Không giống như trước đây, người học ngày càng khó khăn trong việc tập trung học tập trong một khoảng thời gian dài. Nhiều người không đủ thời gian cũng như kiên nhẫn để đọc hết được những nội dung khóa học online, đặc biệt khi bài giảng lại quá nhiều chữ, không bắt mắt. Và bởi những lý do này, bài giảng Animation – hình ảnh động đã trở thành công cụ mạnh mẽ trong ngành e-Learning. Cùng OES tìm hiểu phương pháp thiết kế bài giảng Animation đỉnh cao trong bài viết dưới đây!
Xem thêm: Cách tạo khóa đào tạo trực tuyến hiệu quả cho 4 cấp độ học viên
Các yếu tố tạo nên một Video Animation thành công
Nội dung ngắn gọn, súc tích
Thông thường con người chỉ có khả năng tập trung trong một thời gian nhất định. Video quá dài có thể gây mất tập trung hoặc nhàm chán, mà một video quá ngắn cũng không đề cập được những thông tin cần thiết. Do vậy, các tổ chức, doanh nghiệp khi thiết kế bài giảng animation cần cân nhắc kỹ những gì trọng tâm nội dung đào tạo để đưa vào chương trình. Tránh trường hợp nội dung học tập không tương xứng với kết quả đầu ra, làm hao tổn nguồn lực và chi phí của công ty.
Xây dựng nhân vật thú vị
Rất nhiều doanh nghiệp khi làm video đã chọn cách xây dựng nhân vật hoạt hình để dễ tiếp cận cho học viên. Phương pháp này có thể khá đơn giản nhưng lại không hề dễ làm. Bởi vì, nếu lựa chọn nhân vật không ấn tượng thì video sẽ kém người quan tâm và theo dõi.
Nhân vật trong bài giảng Animation không chỉ có đặc điểm dễ thương, gần gũi mà còn phải thể hiện được tinh thần thương hiệu. Đồng thời, khi đưa nó vào câu chuyện thì cần phải khéo léo và phù hợp. Do đó, để bài giảng Animation được thu hút và mang lại hiệu quả cao, xây dựng nhân vật là một trong những yếu tố quan trọng cần được để ý và đầu tư cần thiết.
Thêm các điểm nhấn trong bài giảng trực tuyến
Bất cứ khi nào thích hợp, hãy để nhân vật tương tác hoặc kể câu chuyện của họ. Nhân vật hoạt động có thể thú vị hơn nhiều so với những người kể chuyện (người lồng tiếng video) . Và nếu video không cần quá nghiêm túc, sự hài hước nên được làm gia vị để cho câu chuyện trở nên thú vị hơn.
Ngoài ra, các vấn đề về thiết kế nhân vật, hiệu ứng hình ảnh và chuyển động có tầm quan trọng không nhỏ dẫn đến thành công của 1 bài giảng Animation. Tất cả các yếu tố này cần phải đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn đầu ra cần có cho 1 bài giảng hoàn thiện.
Bỏ qua các chi tiết không cần thiết
Khi xây dựng cốt truyện, chúng ta thường bị cuốn theo các yếu tố nền tảng, như tiểu sử của nhân vật chẳng hạn. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng xem chi tiết nào thật sự cần thiết. Đồng thời có thể suy luận ngược lại vấn đề: Nếu bỏ chi tiết này thì câu chuyện còn có ý nghĩa không. Lược bỏ những chi tiết không cần thiết sẽ giúp cho nội dung thêm phần cô đọng, súc tích và không làm xao nhãng quá trình học tập của học viên.
Xem thêm: Cách lựa chọn khóa học online phù hợp nhất cho doanh nghiệp
Quy trình thiết kế và sản xuất khóa học online bằng Animation
Bước 1: Nghiên cứu đối tượng khóa học
Bước đầu tiên khi thiết kế bài giảng Animation là nghiên cứu kỹ lưỡng người học. Các tổ chức, doanh nghiệp phải biết đối tượng học tập của mình và điều chỉnh video sao cho phù hợp để mang lại kết quả cao nhất. Không chỉ về nội dung mà bố cục thiết kế, cách trình bày cần phải đồng bộ và tiêu chuẩn hóa để có thể sử dụng làm tư liệu lâu dài, bền vững.
Bước 2: Xây dựng nội dung (Brief) cho khóa học
Các tổ chức, doanh nghiệp sẽ phối hợp với bộ phận quản lý dự án tại các đơn vị triển khai để xây dựng ý tưởng, phát triển kịch bản dựa trên quy mô, yêu cầu, mong muốn của công ty. Tùy thuộc vào nguyện vọng của từng doanh nghiệp, đơn vị triển khai sẽ đề xuất định dạng bài giảng và thiết kế phù hợp sao cho đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Bước 3: Vẽ tĩnh (Storyboard)
Từ nội dung chương trình/kịch bản đã được thống nhất giữa 2 bên, bộ phận media/thiết kế tĩnh của đơn vị triển khai bài giảng animation sẽ triển khai ý tưởng dưới dạng hình ảnh để khách hàng hay chính các tổ chức, doanh nghiệp hình dung được sơ bộ hình ảnh, màu sắc, khuynh hướng sẽ có trong video. Từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh và góp ý phù hợp cho bài giảng animation hoàn thiện.
Bước 4: Làm động (Animate)
Nếu doanh nghiệp đã thống nhất khung storyboard và chốt nhân vật. Team Media sẽ triển khai làm chuyển động cho các nhân vật, bối cảnh, kết hợp những hình ảnh và âm thanh để tạo nên 1 video animation hoàn chỉnh.
Bước 5: Gửi khách hàng và nhận feedback (dành cho các đơn vị số hóa bài giảng outsource)
Cuối cùng, khi hoàn thiện bài giảng animation final, đơn vị triển khai sẽ gửi cho khách hàng để nhận xét và feedback. Các tổ chức, doanh nghiệp có quyền bổ sung, góp ý để đơn vị triển khai chỉnh sửa cũng như có những thay đổi kịp thời sao cho kết quả đầu ra cuối cùng đảm bảo chất lượng và kỳ vọng của doanh nghiệp.
Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng khóa học trực tuyến hiệu quả?
Kết
Bài giảng Animation là định dạng rất được ưa thích trong thiết kế bài giảng online với lợi ích truyền tải thông điệp cao. Nắm bắt xu hướng và các yếu tố để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đến cho học viên là việc mà các công ty, tổ chức cần thực hiện nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh.
Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được những tư vấn cụ thể nhé!