường giảng dạy truyền thống. Giáo viên có thể dễ dàng tạo các cuộc khảo sát để nhanh chóng thu thập ý kiến hoặc đánh giá nhu cầu của học sinh về một chủ đề nhất định. Sau khi hoàn thành các biểu mẫu, người dùng có thể chia sẻ chúng qua email, liên kết, hoặc nhúng vào website hoặc blog để thu thập phản hồi từ nhiều nguồn khác nhau.
Đặc biệt, Google Form còn tự động cung cấp số liệu thống kê chi tiết, giúp giáo viên phân tích, đánh giá kết quả một cách hiệu quả. Ngoài ra, tính năng kiểm soát dữ liệu cũng giúp giáo viên đảm bảo học sinh không bỏ sót câu hỏi nhờ vào các tùy chọn như đánh dấu câu hỏi bắt buộc, giới hạn số lần trả lời trong các câu hỏi dạng checklist và giới hạn số từ trong câu trả lời.
Google Form còn cung cấp nhiều mẫu biểu chuyên nghiệp với đa dạng màu sắc, cho phép người dùng tùy chỉnh để tạo ra biểu mẫu mang phong cách cá nhân.
Minecraft: Education Edition
Minecraft: Education Edition là một phiên bản đặc biệt của trò chơi Minecraft được phát triển dành riêng cho môi trường giáo dục. Trò chơi này được thiết kế để giúp học sinh phát triển các kỹ năng sáng tạo, tư duy logic, và làm việc nhóm thông qua việc xây dựng và khám phá trong thế giới ảo.
Nền tảng này cung cấp cho giáo viên những công cụ linh hoạt để xây dựng bài học một cách sáng tạo và mở rộng, với những tính năng nổi bật như:
- Bảo mật và quyền riêng tư: Đảm bảo an toàn thông tin đăng nhập của học sinh, tạo điều kiện cho một môi trường học tập an toàn và đáng tin cậy.
- Tùy biến giao diện: Người dùng có thể cá nhân hóa không gian học tập để phản ánh phong cách và sở thích cá nhân của từng học sinh, giúp tạo ra sự hứng thú và gắn kết.
- Camera và Portfolio: Tính năng chụp ảnh màn hình và thu thập bằng chứng học tập giúp học sinh và giáo viên theo dõi sự tiến bộ trong quá trình chơi, đồng thời cung cấp cơ sở để đánh giá kết quả học tập.
- Tùy chỉnh môi trường học tập: Giáo viên có thể thiết kế nhiều môi trường và tình huống học tập khác nhau, tạo nên những trải nghiệm nhập vai độc đáo và hiệu quả cho học sinh.
- Board và Border: Các công cụ này hỗ trợ việc truyền tải mục tiêu học tập và tạo ra không gian riêng biệt cho từng học sinh hoặc nhóm học sinh, giúp quản lý lớp học một cách dễ dàng hơn.
- Chế độ nhiều người chơi: Cho phép tối đa 30 học sinh cùng tham gia vào các hoạt động học tập, hợp tác và làm việc nhóm mà không cần sử dụng máy chủ riêng biệt, tạo ra không khí học tập sôi động và gắn kết.
Flexiquiz
Flexiquiz là nền tảng trực tuyến hỗ trợ tạo và quản lý bài kiểm tra qua các câu hỏi đố dưới nhiều định dạng như: trắc nghiệm, chọn hình ảnh, điền vào chỗ trống… Ứng dụng cho phép người dùng tùy chỉnh giao điện đề kiểm tra bằng việc chèn thêm các video, hình ảnh hoặc âm thanh sinh động. Từ đó giúp cho học viên giảm áp lực, kích thích sự tập trung và dễ dàng đánh giá khả năng ghi nhớ kiến thức của mình.
Một số tính năng nổi bật của Flexiquiz có thể kể đến như:
- Tạo câu hỏi đa dạng: Cho phép người dùng tạo nhiều loại câu hỏi khác nhau, bao gồm trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, câu hỏi mở, câu hỏi đúng/sai.
- Tùy chỉnh giao diện: Người dùng có thể tùy chỉnh giao diện của bài kiểm tra với các chủ đề và màu sắc khác nhau, giúp tạo ra trải nghiệm người dùng hấp dẫn hơn.
- Thời gian làm bài: Có thể thiết lập thời gian cho từng bài kiểm tra, giúp quản lý thời gian làm bài của người tham gia.
- Theo dõi và phân tích kết quả: Cung cấp các công cụ phân tích giúp theo dõi hiệu suất của người tham gia, cho phép người dùng xem báo cáo chi tiết về kết quả.
- Chia sẻ dễ dàng: Người dùng có thể dễ dàng chia sẻ bài kiểm tra qua liên kết hoặc nhúng vào website, giúp tăng khả năng tiếp cận.
- Tích hợp công nghệ:Hỗ trợ tích hợp với các công cụ khác như Google Classroom và các nền tảng LMS (Learning Management System) để thuận tiện cho việc quản lý học tập.
ClassMarker
ClassMarker là một trong các web trò chơi tương tác online được rất nhiều người sử dụng vì cơ thể hỗ trợ tạo bài kiểm tra, bài thi và trò chơi…. Đây là một giải pháp lý tưởng để tối ưu hóa quy trình tạo ra các bộ câu hỏi trắc nghiệm và bài kiểm tra trực tuyến một cách nhanh chóng, đồng thời tiết kiệm chi phí in ấn giấy và mực.
Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể tạo và phát bài kiểm tra cho hàng ngàn người tham gia cùng một lúc bằng cách chia sẻ đường link tham dự. Sau khi hoàn tất, việc thu thập và chấm điểm cũng trở nên chính xác và thuận tiện hơn. ClassMarker cung cấp nhiều tính năng nâng cao, cho phép bạn giới hạn thời gian làm bài, sắp xếp ngẫu nhiên câu hỏi, cũng như chèn hình ảnh, âm thanh và video vào từng câu hỏi.
Ngoài ra, bạn còn có thể chọn ngẫu nhiên từ 5 đến 10 câu hỏi trong bộ câu hỏi mà bạn đã soạn và tạo tối đa 100 bài kiểm tra miễn phí trong một tháng. Với những tính năng này, ClassMarker thực sự là một công cụ hữu ích cho việc tổ chức kiểm tra trực tuyến hiệu quả.
Trò chơi tương tác đuổi hình bắt chữ
Hiện nay đuổi hình bắt chữ là một trong các trò chơi tương tác khi học online rất được yêu thích. Tuy nhiên làm thế nào để áp dụng trò chơi này trong lớp học nhằm thu hút sự quan tâm và hứng thú của học sinh với bài giảng?
Giáo viên có thể khởi động bài học mới bằng cách sử dụng trò chơi này để cho học sinh đoán từ khóa chính liên quan đến nội dung bài học hôm nay. Cách làm này không chỉ kích thích sự tò mò của học sinh mà còn giúp họ ghi nhớ nội dung bài học lâu hơn.
Ngoài ra, giáo viên cũng có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ và tổ chức trò chơi đuổi hình bắt chữ về các từ khóa quan trọng trong bài giảng. Mức độ khó của các câu hỏi có thể tăng dần, và đội nào đoán nhanh và chính xác sẽ nhận được phần thưởng. Đây là một cách hiệu quả để thúc đẩy sự hợp tác và tinh thần cạnh tranh trong lớp học.
Gamification: Định dạng số hóa bài giảng nổi bật nhất hiện nay
Gamification là việc tích hợp các yếu tố trò chơi vào hoạt động học tập nhằm thúc đẩy tương tác, tạo động lực và tăng khả năng giữ chân người học. Các yếu tố trò chơi bao gồm hệ thống điểm, bảng xếp hạng, huy hiệu, cấp độ, nhiệm vụ, thanh tiến trình, phần thưởng,… Gamification trở thành định dạng số hóa bài giảng nổi bật nhất hiện nay bởi nó mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất học tập và tạo ra môi trường học tập thú vị.
Tuy nhiên, để tích hợp yếu tố trò chơi vào bài giảng điện tử sáng tạo và đảm bảo thu hút học viên, doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị có chuyên môn về e-Learning. Với kiến thức chuyên sâu về thiết kế trải nghiệm học tập, khả năng cập nhật trò chơi mới và xu hướng hiện đại, họ sẽ xây dựng bài giảng đáp ứng nhu cầu của cả học viên và doanh nghiệp.
Với đội ngũ trên 70 nhân sự giàu kinh nghiệm triển khai thực tế và giàu nhiệt huyết phát triển Hệ thống phần mềm LMS, số hóa nội dung bài giảng điện tử, thiết kế trải nghiệm học tập, phân tích dữ liệu…, OES tự tin khẳng định là đối tác phù hợp nhất cho các doanh nghiệp có nhu cầu tích hợp trò chơi trong bài giảng điện tử và tìm kiếm giải pháp e-Learning toàn diện
Xem thêm: Game-based learning, Gamification và những khác biệt không phải ai cũng biết
Kết luận
Tích hợp các trò chơi tương tác vào quá trình đào tạo không chỉ tạo ra môi trường học tập tốt hơn mà còn có khả năng nâng cao hiệu suất học tập. Trên đây là gợi ý của OES về các trò chơi tương tác online thu hút người học. Hi vọng những thông tin trên có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tối ưu hóa quá trình đào tạo và theo dõi tiến trình học tập.
Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn về triển khai giải pháp e-Learning cho doanh nghiệp ngay hôm nay!